23:01 | 04/05/2015
(TGĐA) - Vẻ đẹp trong sáng cùng với dạng vai tiểu thư khuê các trong phim đã tạo nên một Triệu Nhã Chi thánh thiện trên màn bạc thập niên 70 – 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian rất dài, Triệu Nhã Chi dường như không ý thức được những lợi thế từ cái đẹp. Cuộc thi Hoa hậu Hong Kong năm 1973 là nút mở cho sự nghiệp diễn xuất của cô, nhưng đó chỉ là một quyết định theo lời đề nghị của mẹ cô.
Á hậu trở thành tiếp viên hàng không
Năm 1971, Triệu Nhã Chi tốt nghiệp trường Trung học Shung Tak, đây là một trong những trường áp dụng chương trình dạy học bằng tiếng Anh sớm nhất tại Hong Kong. Năm 1973, người mẹ có tư tưởng tiến bộ đã khích lệ con gái đăng ký tham gia cuộc thi Hoa hậu Hong Kong lần thứ nhất, và xem đây là cơ hội để học hỏi thêm. Năm ấy, Triệu Nhã Chi mới 19 tuổi.
Thập nhiên 70 của thế kỷ trước, tuy xã hội Hong Kong đã tiến bộ, nhưng đối với người dân, việc thi Hoa hậu vẫn là cái gì đó hoàn toàn mới mẻ, với mục đích nâng cao tỷ suất bạn xem đài, đài truyền hình TVB – đơn vị tổ chức đã đặc biệt thiết kế thêm tiết mục “biểu diễn áo tắm”, điều này đã gây ra làn sóng tranh luận ồn ào. Đối với một cô gái vốn tính e thẹn như Triệu Nhã Chi, việc khoác lên người bộ trang phục áo tắm biểu diễn trên sân khấu là một thách thức rất lớn. Trong quá trình diễn ra cuộc thi, Triệu Nhã Chi được đánh giá là ửng cử viên tiềm năng cho vị trí Hoa hậu bởi nét đẹp thanh tao, nhưng cuối cùng cô đã rời cuộc thi với vị trí thứ 4. Khi nhớ lại giai đoạn lịch sử này, Triệu Nhã Chi nhận xét bản thân bị mất điểm là vì “Vẫn trong trang phục áo tắm mà đứng đấy trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình, tôi rất căng thẳng, câu hỏi thuộc về lĩnh vực thời trang vốn không thuộc sở trường của tôi, căng thẳng tột độ nên câu trả lời nhất thời không quá xuất sắc”.
Năm 1973, Triệu Nhã Chi tham gia cuộc thi Hoa hậu Hong Kong lần thứ nhất, năm đó cô mới 19 tuổi
Sau cuộc thi, Triệu Nhã Chi quyết định trở thành tiếp viên hàng không, mặc dù thời điểm đó TVB đã bắt đầu trọng dụng cô. Trong mắt mọi người, Triệu Nhã Chi đã đánh mất cơ hội ngàn vàng để gia nhập làng giải trí. Thực tế, quyết định này cũng rất dễ hiểu, so với việc mặc đồ tắm, gia nhập làng giải trí, bị khán giả dòm ngó, thì hiển nhiên tiếp viên hàng không là một công việc thuộc khu vực an toàn. Trong ký ức của mọi người, Triệu Nhã Chi thuộc tuýp phụ nữ truyền thống dịu dàng, làm việc gì cũng không dám phá cách, nên quyết định trên cũng không quá khó hiểu.
Tuy nhiên, số phận trớ trêu. Thuở nhỏ, Triệu Nhã Chi mơ ước trở thành một tiếp viên hàng không, nhưng lại mắc một triệu chứng như bệnh chênh lệch múi giờ. Sau cuộc thi, chặng bay của cô chuyển sang bay đường dài quốc tế, nhưng chứng bệnh kia đã hoàn toàn bó buộc cô: “Rất nghiêm trọng, bác sĩ đã thử kê toa thuốc cho tôi, cũng không giải quyết được gì, chẳng phải không ngủ được mà là ngủ quá nhiều, cứ ngủ suốt, đến nước ngoài cũng ngủ rất sâu, gần như hôn mê”. Căn bệnh này sẽ nghiêm trọng dần theo tuổi tác, Triệu Nhã Chi của hiện tại, trừ khi là mừng đại thọ 80 cho mẹ chồng, nếu không cô sẽ không bao giờ bay quốc tế đường dài.
