Sống:

Adam hoàn hảo

(TGĐA) - Thật lạ, tôi chỉ thấy đàn bà phàn nàn về đàn ông và mơ về một người đàn ông hoàn hảo chứ cấm có nghe đàn ông bất mãn về chuyện “đàn bà tuyệt chủng” bao giờ. 

adam hoan hao Khi đàn ông muốn chia tay
adam hoan hao Cảm xúc của đàn ông
adam hoan hao Đàn ông dễ hư?
adam hoan hao Giấc mơ chồng Tây ngọt ngào
adam hoan hao

Điều này chỉ một trong hai lý do. Một, đàn ông là tạo vật khá dễ tính, cứ nhìn thấy phụ nữ xinh xắn một chút (chứ chưa cần đẹp lắm) là đã vui lòng lắm rồi, chẳng ước gì hơn thế. Hai, đàn ông giống như huấn luyện viên một đội bóng đá, cứ ém thủ môn đấy đã rồi nếu cần sẽ cho thay tiền vệ, hậu vệ, và họ thấy thiếu thứ gì ở một người đàn bà này thì sẽ đi tìm thêm thứ đó ở một người đàn bà khác, và cả những người đàn bà khác nữa. Nên họ luôn hài lòng. Chỉ phụ nữ mới luôn muốn biến mình thành Con Tạo, để đem đất sét nặn thành một Adam hoàn hảo thay thế cho những Adam bị Chúa Trời nặn lỗi rồi thổi hồn vào đó để rồi chỉ mình mình được sở hữu vĩnh viễn.

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn có bài “Ước…”

Ước sao tìm được một người

Yêu tôi bình dị như đời vẫn yêu

Cùng ăn cơm mỗi buổi chiều

Cùng chung vui vẻ, chia điều âu lo...

Nhưng tôi chỉ gặp, hững hờ

Người qua bữa, chẳng bao giờ qua năm

Nhưng tôi chỉ gặp, lằng nhằng

Người xưng ANH, chỉ đáng THẰNG mà thôi !

Thế mà tôi lại bảo tôi:

Rồi ta sẽ gặp một NGƯỜI ĐÀN ÔNG.

adam hoan hao

Tôi cũng quen một phụ nữ trung niên, chị cực thông minh, cực giàu có, cực kỳ nhiều kiến thức, cực kỳ sành điệu, cực kỳ năng động, trẻ trung và duyên dáng. Nói chung là cực kỳ ấn tượng. Nhìn chung thì tôi rất thú vị những người phụ nữ như vậy. Ước gì vài chục năm nữa mình cũng được như thế. Giờ tôi đang giúp chị ấy thực hiện một dự án cũng cực kỳ độc đáo. Nhưng mà mấy chục năm nay chị sống không có đàn ông (theo đúng nghĩa của nó, là chị bảo thế). Chị bảo đàn ông trên thế gian này tuyệt chủng hết cả rồi, giờ chị chỉ yêu mỗi… Napoleon và Bethoven. Một đồng nghiệp của tôi cũng ở vậy mãi không lấy chồng. Có lúc đi làm thấy ăn mặc giản dị quá bảo sao bao quần áo đẹp không mặc. Chị bảo ở cơ quan có ai là đàn ông đâu mà phải mặc đẹp. (Cần phải nói rằng về mặt giới tính khai sinh thì rõ rằng 70% đồng nghiệp cơ quan chị là nam nhân). Nhà thơ Vi Thùy Linh thì bảo: “Trong Hội Nhà văn thì số lượng nhà văn nam đông hơn nhà văn nữ, mà đến ba phần tư là cấp độ đàn bà”. Nhìn chung thì dường như đàn bà mơ ước không ngừng về một người đàn ông vô hình nào đó, một người đàn ông xứng đáng được gọi bằng mỹ từ Đàn Ông. Một cô bạn đồng nghiệp của tôi sau khi li dị chồng bảo “Tình trạng của em bây giờ giống hệt như câu chuyện “Thư gửi ông Noel” của chị ấy, người được cái nọ thì mất cái kia. Sao để yêu được, lấy được một người mà khó thế hả chị.” Tôi bảo phải, vì bây giờ em đi ra trung tâm giới thiệu việc làm tìm một… ô sin còn tìm mãi chẳng xong. Kén chọn mãi, đứa khôn ngoan thì giảo hoạt, đứa trung thực thì lại đần, đứa được cả hai thứ thì cứ ba bảy hai mốt ngày chồng nó réo về trông con, đang lúc việc nhà bề bộn thì nó lại đòi về. Tìm ô sin mà còn thế, tìm một người cộng sự ăn ý trong công việc còn như bắc thang lên trời, và không biết bao nhiêu người trong cõi nhân gian than thở: Trông tôi nhiều bạn thế thôi nhưng thực sự chẳng có ai là bạn, toàn là bè chứ không có bạn, vậy mà nghĩ tìm được một nửa của mình dễ đến thế sao, thậm chí vứt nửa này đi thì có ngay nửa khác như thể một thân người có thể chia ba chia tư.

