17 phim điện ảnh tham dự Cánh diều 2014

(TGĐA Online) - Sáng 2/3/2015, tại nhà hàng Hoàng Hải, số 5 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, TP.HCM, Hội Điện Ảnh Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu các hoạt động kỉ niệm Ngày điện ảnh Việt Nam và công bố các thông tin cho Giải thưởng Cánh diều 2014. Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2014 và kỉ niệm Ngày điện ảnh Việt Nam sẽ được tổ chức lúc 20h00 ngày 12/3/2015 tại Trung tâm Tổ chức sự kiện Queen Hall (Số 05, đường Nguyễn Tất Thành, Q.4, Tp.HCM), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9. Queen Group là đơn vị tài trợ cho sự kiện này.

hopbaodv

Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát điểm qua một số hoạt động nổi bật cho Ngày Điện ảnh Việt Nam 15/3/2015 như: tổ chức cho hội viên, nghệ sĩ về thăm địa điểm tác nghiệp của Điện ảnh Nam Bộ trước đây tại Mộc Hóa (Long An), kết hợp với chiếu phim, giao lưu với khán giả địa phương; làm clip về Ngày Điện ảnh Việt Nam và tôn vinh hai nghệ sĩ có cống hiến xuất sắc cho điện ảnh dân tộc: Đạo diễn NSND Ngô Mạnh Lân và NSND Nguyễn Thế Anh.

Về tiêu chí Giải thưởng - Cánh Diều 2014, bà Hồng Ngát nhấn mạnh: "Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực." Về số lượng các tác phẩm đăng ký dự giải lên đến 137 phim, trong đó có 17 phim điện ảnh đánh chú ý:

STT

Tên tác phẩm

Đạo diễn

1

Sống cùng lịch sử

Nguyễn Thanh Vân

2

Thầu Chín ở Xiêm

Bùi Tuấn Dũng

3

Những đứa con của làng

Nguyễn Đức Việt

4

Mộ Gió

Nguyễn Hữu Phần

5

Bước khẽ đến hạnh phúc

Lưu Trọng Ninh

6

Chàng trai năm ấy

Quang Huy

7

Mất xác

Đỗ Thành An

8

Lạc Giới

Phi Tiến Sơn

9

Hương Ga

Ngô Quốc Cường

10

Quả tim máu

Victor Vũ

11

Scandal: Hào quang trở lại

Victor Vũ

12

Để mai tính 2

Charlie Nguyễn

13

Đoạt hồn

Hàm Trần

14

Hiệp sĩ mù

Lưu Huỳnh

15

Tốc độ và đường cong

Phan Minh Mẫn

16

Năm sau con lại về

Trần Ngọc Giàu

17

Bí mật lại bị mất

Nhật Cường - Lý Hải

Riêng hai bộ phim điện ảnh Đập cánh giữa không trung (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp) và Trúng số (đạo diễn Dustin Nguyễn) do đăng kí trễ so với hạn quy định, nên Hội Điện ảnh Việt Nam đã không nhận hồ sơ tham gia của hai bộ phim này.

Ngoài ra còn có 25 bộ phim truyền hình (18 phim dài tập, 7 phim 1 tập), 14 phim hoạt hình, 4 phim tài liệu điện ảnh, 48 phim tài liệu truyền hình, 7 phim khoa học, 29 phim ngắn và và 03 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh - truyền hình.

Về cơ cấu giải thưởng gồm có 01 giải Cánh diều vàng, 02 giải Cánh diều bạc , 02 bằng khen cho mỗi hạng phục phim nêu trên. Ngoài ra, còn có thêm hai giải: "Giải Báo Chí - Phê bình cho Phim truyện Điện Ảnh xuất sắc 2014" của Ban giám khảo báo chí và Giải "Cánh Diều Vàng" cho cá nhân (là người Việt, kể cả người Việt mang quốc tịch nước ngoài và người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam) tham gia thực hiện các phim có chủ sở hữu hoặc đồng sở hữu thuộc Việt Nam sản xuất.

Đạo diễn - nghệ sĩ Quyền Linh cho biết: "Với 120 phút thời lượng, thì phần trao giải ở mọi năm đã chiếm trọn 110 phút. Để tránh trường hợp bị lố sóng và tiết kiệm thời gian cho các tiết mục hấp dẫn hơn, Lễ trao giải Cánh Diều Vàng năm nay sẽ chỉ mời các đại diện lên sân khấu nhận giải cho các giải Cánh Diều Vàng. Các giải Cánh Diều Bạc và nhận Bằng khen, chúng tôi sẽ chỉ đọc tên vinh danh, công bố trên sân khấu, và sẽ nhận Giải sau chương trình."

Bên cạnh đó, các buổi chiếu phim cho BGK Phim truyện điện ảnh xem để chấm giải sẽ được mở cửa, phục vụ miễn phí cho các khán giả tại Tp.HCM tại 3 địa điểm: rạp BHD Star Phạm Hùng, CGV Thảo Điền và Trung tâm văn hóa Tân Sân Nhất. Khán giả nhận giấy mời xem phim tại các rạp trên từ 05/03 - 08/03/2015. Lịch chiếu phim như sau:

Thời gian

CGV Thảo Điền