Adam Sandler giả gái sóng đôi cùng Katie Holmes

(TGĐA) - Cuộc sống của Jack (Adam Sandler) hầu như hoàn hảo suốt cả năm, với một ngôi nhà đầy đủ tiện nghi hoành tráng, cùng người vợ dịu dàng xinh đẹp (Katie Holmes) và hai đứa con kháu khỉnh đáng yêu. Chỉ trừ một tuần lễ duy nhất trong năm, khi người em song sinh Jill giống anh như đúc ghé thăm vào dịp lễ Phục Sinh. Jill gần như đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của Jack với những thói quen và sở thích trái khoáy của cô, mà Jack phải cố gắng hết sức bình sinh để chịu đựng. Điều an ủi duy nhất giúp Jack giữ được sự kiên nhẫn chính là chuyến thăm hàng năm của Jill chỉ kéo dài vài ngày mà thôi.

Tuy nhiên, có một điều gì đó khác lạ năm nay: Jill không có vẻ gì là sẽ trở về nhà, và thậm chí cô còn có ý định định cư cùng Jack và gia đình. Cuối cùng, sau một tháng tiếp đãi “vị khách không mời”, Jack bùng nổ cùng cả kho cảm xúc đè nén bấy lâu nay, cuốn hai người vào một trận chiến nảy lửa mà chỉ có hai anh em song sinh mới có thể đối đầu.

Lần đầu tiên Adam Sandler đối đầu với bản sao phái nữ của chính mình, trong một cuộc chiến tại gia đầy hấp dẫn, và hứa hẹn những pha hài hước khiến khán giả sẽ khó lòng mà dừng cười.

1328078125-jack-and-jill-2

Nối tiếp thành công của The Grown-Ups, "Just Go With It" và "Zookeeper"

Nhìn vào danh sách êkip thực hiện của “Jack And Jill”, khán giả cũng như giới phê bình phim có thể yên tâm ngay, bởi nó được thực hiện bởi chính đội hình vô cùng ăn ý đã khiến người xem khắp nơi “nghiêng ngả” với các tác phẩm cực kỳ thành công như “The Grown-Ups”, “Just Go With It” và “Zookeeper”. Phong cách hài hước đậm chất Mỹ kết hợp cùng diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội, đặc biệt là Adam Sandler, cùng kịch bản sáng tạo, khéo léo nhấn nhá các chi tiết gây cười tự nhiên chính là những yếu tố giúp họ thu về hàng trăm triệu USD, vượt xa cả những dự án phim hành động cháy nổ với kinh phí “khủng”.

Cách để biến Adam Sandler thành ngươì phụ nữ nữ tính và mạnh mẽ

Công lớn trong quá trình hoàn tất bộ phim thuộc về êkip phía sau hậu trường, những người đảm nhận trách nhiệm không hề đơn giản: phù phép cho Adam Sandler trở thành một nhân vật nữ. Trọng trách thuộc về bộ phận hoá trang, gồm trưởng nhóm Ann Pala, chuyên viên thiết kế tóc Thomas Real và nhà thiết kế phục trang Ellen Lutter.

Pala và Real phải lướt qua hàng tá kiểu tóc, hình dáng, màu sắc, độ dài ngắn khác nhau, từ uống xoăn, gợn sóng đến duỗi thẳng, rất nhiều màu sắc móng tay, màu môi, màu da, lông mi, lông mày. Mỗi lựa chọn lại càng phức tạp hơn vì họ phải tìm cách phối hợp chúng với nhau sao cho phù hợp nhất. Cuối cùng, 3 tạo hình Adam Sandler “nữ giới” gần giống với nguyên bản nhất được ra mắt để lựa chọn.

“Adam cũng đã đôi lần đóng giả nữ giới trong chương trình hài hước Saturday Night Live,” Pala nói, và vì thế chúng tôi cũng có một chút gợi ý để bắt đầu. “Điểm mấu chốt là làm sao đưa được vào trong anh vẻ nữ tính ở đôi mắt, gò má, hàm răng và phần tóc cắt ngang trán (mái). Gương mặt của Jill bạn đang thấy đây là kết tinh của rất nhiều lớp trang điểm với màu sắc và độ đậm nhạt khác nhau”.

