3 người phụ nữ quyền lực đứng sau Kbiz?

(TGĐA) - Có những người phụ nữ chúng ta không hề biết mặt nhưng dấu ấn của họ thì xuất hiện khắp nơi ở Kbiz. Họ là những nhà tạo mẫu, nghệ sĩ trang điểm hay nhà sản xuất âm nhạc,… tuy chỉ đứng phía sau hậu trường nhưng lại có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn đến văn hóa đại chúng Hàn Quốc hiện nay. Họ là ai?

3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz Kim Yoo Jung chuẩn bị trở lại Kbiz, cập nhật tình hình sức khoẻ trên instagram
3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz Kim Woo Bin mừng sinh nhật tuổi 30, chuẩn bị trở lại Kbiz?
3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz Instagram và những đôi bạn thân nổi tiếng của Kbiz

Jung Saem Mool

Tín đồ trang điểm và thời trang Hàn Quốc có lẽ không ai là không biết đến cái tên Jung Saem Mool - nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng nhất Hàn Quốc hiện nay. Cô chính là người tạo ra xu thế “trang điểm như không trang điểm” nhiều năm về trước và là người tạo cảm hứng cho hàng nghìn nghệ sĩ trang điểm trên toàn thế giới.

3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz
Jung Saem Mool

Có thể chúng ta không biết đến gương mặt của Jung Saem Mool nhưng ắt hẳn chúng ta đã được chiêm ngưỡng “tác phẩm” của cô nếu là fan của truyền hình và điện ảnh Hàn. Đó chính là gương mặt của hàng loạt ngôi sao hàng đầu xứ Hàn như Jun Ji Hyun, Song Hye Kyo, Choi Ji Woo, Lee Hyo Ri, BoA… Họ đều là những “khách hàng thân thiết” của Jung Saem Mool. Điểm đáng chú ý là với mỗi nghệ sĩ hay mỗi khách hàng của mình, Jung Saem Mool đều tạo ra một phong cách trang điểm rất riêng phù hợp với từng người, không ai giống ai. Mỗi khi một diễn viên được cô trang điểm xuất hiện trên màn ảnh hay trước công chúng, họ chính là “bảng hiệu sống” cho Jung Saem Mool. Mỗi khi một diễn viên tạo nên xu hướng trang điểm mới thì đó chính là minh chứng tốt nhất cho tài năng của Jung Saem Mool.

3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz
Jung Saem Mool trong ngày kết hôn của Kim Tae Hee và Bi

Điểm khiến Jung Saem Mool trở nên tách biệt với những nghệ sĩ trang điểm khác chính là sự đam mê với nghề và sự tỉ mỉ chú tâm đến những chi tiết nhỏ nhất. Đối với cô, trang điểm là một nghệ thuật và cô luôn khao khát hoàn thiện kỹ năng của mình. Đó chính là lí do Jung Saem Mool đã tạm rời khỏi Hàn Quốc và đến học tại Học Viện Nghệ Thuật San Francisco ở tuổi 36 sau 16 năm hành nghề và tạo được tiếng tăm trong ngành. Tại đây, cô đã quan sát được rằng các kỹ thuật khi vẽ tranh và điêu khắc có thể áp dụng cho trang điểm và sau hơn bốn năm học tại Mỹ, Jung Saem Mool đã tạo ra KOD7 - 7 nguyên tắc trang điểm của Jung Saem Mool. Những nguyên tắc này không chỉ tập trung vào kỹ thuật trang điểm như đậm/nhạt, tông màu nóng/lạnh, trang điểm nhiều lớp khô/ướt… mà còn chú trọng vào sự độc đáo và vẻ đẹp riêng của từng gương mặt.

