8 điểm đáng xem của “Bảo kiếm của tam thiếu gia” bản 2016

(TGĐA) - Bắt đầu công chiếu tại Trung Quốc vào ngày 2/12 vừa qua, Bảo kiếm của Tam thiếu gia (Sword Master) do hai đạo diễn nổi danh Từ Khắc, Nhĩ Đông Thăng cùng “song kiếm hợp bích” đã tái hiện lại thế giới võ hiệp lãng mạn kì tình của ngòi bút Cổ Long. Đây là bản remake lại tác phẩm nổi tiếng mà chính Nhĩ Đông Thăng từng đóng vai chính. Phim được đầu tư kinh phí bom tấn, kỹ xảo 3D với hàng loạt sao như Hà Nhuận Đông, Lâm Canh Tân, Giang Nhất Yến, Tưởng Mộng Diệp... Nhưng không chỉ có vậy, bài viết dưới đây sẽ liệt kê 8 điểm đáng chú ý mà bạn không nên bỏ qua ở bộ phim điện ảnh này.

1. Bắt đầu từ đêm "rượu vào lời ra" của Cổ Long, Nhĩ Đông Thăng tái hiện phim mình từng thành công

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Tam thiếu gia Tạ Hiểu Phong trong nguyên tác là tuyệt thế cao thủ được mệnh danh là “thiên hạ đệ nhất kiếm khách”, ngay từ thuở thiếu thời đã sớm chán ghét cảnh huyết chiến giang hồ...

Bảo kiếm của tam thiếu gia là bộ tiểu thuyết thành công nhất đại biểu cho giai đoạn sáng tác muộn của Cổ Long. Năm 1977 công ty điện ảnh Thiệu Dân cho ra đời phiên bản điện ảnh đầu tiên Bảo kiếm của tam thiếu gia do Sở Nguyên đạo diễn, trở thành kinh điển trong lòng vô số người hâm mộ Cổ Long lẫn người hâm mộ Thiệu Dân. Bốn mươi năm sau, Nhĩ Đông Thăng, người đóng vai “Tam thiếu gia” năm xưa nay đảm nhận vai trò đạo diễn, đem nhiệt huyết suốt 40 năm qua kết tinh lại, tái hiện một thế giới võ hiệp khác với kí ức xưa cũ.

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Chính đạo diễn Nhĩ Đông Thăng đã thành công trong vai trò diễn viên với vai Tam thiếu gia kinh điển năm 1977

Nhĩ Đông Thăng trở lại với Bảo kiếm của tam thiếu gia lần này, kì thực không có ý định thay đổi nhiều nguyên tác. Nhiều năm về trước, đạo diễn Nhĩ Đông Thăng đã từng uống rượu với Cổ Long, rượu vào, Cổ Long kể cho Nhĩ Đông Thăng nghe một “Bảo kiếm của tam thiếu gia” khác, đậm đà tình ý hơn, cũng có anh hùng tương kính, cũng có ái hận tình thù nhi nữ giang hồ. Câu chuyện li kì khiến Nhĩ Đông Thăng lúc đó vô cùng kích động. Nhĩ Đông Thăng từ sau khi chuyển sang làm đạo diễn, luôn nung nấu ý định làm bộ phim dựa trên câu chuyện mà đêm đó Cổ Long đã kể, nhưng vì nhiều lí do mà mãi cho tới nay, sau khi vượt qua nhiều trở ngại, cuối cùng bộ phim đã có thể công chiếu. Những gian khó vất vả không cần nói cũng đủ hiểu, cũng vì câu chuyện này chưa từng công bố ra ngoài, nên công chúng vô cùng mong đợi.

2. Từ Khắc, Nhĩ Đông Thăng song kiếm hợp bích, các tuyệt đỉnh cao thủ cùng thi triển thần thông

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Từ Khắc và Nhĩ Đông Thăng trên phi trường

Bảo kiếm của tam thiếu gia là lần hợp tác đầu tiên của Từ Khắc và Nhĩ Đông Thăng. Từ Khắc trước nay như mây như gió, sở trường sáng tạo những khung cảnh diễm lệ kinh động lòng người, được xưng tụng là đại sư cung đình của điện ảnh võ hiệp; sở trường của Nhĩ Đông Thăng lại là nắm bắt nhân tính, khắc họa tinh tế tâm lí tình cảm của nhân vật. Lần này hai đại nhân vật “song kiếm hợp bích”, chẳng khác nào võ lâm kì tài hợp lực ra chiêu, cùng thi triển tuyệt kĩ, cùng lúc đảm bảo hiệu quả hình ảnh và nội hàm cảm xúc của bộ phim sẽ được phát huy tới mức cao nhất. Giám chế Từ Khắc nói, lần hợp tác này đôi bên sẽ cùng nâng nhau lên, “Bởi chúng tôi sẽ nhìn thấy ở người kia những ý tưởng mới mẻ cho mình, đây là một thử nghiệm rất thú vị”. Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng thì cảm động phát biểu, “Không có sự giúp đỡ của Từ Khắc, bộ phim này không thể ra đời”.

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Cuối cùng thì cả hai đã nở nụ cười khi phim công chiếu vào ngày 2/12 vừa rồi

3. Chỉ đạo võ thuật hàng đầu Nguyên Bân tham gia khắc họa thần kiếm tinh túy

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Những cảnh giao đấu ngoài Từ Khắc chỉ đạo còn có sự trợ giúp của sư phụ Nguyên Bân. Chình vì vậy, phim rất đáng chờ đợi

Trong thế giới võ hiệp của Cổ Long, động tác giao đấu thường là phiêu dật tuyệt kì, xuất thần nhập hóa. Các cảnh đả đấu trong Bảo kiếm của tam thiếu gia không những được hai cao thủ Từ Khắc, Nhĩ Đông Thăng “bảo kê”, mà còn được sự giúp đỡ của chỉ đạo võ thuật nổi tiếng Nguyên Bân. Từ Khắc và Nguyên Bân hợp tác đã mấy chục năm nay, đây đã là lần hợp tác thứ 12, nhiều năm kinh nghiệm và sự ăn ý đã tạo nên bảng hiệu vàng riêng có của hai nhân vật này về các cảnh đả đấu. Trong lần hợp tác này, ba vị cao thủ cùng dốc hết chiêu số, vắt kiệt chất xám để cho mỗi cảnh đả đấu đều đạt tới sự hoàn mĩ.

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Những màn giao đấu không chỉ đẹp mắt về chiêu thức mà còn duy mỹ về khuôn hình nữa

Dưới sự chỉ dạy và khơi gợi của “tam đại kiếm khách” Từ Khắc, Nhĩ Đông Thăng, Nguyên Bân, dàn diễn viên đã đi tới cùng giới hạn của mình, đồng thời tìm ra ưu điểm của mình. Điều đáng lưu ý là, nhằm đạt tới hiệu quả tốt nhất, hầu hết các cảnh đả đấu trong phim đều do diễn viên đích thân đóng, rất ít cảnh dùng thế thân. Lâm Canh Tân, Hà Nhuận Đông nhằm tái hiện hình ảnh tuyệt thế kiếm khách, đều dốc sức khổ công khổ luyện. Giang Nhất Yến sắm vai nữ hiệp Mộ Dung Thu Địch thì cười nói: "lần này mình luyện kiếm luyện đến phát khùng".

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Giang Nhất Yến trong vai nữ hiệp Mộ Dung Thu Địch

4. Kĩ xảo hình ảnh, kĩ thuật 3D chân thực tái hiện một giang hồ tuyệt mĩ như thơ

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Khung cảnh kinh diễm gợi cảm trong phim khiến người ta phải trầm trồ
8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Và những khuôn hình đẹp man mác của thế giới kỳ tình

Nhằm tái hiện thế giới giang hồ diễm lệ thê lương dưới ngòi bút Cổ Long, Bảo kiếm của tam thiếu gia lần này sử dụng tới kĩ xảo điện ảnh tân tiến nhất, sáng tạo một không gian mới hoàn toàn, khung cảnh kinh diễm gợi cảm khiến người ta phải trầm trồ. Nhóm kĩ xảo cho biết đây là lần đầu sáng tạo hiệu ứng phân thân thủy mặc, nhằm thể hiện các động tác võ thuật một cách xuất thần nhập hóa, những tưởng tượng bay bổng, mang tính khái niệm trong tiểu thuyết có thể được cụ thể hóa một cách chân thực, mỹ lệ khiến khán giả phải trầm trồ. Quá trình quay Bảo kiếm của tam thiếu gia luôn có sự hiện diện của máy quay 3D, mức độ hoàn nguyên hiệu quả thị giác và động tác là không cần bàn cãi, dưới sự giám sát của Từ Khắc, các cảnh phim sau khi thêm hiệu ứng đặc biệt và xử lí kĩ thuật 3D, câu chuyện thê lương kỳ tuyệt của Cổ Long càng được diễn giải sinh động và dễ dàng khiến chúng ta nhập tâm, khán giả sẽ như thể trải qua một giấc mộng hiệp khách giang hồ.

