6 phim nên xem nếu bạn yêu sự nổi loạn của Lady Bird

(TGĐA) - Từ một nữ diễn viên chỉ đứng trước camera, Greta Gerwig thử chuyển sang đứng sau camera trong cương vị đạo diễn với bộ phim đầu tay Lady Bird. May mắn, phim của bà được đánh giá là một trong các bộ phim hay nhất năm 2017. Bộ phim muốn nhấn mạnh tâm lý, bất cứ cô gái nào lấy biệt danh 'Lady Bird' cũng có tinh thần nổi loạn thích đi theo khát vọng của riêng mình. Giống như tinh thần 'dám nghĩ dám làm' của Lady Bird, Hollywood còn có 6 bộ phim với nhân vật nữ chính cũng là những cô gái trẻ cá tính mạnh mẽ không kém. 

6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird Spirit Awards: ‘Get Out’ trở thành phim kinh dị thứ 2 đoạt giải phim hay nhất
6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird 'The shape of water' dẫn đầu số đề cử Oscar 2018
6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird ‘Lady Bird’ thắng lớn tại giải National Society of Film Critics lần thứ 52
6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird Oscars 2018: Ai có thể ẵm các giải thưởng chính?
6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird Đạo diễn Greta Gerwig chia sẻ về bộ phim đầu tay ‘Lady Bird’

The Edge of Seventeen

Nếu yếu tố quan trọng nhất trong Lady Bird là mối quan hệ căng thẳng giữa Christine, kẻ tự gọi mình là “Lady Bird” và người mẹ Marion (Laurie Metcalf đóng) thì trong The Edge of Seventeen, quan hệ căng thẳng giữa Nadine (Hailee Steinfeld) và người mẹ (Kyra Sedgwick) là yếu tố chính.

6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird
Phim The Edge of Seventeen

Và cũng giống trong Lady Bird, chuyện phim The Edge of Seventeen không diễn ra tại nhà mà Nadine trải qua một mối tình sóng gió bên ngoài gia đình khi cô trưởng thành với một tình bạn đổ vỡ.

Trong khi đó, mẹ cô vừa không cảm thông vừa không chịu tìm hiểu hành vi của con gái mình. Hai người đối đầu trực diện với nhau và luôn sẵn sàng gây khó cho nhau. Ở một cảnh, Nadine còn đánh cắp chiếc xe của mẹ sau khi hai mẹ con tranh cãi. May mắn, bên cạnh họ có những nhân vật giúp “giảm sốc” như giáo viên (Woody Harrelson) của Nadine và người bạn trai khôn khéo (Hayden Szeto) của cô.

Pretty in Pink

Trước khi đạo diễn bộ phim Lady Bird, Gerwig là người chọn phim chiếu cho rạp hát Quad Cinema ở New York City và công việc này ảnh hưởng đến bộ phim đầu tay của chị. Ví dụ, chị chọn bộ phim kinh điển dành cho tuổi teen Pretty in Pink của thập niên 1980 do John Hughes biên kịch.

6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird
Phim kinh điển dành cho tuổi teen Pretty in Pink của thập niên 1980

Giống Lady Bird, nhân vật chính Andie do Molly Ringwald đóng là một học sinh lớp cuối trung học thích sáng tạo nhưng tuyệt vọng vì phải sống trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động.

Cô muốn tham gia hội những học sinh giàu có cùng lớp, đặc biệt là gia nhập câu lạc bộ thẩm mỹ D.I.Y. Cũng giống “Lady Bird”, Andie được sự ủng hộ của người cha (Harry Dean Stanton đóng) đang bị chứng trầm cảm. Cuối cùng cô cũng vượt qua những khó khăn và đạt được mục tiêu của mình dù có khán giả không đồng tình cách cô chọn bạn trai giàu có thay vì người bạn tốt nhất của cô.

Real Women Have Curves

Lady Bird Real Women Have Curves chia sẻ quá nhiều điểm chung đến nỗi một số nhà phê bình, kể cả nhà biên kịch Josefina López của Curves tố cáo Gerwig “sao chép” nhiều nội dung của bộ phim phát hành năm 2002 này.

Cả hai phim đều nói về một học sinh lớp cuối trung học sống tại California nhưng mơ vào đại học tại New York và đều bị hai bà mẹ phản đối.

6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird
Real Women Have Curves

Trong Curves, kẻ nổi loạn là Ana (America Ferrera), một cô gái Mỹ gốc Phi học giỏi bị người mẹ cấm rời khỏi nhà mình tại phía đông thành phố Los Angeles để đến New York học đại học.

Giống như tựa phim, bộ phim cũng có những xung khắc về trọng lượng thân thể giữa hai mẹ con khi người mẹ thường xuyên chỉ trích con mình quá béo và phê phán cách sống của con. May mắn, Ana được sự hỗ trợ của người cha và một giáo viên biết cảm thông. Curves cho phép Ferrera thể hiện tốt vai diễn của mình, trong đó có cả mối tình đầu tiên đầy trắc trở.