3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz
Jung Saem Mool học tại Học Viện Nghệ Thuật San Francisco

Trong một cuộc phỏng vấn, Jung Saem Mool nói rằng cô muốn bất kỳ ai cũng nên bỏ đi suy nghĩ rằng mình không xinh đẹp. Cô nói, “Trong một xã hội như Hàn Quốc, khi việc so sánh trở nên quá phổ biến, thật khó để bạn định nghĩa cái đẹp theo tiêu chuẩn riêng của mình. Tôi muốn trở thành một người có thể khiến mọi người nghĩ rằng chính bản thân họ là những viên ngọc quý”. Có lẽ chính với lối suy nghĩ này mà bất kỳ ai được Jung Saem Mool trang điểm đều có cảm giác mình là độc nhất và chính sự tự tin đã giúp họ xinh đẹp hơn.

Seo Soo Kyung

Seo Soo Kyung chính là stylist - nhà tạo mẫu của nhóm nhạc nữ huyền thoại Kpop - Girls’ Generation. 8 năm đồng hành cùng GG, Seo Soo Kyung đã tạo ra hàng loạt phong cách ấn tượng cho nhóm đồng thời tạo ra những xu hướng thời trang của Kpop. Hiện nay cô là một trong những “super stylist” được săn đón nhất Kpop và khách hàng của cô đều là những ngôi sao Kpop nổi tiếng nhất thế giới như PSY hay SEVENTEEN.

3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz
Seo Soo Kyung

Một trong những lý do giúp Seo Soo Kyung thành công trong ngành có lẽ là nhờ con mắt quan sát và nắm bắt xu hướng của mình. 15 năm trong nghề đã giúp cô chứng kiến những thay đổi trong xu hướng thời trang của Kpop. Cô thấy được một điều rằng thời trang của các thần tượng Kpop đã chuyển sang hướng gần gũi thân thiện hơn - dễ được đám đông bắt chước và mặc theo hơn so với giai đoạn trước đó. Trước khi, các nhà tạo mẫu phải tự mình tạo ra trang phục cho các nghệ sĩ Kpop. Phần lớn họ sẽ chỉnh sửa mẫu thiết kế của các thương hiệu thời trang nổi tiếng thành trang phục sân khấu. Hiện nay, thời trang của các thần tượng Kpop đa phần đều là từ các bộ sưu tập thời trang mới nhất mà không qua “chỉnh sửa”.

Bên cạnh con mắt thẩm mỹ, có lẽ “bí quyết” giúp Seo Soo Kyung trụ vững trong ngành chính là sự tôn trọng ý kiến của nghệ sĩ. Trong quãng thời gian Seo Soo Kyung làm việc với Girls’ Generation, cô đã tạo ra những phong cách độc đáo cho cả nhóm nói chung và từng cô gái nói riêng. Seo Soo Kyung chia sẻ rằng cô luôn thảo luận với các cô gái mỗi khi tạo hình cho từng thành viên của nhóm và cô luôn lắng nghe ý kiến của họ. Nhìn vào trang phục của Girls’ Generation suốt hơn 8 năm Seo Soo Kyung đồng hành cùng họ, chúng ta sẽ thấy sự ăn ý giữa cô và nhóm nhạc.

3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz
Phong cách nhóm Girls’ Generation là do Seo Soo Kyung định hình

Mặc dù là một stylist nổi tiếng, Seo Soo Kyung lại không có tham vọng tạo ra một thương hiệu thời trang của riêng mình như nhiều stylist thành công khác. Mục tiêu của cô là chia sẻ những kiến thức về thời trang và tạo mẫu đến với các nhà tạo mẫu tương lai và công chúng thông qua trang mạng cá nhân của mình. Cô cũng là một trong những stylist nổi tiếng dám lên tiếng nói về hệ thống xã hội không công bằng đối với những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Hiện cô đang giảng dạy tại trường Cao đằng Văn hóa Chungkang với hy vọng sẽ có thể truyền kinh nghiệm cho lớp đàn em của mình.