Nói thế thì cô ấy im, bảo “Ừ, đúng vậy”.

Tôi chỉ thấy đàn bà phàn nàn về đàn ông và mơ về một người đàn ông hoàn hảo chứ cấm có nghe đàn ông bất mãn về chuyện “đàn bà tuyệt chủng” bao giờ.

Tôi còn nhớ mình có một cô bạn tư duy rất hài hước. Lần nào gặp tôi cô ấy cũng đang trong tâm trạng chán đời, vì chồng đi đánh golf suốt cả ngày, và chẳng biết đâu là đang đi đánh golf với một con bé nào đó. Tất cả những gì cô ấy muốn chỉ là chồng toàn tâm toàn ý chăm sóc và gửi tin nhắn yêu thương như những ngày mới yêu nhau, hết giờ thì về nhà, và đừng có quá nhiều phụ nữ vây quanh như thế. Tôi bảo: Một người đàn ông mà phụ nữ cứ nhìn thấy đã muốn tránh xa thì gã ấy chắc là chán đời lắm nhỉ, vả lại nếu cứ suốt ngày chú tâm vào cậu thì thời gian đâu mà người ta tập trung kiếm tiền để mẹ con cậu được hưởng một cuộc sống sung sướng. Cô ấy bảo cô ấy chẳng cần tiền, chỉ cần chồng… suốt ngày ở nhà là được. Tôi nghĩ cô ấy muốn thế sau khi đã có tiền. Còn ngày xưa, thuở hai vợ chồng còn hàn vi, cô ấy luôn luôn ao ước chồng mình được như… chồng người khác, một cách không giấu giếm, và nói thẳng điều đó với bạn thân nhất là tôi, vì cô ấy thấy những người đàn ông giàu có trông mới tư cách làm sao. Giờ thì 10 năm đã qua, cô ấy quên mất rồi.

adam hoan hao

Nhắc lại chuyện người phụ nữ chỉ yêu Napoleon và Bethoven, trước mặt tôi luôn không ngừng kể về Napoleon, tôi bảo chị ấy giá có sinh cùng thời Napoleon thì yêu và kết hôn cùng ông hoàng đế ấy cũng đâu có gì sung sướng. Vì thời bây giờ, đến những người đàn ông quyền lực nhất hành tinh như Putin và Berlusconi mà còn bị vợ bỏ. Lý do là vì Putin đi lo việc nước từ sáng chí tối, thật muộn mới về nhà, luôn trong trạng thái mệt mỏi, ngồi bàn ăn một cốc sữa chua rồi… đi ngủ. Vợ con chỉ có thể tiếp cận Putin vào bữa ăn tối và nếu có hỏi chuyện gì đó liên quan đến lịch sử và chính trị thì câu hỏi và câu trả lời luôn phải ở dạng “thông tin tổng quát”. Đó là thói quen kín đáo và tuyệt mật của một cựu điệp viên KGB. Tình yêu lớn nhất đời Putin theo nghĩa đen là đất nước. Còn đối với thủ tướng Berlusconi, một người đàn ông đặc thù Italia, mê phụ nữ trẻ và lạ như điếu đổ, đến nỗi vung vài trăm ngàn bảng để mua đồ trang sức và xe hơi cho các người tình tuổi teen đến dự tiệc thác loạn tại biệt thự riêng của ông. Đến nỗi phu nhân thủ tướng phải đệ đơn ly dị vì chồng toàn yêu gái mười tám, hăng hái đi dự sinh nhật của bạn gái 18 tuổi và bà tuyên bố không thể tiếp tục chung sống với ông chồng chỉ thích vui thú với “trẻ nhỏ” trong khi “Ông ta chưa từng dự sinh nhật lần thứ 18 nào của các con tôi cả”.

Nếu quả tổng thống cũng chán như vậy thì một hoàng đế vĩ đại có lẽ chưa đủ cho những người đàn bà đang mải miết đi tìm người đàn ông cuối cùng còn sót lại mà chưa… tuyệt chủng. Lúc ấy đàn bà lại mơ đến một người đàn ông hội tụ quyền lực của Napoleon, thông minh sáng tạo của Steve Jobs và sự lãng mạn của Bethoven, dù họ chỉ còn là bóng ma.

adam hoan hao Hôn nhân hay tự do?
adam hoan hao Yêu lại một người
adam hoan hao Tự tin là cái đẹp
adam hoan hao Đánh mất cảm xúc
adam hoan hao Đàn bà cần gì
adam hoan hao Không bao giờ ngừng yêu

Di Li