Agata Trzebuchowska: 'Chạm ngõ' điện ảnh, mở cửa Oscar!

(TGĐA) - Lần đầu chạm ngõ điện ảnh của đa phần các diễn viên không phải ai cũng được đóng vai chính và cũng thành công. Vậy mà diễn viên Ba Lan Agata Trzebuchowska đã làm được điều này cùng Ida (2013) khi chiến thắng ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại giải Oscar danh giá, Liên hoan phim châu Âu, Liên hoan phim London... cũng như nhận được đề cử trong lễ trao giải Quả Cầu Vàng. Không phải nhờ ngẫu nhiên hay mắn mắn mà nhờ vào thực lực của mình - một cô gái chưa bao giờ đóng phim như Agata Trzebuchowska đã nhận được sự đánh giá cao từ phía giới phê bình cũng như được khán giả chỉ với duy nhất một phim đầu tay.

agata trzebuchowska cham ngo dien anh mo cua oscar LHP Quốc tế Hà Nội V: Nơi hội tụ những bộ phim danh giá
agata trzebuchowska cham ngo dien anh mo cua oscar Cố đạo diễn Andrej Wajda: 'Ông vua giải thưởng' của điện ảnh Ba Lan

Tình cờ đến với điện ảnh

Đạo diễn phim Ida là Pawel Pawlikowski chia sẻ rằng, ông đã gặp may thế nào khi tìm thấy Agata Trzebuchowska. Sau hàng tuần trời casting diễn viên từ chuyên nghiệp đến bán chuyên và lùng sục cả những giảng đường trường học đào tạo điện ảnh để tìm kiếm, vai diễn Ida vẫn chưa thể có chủ. Pawel tưởng chừng như phải hủy bỏ dự án hoặc viết lại vai diễn cho phù hợp với người khả quan nhất thì bất ngờ một ngày đẹp trời đi qua quán cafe ông đã nhìn thấy “Ida” của mình đang ngồi đọc sách.

agata trzebuchowska cham ngo dien anh mo cua oscar
Nữ diễn viên Agata Trzebuchowska

Agata Trzebuchowska thu hút người đối diện bởi đôi mắt to tròn và gương mặt tuy không quá xinh nhưng toát lên một sự thông minh và nhanh nhẹn. Khi đạo diễn tiếp xúc, ông nhận thấy ở cô còn có một sự dịu dàng và điềm tĩnh hiếm gặp ở những cô gái hiện đại.

Agata là một người đặc biệt, Pawel đã thốt lên như vậy trong một bài phỏng vấn với tờ Collider. Ở cô gái tốt nghiệp chuyên ngành triết và lịch sử tại đại học Warsaw có nhiều sự tương đồng với nhân vật Ida. Cô luôn thận trọng trước mọi phát ngôn, quan sát mọi thứ xung quanh rất kĩ lưỡng. Cô làm mọi việc theo cách riêng của mình và đặc biệt tuân thủ những nguyên tắc do bản thân đề ra. Cô thu hút người khác bởi sự thông thái và thành thật.

agata trzebuchowska cham ngo dien anh mo cua oscar
Agata Trzebuchowska thu hút người đối diện bởi đôi mắt to tròn

Những diễn viên khác khi được đề nghị vai nữ tu sẽ thốt lên: “Ôi tôi luôn muốn được vào vai nữ tu một lần trong đời. Tôi là người có đức tin mà”. Nhưng Agata không như vậy. Cô thậm chí còn khác biệt đến mức không có hứng thú gì với nghề diễn viên.

Đạo diễn Pawel cho rằng đây thực sự là điều hiếm thấy khi gặp một cô gái trẻ mà không muốn đóng phim và trở thành diễn viên nổi tiếng. Agata luôn giữ một khoảng cách nhất định với thế giới hiện đại bên ngoài, giống nhân vật cô gái mồ côi Ida. Sau buổi nói chuyện với đạo diễn Pawel, cuối cùng Agata cũng nhận lời đóng phim vì cô thực sự yêu thích phim của ông, đặc biệt là tác phẩm My Summer of Love – phim đã giúp đưa tên tuổi của Emily Blunt lên tầm cỡ ngôi sao.

agata trzebuchowska cham ngo dien anh mo cua oscar
Agata Trzebuchowska và vai diễn Ida trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Pawel Pawlikowski
Ida (2013) là bộ phim kể về một nữ xơ trẻ tìm về thăm người thân duy nhất của gia đình trước khi thực hiện lời thề thiêng liêng để chính thức trở thành nữ tu của đạo Thiên Chúa. Ida được dì Anna kể về bố mẹ, dẫn đến ngôi nhà mà trước đây họ ở và cùng khám phá ra sự thật đau lòng về cái chết của gia đình mình. Cuộc sống của cô trở nên đảo lộn và tương lai của Ida trở nên vô định. Phim kết thúc với cảnh cô tỉnh dậy sau cuộc mây mưa cùng với bạn trai, xách vali và đi một mình trên con đường trở lại tu viện.

Tình cờ chạm ngõ nghệ thuật thứ bảy nhờ một cuộc trò chuyện trong quán cafe, thế nhưng với sự thông minh nhạy bén của mình, Agata Trzebuchowska đã học hỏi rất nhanh để có thể hoàn thành tốt vai diễn. Cô không chỉ đem sự tự nhiên của mình vào phim mà còn cho thấy mình có tiềm năng rất lớn để trở thành một ngôi sao điện ảnh.

Nhân vật Ida phải đối mặt với nhiều cú sốc lớn trong đời, phải đưa ra nhiều quyết định quan trọng mà đôi khi khiến cả cuộc sống của cô thay đổi. Ở Ida toát lên sự ngây thơ nhưng cô có suy nghĩ nội tâm phức tạp và có lúc mất phương hướng hoàn toàn khi biết được sự thật về gia đình mình. Với sự giúp đỡ của đàn chị Agata Kulesza – người đóng vai dì của Ida trong phim, cô gái trẻ từng bước chứng minh bản thân mình và đóng góp không nhỏ vào sự thành công của cả ê kíp.

agata trzebuchowska cham ngo dien anh mo cua oscar
Nữ diễn viên Agata Trzebuchowska

Quyết định không theo nghiệp diễn dù mới đóng đã thành công

Nghề diễn viên với thu nhập cao cùng việc được nổi tiếng trên khắp các phương tiện truyền thông là mơ ước đối với nhiều người, đặc biệt là các cô gái trẻ hiện đại. Khi có cơ hội đóng phim và thành công ngay lần đầu tiên không phải là chuyện thường thấy, vì vậy, Ida được coi là cơ hội vàng, là bản lề vững chắc để Agata Trzebuchowska thay đổi cuộc đời. Tuy nhiên người phụ nữ mạnh mẽ này không muốn sự nghiệp của mình phát triển như thế. Đó có thể là quyết định gây sốc với giới truyền thông và các fan hâm mộ của phim Ida nhưng với Agata thì không hề có sự nuối tiếc.

Trả lời phỏng vấn của tờ New York Daily news, cô cho rằng nghề diễn thực sự không hấp dẫn cô. Cuộc sống của một diễn viên không phải lúc nào cũng dễ dàng, dù có cố gắng tránh xa giới truyền thông đến đâu đi nữa.

agata trzebuchowska cham ngo dien anh mo cua oscar
Agata Trzebuchowska tin rằng, khả năng của cô không chỉ giới hạn ở diễn xuất

Thêm vào đó, Agata cho rằng khả năng của cô không giới hạn ở việc diễn xuất. Cô muốn thử sức với vai trò là một đạo diễn hơn. Việc được thử sức với vai diễn Ida trong phim của Paweł Pawlikowski là một trải nghiệm tuyệt vời. Đối với Agata điều đó giống như tham gia vào một chuyến phiêu lưu kì thú và có một kết thúc ngọt ngào, viên mãn. Nhưng đó không phải con đường mà cô chọn để phát triển bản thân. Nhiều người hâm mộ sẽ thấy tiếc nuối khi vai Ida là màn chào sân của cô gái đầy nội lực Agata Trzebuchowska nhưng cũng là lần cuối họ thấy cô trên màn ảnh với vai trò diễn xuất. Nhưng đạo diễn Pawel và ê kíp làm phim lại có nhận định khác. Dù không còn cơ hội để ghi lại diễn xuất của Agata qua ống kính nhưng họ vẫn hy vọng sẽ được cộng tác với cô đằng sau hậu trường ở một tác phẩm trong tương lai gần.

agata trzebuchowska cham ngo dien anh mo cua oscar
Agata Trzebuchowska có quyền tự hào khi là diễn viên người Ba Lan góp công lớn mang vinh dự này về cho điện ảnh nước nhà

Agata Trzebuchowska dù chưa nhận được giải Oscar cho vai chính trong phim Ida (2013) nhưng cô có quyền tự hào khi là diễn viên người Ba Lan góp công lớn mang vinh dự này về cho điện ảnh nước nhà. Sau Ida, Agata tham gia làm trợ lý đạo diễn cho phim ngắn The Field Guide to Evil (2017), biên kịch và đạo diễn phim ngắn Skwar cùng năm đó. Theo thông tin mới nhất từ BTC Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 (HANIFF), nữ diễn viên Agata Trzebuchowska cùng bộ phim Ida sẽ có mặt tại Việt Nam. Ngoài xem miễn phí bộ phim Ida tại các rạp ở Hà Nội trong khuôn khổ Phim tiêu điểm Ba Lan thì khán giả còn được gặp gỡ Agata Trzebuchowska trên thảm đỏ cũng như giao lưu cùng khán giả yêu thích bộ phim Ida.

agata trzebuchowska cham ngo dien anh mo cua oscar Hai ông Đại sứ Pháp mê phim
agata trzebuchowska cham ngo dien anh mo cua oscar Agata Trzebuchowska – Ngôi sao điện ảnh Ba Lan sẽ tham dự Haniff 2018

Thoa Nguyễn