Pariah

Không có gì đáng sợ bằng việc phải chứng kiến những đứa con nổi loạn chống lại chính gia đình mình. Nhưng đó không phải trường hợp của bộ phim Pariah, khi nó xem sự nổi loạn là… việc phải làm! Nhân vật chính trong phim Alike (Adepero Oduye đóng) là một nhà thơ trẻ da đen 17 tuổi bất ngờ khám phá ra giới tính của mình.

6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird
Bộ phim Pariah

Trong khi người mẹ bảo thủ buộc cô quen với một bạn trai ngoan đạo thì Alike chỉ thấy thoải mái hơn nhiều khi ở gần một người bạn lesbian. Bất chấp quan hệ xấu với mẹ mình, Alike được sự đồng cảm vô điều kiện của người cha. Ông không hề phê phán cách ăn mặc cũng như sở thích chọn bạn của con gái. Ông không xem tác phong của Alike và xu hướng giới tính của con là vấn đề. Dee Rees, đạo diễn của bộ phim đầu tay này cũng là đạo diễn của bộ phim Mudbound được đề cử một số Oscar 2018.

The Virgin Suicides

Đây là bộ phim đầu tay do Sofia Coppola đạo diễn lấy bối cảnh khu ngoại ô Detroit vào những năm 1970 nói về một nhóm con trai phải lòng 5 chị em nhà Lisbon (một người do Kirsten Dunst đóng). Nhưng các cô gái bị cha mẹ theo đạo Catholic giám sát chặt chẽ.

6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird
The Virgin Suicides nói về giấc mơ trong vô số nỗi buồn chán

Sau khi cô em út tự sát, 4 cô còn lại bị cha mẹ cách ly với thế giới bên ngoài và không được đi học. Tuy nhiên, biện pháp kỷ luật này càng kích thích các cô tìm tự do chống lại sự cô lập, trầm cảm và tuyệt vọng. The Virgin Suicides nói về giấc mơ trong vô số nỗi buồn chán và phản ánh cách nhìn của hai giới tính về nhau dưới góc độ nổi loạn.

Girlfriends

Những người bạn tốt nhất là những người thường xuyên bày tỏ sự hối tiếc khi làm bạn không vừa lòng hành vi của họ. Thái độ này cũng được thể hiện trong bộ phim Lady Bird và bộ phim độc lập Girlfriends (1978) lấy bối cảnh New York City vào những năm 1970.

Các nhân vật trong Girlfriends có thể lớn tuổi hơn “Lady Bird” và người bạn thân nhất của cô chút ít nhưng họ đều gặp cùng vấn đề: bọn con trai, tiền bạc và thích tự quyết định tương lai của mình.

6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird
Nhân vật chính trong Girlfriends là Susan

Nhân vật chính trong Girlfriends là Susan (Melanie Mayron đóng) một nhiếp ảnh gia đang gặp khó khăn chia sẻ căn hộ ở New York City với nhà văn Anne, bạn tốt nhất của cô. Nhưng hai người phải chia tay khi Anne quyết định về sống với bạn trai.

Susan ở lại để xem phải làm gì với căn hộ và công việc của mình. Girlfriends đoạt doanh thu kém nhưng câu chuyện của Susan được các nhà phê bình đánh giá cao cùng với dàn diễn viên phụ xuất sắc Eli Wallach, Bob Balaban, Christopher Guest... Bộ phim thường được xem như “lá thư tình tặng thành phố New York” và được nhiều người dân thành phố yêu mến.

Lấy bối cảnh thập niên 2000, Lady Bird nói về cô gái 17 tuổi Christine McPherson (Saoirse Ronan), hay còn tự gọi là “Lady Bird” - một học sinh lớp cuối trung học tuyệt vọng khao khát thoát khỏi sự kiềm tỏa của gia đình và thoát khỏi thủ phủ nghèo Sacramento của bang California.

6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird
Lady Bird mang theo tinh thần nổi loạn thích đi theo khát vọng riêng mình của các cô gái

Kế hoạch của cô là ghi danh vào một đại học giá cao tại East Coast dù mẹ cô không thể cáng đáng nổi. Bộ phim gợi nhắc lại tuổi ẩm ương của mỗi người và mang tới một thông điệp: Con chim chỉ có thể đủ lông đủ cánh để bay đi tìm kiếm chân trời mới từ tổ ấm vững chãi. Con người chỉ có thể thực sự vươn lên phía trước, hướng tới tương lai nếu như họ biết trân trọng nguồn cội và quá khứ.

6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird ‘Lady Bird’ được các nhà phê bình đánh giá quá cao so với nhận xét của khán giả
6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird Đằng sau mối quan hệ đầy mâu thuẫn giữa mẹ và con gái trong 'Lady Bird: Tuổi nổi loạn'
6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird Nữ đạo diễn Greta Gerwig tiết lộ câu chuyện mẹ con đầy cảm động trong 'Lady Bird: Tuổi nổi loạn'
6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird 4 nhân vật phụ góp phần làm thay đổi cuộc đời Lady Bird trong 'Lady Bird: Tuổi nổi loạn'
6 phim nen xem neu ban yeu su noi loan cua lady bird Những sao Hollywood trẻ đầy triển vọng hứa hẹn sẽ bùng nổ trên màn ảnh rộng năm 2018

Trung Nguyên