5. Sức quyến rũ của diễn viên thế hệ mới và kĩ thuật diễn xuất bùng nổ của các vai phụ vàng

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Dàn diễn viên chính của Bảo kiếm của tam thiếu gia

Dàn diễn viên chính của Bảo kiếm tam thiếu gia bao gồm Lâm Canh Tân, Giang Nhất Yến, Tưởng Mộng Tiệp, Hà Nhuận Đông đều là các diễn viên thực lực thế hệ mới, lần này lại hợp tác cùng Từ Khắc, Nhĩ Đông Thăng là các đạo diễn giỏi huấn luyện diễn viên, tất cả cùng phát huy tiềm lực cao nhất. Đặc biệt là Lâm Canh Tân thể hiện vai Kiếm thần Tam thiếu gia Tạ Hiểu Phong, lúc là hiệp khách “khí thế hai mét tám”, lúc thất thần như tên ăn mày, đây là cơ hội cho anh thể hiện những tầng sâu khác nhau trong cùng vai diễn.

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Lâm Canh Tân trong poster độc đáo của Bảo kiếm Tam thiếu gia

Giang Nhất Yến thể hiện vai nữ hiệp tình thâm như nước Mộ Dung Thu Tịch, vì yêu mà đau khổ giằng xé. Tưởng Mộng Tiệp thể hiện vai “kỳ nữ tử”, khi là Tiểu Lệ thì thuần khiết lanh lợi, khi là Oa Oa thì yêu mị kiều diễm, độ tương phản cực lớn khiến người xem phải trầm trồ. Người quen mặt của thể loại võ hiệp Hà Nhuận Đông lần này khiêu chiến với vai “tuyệt thế kiếm khách” Yến Thập Tam, cũng là nhân vật có độ tương phản lớn giữa ngoại hình và nội tâm.

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Hà Nhuận Đông trong vai Yến Thập Tam
8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Tưởng Mộng Tiệp vai Tiểu Lệ

Ngoài ra, các vai phụ trong phim cũng đều có lai lịch không tầm thường, Từ Thiếu Cường, Bào Khởi Thanh, Vương Đức Thuận, Phương Bình…rất nhiều những lão tướng góp mặt trợ giúp, thi triển tuyệt kĩ diễn xuất, thêm màu sắc phong phú cho bộ phim. Gương mặt mới Cố Tào Bân sắm vai siêu phản diện Trúc Diệp Thanh có biểu hiện không hề kém cạnh các đàn anh đàn chị, xuất thân là người mẫu, tuy đây là lần đầu Cố Tào Bân đóng phim, nhưng kĩ năng diễn xuất sinh động của chàng người mẫu cũng làm khán giả hài lòng. Vương Chiêu, người từng sắm vai Vạn Quốc Bằng trong phim Tôi là lộ nhân giáp của đạo diễn Nhĩ Đông Thăng, lần này lại xuất hiện trong một vai diễn quan trọng, diễn xuất xuất sắc lay động lòng người.

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Gương mặt mới Cố Tào Bân sắm vai siêu phản diện Trúc Diệp Thanh có biểu hiện không hề kém cạnh các đàn anh đàn chị

6. Song hùng quyết chiến rúng động tâm can, vừa là thù vừa là bạn

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Hai kiếm khách hàng đầu nhưng họ vừa là thù, vừa là bạn...

Trong Bảo kiếm của tam thiếu gia, Tạ Hiểu Phong và Yến Thập Tam “vừa là thù vừa là bạn”, cả hai đều là kiếm khách hàng đầu. Yến Thập Tam một lòng luyện kiếm, khổ luyện tám năm, chỉ vì muốn phân cao thấp với Tạ Hiểu Phong một lần. Hai bên về kiếm thuật là kẻ địch mạnh nhất của nhau, khó phân cao thấp, nhưng cũng vì thế mà trở thành tri âm, kính trọng lẫn nhau. Hai vị anh hùng trải qua đồng cam cộng khổ, cuối cùng Yến Thập Tam quyết định, sẽ “chết dưới lưỡi kiếm mình tôn trọng nhất”. Kết phim là cảnh hai tuyệt đại cao thủ quyết đấu trên đỉnh núi, vô cùng kinh tâm động phách. Cao sơn lưu thủy tầm tri âm, truyền kỳ về cặp tuyệt thế anh hùng từ đây lưu truyền, cốt cách và sự vô tư lự của họ tin rằng sẽ khiến tất cả khán giả động tâm.

7. Mối tình tay ba li kỳ, nhi nữ giang hồ thân bất do kỷ

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Hỏi thế gian, tình là gì... Kiếm hiệp mà thiếu tình diễm lệ, thì làm sao cuốn hút lòng người...

Ngoại trừ những đao quang kiếm ảnh dự báo sẽ gây ấn tượng sâu đậm cho người xem, một trong những điểm gây chú ý trong Bảo kiếm tam thiếu gia là câu chuyện mối tình tay ba. Mộ Dung Thu Tịch và Tiểu Lệ đều yêu sâu đậm “tam thiếu gia” Tạ Hiểu Phong, trong đó Mộ Dung Thu Tịch theo đuổi tam thiếu gia không rời nửa bước, tuy đã hai lần bị ruồng bỏ, mà vẫn yêu tam thiếu gia điên cuồng, thậm chí không đoạt được thì muốn đạp đổ. Tam thiếu gia phân vân đứng giữa hai cô gái, một mặt còn vương vấn với thanh mai trúc mã Mộ Dung Thu Tịch, một mặt khó mà xa rời Tiểu Lệ lương thiện nhu mì. Câu chuyện tình yêu và thù hận giữa ba người dùng dằng khó dứt. Trong giang hồ tranh đấu liên miên, mối tình tay ba li kỳ này càng trở nên thê lương tuyệt mĩ.

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Ba diễn viên này sẽ khắc họa mối tình tay ba rung động lòng người…

Nhằm biểu đạt thật tốt vai diễn, dàn diễn viên của “Tam thiếu gia” đã mất nhiều công sức nhập vai. Giang Nhất Yến người thể hiện vai Mộ Dung Thu Tịch cho biết, trong nửa năm quay phim, bản thân cô cảm thấy suy sụp bởi tình cảm của nhân vật liên tục giày vò, “Trong nửa năm đắm chìm trong vai diễn này, đối với tôi cũng là khoảng thời gian rất đau khổ về mặt cảm xúc”.

8. Nhạc sĩ nổi tiếng Kim Bồi Đạt góp phần thổi hồn cho câu chuyện

Bộ phim đã mời được nhạc sĩ nổi tiếng Kim Bồi Đạt đảm nhiệm phần nhạc trong phim, tự tin rằng thiên võ hiệp này sẽ càng thêm phần thê lương tuyệt diễm. Nhạc sĩ Kim Bồi Đạt từng phổ nhạc cho các bộ phim Nguyện ước một ngôi sao; Không thể quên; Nếu như yêu; Isabella; Thập nguyệt vi thành; Thất nguyệt và an sinh… Đã từng bảy lần nhận giải nhạc phim hay nhất LHP Kim tượng Hongkong, có nhiều tác phẩm nhạc phim do ông sáng tác đã trở thành kinh điển, gây tiếng vang lớn.

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016
Đã mời chuyên gia làm nhạc, Bảo kiếm của Tam thiếu gia có tấu khúc ca mê hoặc lòng người?

Xem trailer của phim dưới đây:

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016 Châu Tinh Trì lại gây sốt với "Tuyệt đỉnh kungfu 2"

(TGĐA) - Châu Tinh Trì tái xuất “giang hồ”, vừa đạo diễn vừa đảm nhận ...

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016 Lưu Hạo Nhiên giảm 10 kg để đóng phim mới của Trần Khải Ca

(TGĐA) - Bộ phim mới của đạo diễn Trần Khải Ca “Chuyện yêu tinh mèo” ...

8 die m da ng xem cua ba o kie m cu a tam thie u gia ban 2016 Chân Tử Đan tuyên truyền siêu phẩm Rogue One: A Star Wars Story

(TGĐA) - Ngày 14/11, Chân Tử Đan triển khai hoạt động tuyên truyền cho siêu ...

Lê Giang