13:52 | 09/07/2016
(TGĐA) - Gã trai quê mê cải lương, thần tượng Minh Vương, Lệ Thủy và diễn viên hài hài Thanh Nam đã lén nhờ thầy chủ nhiệm đăng ký thi làm diễn viên. Và khi bị cả lớp phát hiện, trêu chọc, Ngọc Thảo còn mắc cỡ tới mức trốn dưới gầm bàn. Ấy thế mà khi đứng trước BGK là các thầy Đoàn Dũng, Công Ninh, anh chàng lại tự tin diễn tiểu phẩm “Ông già quê” dù đồ trên người toàn đi mượn. Vậy là đỗ!
Chuyện của gã trai làng mang tên… con gái
Nếu đúng theo khai sinh thì chàng trai này có tên Bùi Văn Thảo. Nhưng không hiểu lúc làm hồ sơ, thầy giáo đãng trí thế nào lại ghi thành… Bùi Thanh Thảo. Vì sự cố này mà anh bị cô chủ nhiệm ghi danh trốn học gần tháng trời, thậm chí suýt bị đuổi học. Đến khi cô phát hiện ra thì ngớ người, bởi Thanh Thảo là một chàng tai to đùng lớn xác.
Ngay từ những ngày đầu đi học, Thảo lọt vào mắt xanh của đạo diễn Lê Bảo Trung – lúc đó còn trong vai trò làm phó. Thấy Thảo tướng tá ngon lành, anh liền mời đi đóng phim Những đứa con thành phố. Sướng gần chết và háo hức vô cùng. Nhưng vào phim mới biết rằng, mình vào vai… xác chết, nằm trên chiếc bè thả trôi theo dòng suối. Tuy nhiên bù lại, Thảo nhận được cát xê 30 ngàn, số tiền “khủng” so với anh vào thời đó.
Đến phim Bến sông Trăng, có khá hơn, Thảo vào vai sinh viên được thoại đúng một câu sau đó đi thẳng ra khỏi khung hình. Lần này, lĩnh… 60 ngàn. Sau lần đó, số má vào vai quần chúng của anh tăng vọt, đóng thêm chục vai không thoại, rồi kiêm luôn minh họa video clip cho các ca sĩ. Thảo bảo, lúc đó làm cái gì cũng được, miễn được đứng trước ống kính là coi như hạnh phúc rồi.
Cái tên Ngọc Thảo đến cũng tình cờ, đó là trong một lần đạo diễn Đinh Đức Liêm vào trường sân khấu, phát hiện ra có một thằng “ngu ngơ, thật thà, têu tếu”, ông kêu lại hỏi tên và sau đó, quyết định đặt cho anh là Ngọc Thảo, theo ông là “để đúng với tính chất một nam nhi”. Sau đó một tuần, ông cho người mời anh đóng vai lơ xe có mối tình dí dỏm với Nguyệt Nhi, bạn của Kim Ngân trong Người đàn bà yếu đuối. Và cũng chính vì cái chất thật thà duyên dáng của chàng lơ xe mà đạo diễn đã thêm đất để Ngọc Thảo được sống với vai diễn nhiều hơn. Sau khi phim phát sóng, Thảo bảo, mình bước vào trường như một “superman”. Và cũng sau cơ duyên này, anh được giao vai nam chính đầu tiên trong bộ phim Cỏ dại.
Trong vai anh chàng Thanh niên xung phong lấy cô vợ miền sơn cước tính tình bộc trực, lóc chóc, thích gì nói nấy, tạo biết bao nghịch cảnh khi về đụng độ với mẹ chồng. Thời đó, hai cái tên Ngọc Thảo và Lý Thanh Thảo nổi lên như hai “ngôi sao” của trường Sân khấu điện ảnh. Ngày trở về quê ở vùng U Minh Thượng – Kiên Giang, anh được bạn bè và chòm xóm đón rước như một “quan trạng về làng”, coi anh là niềm tự hào của làng xã. Một bác hàng xóm tới nắm tay Thảo mếu máo: “Con được làm “tài tử” rồi, ráng đóng “pin” cho giỏi để đổi đời nghe con, cả làng này không có ai “mần” được như mày đâu, ráng nhe con…”.
Hai lần chạm mặt tử thần
Được đạo diễn Long Vân biết đến, Ngọc Thảo liền được giao vai bộ đội trong phim điện ảnh Giải phóng Sài Gòn. Ở phim điện ảnh đầu tay này, Ngọc Thảo lại… chết tiếp, hy sinh ngay trên đường hành quân. Đạo diễn Long Vân quy định, Thảo sẽ bị bắn chết rồi té từ trên xe tăng xuống khi đang chạy. Nghe qua, Thảo toát mồ hôi hột, bởi chuyện đạn nổ trên người trong quá trình xe tăng chạy, nếu lỡ lọt xuống mà xe tăng cán qua thì tan nát đời trai là có thật. Là người mới, cũng không dám phản đối, vừa chứng kiến đạo diễn chuẩn bị ba cái áo gài sẵn kíp nổ, vừa nghe chuyên gia hướng dẫn, mặt Thảo cứ biến sắc dần. Thảo bảo, lúc đó đã lẩm nhẩm rằng: “Phen này phải hy sinh vì nghệ thuật rồi!”. Với tư tưởng của người… sắp chết, Thảo chỉ biết tập trung làm theo lệnh. Cho tới tận bây giờ, Thảo vẫn còn ám ảnh bởi tiếng ồn của chiếc xe tăng nghiến từng đoạn đường qua làn dây xích khổng lồ, nhất là cảnh gục ngã ngay bên mép xe tăng chưa đầy hai tấc và từ từ té xuống chết… đẹp y như phim, khiến đạo diễn vỗ tay khen rần rần.
