Ấn tượng từ cuộc giao lưu nghệ sĩ với các chiến sĩ bộ đội tỉnh Quảng Ninh

(TGĐA Online) – Một bầu không khí vui vẻ, thân thiện đẩy xúc cảm kéo dài hơn ba giờ đồng hồ là những ấn tượng khó quên từ buổi giao lưu giữa các nghệ sĩ điện ảnh với lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Ninh đã diễn ra vào chiều qua 15/10/2013 tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh.

Đây là một chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động tại LHP Việt Nam 18 tại Quảng Ninh. Tham dự buổi giao lưu có sự hiện diện của ông Phan Đình Thanh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Phó trưởng ban; ông Trần Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh; Đại tá Vũ Hải Sản, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh; Đại tá Xuân Thọ, Phó Bí thư thường trực Đảng Ủy, Chính Ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện các lãnh đạo Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, Lữ đoàn Hải quân 170, Trung đoàn 213.

GiaoluuLLVTQNlhp18_5

Đoàn nghệ sĩ điện ảnh tham gia buổi giao lưu nhận những bó hoa tươi thắm từ Ban tổ chức

Toàn thể hội trường Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, ai ai cũng rất vui mừng khi được tận mắt chứng kiến thần tượng của mình ngoài đời. Tại đây, các diễn viên kì cựu NSND Đoàn Dũng, NSND Thế Anh, NSND Như Quỳnh, NSND Quốc Trị và nghệ sĩ Diệu Thuần đã có dịp nhớ lại những ngày tháng làm phim trước đây khi họ còn rất trẻ. Với NSND Đoàn Dũng, ông coi về đây như người nhà vì ông vốn xuất thân là anh lính pháo binh. Còn NSND Thế Anh thì không giấu nổi niềm xúc động khi được giao lưu với các chiến sĩ LLVT Quảng Ninh. Ông chia sẻ đã có rất nhiều kỷ niệm với chiến sĩ vì trong cuộc đời làm nghề, ông có hai bộ phim làm về bộ đội là phim Đường về quê mẹ Em bé Hà Nội. Ông còn bật mí “Hồi làm phim Mối tình đầu, Như Quỳnh vẫn “nhát”, trong khi đạo diễn Hải Ninh yêu cầu tôi phải háo hức chạy lại hôn lên môi của Quỳnh trong một khung cảnh thật đẹp thì khi đó cô lại mím chặt môi và giải pháp cuối cùng là tôi phải hôn lên trán cô ấy như hình ảnh bố hôn con gái” khiến cả hội trường vang lên với những tràng vỗ tay giòn rã của các chiến sĩ.

GiaoluuLLVTQNlhp18_1

Màn biểu diễn văn nghệ "cây nhà lá vườn" của các chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh

GiaoluuLLVTQNlhp18_3

Rất đông các nghệ sĩ khác (không trực tiếp lên sân khấu giao lưu) cũng đến giao lưu cùng các chiến sĩ LLVT Quảng Ninh

Cũng nhân đây, NSND Đoàn Dũng đã kể lại một câu chuyện khá xúc động mà theo ông là gần gũi nhất với người lính. Cách đây 30 năm (1984), Nhà hát Kịch Việt Nam do ông làm Phó Giám đốc dựng vở Bài ca Điện Biên nhân kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Gần 300 nghệ sĩ được huy động để thực hiện vở diễn. Sân khấu Nhà Hát Lớn hôm công diễn chẳng khác nào một chảo lửa Điện Biên. Có thể nói, đó là vở diễn hoành tráng, quy mô nhất từ trước đến nay. Trước hôm công diễn, ông cùng nghệ sĩ Bích Châu đã đến nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để gửi giấy mời và có gặp phu nhân Người. Đêm công diễn, Đại tướng đến rất sớm, cùng đi có các đồng chí Tố Hữu, Nguyễn Đức Tâm. Biết tin Đại tướng đến xem, anh em nghệ sĩ vừa mừng vừa lo và người lo nhất là Đoàn Dũng bởi ông vào vai Chính ủy Mặt trận.

GiaoluuLLVTQNlhp18_8

NSND Đoàn Dũng kể lại một kỷ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời làm nghề của ông

Vai này có một câu thoại quan trọng trong cảnh báo cáo Chiến dịch Điện Biên Phủ đã thắng lợi với Đại tướng “Báo cáo đồng chí Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, chúng tôi đã bắt sống tướng Đờ Cát, vẫn cái mũ nồi đỏ, vẫn cái can cầm trên tay…”. Trên kịch bản là vậy nhưng do yêu cầu vì đó là thời kỳ nhạy cảm nên phải cắt vài từ và sửa thành “Báo cáo Bộ tư lệnh, chúng tôi đã bắt sống tướng Đờ Cát vẫn cái mũ nồi đỏ, vẫn cái can cầm trên tay…”. Suốt từ sáng cho đến trước giờ công diễn,theo lệnh lúc “cắt”, lúc lại “giữ” khiến tinh thần của người nghệ sĩ cũng bị ảnh hưởng và cuối cùng Thứ trưởng Đình Quang đã ủng hộ và giữ theo kịch bản. Đến câu thoại quan trọng đó, Đoàn Dũng như nín thở, hướng về phía Đại tướng dõng dạc từng tiếng “Báo cáo đồng chí Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, chúng tôi đã bắt sống tướng Đờ Cát, vẫn cái mũ nồi đỏ, vẫn cái can cầm trên tay…”. Đại tướng tỏ vẻ bất ngờ, mỉm cười rồi đưa tay vẫy nhẹ.

Ngày hôm nay, Đại tướng vừa ra đi về cõi vĩnh hằng và với NSND Đoàn Dũng thì đây là một kỷ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời làm nghề của ông.

GiaoluuLLVTQNlhp18_9

Đoàn làm phim Những người viết huyền thoại giao lưu cùng các chiến sĩ

Bên cạnh các nghệ sĩ tên tuổi một thời, buổi giao lưu còn có sự tham gia của hai đoàn làm phim Những người viết huyền thoại (gồm biên kịch Nguyễn Anh Dũng, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng và ba diễn viên Hoàng Hải, Trương Minh Quốc Thái, Tăng Bảo Quyên) và đoàn làm phim Thiên mệnh anh hùng (gồm đạo diễn Victo Vũ và hai diễn viên Khương Ngọc, Vân Trang). Các chiến sĩ đã nghe những tâm sự của họ và phần nào hình dung rõ hơn về công việc của những người làm điện ảnh.

GiaoluuLLVTQNlhp18_10

Đoàn làm phim Thiên mệnh anh hùng giao lưu cùng các chiến sĩ

Có lẽ, phần sôi nổi hơn cả trong buổi giao lưu này, đó là hai màn biểu diễn văn nghệ rất nhiệt tình của Khương Ngọc với Còn ta với nồng nàn và Vân Trang với Chân tình trong sự cổ vũ nồng nhiệt của các chiến sĩ.

Có thể nói, các nghệ sĩ có mặt tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chiều qua đã thực sự hạnh phúc trong vòng tay của các chiến sĩ LLVT đất Mỏ.

Kim Anh

Ảnh: Tùng Nguyễn