1328178581_1

Thử thách đối với họ ngắn gọn nhưng rất cam go: Jill phải là một nhân vật thật. “Adam Sandler không vào vai một người đàn ông đóng giả nữ, anh vào vai một PHỤ NỮ thật,” Lutter phát biểu. “Không hề có yếu tố bán nam bán nữ ở đây, chúng tôi tạo ra một người phụ nữ đích thực, với những đặc trưng điển hình, những chi tiết tính cách – mọi thứ phải trung thực và tự nhiên. Và bạn đoán xem, chúng tôi đã thích thú đến chừng nào, bởi vì về cơ bản Jill giống in hệt người anh trai của mình. Chúng tôi được thả sức sáng tạo với những phần cơ bắp và các điệu bộ đậm chất “đàn ông” của Adam, vào đem chúng vào trong Jill, để tạo nên một người đàn bà nữ tính đầy mạnh mẽ”.

Lutter cho biết phần chọn phục trang cho Jill cũng rất đáng nhớ. “Adam luôn đưa tiêu chí thoải mái khi chọn quần áo lên hàng đầu, nhưng thoải mái lại không nằm trong thế giới của quần áo phụ nữ. Không chỉ khoác một chiếc váy lên người Adam là xong việc, mà nhiệm vụ còn phức tạp hơn thế nhiều. “Mọi thứ phải được tính toán thật kỹ lưỡng: thêm một chút hoạ tiết vào cổ áo, một chút điểm nhấn vào cánh tay, hoặc nhấn thêm vài đường vào vòng eo để tạo thêm đường cong, v.v. Mọi thứ đều phải được chỉnh sửa và điều phối để phù hợp với từng phân cảnh một. Trang phục có vai trò rất lớn, và bạn không thể chỉ việc chọn ngẫu nhiên.”

Hai diễn viên trong cùng một khung hình? Họ đã làm thế nào?

Hiện tượng một diễn viên hoá thân thành hai nhân vật và xuất hiện cùng nhau trên cùng một khung hình không phải là hiếm đối với công nghệ điện ảnh hiện nay, nhưng hai nhân vật ấy gắn bó với nhau như hình với bóng, cãi nhau, thậm chí “choảng” nhau, lại là một câu chuyện khác. Đạo diễn hình ảnh Dean Cundey, một bậc thầy trong lĩnh vực quay phim được chọn làm người phụ trách chính bài toán khó này. Ông từng đảm nhận vị trí quay phim (cinematographer) cho các phim nổi tiếng như Who Framed Roger Rabbit, Back to the Future Jurassic Park (Công Viên Kỷ Jura).

“Khi một diễn viên cùng lúc thủ diễn hai vai, sẽ có rất rất nhiều phiền toái xảy ra mà bạn phải giải quyết – rất khó, bởi vì theo cách thông trường, bạn sẽ phải quay hình một nhân vật trước, rồi sau đó lặp lại y khuôn khung hình ấy với nhân vật còn lại,” Cundey giải thích. “Bạn phải chắc chắn rằng camera phải được giữ thật vững ở nguyên hiện trạng để đảm bảo tính trung thực của hình ảnh. Một nhân vật sẽ ở một đầu khung ảnh, diễn xuất bằng cách tưởng tượng nhân vật kia ở đầu còn lại. Sau đó, một loạt các bước xử lý kỹ thuật hậu kỳ phức tạp sẽ cắt ghép những khung ảnh ấy từ hai phía, và cho ra thước phim hoàn chỉnh.”

1328178676_5

“Tuy nhiên, một bộ phim không thể chỉ có những góc quay rộng, mà cả những những cảnh quay cận cũng rất cần thiết. Khán giả cần được tiếp cận rõ nhân vật, tiếp cận rõ từng góc cạnh để tăng tính thuyết phục. Vì vậy, máy quay sẽ không thể đứng yên suốt khoảng thời gian, mà còn phải di chuyển liên tục. Và thế là một quy trình tưởng chừng đơn giản, nay lại phức tạp hơn rất nhiều.”

Cundey miêu tả một cảnh quay phức tạp điển hình: “Chúng tôi ghi hình Adam Sandler trong vai Jack trước. Sau đó, anh ấy sẽ đi hoá trang để biến thành Jill; chúng tôi phải đảm bảo cân bằng ánh sáng ở trường quay ở hai thời điểm phải thật sự khớp với nhau, sao cho hai khung hình hoà vào nhau làm một. Tiếp đến, Adam (lúc này đã là Jill), trở lạ trường quay, anh ấy sẽ đeo một chiếc headphone cực nhỏ để nghe lời thoại của Jack mà anh vừa thực hiện xong. Dan Deleeuw, chuyên viên hiệu ứng hình ảnh âm thanh sẽ đảm bảo sự trùng khớp giữa hai phân cảnh. Một chuyên viên điều phối chuyển động sẽ dành mọi sự tập trung để đảm bảo chuyển động của camera phải thật chính xác từ đầu đến cuối cảnh quay. Cuối cùng, một điều phối viên trường quay sắp xếp lại tất cả và cho chúng tôi xem thử bản nháp của cảnh quay đó, để đánh giá, nhận xét để tiến bộ hơn cho lần sau. Đó là một quy trình rất nặng về tinh thần làm việc nhóm, và đòi hỏi rất nhiều nhân lực”.

1328178730_6

“Chúng tôi sử dụng một máy quay điều khiển bằng máy vi tính – nó được lập trình chi tiết để di chuyển thật chính xác theo quỹ đạo mà đạo diễn thiết kế từ trước, và lặp đi lặp lại quá trình ấy đều đặn,” Deleeuw cho biết. “Quỹ đạo sẽ dành cho Jack một nửa, và Jill một nửa. Như cảnh quay ở sân bóng rổ, khi Al Pacino say đắm nhìn ngắm Jill, là một trong những phân cảnh khó nhất. Không chỉ có Jack, Jill, Pacino, mà còn cả một sân bóng rổ lớn, hàng chục vận động viên dưới sân, cả khán đài đầy kín khán giả. Trường quay trở thành một đại cảnh, và tất nhiên quá trình chuẩn bị cũng nhiêu khê và công phu hơn rất nhiều.”

Adam Sandler cũng gặt hái được rất nhiều thứ sau quá trình thực hiện bộ phim có một không hai này. “Qua từng bước của quá trình, Adam ngày càng học hỏi thêm được nhiều thứ. Anh ấy thậm chí còn nghĩ trước các bước phải làm trước khi chúng tôi bảo anh, một anh chàng học rất nhanh,” Cundey nói. “Điều tuyệt vời ở Adam và bộ óc đầy sáng tạo của anh chính là anh quan niệm mỗi cảnh quay là một phát minh mới. Chúng tôi diễn tập một cảnh, và đã nảy ra rất nhiều ý tưởng hay ho. Nhưng khi thực tế vào ghi hình, chúng tôi lại còn nảy ra nhiều ý tưởng hơn, và cuối cùng thì chúng tôi không làm giống với diễn tập là bao. Đây cũng là điểm mà tôi yêu thích ở dự án này, khi bạn được thoải mái linh động và sáng tạo trong từng giây. Nếu như ai đó nảy ra một ý tưởng mới, tôi, Dennis và đạo lý đạo diễn sẽ nghe, và chúng tôi sẽ tìm cách thực hiện nó.”

Thực hiện một một bộ phim như "Jack and Jill" cũng tương tự như sắp xếp những mảnh ghép của một trò chơi xếp hình khổng lồ, mà sản phẩm cuối cùng sẽ được xếp hoàn chỉnh trên máy tính, trong công đoạn hậu kỳ. Êkip phải đảm bảo rằng họ sản xuất ra đúng những mẩu ghép thật chính xác, và thật khớp với những mảnh còn lại, và phải tìm ra cách nối chúng với nhau. Khán giả giờ đây ngày càng tinh tế và đòi hỏi cao hơn, vì vậy bạn không thể sơ sài một chút cả!

Bộ phim ‘Jack & Jill’ được được công chiếu từ ngày 10/2/2011 trên toàn quốc.

Thuý Phương