Ở lần diễn thoát chết thứ hai là cảnh bị thất tình trong phim Cỏ dại. Đạo diễn quy định: Buồn vì vợ bỏ nhà ra đi, buồn vì mẹ không hiểu mình, cứ thẫn thờ đi trên đường ray xe lửa và khi xe lao tới, được một thằng nhóc nhảy ra xô ngã bên ven đường… và thoát chết. Kịch bản ghi “nhẹ hều” như thế, nhưng thực tế thì chủ nhiệm lại dặn rất kỹ: “Ráng nha Thảo, con cứ canh khoảng xe lao tới khoảng 150 mét là bay vô lề. Xe lửa nó chỉ chạy ngang qua có một lần thôi, tự mình phải tính hết. Mày mà có mệnh hệ gì là tao với đạo diễn đi tù chứ không phải chơi!”. Có lẽ do bị áp lực, cộng thêm việc nhập vai quá thật, khi xe lửa lao gần sát mà Thảo vẫn “tỉnh bơ” lẩn thẩn trên đường ray. Cả đoàn phim la hét náo loạn, thậm chí có người bịt mắt lại. Mãi đến khi đoàn tàu băng qua, thấy Thảo lăn lông lốc ven đường, cả đoàn phim mới biết, anh còn sống.
“Chàng bộ đội” suýt bỏ nghề
Dù cao to, vạm vỡ nhưng Thảo không phải là một gương mặt trai đẹp theo gu đào hoa lãng tử, nên phần nhiều anh được mời vào vai… bộ đội. Vai diễn này kể thì nhiều không kể xiết như anh bộ đội Trần Bình trong Giải Phóng Sài Gòn; bộ đội Thắng trong Muối mặn gừng cay; bộ đội Năm Thành trong Ba lần và một lần hay bộ đội trong Vùng ven thời con gái… Hỏi Thảo vì sao làm bộ đội tài thế, Thảo cười bảo: “Nhà Thảo có đến 8 ông cậu đi bộ đội, nên ít nhiều cũng ảnh hưởng. Ngoài ra, mỗi lần nhận vai, Thảo toàn xin vô quân đội sống, có khi tới nửa tháng trời, cái gì cũng biết…”.
Với Ngọc Thảo, kỷ niệm đau nhất là trong phim Vùng ven thời con gái. Lăn xả suốt ba tháng trời trong rừng, xong phim, đạo diễn ôm vai bá cổ thân thiết hơn cả người nhà rồi đưa một phong bì mở ra có… 800 ngàn. Hỏi đạo diễn cho ra nhẽ thì nhận được lời tỉnh bơ: “Phim nhà nước mà em!”. Thảo bảo, buồn, đau, tức, hận… nhưng nghĩ lại, lại giận chính mình, vì thật thà quá mới bị người ta gạt như thế. Vụ đó khiến Thảo chán nản và quyết định bỏ nghề, chấp nhận đi làm lơ xe cho một người bà con. Được một thời gian thì gặp một cô gái nhận ra và hỏi rằng: “Anh có phải đóng Cỏ dại không? Em thấy anh làm lơ xe trong phim gì gì đó, sao bây giờ anh cũng làm lơ xe nữa sao?”. Điều đó khiến Thảo quyết chí quay trở lại với nghề. Vai đầu tiên quay lại là một công an đi bắt các em người mẫu trong phim Những cô gái chân dài của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Tiếp đó là vai sinh viên nghèo yêu BeBe Phạm trong Nghe trà, anh chồng hiền lành trong Sông phố nhà ghe… Thảo thực sự hòa nhập lại với vai diễn.
Hiện, Ngọc Thảo vừa vào vai trai làng nghèo trải qua ba thời kỳ, với nhiều cung bậc gian truân thăng trầm. Thảo cười hiền: “Phim mà, càng khốc liệt càng hấp dẫn, càng trái ngang càng thu hút mình chơi tới bến…”. Cứ nhìn nụ cười của Thảo, tôi tin anh đang đi đúng con đường đam mê của chính mình.
Không chỉ vào vai hiền lành, bộ đội, vai ác Thảo diễn cũng thành công. Ví dụ như vai Thằng Sậy trong Bìm bịp kêu chiều của đạo diễn Trung Dân. Vai diễn ấn tượng tới nỗi, khi phim phát sóng, mỗi lần mẹ Ngọc Thảo ra đường là bị bà con mắng vốn. Chưa hết, ai đó còn rồi mách bà ngoại của Thảo khiến bà gọi cháu về khuyên nhủ: “Ba con hiền lành từ nhỏ, ông nội đi tu gần cả đời người, sao con đi đóng chi cái vai ác nhân sát đức như vậy. Lần sau mày đóng ác nữa thì đừng về quê nữa nha con…”. |
Lữ Đắc Long
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/ngoc-thao-hai-lan-chet-hut-vi-phim-3445.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam