'Actress Wanted'… hé lộ cuộc sống diễn viên gốc Việt ở Hollywood

(TGĐA) - Tối 21/11, bộ phim điện ảnh Actress Wanted (Vai diễn đổi đời) đã chính thức ra mắt báo giới ở cả Hà Nội và TP. HCM. Đây là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Đức Minh sau 7 năm từ khi bộ phim đầu tay, Touch (Chạm) của anh gây tiếng vang ở trong nước và hải ngoại.

actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood Nathan Lee hội ngộ 'tình cũ' Hoa hậu Isabelle Du sau 6 năm xa cách
actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood 'Actress wanted': Đạo diễn ‘Touch’ trở lại với phim ly kỳ về cuộc sống các cô gái Việt kiều

Nhân vật chính của Vai diễn đổi đời là Mai (Thiên Nguyễn thủ vai) - cô gái Việt kiều sống ở California và đang theo đuổi ước mơ trở thành diễn viên nổi tiếng. Một ngày, cô đọc trên báo thấy có buổi casting tuyển diễn viên. Người đăng tuyển là ông Vũ, một người đàn ông giàu có sống trong một ngôi nhà rộng lớn nhưng góa vợ. Sắp đến dịp kỷ niệm ngày cưới với người vợ năm xưa, ông Vũ muốn tìm một cô gái đóng vai vợ mình và tái hiện lại những ký ức ngày xưa. Nhận thù lao khổng lồ cho một công việc tưởng chừng đơn giản, Mai không ngờ rằng vai diễn ấy sẽ thay đổi cuộc đời cô mãi mãi, nhất là khi hồn ma người vợ xấu số vẫn còn lẩn khuất trong ngôi nhà…

actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood

Thân phận các cô gái Việt kiếm sống nơi xứ người

Trong bộ phim trước là Touch, đạo diễn Nguyễn Đức Minh đã khai thác cuộc sống của các cô gái gốc Việt làm nghề nail tại Mỹ qua góc nhìn rất tinh tế và đầy chất “thơ” về những rung cảm của việc va chạm cơ thể. Ở Actress Wanted (Vai diễn đổi đời), cuộc sống của các cô gái gốc Việt tiếp tục được đề cập nhưng ở một góc độ trần trụi và rùng rợn hơn. Sinh ra tại Mỹ và được tiếp xúc với đời sống phương Tây từ nhỏ nhưng Mai, nhân vật chính, vẫn bị ảnh hưởng bởi văn hóa phương Đông.

actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood

Cô muốn theo đuổi giấc mơ trở thành một minh tinh màn bạc ở kinh đô điện ảnh Hollywood nhưng không được gia đình ủng hộ. Ngay trên chính đất nước mình sinh ra và sinh sống, những cô gái gốc Á như Mai vẫn rất chật vật mưu sinh hàng ngày vì không có nhiều vai diễn dành cho người châu Á. Cả Mai và cô bạn thân cùng nhà vẫn ngày ngày đi casting, đọc thông tin ở khắp mọi nơi để tìm cơ hội được xuất hiện trên màn ảnh, dù chỉ là một vai phụ hay vai quần chúng. Actress Wanted (Vai diễn đổi đời) vẽ nên cuộc sống của các nữ diễn viên gốc Việt tại Hollywood với những thử thách khắc nghiệt, những khó khăn gấp nhiều lần so với những gì hào nhoáng vẫn thấy ở kinh đô điện ảnh thế giới. Nhưng qua đó cho thấy quyết tâm khao khát vươn tới một ngôi sao của các cô gái gốc Việt rất mạnh mẽ.

actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood

Nỗi cô đơn của người Việt xa xứ

Bên cạnh tuyến chuyện của Mai cùng cô bạn chung nhà là về những cô gái trẻ gốc Việt đam mê diễn xuất tìm cách mưu sinh ở Hollywood, Actress Wanted còn khai thác cuộc sống cô đơn của người Việt nơi xứ người qua câu chuyện của Vũ (Long Nguyễn đóng).

actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood

Ông Vũ từng có một người vợ tên là Hồng từ khi cả hai mới đến Mỹ, trải qua cuộc sống khó khăn tại đây thời thanh xuân. Đến khi về già, vợ qua đời, con cái lại không có, ông Vũ sống một mình trong căn nhà rộng lớn, ngày ngày chỉ nhớ về quá khứ. Đó cũng là thực trạng của cuộc sống người Việt xa xứ. Ở một đất nước rộng lớn như Mỹ, việc di chuyển từ nhà này sang nhà khác rất mất thời gian. Thanh niên khi đến tuổi sẽ rời gia đình tìm đến các thành phố lớn để mưu sinh, để lại người thân trong những căn nhà rộng lớn. Rất nhiều người già tại Mỹ đã phải đến trại dưỡng lão để tìm bạn trong những năm tháng cuối đời cho bớt cô đơn.

Nhân vật Vũ trong Actress Wanted (Vai diễn đổi đời) từng có tuổi thanh xuân cơ cực, đến khi giàu có, thành công thì lại cô đơn trong một cơ ngơi rộng lớn. Ngày ngày, ông nhìn lên bức hình người vợ thương yêu và lại nhớ về một thời đã qua, chỉ mong muốn thời gian trở lại và ám ảnh đến mức phải thuê người đóng vai vợ mình thời trẻ để tái hiện lại những kỷ niệm đẹp.

actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood

Sự tinh tế trong việc khai thác tâm lý của Nguyễn Đức Minh

Từng gây ấn tượng sâu sắc với Touch (Chạm), đạo diễn Nguyễn Đức Minh tiếp tục thể hiện tài năng trong việc xây dựng tâm lý nhân vật. Là một đạo diễn Việt kiều, sống tại Mỹ, Nguyễn Đức Minh biết tận dụng thế mạnh của mình để kể về chính cuộc sống của những người xung quanh anh, về cộng đồng người Việt ở xứ cờ hoa.

actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood

Lý do dẫn đến cuộc gặp gỡ định mệnh giữa nữ diễn viên Mai và ông Vũ được thể hiện rất tinh tế và thuyết phục. Mai ban đầu vì lời đề nghị rất hấp dẫn về thù lao mà tìm đến buổi thử vai và sau đó dần cảm mến sự chân tình của ông Vũ. Trong khi đó, ông Vũ chỉ vì muốn lưu lại những kỷ niệm đẹp nên mới tìm một cô gái đóng vai người vợ quá cố của mình. Xuyên suốt quá trình “nhập vai” của Mai, đạo diễn Nguyễn Đức Minh đã rất khéo léo khai thác tâm lý của cả hai nhân vật, từ chút lạ lẫm, ngượng ngùng ban đầu cho tới lúc gần gũi hơn. Những trang phục mang phong cách Vintage hay câu hát kinh điển: “Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi… Sài Gòn ơi” được chắp nối rất nuột nà, tạo được cảm xúc cho người xem về sự biến đổi tâm lý giữa các nhân vật.

actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood

Trong Actress Wanted (Vai diễn đổi đời), đạo diễn Nguyễn Đức Minh còn cài cắm thêm yếu tố ly kỳ, rùng rợn đan xen với tâm lý, biến đây trở thành một tác phẩm vừa có chiều sâu nhưng vẫn có tính giải trí cao, tạo cảm giác hồi hộp khiến người xem phải tò mò, nín thở theo dõi tới đoạn kết.

Phim Actress Wanted (Vai diễn đổi đời) được sản xuất bởi 3388 Films và Galaxy Distribution phát hành, khởi chiếu 23/11/2018.

actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood 'Hồn Papa da con gái' tiếp tục tung bộ ảnh đặc biệt mừng Ngày nhà giáo Việt Nam
actress wanted he lo cuoc song dien vien goc viet o hollywood 'Actress wanted': Đạo diễn ‘Touch’ trở lại với phim ly kỳ về cuộc sống các cô gái Việt kiều

Vũ Liên