Triệu Nhã Chi và Châu Nhuận Phát là đôi "Tình nhân màn bạc" trong các phim Bến Thượng Hải (Ảnh), Đại giang nam bắc, Giang hồ tiểu tử, Phấn đấu, 1+1 = 1
Từ bỏ công việc tiếp viên hàng không, Triệu Nhã Chi trở về TVB và khởi đầu từ công việc hậu đài hỗ trợ cho đạo diễn Đàm Gia Minh, khoảng 6 tháng sau chuyển sang làm người dẫn chương trình cho một tiết mục giải trí. Đây là một sự phân công có chủ ý của TVB, người dẫn chương trình sẽ có trước bản thảo: “Vì đây là một chương trình giải trí dài hạn, ngôn ngữ sử dụng cũng không nhiều và giới hạn trong một phạm vi nhất định”. Người dẫn chương trình giải trí đạt yêu cầu là phải biết cách dẫn dắt chương trình và phát ngôn đúng thời điểm, biết kết hợp hài hòa với khách mời, những yêu cầu này hoàn toàn không phải thế mạnh của Triệu Nhã Chi nên khiến cô cảm thấy không thoải mái trong công việc.
Không lâu sau đó, Triệu Nhã Chi chuyển sang bộ phận sản xuất phim truyện, cô xuất hiện trong loạt phim nhiều tập. Đó là thời kỳ hoàng kim của TVB, cũng là giai đoạn tăng tốc của Triệu Nhã Chi. Cố đạo diễn Vương Thiên Lâm từng kể lại rằng: “Đóng phim bận rộn, rất nhiều diễn viên mấy ngày liền không thể về nhà, Triệu Nhã Chi cũng không ngoại lệ, kỷ lục nhất là 3 ngày 3 đêm ở lại trường quay, ngay cả nhân viên bộ phận phụ trách liên lạc diễn viên không chịu nỗi phải lên tiếng, tại sao lại có thể để một nữ diễn viên liên tục 3 ngày 3 đêm không có thời gian để về nhà tắm rửa?”.
Thập niên 70 của thế kỷ trước, Triệu Nhã Chi là một trong tứ đại Hoa đán của TVB, gồm: Uông Minh Thuyên, Lý Tư Kỳ, Huỳnh Thục Nghi và Triệu Nhã Chi
Thời điểm đó, Triệu Nhã Chi hội đủ các nhân tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, dù chỉ nhận vai thứ chính nhưng vẫn có nhiều đất diễn, danh sách bạn diễn nam đều là những Tiểu sinh ăn khách: Châu Nhuận Phát, Lữ Lương Vỹ, Trịnh Thiếu Thu, Lưu Tùng Nhân… Năm 1978, TVB sản xuất bộ phim Cô gái đồ long, Trịnh Thiếu Thu đóng vai Trương Vô Kỵ, Hoa đán thời đó là Uông Minh Thuyên đảm nhận vai Triệu Mẫn, Triệu Nhã Chi thủ vai Chu Chỉ Nhược. Lần đầu tiên xuất hiện trong tạo hình cổ trang, khán giả đã dành cho Triệu Nhã Chi nhiều lời khen ngợi về khí chất tao nhã của cô. Từ đó, danh sách Hoa đán TVB thay đổi từ 3 thành 4, gồm: Uông Minh Thuyên, Lý Tư Kỳ, Huỳnh Thục Nghi và Triệu Nhã Chi.
Vào những năm 70, sự cạnh tranh giữa các Hoa đán cũng chỉ diễn ra thầm lặng. Năm 1979, Trịnh Thiếu Thu, Uông Minh Thuyên và Triệu Nhã Chi một lần nữa kết hợp trong phim Sở Lưu Hương, Uông Minh Thuyên vẫn nhận vai nữ chính Thẩm Tuệ San, Triệu Nhã Chi được giao vai nữ thứ chính Tô Dung Dung. Uông Minh Thuyên bận công việc đột xuất, chỉ đóng được 18 tập đầu, hơn 40 tập còn lại thuộc về tuyến vai Tô Dung Dung, Triệu Nhã Chi hiển nhiên trở thành nữ chính. Điều này đã khiến một số khán giả Hong Kong bất mãn, vì trước đó Trịnh Thiếu Thu và Uông Minh Thuyên vẫn được mệnh danh là đôi “Tình nhân màn ảnh kinh điển của xứ cảng thơm”, nên nhà biên kịch đành phải sửa kịch bản cho nhân vật Tô Dung Dung chết trong phim.