Kenzie

Khi nhắc đến những nhà sản xuất hay giám đốc hàng đầu Kpop, những cái tên như Yang Hyun Suk, JYJ, Lee Soo Man, Teddy, Brave Brothers, Ryan Jhun, Shinsadong Tiger,… sẽ lập tức hiện ra trong đầu fan hâm mộ âm nhạc xứ Hàn. Thế nhưng trong số những nhà sản xuất nổi tiếng của Kpop có một “bóng hồng” hiếm hoi mà sự hiện diện của cô đã góp phần tạo hình cho đế chế Kpop hiện nay. Đó chính là Kenzie.

3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz

Xuất thân là sinh viên âm nhạc cổ điển, nhưng trong những năm 2000 Kenzie đã nhanh chóng thấy được tiềm năng của dòng nhạc pop và tham vọng trở thành một nhà sản xuất cho SM Entertainment, “ông trùm” của Kpop lúc bấy giờ. Sau khi tốt nghiệp trường đại học âm nhạc danh tiếng Berklee College of Music, Kenzie đã được CEO Của SM lúc bấy giờ là Lee Soo Man mời về làm nhà sản xuất âm nhạc cho công ty.

Kenzie chính là một trong những “lá bài chủ lực”, một nhà sản xuất có sức ảnh hưởng lớn nhất của SM Entertainment.

Những nhóm nhạc nổi tiếng nhất SM cũng như Kpop như Girls’ Generation, SHINee, TVXQ, EXO, Red Velvet, Super Junior, BoA… đều có ít nhất vài ca khúc cho Kenzie sáng tác và sản xuất. Một số ca khúc ấn tượng mà Kenzie từng tạo ra phải kể đến Into the new world, Oh! (Girls’ Generation), Why so serious (SHINee), Wolf (EXO), Moto, My name (BoA)… Thật khó để tìm ra được phong cách chủ đạo của Kenzie là gì bởi cô không sáng tác độc lập mà luôn hợp tác cùng với những nhạc sĩ khác.

3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz
Wolf của EXO là một trong những bài hát nổi tiếng được sản xuất bởi Kenzie

Kenzie không bị bó buộc trong một phong cách nào và điều này thể hiện qua hàng loạt ca khúc đa dạng thể loại mà cô từng sản xuất. Mặc dù vậy, fan Kpop tinh ý sẽ nhận ra được dấu ấn của Kenzie trong lời ca khúc: những ca từ táo bạo, quyến rũ, có khi điên rồ, đặc biệt là những đoạn chorus cực kỳ “catchy” tạo ấn tượng mạnh với người nghe. Bên cạnh đó là sự kết hợp của nhiều loại nhạc cụ một cách đầy mới mẻ và thực nghiệm nhưng vẫn phù hợp với thị hiếu của đám đông.

Nếu SM Entertainment chính là người anh cả đầu đàn đưa Kpop và làn sóng Hallyu lan tỏa khắp thế giới thì Kenzie chính là một trong những người góp phần tạo nên cái hồn của làn sóng này. Sức ảnh hưởng của Kenzie là không hề nhỏ và thật không quá lời khi nói Kpop sẽ không là Kpop như ngày hôm nay nếu không có sự xuất hiện của Kenzie.

3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz
Kenzie chính là một trong những người phụ nữ “đứng sau bức màn” quyền lực nhất Kpop hiện nay.

Đặc biệt, trong một nền công nghiệp mà đa số các nhà sản xuất và nhạc sĩ đều là phái nam, Kenzie vẫn đứng vững và tạo được dấu ấn như là một nhà sản xuất “mát tay” luôn tạo ra các bài hát “hit”. Có thể nói Kenzie chính là một trong những người phụ nữ “đứng sau bức màn” quyền lực nhất Kpop hiện nay.

3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz Những anh chàng có làn da "không tỳ vết" nhất Kbiz
3 nguoi phu nu quyen luc dung sau kbiz Joo Won - Nam diễn viên “chung thuỷ” nhất Kbiz

An An