6 sự kiện đáng chú ý của điện ảnh Việt 2017

(TGĐA) - Một LHPVN 20 thành công bởi sự chuyên nghiệp và trẻ trung; một năm nhiều phim Việt “đem chuông đi đánh xứ người” thành công; một năm điện ảnh Việt có nhiều tác phẩm nhân văn hướng người xem về cội nguồn dân tộc...

6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017 Những xu hướng vận động của điện ảnh hiện nay
6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017 Đạo diễn Victor Vũ: Tôi bị áp lực mọi lúc mọi nơi!
6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017 'Lôi Báo': Người hùng không cô đơn
6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017 'Tháng năm rực rỡ': Nếu không có những người bạn bên cạnh, ai sẽ cùng ta nổi loạn?
6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017 Mượn 'Lôi Báo', Victor Vũ kể câu chuyện ngắn 'Hậu duệ Nỏ thần' phiên bản hoạt hình

Đi sâu vào những giá trị tâm hồn nhưng cũng đáng lo ngại khi tràn ngập các bộ phim remake; một năm xuất hiện nhiều gương mặt trẻ đã và đang đem tới diện mạo mới cho điện ảnh Việt Nam. Nhiều niềm vui và cũng lắm nỗi buồn, ví dụ như 6 sự kiện đáng chú ý khác dưới đây, cũng khiến giới báo chí tốn nhiều giấy mực…

1. Đã có Tiêu chí phân loại phim rõ ràng

Ngay ngày đầu năm, 1/1/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã thống nhất thông qua bảng Tiêu chí phân loại phim mới và các bộ phim chiếu tại rạp phim trong nước sẽ được phân loại theo 4 cấp độ: P (phim được phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng), C13 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13), C16 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 16) và C18 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 18). Theo nhiều nhà sản xuất, việc phân loại độ tuổi chi tiết và tăng thêm 18+ là bước đi quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của điện ảnh Việt với những tiêu chí rõ ràng, riêng biệt. Và trong năm 2017, khán giả Việt đã liên tiếp được thưởng thức những bộ phim gắn nhãn 18+ của quốc tế mà trước đó thường bị kiểm duyệt hoặc cắt bỏ mạnh tay như 50 sắc thái Đen, John Wick 2, Rings, Logan… hay thậm chí với phim Việt là Hotboy nổi loạn 2 hay Đảo của dân ngụ cư… Hơn thế, việc phân loại phim rõ ràng còn là động lực khiến các nhà làm phim tự tin sáng tạo hơn khi thực hiện các đề tài mang tính xã hội một cách thẳng thắn và trực diện.

6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017
Hotboy nổi loạn 2 là phim Việt đầu tiên gắn mác 18+ sau thông qua luật Tiêu chí phân loại phim mới

2. Cơn sốt đến từ Kong: Skull Island

Tháng 3, bom tấn đến từ Hollwood này đã thực sự tạo nên cơn sốt tại Việt Nam từ doanh thu phòng vé cho đến việc xuất hiện trên các phương tiện thông tin truyền thông. Hạt nhân lớn nhất của cú nổ này chính là việc 70% bối cảnh phim được quay tại Việt Nam khiến khán giả ùn ùn tới rạp, tạo điều kiện để Kong: Skull Island thiết lập hàng loạt kỷ lục về phòng vé tại Việt Nam, thậm chí, còn phá cả kỷ lục doanh thu tuần đầu công chiếu của phim Hollywood ở thị trường khu vực Đông Nam Á. 169 tỷ đồng thu được là thành công của nhà sản xuất nhưng với điện ảnh Việt, doanh thu 566 triệu đô trên toàn cầu của Kong: Skull Island chắc chắn giúp mở ra thêm cơ hội cho Việt Nam được đón chào các đoàn làm phim đẳng cấp của Hollywood đến ghi hình trong thời gian tới. Và ngoài kích cầu khán giả tới rạp, Kong: Skull Island còn giúp cho các địa danh được quay trong phim trở thành địa điểm “hot” cần phải đến ngay sau khi bộ phim ra rạp không chỉ với người Việt mà cả những du khách quốc tế. Và câu chuyện Kong: Skull Island vẫn tiếp tục được kéo dài suốt về sau khi đạo diễn Jordan Vogt-Roberts của bộ phim được chọn là đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2020.

6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017
Kong Skull Island tạo cơn sốt tại Việt Nam khi có 70% bối cảnh được quay tại đây

3. Em chưa 18 phá kỷ lục doanh thu

Không phải một bom tấn Hollywood khác, kẻ “hạ bệ” Kong: Skull Island trên mặt trận doanh thu là Em chưa 18 - một bộ phim “made in Việt Nam” do Lê Thanh Sơn làm đạo diễn. Không chỉ trở thành phim Việt ăn khách nhất lịch sử, với 175 tỷ đồng thu được, Em chưa 18 còn đứng số 1 trong bảng xếp hạng doanh thu của tất cả các phim trong nước lẫn quốc tế được trình chiếu tại Việt Nam trong năm 2017. Chưa hết, tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20 diễn ra vào tháng 11, Em chưa 18 còn được lòng cả giới chuyên môn khi mang về 2 giải Bông sen vàng quan trọng: Phim hay nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn xuất của Kaity Nguyễn. Bên cạnh Em chưa 18, nhiều phim Việt khác cũng có doanh thu cao trong năm 2017 là Cô gái đến từ hôm qua (68 tỷ), Cô Ba Sài Gòn (56 tỷ), Nắng 2 (40 tỷ) và Mẹ chồng (38 tỷ, hiện còn chiếu).

6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017
Năm 2017 là một năm cực thành công của Em chưa 18

4. Điện ảnh Việt xuất hiện chính thức tại Cannes 2017

Tháng 5/2017, Điện ảnh Việt Nam đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập với điện ảnh Quốc tế bằng việc xuất hiện chính thức và bài bản tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 70. Lần đầu tiên lá quốc kỳ Việt Nam chính thức bay cao tại LHPQT Cannes 2017 và văn hóa Việt cũng như một phần diện mạo của điện ảnh Việt đường hoàng được giới thiệu mình tại Liên hoan phim lâu đời nhất thế giới này. Điều đáng mừng là sự nỗ lực này không chỉ đến từ các tổ chức nhà nước như Bộ VH - TT&DL hay Cục điện ảnh mà còn có sự góp sức đặc biệt đến từ các doanh nghiệp điện ảnh vì một mục tiêu chung mong muốn cùng đưa điện ảnh Việt hòa mình vào dòng chảy thế giới. Trong lần xuất hiện tại LHPQT Cannes này, đoàn Việt Nam đã tổ chức nhiều sự kiện quảng bá cũng như thúc đẩy nền điện ảnh Việt như mở Gian hàng tại Hội chợ phim, triển lãm “Việt Nam, điểm đến mới cho các bộ phim bom tấn”, giới thiệu các phim Việt hay ký kết nhiều thỏa thuận quan trọng với các nền điện ảnh khác.

6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017
Đoàn điện ảnh Việt Nam tại Cannes 2017

5. Lùm xùm cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam

Đầu tháng 9/2017, một trong những vụ việc tốn nhiều giấy mực báo chí nhất trong năm là việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam. Các nghệ sỹ điện ảnh Hãng phim truyện Việt Nam bức xúc trước cách làm việc của ban lãnh đạo mới - Tổng công ty cổ phần Vận tải thủy (VIVASO) - một công ty không am hiểu về nghệ thuật thứ 7 nhưng lại nắm quyền điều khiển hãng phim với 65% cổ phần nên đã làm đơn kêu cứu gửi lên các ban ngành cũng như lên tiếng mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin truyền thông.

6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017
Vụ cổ phần hóa Hãng phim truyện khiến báo chí Việt tốn khá nhiều giấy mực trong năm 2017

Ngoài nhiều việc thiếu minh bạch trong quá trình Cổ phần hóa Hãng phim thì các hành xử thiếu tôn trọng nghệ sỹ của BLĐ mới cũng khiến nhiều nghệ sỹ khác cùng dư luận vào cuộc kéo theo nhiều cãi vã, tranh luận trái chiều không chỉ ngoài đời mà còn dài kỳ trên mặt báo. Và ngày 3/10, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa của Hãng phim truyện Việt Nam. Sự việc này, cho đến nay, vẫn chưa có hồi kết.

6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi làm việc về vấn đề cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam vào chiều ngày 21/9/2017

6. Vẫn là câu chuyện vi phạm bản quyền ở Việt Nam

Chưa bao giờ chuyện văn hóa xem phim và vấn nạn vi phạm bản quyền sản phẩm phim lại “nóng” như năm 2017. Bắt đầu từ việc Em chưa 18 bị quay lén rồi tung lên mạng cho tới việc NSND Hồng Vân bức xúc khi đứa con tinh thần Xóm trọ 3D cũng bị phát tán khi đang còn chiếu và đỉnh điểm là Cô Ba Sài Gòn của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân còn bị một khán giả live stream trực tiếp trên trang cá nhân. Sự việc ồn ào thời điểm cuối năm này rút ra một con số thống kê đáng buồn là: 40% các bộ phim chiếu rạp tại Việt Nam bị phát tán ngay khi đang công chiếu. Chỉ cần một chiếc camera cầm tay hay điện thoại thông minh, thành quả từ công sức và tiền bạc của đoàn làm phim bỗng trở thành "của miễn phí" trên mạng.

6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017
Sau Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn của Ngô Thanh Vân lại bị vi phạm bản quyền khi phim còn đang công chiếu

Chuyện văn hóa xem phim của khán giả không thể chấm dứt bằng những lời van xin hay dọa dẫm. Ngày 1/1/2018 này, bộ luật Hình sự 2015 sẽ chính thức có hiệu lực và với điều 344 về tội vi phạm các quy định về hoạt động xuất bản, chắc hẳn sẽ góp phần mạnh tay xử lý những kẻ vi phạm bản quyền “ngây thơ” này.

Theo thống kê ước tính của CGV, tổng doanh thu phòng vé năm nay của Việt Nam là 3.250 tỷ, cao nhất lịch sử màn ảnh Việt, tăng 16% so với năm 2016 (2.800 tỷ). Trong đó, phim Việt chiếm 25% doanh thu. Ở Việt Nam có 760 phòng chiếu, tăng 32% so với năm ngoái. 43% số rạp là của CGV. TP HCM chiếm thị phần phim ảnh lớn nhất nước với khoảng 40%, Hà Nội 30%, các tỉnh còn lại 30%. Bốn thể loại ăn khách nhất ở Việt Nam lần lượt là hành động, siêu anh hùng, phim tình cảm - hài của Việt Nam, hoạt hình và kinh dị.
6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017 Những xu hướng vận động của điện ảnh hiện nay
6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017 'Khi con là nhà': Đong đầy tình phụ tử
6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017 Đạo diễn Victor Vũ: Tôi bị áp lực mọi lúc mọi nơi!
6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017 'Lôi Báo': Người hùng không cô đơn
6 su kien dang chu y cua dien anh viet 2017 'Tháng năm rực rỡ': Nếu không có những người bạn bên cạnh, ai sẽ cùng ta nổi loạn?

Gia Hoàng