Truyền kỳ Bạch Nương Tử - bộ phim tiêu biểu của Triệu Nhã Chi trên màn ảnh Đài Loan
Không thích phim điện ảnh
Ở TVB, Uông Minh Thuyên và Triệu Nhã Chi – một người như mùa hạ một người như mùa thu. Uông Minh Thuyên tranh thủ từng giây từng phút trong cuộc sống, còn Triệu Nhã Chi thì hoàn toàn ngược lại. Trong thế giới của cô, tình yêu và gia đình là ưu tiên số 1, sự nghiệp chỉ xếp thứ 2. Thập niên 80 của thế kỷ trước, thù lao đóng phim của cô khoảng 250 ngàn HK$, thời đó trị giá 1 căn hộ cao cấp cũng chỉ 500.000 HK$, nhưng vì muốn dành thời gian chăm sóc con cái, cô đã từ chối vô số hợp đồng đóng phim. Cái được gọi là cạnh tranh giữa “Tứ đại hoa đán”, theo cảm nhận của Triệu Nhã Chi thì chẳng có gì khốc liệt, cô không bao giờ chủ động giành vai diễn, mà chỉ tuân theo chỉ đạo của công ty, cô tin tưởng rằng “Mọi người đều làm chung công ty, tôi nghĩ sự phân công của công ty rất công bằng, tôi là người mới, họ đều là bậc đàn chị”.
Những năm giữa và cuối thập niên 80, Triệu Nhã Chi chuyển hướng phát triển sang thị trường Đài Loan, các phim Tân truyền kỳ Bạch Nương Tử, Kinh hoa yên vân, Càn Long ngoại truyện... đều là chiến tích của cô trên màn ảnh nhỏ xứ Đài, giúp cô trở thành “nữ thần” trong lòng khán giả Trung Quốc và Đài Loan. Đối với phần lớn khán giả ủng hộ Triệu Nhã Chi, một tiếc nuối lớn nhất chính là cô đã không tận dụng sự nổi tiếng trên màn ảnh nhỏ để tấn công lĩnh vực điện ảnh như nữ minh tinh cùng thời Lâm Thanh Hà.
Giai đoạn đầu sự nghiệp, Triệu Nhã Chi từng tham gia một số phim điện ảnh. Thời kỳ hoàng kim, Hãng Shaw (tiền thân của TVB) đã mời cô ký hợp đồng dài hạn với mức thù lao cao ngất ngưỡng: “Thời hạn tối thiểu là 5 năm, tôi cảm thấy quá ràng buộc, tôi là người thích tự do”. Quan trọng hơn hết, Triệu Nhã Chi cảm thấy điện ảnh không thích hợp với mình, nên không muốn tiếp tục: “Tôi thích phim truyền hình, vì phim truyền hình có kịch bản, bạn có thể xem trước kịch bản. Điện ảnh thì không như thế, khi diễn viên đồng ý tham gia thì họ mới cho biết bạn sẽ diễn dạng vai như thế nào, kịch bản thì chắc chắn là không, sau khi đến phim trường đạo diễn mới thông báo hôm nay bạn phải nói gì, các phân cảnh được tách ra ghi hình riêng biệt, diễn viên sẽ có cảm giác rất mơ hồ, đến trường quay cũng không biết mình đang làm gì”. Đóng phim điện ảnh thì phải dựa vào cảm hứng để diễn xuất, mà Triệu Nhã Chi là người thận trọng, ngay cả bài phỏng vấn của phóng viên cũng cần đến 1 đêm để suy nghĩ câu trả lời, nên việc cô từ chối đóng phim điện ảnh là điều có thể lý giải được.
Năm 1975, Triệu Nhã Chi kết hôn chớp nhoáng với người chồng đầu tiên Huỳnh Hán Vỹ, sinh được 2 cậu con trai
Triệu Nhã Chi chia sẻ rất chân thành, trong thâm tâm của cô luôn tồn tại một “khu vực an toàn”: “Tôi là một người khá lý tính, có thể hiểu đơn giản là trước khi làm một việc gì, hy vọng sẽ nắm chắc những gì thuộc về mình”. Chỉ làm những việc thuộc vùng an toàn không có nghĩa là không bao giờ đặt nghi vấn, thỉnh thoảng Triệu Nhã Chi cũng thử sức với cái mới, cụ thể là nhận lời đóng phim điện ảnh Phong kiếp (1979) của đạo diễn Hứa An Hoa. Bộ phim được đánh giá là tác phẩm kinh điển cho trào lưu mới của điện ảnh Hong Kong, Triệu Nhã Chi làm mới hình tượng với vai sát thủ, nhưng diễn xuất của cô lại không được khán giả đánh giá cao. Cuối cùng, Triệu Nhã Chi đành trở lại với hình ảnh dịu dàng trong sáng vốn đã quá đỗi quen thuộc.
Năm 1985, Triệu Nhã Chi tái hôn với Huỷnh Cẩm Sâm. Suốt 30 năm qua, hai người luôn gắn bó với nhau như hình với bóng, Huỷnh Cẩm Sâm đã tháp tùng Triệu Nhã Chi trên mọi nẻo đường
Chọn chồng nên chọn người hiền lành
Một nữ nghệ sĩ với nét đẹp thanh tao đã đi sâu vào lòng khán giả, ắt hẳn không thể thiếu những câu chuyện tình cảm. Nhiều người đều biết Châu Nhuận Phát là “Người tình màn bạc” của Triệu Nhã Chi trong các phim Bến Thượng Hải, Đại giang nam bắc, Giang hồ tiểu tử, Phấn đấu, 1+1=1... Thời đó, Châu Nhuận Phát rất đào hoa, anh từng có tin đồn tình cảm với Trịnh Du Linh, Trần Ngọc Liên và Dư An An. Vì thế, nhiều người hiếu kỳ muốn biết Triệu Nhã Chi đã từng xao xuyến trước Châu Nhuận Phát chưa? Cô bật cười: “Khoảng khắc nào đó trong phim, nhất định phải có, vì bạn phải có cảm giác, phải xem anh ấy là... người yêu mới có thể lột tả cảm xúc nội tâm”. Dù vậy Triệu Nhã Chi vẫn nhấn mạnh: “Sau khi kết thúc công việc sẽ không còn cảm giác xao xuyến, đối tượng lý tưởng trong lòng tôi thuộc tuýp người khác”.
Vợ chồng Triệu Nhã Chi và Huỳnh Cẩm Sâm có một cậu con trai Huỳnh Khải Kiệt (28 tuổi). Năm ngoái, anh đã nối gót cha mẹ gia nhập ngành giả trí
Vậy đối tượng lý tưởng của “nữ thần” như thế nào? Người bạn đời lý tưởng được Triệu Nhã Chi để mắt đến là Huỳnh Cẩm Sâm, đây là diễn viên ít nổi tiếng nhất trong số các bạn diễn nam mà cô từng hợp tác, hơn nữa cũng không phải là người điển trai nhất. Đến thời điểm hiện tại, Huỳnh Cẩm Sâm càng khẳng định vị trí “người đàn ông kinh tế” (ngoại hình bình thường, kiểu tóc truyền thống, tiền lương giao hết cho vợ, không tứ đổ tường, công việc ổn định, có khả năng mua nhà) trong lòng Triệu Nhã Chi.
Năm 1975, Triệu Nhã Chi từng kết hôn chớp nhoáng với người chồng đầu tiên Huỳnh Hán Vỹ, sinh được 2 cậu con trai. Hạnh phúc không được dài lâu, nhiều năm sau đó cô từng kể lại rằng: “Tính cách hai người khác biệt quá lớn. Lúc đó, tôi nhận ra rằng dù sự nghiệp thành công thế nào vẫn vô dụng, nếu cuộc sống không hạnh phúc thì không có tâm trạng để làm việc gì. Suốt ngày như người mất hồn, lòng dạ quặn đau”.
Năm 1981, Triệu Nhã Chi và Huỳnh Cẩm Sân đóng cặp trong phim Nữ hiệp Hoa Mộc Lan, thì xảy ra tin đồn “phim giả tình thật”, vụ scandal này đã từng gây chấn động làng giải trí Hong Kong, bởi thời điểm đó Triệu Nhã Chi là người phụ nữ đã có gia đình. Một năm sau đó, cô ly dị chồng, năm 1985, cô và Huỳnh Cẩm Sân kết hôn.
Triệu Nhã Chi và Uông Minh Thuyên từng là Hoa đán TVB thập niên 70, nay cả hai điều đã bước vào tuổi lục tuần
Cuộc hôn nhân thứ hai đã khiến Triệu Nhã Chi mang tai tiếng, vì người ngoài tỏ ra không đồng tình với họ. Xét ở một góc độ khác, danh tiếng và địa vị của Triệu Nhã Chi đều thuộc hàng sao, nhưng lại gả cho anh chàng chẳng mấy tên tuổi như Huỳnh Cẩm Sân, mối tình chênh lệch này đã trở thành đề tài cho các tờ báo lá cải tranh nhau khai thác. Tuy nhiên, Triệu Nhã Chi đã bỏ ngoài tai mọi điều tiếng của dư luận, toàn tâm toàn ý vun đắp cho mối nhân duyên này. Sau khi kết hôn với Huỳnh Cẩm Sân, Triệu Nhã Chi dần dần rút lui màn ảnh để có thời gian chăm sóc con cái. Cô từng chia sẻ, trong giai đoạn đó ít nhất cô đã từ chối h
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/trieu-nha-chi-vo-cam-truoc-thoi-gian-3700.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam