8 nghệ sĩ Hoa ngữ nổi tiếng hết lòng với nghề giáo

(TGĐA) - Có câu: 'Một ngày là thầy, suốt đời cũng là thầy'. Nghệ sĩ cũng như bao người bình thường, để có được thành công ngày nay, họ phải trải qua quá trình học tập rèn luyện ở trường lớp, được thầy cô dạy dỗ dìu dắt. Dưới đây, chúng ta hãy cùng gặp gỡ 8 nghệ sĩ trong làng giải trí Hoa ngữ sau khi nổi tiếng vẫn đứng trên giảng đường dạy học.  

8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao Bom tấn ‘Tróc yêu ký 2’ hứa hẹn càn quét màn ảnh rộng Hoa ngữ dịp Tết 2018
8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao Cổ Thiên Lạc sang New Zealand đóng phim với con mắt bị thương
8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao Bà xã Quách Phú Thành lặng lẽ đến rạp ủng hộ bộ phim 'Phá cục'
8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao Thành Long hóa thân thành ông lão trong phim 'Tiệm tạp hóa giải sầu'
8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao Cổ Thiên Lạc và Tuyên Huyên khẳng định cơ hội hợp tác sau 16 năm

Lưu Hoan

Lưu Hoan tốt nghiệp chuyên ngành văn học Pháp tại Học viện quan hệ quốc tế Bắc Kinh năm 1985, trong thời gian học đại học, Lưu Hoan đã thể hiện niềm đam mê với âm nhạc. Năm 1985 – 1986, anh tham gia đoàn giảng viên Trung Ương tình nguyện đến núi Thạch Chủy – Ninh Hạ dạy 1 năm, môn anh dạy là âm nhạc.

8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao
Ca sĩ Lưu Hoan giảng viên tại Học viện quan hệ quốc tế

Sau đó, Lưu Hoan gia nhập làng giải trí, trở thành ca sĩ nổi tiếng. Khi Lưu Hoan mới làm ca sĩ, anh cũng đồng thời đảm nhận vai trò giảng viên tại Học viện quan hệ quốc tế.

Từ năm 1987, Lưu Hoan giảng dạy tại hai ngôi trường là Học viện quan hệ quốc tế và Đại học ngoại thương, dạy môn Lịch sử âm nhạc phương Tây. Năm 2001, anh được sinh viên trường Đại học ngoại thương bỏ phiếu bầu chọn là “Giảng viên trẻ ưu tú”. Nhiều trường đại học danh tiếng như Đại học pháp chính Trung Quốc, Đại học nhân dân Trung Quốc, Đại học ngoại ngữ Bắc Kinh, Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa… đều từng tổ chức hội thảo chuyên đề âm nhạc và mời Lưu Hoan đến thuyết trình. Giám khảo Sing my song từng nói: “Làm giảng viên trên giảng đường là công việc chính của tôi, ca hát trên sân khấu là hoạt động nghiệp dư của tôi”.

Huỳnh Lỗi

Năm 1994, Huỳnh Lỗi thi làm nghiên cứu sinh khoa biểu diễn Học viện điện ảnh Bắc Kinh, đồng thời làm trợ giảng. Năm 1997, sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Học viện điện ảnh Bắc Kinh, anh từ chối tất cả hoạt động nghệ thuật ở lại trường làm giảng viên.

8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao
Huỳnh Lỗi là diễn viên kiêm đạo diễn tên tuổi trong làng giải trí

Lớp đầu tiên anh dạy là khóa diễn xuất 1997, học viên của khóa này có những người sau khi ra trường đã trở thành diễn viên thực lực như Hải Thanh, Huỳnh Hải Ba…

Hiện nay, Huỳnh Lỗi là diễn viên kiêm đạo diễn tên tuổi trong làng giải trí, những bộphim truyền hình của anh luôn được bảo chứng rating, tham gia chương trình truyền hình thực tế, chỉ số IQ cao của anh càng khiến khán giả bái phục, không những vậy anh còn có tài nấu nướng. Nhưng, Huỳnh Lỗi không quên nghề nghiệp chính của mình là giảng viên. Tuy có nhiều vai trò và chức vụ, nhưng khi trả lời phỏng vấn anh luôn nói: “Giảng viên là vai trò mà tôi xem trọng nhất”.

Trần Kiến Bân

Là diễn viên thực lực, kỹ năng diễn xuất của “Tào Tháo” Trần Kiến Bân không cần phải bàn cãi. Nhưng, có lẽ mọi người đều quên mất vai trò giảng viên của anh.

8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao
Trần Kiến Bân là diễn viên thực lực, kỹ năng diễn xuất của “Tào Tháo”

Năm 1998, sau khi tốt nghiệp nghiên cứu sinh Học viện hý kịch Trung Ương, Trần Kiến Bân ở lại trường giảng dạy, cùng năm anh gia nhập làng giải trí, lâu dần mọi người quên mất vai trò giảng viên của anh.

Trên màn ảnh Trần Kiến Bân không chỉ có khí thế vương giả của “Hoàng đế Ung Chính”, trên giảng đường anh cũng rất có khí thế, thuộc mẫu giảng viên nghiêm khắc. Khi giảng dạy trong chương trình “Năm thứ nhất – Mùa đại học”, Trần Kiến Bân nói: “Tôi phải làm đến mức độ nghiêm khắc triệt để, vì sau khi các em rời khỏi trường học, đối mặt với cuộc sống, đối mặt với các đoàn làm phim đều vô cùng nghiêm khắc…”.

Từ Tịnh Lôi

Từ Tịnh Lôi tốt nghiệp Học viện điện ảnh Bắc Kinh, sau nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, từ vai trò diễn viên đến đạo diễn đều nhận được sự đánh giá cao.

8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao
Đối với ba vai trò: diễn viên, đạo diễn, giảng viên, Từ Tịnh Lôi nói làm giảng viên có ý nghĩa nhất.

Và năm 2003, cô trở thành giảng viên của Học viện điện ảnh Bắc Kinh, nhưng mãi 5 – 6 năm sau mọi người mới biết đến vai trò này của cô.

Là người khiêm tốn, Từ Tịnh Lôi bày tỏ bản thân không đủ chuyên nghiệp: “Tôi không được đào tạo bài bản, tôi đến trường chỉ là chia sẻ với mọi người những kinh nghiệm khi làm diễn viên, đạo diễn”. Đối với ba vai trò: diễn viên, đạo diễn, giảng viên, Từ Tịnh Lôi nói làm giảng viên có ý nghĩa nhất.

Trương Quốc Lập

8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao
Trương Quốc Lập từng là hiệu trưởng Học viện điện ảnh Mỹ Thị thuộc Đại học Trùng Khánh

Nhiều người biết đến Trương Quốc Lập với vai trò diễn viên, đạo diễn, nhà làm phim, từng để lại ấn tượng cho khán giả với vai “Hoàng đế Khang Hy” trong series phim Khang Hy vi hành, nhưng mọi người nhất định không biết vai trò giảng viên của ông.

Trương Quốc Lập từng là hiệu trưởng Học viện điện ảnh Mỹ Thị thuộc Đại học Trùng Khánh, giảng viên hướng dẫn thạc sĩ.

Vương Chí Văn

Năm 1988, Vương Chí Văn tốt nghiệp Học viện điện ảnh Bắc Kinh, được chuyển công tác đến viện nghiên cứu Học viện hý kịch Trung Ương. Sau khi gia nhập làng giải trí và gặt hái thành công, Vương Chí Văn vẫn duy trì đức tính cơ bản nhất của người giảng viên.

8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao
Vương Chí Văn không chỉ là diễn viên gạo cội mà còn có mối quan hệ rất tốt với thế hệ diễn viên trẻ

Vương Chí Văn không chỉ là diễn viên gạo cội mà còn có mối quan hệ rất tốt với thế hệ diễn viên trẻ. Trên phim trường, ông được mọi người tôn kính gọi là “Thầy Vương”.

Lý Bảo Điền

Lý Bảo Điền là diễn viên thuộc hàng cây đa, cây đề của ngành giải trí Trung Quốc, ông thích thử thách với những hình tượng nhân vật khác nhau, diễn xuất của ông có “công lực thâm hậu”, thoải mái phóng khoáng, có giá trị mỹ học rất cao, điều này có liên quan đến việc ông đọc nhiều sách, thông thạo nhiều môn nghệ thuật.

8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao
Năm 1981, sau khi tốt nghiệp ông ở lại trường giảng dạy

Năm 1978, Lý Bảo Điền thi vào Học viện hý kịch Trung Ương lớp bồi dưỡng cán bộ đạo diễn, sở trường của ông là kịch nói. Năm 1981, sau khi tốt nghiệp ông ở lại trường giảng dạy. Hiện nay ở tuổi 71, Lý Bảo Điền bày tỏ chưa có ý định nghỉ hưu.

Lý Bảo Điền từng gắn liền tên tuổi với vai Tể tướng Lưu Gù trong bộ phim cùng tên, Hỷ Lai Lạc trong phim Thần y Hỷ Lai Lạc, Vương Bảo Trường trong phim Vương Bảo Trường tân biên… mỗi vai diễn của ông đều khắc sâu vào lòng khán giả.

Lữ Lệ Bình

Lữ Lệ Bình là Ảnh hậu Trăm Hoa và Kim Kê, kỹ năng diễn xuất không cần phải liệt kê.

8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao
Lữ Lệ Bình vừa đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng vừa làm giảng viên

Ngoài ra, chị còn được biết đến là nghệ sĩ kén chọn kịch bản và có yêu cầu cao về chất lượng phim, điều này bắt nguồn từ sự khắt khe của chị đối với nghề diễn, với vai trò của một giảng viên.

Thật ra, Lữ Lệ Bình vốn là giảng viên, năm 1993 chị thành lập trường nghệ thuật biểu diễn quần tinh Bắc Kinh, vừa đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng vừa làm giảng viên, diễn viên Lý Thần – bạn trai Phạm Băng Băng từng là học trò của Lữ Lệ Bình.

Với những nghệ sĩ hết mình phấn đấu cho sự nghiệp trồng người, vì đào tạo nhân tài cho nền điện ảnh Trung Quốc, họ đã âm thầm cống hiến và đổ bao nhiêu mồ hôi trên giảng đường, họ là những người thầy, người cô hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh.
8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao Toàn cảnh sinh nhật lần thứ 40 của Huỳnh Hiểu Minh
8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao Bộ phim 'Khi gió lại nổi' quy tụ Lương Triều Vỹ, Quách Phú Thành, Đỗ Quyên…
8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao Cổ Lực Na Trát đau khổ đòi bạn trai của Lưu Đào 'Trả lại thế giới cho em'
8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao 5 bộ phim chuyển thể đang được khán giả chờ đón
8 nghe si hoa ngu noi tieng het long voi nghe giao Đàm Tùng Vận biến hóa xuất sắc trong ‘Bậc thầy trang điểm’

Trịnh Nghi