10 bộ phim về các nữ văn sĩ nổi tiếng thế giới

(TGĐA) - Ngày 10 tháng 5 năm 2018, bộ phim Ác quỷ của Mary Shelley (Mary Shelley) về tuổi trẻ của nữ văn sĩ Anh Mary Shelley, tác giả cuốn tiểu thuyết Frankenstein, or The Modern Prometheus ra mắt khán giả Nga.

10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi Thăng hoa cảm xúc điện ảnh trong năm 2018 cùng Warne Bros
10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi 'Kẻ săn lùng sợ hãi': Điểm mặt các bộ phim kinh dị có tạo hình đáng sợ
10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi 'Beyond Skyline – Vùng trời diệt vong': Phim hành động mở đầu tháng 12
10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi Điện ảnh thế giới & 5 bộ phim tuyệt vời về tình mẹ
10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi Những điều chưa kể về 'Sinh nhật chết chóc'

Chính câu chuyện tình của bà đã tạo cảm hứng cho bà viết cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này. Ở tuổi 16, Mary đã bỏ nhà chạy theo nhà thơ nổi loạn Percy Shelley lúc bấy giờ đã có gia đình. Bộ phim trước hết nói về mối tình của họ với vai chính do nữ diễn viên Mỹ Elle Fanninh đảm nhận. Nhân dịp này, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu 10 bộ phim về những nữ văn sĩ khác thành đạt và nổi tiếng với những quan điểm tiến bộ trong thời đại của mình. Họ không thể trở thành những con người như vốn có, nếu không có lòng yêu tự do và tinh thần không khuất phục thể chế đương thời. Những câu chuyện của họ có thể khích lệ, làm lay động tâm hồn chúng ta, trở thành tấm gương về lòng dũng cảm và sự nhẫn nại.

Ba chị em Charlotte, Emily và Anne Bronte

Bộ ba nữ văn sĩ Anh được đạo diễn Pháp André Téchiné giới thiệu trong bộ phim màn ảnh rộng Ba chị em Bronte năm 1978. Vai Emily do Isabelle Yasmina Adjani đóng, vai Charlotte - Marie-France Pisier, và vai Enne - Isabelle Anne Madeleine Huppert, cả ba đều là diễn viên Pháp. Bộ phim đã tham gia chương trình thi chính của LHP Cannes năm 1979. Jane Austen

Jane Austen là một cô gái phi thường, không giống như các cô gái khác trong thời đại mình. Bố mẹ muốn gả bà lấy chồng vụ lợi, nhưng là người có cá tính cách mạnh mẽ, bà luôn luôn chứng minh cho họ và những người xung quanh biết rằng trí tuệ của phụ nữ phát triển không kém gì nam giới, rằng bà cũng có quyền tự do tình cảm và tự do lựa chọn.

10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi
Phim Becoming Jane

Các cuốn sách của Jane Austen là những kiệt tác đã được công nhận, còn bản thân bà đã trở thành nhân vật của một số bộ phim. Tác giả tiếu thuyết Kiêu hãnh và định kiến được nữ diễn viên Olivia Haigh Williams thể hiện trong phim Không sao quên được (Miss Austen Regrets) (2008) và Anne Hathaway trong phim Becoming Jane (2007). Nhưng mấy năm trước đó, vai nữ văn sĩ cũng đã được nữ diễn viên Gillian Kearney thể hiện trong bộ phim tài liệu Jane Austen đích thực (2002) (The Real Jane Austen)

Daphne Du Maurier

Hình tượng nữ văn sĩ Anh nổi tiếng, tác giả các cuốn tiểu thuyết RebeccaNhững con chim (đã được đạo diễn Alfred Joseph Hitchcock chuyển thành phim), được thể hiện trong bộ phim Daphne của Claire Bevan.

Dựa theo cuốn sách của Margaret Forster, nhà viết tiểu sử của nữ văn sĩ, bộ phim đặc biệt chú ý tới các mối quan hệ qua lại phức tạp giữa Du Maurier với nữ quý tộc Mỹ Ellen Doubleday và nữ diễn viên Anh Gertrude Lawrence.

10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi
Cảnh trong phim Daphne

Agatha Christie

Cuốn Tự truyện của nữ hoàng truyện trinh thám Agatha Christie là một trong những tác phẩm lớn nhất của bà, cho đến nay vẫn chưa được chuyển thể một cách thỏa đáng. Nhưng dù sao nữ văn sĩ nổi tiếng cũng đã xuất hiện trong một số bộ phim nghệ thuật chưa có thể gọi là là tiểu sử của bà. Hình tượng nữ văn sĩ được thể hiện bởi nữ diễn viên Vanessa Redgrave trong bộ phim của Michael Apted Agatha (1978)- kịch bản bộ phim mang tính chất hư cấu, mặc dù nhân vật có thật.

Bạn có thể bắt gặp Christie trong bộ phim truyền hình khoa học viễn tưởng Anh nhiều tập được mến mộ Bác sĩ vô danh (Doctor Who) do Fenella Woolgar đóng) nơi bà được nhắc đến như là người xây dựng hình tượng nhân vật nữ thám tử Marple. Nữ văn sĩ còn được khắc họa trong bộ phim truyền hình Agatha Christie: Cuộc đời trong những bức ảnh (2004) (Agatha Christie: A Life in Pictures), trong đó vai chính được thể hiện bởi các diễn viên Bonnie Wright, Olivia Williams, Anna Massey.

Beatrix Potter

Nhà văn Anh viết cho thiếu nhi nổi tiếng, họa sĩ và một người rất yêu thiên nhiên là một nhân vật tiến bộ trong thời đại của mình. Bà tự kiếm sống bằng việc mỗi năm xuất bản hai cuốn sách, một thời gian dài bà sống trong căn nhà nhỏ bên bờ hồ và dành nhiều thời gian cho loài vật. Tiểu sử của bà được mô tả trong bộ phim Potter (2006) của đạo diễn Chris Noonan, vai chính do nữ diễn viên Renee Zellweger thực hiện. Beatrix còn chiếm vị trí trung tâm trong bộ phim Thỏ Peter của Will Gluck, được xây dựng theo các mô típ tác phẩm của bà.

Astrid Lindgren

Ở Thụy Điển, Astrid Lindgren được coi như một nữ thần. Bộ phim Trở thành Astrid Lindgren (2018) (Becoming Astrid) của đạo diễn Pernille Fischer nói về tiểu sử của nữ văn sĩ trước khi bà trở thành người kể chuyện cổ tích nổi tiếng.

Hồi nhỏ, Astrid sống tại trang trại, trong một gia đình sùng đạo cùng với bố mẹ (do nữ diễn viên Maria Bonnevie và Magnus Krepper đóng), anh, chị em, chủ nhật đi lễ nhà thờ, chăn bò, đi học, và sau đó trở thành trợ lý biên tập tại một tờ báo địa phương. Không kiềm chế nổi tình cảm với ông chủ tòa báo, cô có thai vào năm 16 tuổi. Là một cô gái mạnh mẽ và có tài năng văn chương, Astrid từ bỏ các mối quan hệ truyền thống và quyết định tự mình chịu trách nhiệm về hành vi của mình, bất chấp bố mẹ sùng đạo, đứa con ngoài giá thú và thiếu kinh nghiệm cần thiết để tồn tại.

Gertrude Bell

10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi
Poster phim Queen of the Desert

Bộ phim tiểu sử với dàn diễn viên ngôi sao Nữ hoàng sa mạc (Queen of the Desert) của Werner Herzog kể về cuộc đời của nữ văn sĩ Anh Gertrude Bell (Nicole Mary Kidman đóng) rất đáng được chú ý.

Bà là một con người đi trước thời đại, một du khách, nhà văn, nhà khảo cổ, chính khách và nhà tình báo Anh. Bà là người phụ nữ đầu tiên tốt nghiệp Đại học Oxford. Cuộc đời bà gắn liên với những vụ bê bối, vì không phải ai cũng có thể chấp nhận một người phụ nữ có thể không kém đàn ông bàn luận về những vấn đề chính trị thế giới. Trong bộ phim cũng xuất hiện T. E. Lawrence (sĩ quan quân đội Anh nổi tiếng) và Henry Cadogan (nhà ngoại giao Anh). Bộ phim được khởi chiếu ở Berlin và bị các nhà phê bình phê phán không thương tiếc.

Maria Tsvetaeva

Bộ phim của đạo diễn Marina Migunova Những tấm gương (2013) kể về cuộc đời và tác phẩm của nữ thi sĩ Nga Marina Ivanovna Tsvetaeva. Cốt truyện tập trung vào những năm cuối đời của bà trước cách mạng tháng Mười Nga. Cô gái trẻ Tsvetaeva gặp chàng học sinh trung học Sergey Efron. Và mối tình đầu ấy được họ giữ suốt cả cuộc đời. Tư liệu tiểu sử trong bộ phim được sử dụng như một nét chấm phá ít ỏi xác định sự có mặt của Thi sĩ trong không gian đời sống. Bộ phim nổi bật bởi trang phục lộng lẫy của nhân vật, những tiểu tiết chính xác của nội thất, những đặc điểm của sinh hoạt và thời đại, hình ảnh đẹp và âm nhạc tuyệt vời của Aleksey Ayga. Vai nữ chính Maria được thể hiện bởi nữ diên viên Viktoria Isakova.

Sylvia Plath

Nữ thi sĩ Anh Sylvia Plath được coi là một trong những người khai sinh ra thể loại “thơ xưng tội”, chồng bà là nhà thơ Anh Ted Hughes. Cuộc hôn nhân này không chỉ là kết quả của một cuộc tình say đắm mà còn là sự liên kết của cặp đôi sáng tạo nổi tiếng trong lịch sử văn học. Mối tình của họ đã kết thúc bi thảm: bị trầm uất nặng sau khi chia tay với chồng, Sylvia Plath đã tự tử. Câu chuyện cuộc đời và tình yêu của một trong những cặp đôi văn học nổi tiếng nhất thế kỷ XX được kể lại trong bộ phim của Christine Jeffs, Sylvia (2003). Nhân vật chính do Gwyneth Paltrow thể hiện.

10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi
Phim Sylvia

J. K. Rowling

Tên tuổi nữ văn sĩ Anh Joane Rowling đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Nhưng trước khi trở thành một trong những người phụ nữ giàu nhất nước Anh và đoạt nhiều giải thưởng văn học, Joane đã trải qua một cuộc hôn nhân thất bại, số phận hẩm hưu của một người mẹ độc thân và sự thiếu thông cảm thậm chí của những người gần gũi nhất. Người duy nhất luôn luôn tin tưởng bà là mẹ của nữ văn sĩ, đã không kịp nhìn thấy những thành công vang dội của con gái. Bộ phim Ma thuật của ngôn từ: Tiểu sử J. K. Rowling (2011) (Magic Beyond Words: The JK Rowling Story) kể về những giai đoạn chủ yếu của cuộc đời nữ văn sĩ, con đường hình thành và lịch sử ra đời của đứa “con tinh thần” chính của bà Harry Potter. Nhân vật chính của bộ phim Mỹ do nữ diễn viên Poppy Montgomery thể hiện.

10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi Javier Bardem và những bộ phim làm nên tên tuổi tại Hollywood
10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi 'Loving Pablo': Bộ phim về ông trùm Mafia khét tiếng Colombia
10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi Cẩm nang phim & những điều phụ nữ muốn
10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi Điểm mặt những bộ phim tâm lý gay cấn và rùng rợn không thể bỏ lỡ
10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi 'Muse': Nàng thơ của quỷ nhuộm đen màn ảnh rộng đầu năm mới
10 bo phim ve cac nu van si noi tieng the gioi Thành Long đột phá với bom tấn khoa học viễn tưởng đầu tiên trong sự nghiệp

Trần Hậu

Theo báo Nga