10 tác phẩm điện ảnh đen trắng hay nhất mọi thời đại

(TGĐA) - Trái với suy nghĩ của nhiều khán giả, điện ảnh đen trắng vẫn còn có nhiều tác phẩm xuất sắc đáng được thưởng thức ít nhất một lần trong đời. Và dưới đây là 10 kiệt tác điện ảnh như thế!  

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai Cẩm nang phim & những điều phụ nữ muốn
10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai 'Muse': Nàng thơ của quỷ nhuộm đen màn ảnh rộng đầu năm mới
10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai Dù bị khán giả Hàn tẩy chay, Kim Min Hee vẫn được điện ảnh thế giới công nhận
10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai Điện ảnh thế giới & 5 bộ phim tuyệt vời về tình mẹ
10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai Những điều chưa kể về 'Sinh nhật chết chóc'

1. Đại lộ Hoàng hôn (1950)

Bộ phim Đại lộ Hoàng hôn (Sunset Boulevard) kể một câu chuyện vừa hài hước, vừa bi kịch về số phận những “ông hoàng, bà chúa” của Hollywood. Nhân vật chính trong phim là Joe Gillis, một chàng biên kịch trẻ do hoàn cảnh xô đẩy mà phải giả vờ đóng vai để thỏa mản cơn ảo tưởng của vị nữ minh tinh phim câm một thời Norma Desmond.

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai
Đại lộ Hoàng hôn (Sunset Boulevard)

Hollywood qua lăng kính của đạo diễn Billy Wilder là một mảnh đất của ảo mộng. Diễn xuất của các diễn viên chắc chắn sẽ khiến khán giả vừa rời rạp, vừa cười, vừa than thở cho số phận của những con người bị đào thải bởi ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ.

2. Bản danh sách của Schindler (1993)

Đạo diễn Steven Spielberg đã dồn toàn bộ tài năng của mình vào bộ phim Bản danh sách của Schindler (Schindler’s List) kể lại câu chuyện lịch sử về cuộc thảm sát người Do Thái trong Thế chiến thứ 2. Đây cũng là bộ phim đen trắng được quay muộn nhất trong danh sách này, do Steven Spielberg mong muốn truyền tải được sự kinh hoàng, ám ảnh của một trong những ngày tháng đen tối nhất trong lịch sử nhân loại.

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai
Bản danh sách của Schindler (Schindler’s List)

Tác phẩm kể về việc vị doanh nhân người Đức ở Ba Lan là Oskar Schindler đã nhận hơn 1000 người Do Thái vào làm công nhân trong nhà máy của mình để giúp họ thoát chết dưới tay Quốc xã Đức. Bộ phim đã đoạt đến 7 giải Oscar năm 1994, trong đó có giải “Tác phẩm hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất”.

3. Siêu đô thị (1926)

Ngay từ lần ra rạp đầu tiên, bộ phim Siêu đô thị (Metropolis) của đạo diễn Fritz Lang đã trở thành thước đo cho mọi tác phẩm khoa học viễn tưởng sau này. Lấy bối cảnh một thành phố tương lai mà người dân bị phân biệt đối xử dựa vào vị thế của họ trong xã hội, bộ phim kể lại câu chuyện tình giữa Freder, con trai một vị quan chức thành phố với Maria với người nữ công nhân nghèo.

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai
Siêu đô thị (Metropolis)

Có lẽ không bộ phim đen trắng nào được giới học thuật nghiên cứu kỹ như “Siêu đô thị” vậy. Với những cảnh quay đi cùng năm tháng và một chủ đề không bao giờ là cũ, tác phẩn được coi là “người mở đường” cho nền điện ảnh hiện đại.

4. Kẻ điên (1960)

Kẻ điên (Psycho) có lẽ là tác phẩm đáng sợ mà cũng đáng nhớ nhất của vị đạo diễn huyền thoại Alfred Hitchcock. Phông màu đơn sắc tạo cảm giác ghê rợn và bi quan trong lòng người xem, trong khi câu chuyện về cái chết bí ẩn của người nữ thư ký ở trong khách sạn là phương tiện tuyệt vời để khám phá những góc tối trong đầu óc một kẻ sát nhân.

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai
Kẻ điên(Psycho)

Cảnh nữ nhân vật chính Marion Crane bị giết trong phòng tắm nay đã trở nên gần gũi cả với những người ít xem phim. Nó cũng là đỉnh cao về nghệ thuật làm phim của Alfred Hitchcock. Cho đến nay, vị trí “ông tổ” thể loại phim kinh dị của Kẻ điên vẫn tiếp tục được các thế hệ sau khẳng định.

5. Mọi việc đều xoay quanh Eve (1960)

Danh hiệu “Kịch bản xuất sắc nhất mọi thời đại” rất có thể xứng đáng được trao cho tác phẩm Mọi việc đều xoay quanh Eve (All About Eve).

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai
Mọi việc đều xoay quanh Eve (All About Eve)

Bộ phim kể một câu chuyện về những diễn viên nhà hát kịch Broadway nổi tiếng của Mỹ, những con người mà để đạt được ánh hào quang sẵn sàng phản bội nhau. Ý tưởng bộ phim hay đến mức nhiều series phim truyền hình dài tập ngày nay vẫn được xây dựng theo mô-típ này.

Mọi việc đều xoay quanh Eve là tác phẩm hoàn hảo cho những khán giả mong muốn qua góc nhìn hài hước mà thấy được cái bản chất của nghề diễn và tham vọng cháy bỏng của những người phụ nữ.

6. Giết con chim nhại (1962)

Nếu như Giết con chim nhại (To Kill A Mockingbird) là cuốn tiểu thuyết mẫu mực của nền văn học Mỹ, thì bộ phim chuyển thể cùng tên lại là một tượng đài đối với ngành điện ảnh nước này.

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai
Giết con chim nhại (To Kill A Mockingbird)

Đạo diễn Robert Mulligan đã cực kỳ thành công trong việc kể lại một vụ án mà vị luật sư Atticus Finch được đảm nhận để khắc họa lại xã hội Nam nước Mỹ còn đầy rẫy sự phân biệt chủng tộc những năm trong thập niên 1960.

Chỉ riêng cảnh phiên tòa xét xử cũng đã đưa Giết con chim nhại trở thành bộ phim mà các thế hệ mãi sau này vẫn còn cảm nhận được tác động của nó.

7. Dấu ấn thứ bảy (1957)

Nhân vật chính trong Dấu ấn thứ bảy (The Seventh Seal) là Antonius Block, một hiệp sỹ người Thụy Điển trở về quê nhà sau nhiều năm tham gia cuộc Thập tự chinh.

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai
Dấu ấn thứ bảy (The Seventh Seal)

Bộ phim xoay quanh ván cờ giữa Antonius và Thần Chết. Vừa chơi, hai nhân vật (và cả khán giả nữa) có cơ hội được tự hỏi và trả lời cho những bí mật của cuộc sống, cái chết, và sự tồn tại của Chúa.

Điểm mạnh của đạo diễn Ingmar Bergman là những cảnh quay toàn cảnh tóm lược được cả lịch sử lẫn triết học, và ông đã có cơ hội thể hiện hết sức mình với Dấu ấn thứ bảy. Tác phẩm là một bộ phim không thể bỏ lỡ với bất cứ người yêu điện ảnh nào.

8. Casablanca (1942)

Dưới sự diễn xuất của hai minh tinh tài năng nhất khi đó là Starring Humphrey Bogart và Ingrid Bergman, Casablanca kể lại câu chuyện tình vĩnh cửu trên bối cảnh vùng đất Casablanca (Morocco) xinh đẹp trong những ngày đầu của Thế chiến thứ hai.

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai
Casablanca

Đến bây giờ nhiều khán giả vẫn còn nhớ và nói rõ lại nhiều câu thoại trong bộ phim, cho dù ngôn ngữ của những năm 1940 đã khác hiện nay rất nhiều. Có lẽ sẽ không có bộ phim tình cảm nào có thể mê hoặc người xem được như Casablanca.

9. Bác sỹ Strangelove, Hãy làm cách nào mà tôi hết lo lắng để mà yêu trái bom (1964)

Bộ phim của đạo diễn Stanley Kubrick kể lại chuyện một vị tướng mắc bệnh hoang tưởng đã đưa nước Mỹ đến bờ vực chiến tranh hạt nhân, trong khi cả bộ máy chính quyền và quân sự nước này chịu bó tay.

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai
Bác sỹ Strangelove, Hãy làm cách nào mà tôi hết lo lắng để mà yêu trái bom

Tác phẩm ra rạp đúng vào thời điểm Chiến tranh lạnh đang đi vào những ngày căng thẳng nhất, và cả thế giới nín thở chờ đợi quả bom hạt nhân rơi xuống.

Thế nhưng chỉ thông qua một bộ phim mà Stanley Kubrick đã khiến cả xã hội Mỹ phải tự hỏi mình một câu: “Liệu chúng ta có đang bị mờ mắt vì sự sợ hãi?” Cho đến nay gần như chưa có tác phảm điện ảnh hài hước nào lại truyền tải một thông điệp quan trọng thành công như thế.

10. Rebecca (1940)

Rebecca là tác phẩm thứ hai trong danh sách này của Alfred Hitchcock, là bộ phim đầu tiên của ông thực hiện ở Hollywood, đồng thời cũng đem đến cho ông duy nhất giải Oscar Phim xuất sắc nhất năm 1940.

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai
Rebecca

Chuyển thể từ kiệt tác văn học của Daphne du Maurier, Rebecca là tác phẩm mở đầu cho dòng phim trinh thám. Bộ phim theo chân người phụ nữ trẻ nhẹ dạ từ chỗ chỉ là một cô tiếp viên quán rượu đến khi trở thành Nữ bá tước de Winter thứ hai.

Câu chuyện chứa đầy bí ẩn cũng như nhân vật Maxim de Winter, được thủ vai bởi minh tinh Lawrence Olivier, đều có khả năng để lại dấu ấn gần như vĩnh cửu trong lòng khán giả.

10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai Điện ảnh trước cuộc cách mạng 4.0: Cơ hội và thách thức
10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai Grigori Chukhrai: 'Người hùng' của Điện ảnh Nga - Xô Viết
10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai Sunny Suwanmethanon và đạo diễn phim 'Ông anh trời đánh' xuất hiện tại Sân bay Tân Sơn Nhất
10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai Javier Bardem và những bộ phim làm nên tên tuổi tại Hollywood
10 tac pham dien anh den trang hay nhat moi thoi dai 'Loving Pablo': Bộ phim về ông trùm Mafia khét tiếng Colombia

Lê Công Vũ

(Tổng hợp)