Ba lý do không thể bỏ lỡ tuyệt phẩm 'Sinh nhật chết chóc' trong mùa Halloween này

(TGĐA) - Mỗi khi dịp Halloween tới, bàn tiệc giải trí lại ngập tràn những món ăn mới lạ, đặc sắc mà các tín đồ yêu điện ảnh chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ. Nổi bật nhất trong năm nay phải kể đến Sinh nhật chết chóc (Tựa gốc: Happy death day) của “bếp trưởng” kỳ tài, vốn được mệnh danh là “ông vua của dòng phim kinh dị” Blumhouse. 

ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay 'Thor: Ragnarok' được khen nức nở
ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay Vanessa Hudgens cùng Jennifer Lopez tham gia bộ phim 'Second Act'
ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay Hilary Swank tham gia bộ phim 'I am mother'
ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay Tựa chính thức của bộ phim nói về Han Solo là 'Solo: A star wars story'
ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay 'Only the brave': Từ câu chuyện có thật lên màn ảnh

Ngay từ khi ra mắt các hình ảnh đầu tiên, bộ phim đã tạo nên một làn sóng trong cộng đồng mọt phim kinh dị bởi kịch bản độc đáo và sáng tạo khi ngày sinh nhật cũng trùng với “ngày giỗ” của nữ chính. Theo đó là sự ra đời của một vòng lặp thời gian đáng sợ nhất trên màn ảnh rộng mà nhà sản xuất Jason Blum đã khẳng định sẽ mang đến lời giải thích trong phần thứ hai của phim, dự kiến sẽ ra rạp trong thời gian tới.

ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay

Hãy cùng tìm hiểu những lý do khiến Sinh nhật chết chóc là tác phẩm “đáng đồng tiền bát gạo” nhất trong dịp lễ ma quỷ đáng sợ nhất năm nay.

Được nung nấu bởi hai tên tuổi hàng đầu trong dòng phim kinh dị: Blumhouse và Christopher B. Landon

Là thương hiệu phim kinh dị uy tín trên thị trường trong vòng 10 năm trở lại đây, Blumhouse đã khẳng định được đẳng cấp hàng đầu với các “xuất phẩm” nổi tiếng về kịch bản mới lạ và cách thể hiện độc đáo. Để có được vị thế ấy, hãng đã liên tục đổi mới “công thức chế biến” của mỗi bộ phim kinh dị. Bằng chứng là các tác phẩm của hãng đều đã trở thành cơn ác mộng kéo dài thường trực trong tâm trí người xem như series Paranormal Activity, series The Purge, series Sinister… Hai bộ phim ra mắt trong dịp đầu năm nay cũng đều được giới mộ điệu đánh giá cao về chất lượng cũng như mang về mức doanh thu cực kỳ khả quan. Trong đó, Split đã đứng vị trí số một doanh thu phòng vé trong suốt ba tuần liên tiếp, còn Get out trở thành một trong những bộ phim sinh lời nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới.

ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay

Trở lại với Sinh nhật chết chóc, đây là tác phẩm đánh dấu sự hợp tác lần thứ 5 giữa Jason Blum – người đứng sau sự bành trướng của hãng Blumhouse và đạo diễn Christopher B. Landon. Chia sẻ về nguồn cảm hứng để tạo nên Sinh nhật chết chóc, đạo diễn Landon nói: “Trước tiên, đây là bộ phim xoay quanh việc một cô gái tự điều tra ra vụ án mạng mà chính mình là nạn nhân. Tôi cho rằng đó là một ý tưởng thực sự thú vị. Hơn thế nữa, về phương diện cảm xúc, tôi luôn thích thú với những câu chuyện về một ai đó với tính cách khá khó chịu nhưng sau khi phải trải qua những đau đớn mất mát, họ đã nhận thấy mình phải thay đổi và học cách đối xử với những người xung quanh tốt hơn.”

Còn Jason Blum thì khẳng định lý do mà ông mong muốn được đồng hành cùng Landon trong dự án lần này là một niềm tin tuyệt đối vào năng lực của đạo diễn phim Paranormal Activity: The marked ones (2014). Ông cũng đưa ra những nhận định về các yếu tố sẽ khiến Sinh nhật chết chóc trở thành một trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ: “Tuy khán giả đã biết trước rằng nhân vật chính sẽ bị giết, nhưng họ không thể biết được tên sát nhân sẽ ra tay như thế nào. Chris chỉ cung cấp cho người xem một lượng thông tin vừa đủ để họ cảm thấy khiếp sợ. Cách mà thông tin được đưa ra nhỏ giọt sẽ khiến cho Sinh nhật chết chóc trở nên vừa đáng sợ lại vừa hấp dẫn hơn nhiều.”

ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay

“Khi Chris đưa cho tôi kịch bản tôi đã cảm thấy rất hứng thú với câu chuyện này, nhưng lý do thực sự khiến tôi muốn tham gia vào dự án chính là vì niềm tin mà tôi đặt vào anh ấy.”, Jason Blum kể lại về khoảnh khắc khi ông nhận kịch bản Sinh nhật chết chóc.

Quả thật, sau cú bắt tay thành công trong loạt phim Paranormal Activity đã trở thành hiện tượng phim kinh dị toàn cầu giữa nhà sản xuất Jason Blum và Christopher Landon, công chúng hoàn toàn có thể kỳ vọng Sinh nhật chết chóc sẽ là một “chiến mã” nữa của Blumhouse trong hành trình chinh phạt bảng xếp hạng doanh thu phòng vé năm 2017.

Cách xây dựng và phát triển nhân vật mới mẻ, nữ chính không phải là nhân vật bị hại đáng thương và cần đến sự giúp đỡ

Khi bàn về nữ chính Tree – cô sinh viên trường đại học với nhan sắc “vạn người mê” và một tính cách tưng tửng, nhưng cũng vô cùng quyết liệt, đạo diễn Landon tỏ ra vô cùng thích thú. Anh đã bình luận: “Tôi luôn hào hứng với ý tưởng về những nữ nhân vật với tính cách mạnh mẽ, giống như Tree chẳng hạn… Thoạt đầu, đó là một cô gái khá khó gần và ích kỷ. Nhưng thật thú vị khi được theo dõi hành trình của Tree và chứng kiến những thay đổi ở cô ấy, để trở thành một con người hoàn toàn khác – một người mà chúng ta cảm thấy đồng cảm và ủng hộ. Kịch bản của phim đã khắc họa rất tốt điều đó.”

ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay

Hình ảnh đầy mạnh mẽ khi nữ chính Tree quyết tâm giành lại sự sống, thoát khỏi bàn tay của tử thần

Trong thực tế, quá trình casting đã diễn ra rất khó khăn vì Tree là một nhân vật có tâm lý vô cùng phức tạp. Vai cô “ong chúa” trường đại học đòi hỏi diễn viên không chỉ có nhan sắc nổi trội mà còn phải có kỹ thuật tốt. Vì sẽ lặp lại tất cả các khung cảnh như cũ và kỹ thuật của diễn viên là điều duy nhất khiến cho khán giả cảm nhận được mỗi ngày đều khác biệt. Thậm chí đã có những lúc đoàn làm phim cho rằng việc tìm ra một diễn viên theo đúng tiêu chí mong muốn là điều bất khả thi.

Mọi chuyện chỉ thay đổi cho tới khi đạo diễn Landon xem được đoạn phim thử vai của Jessica Rothe. Cô diễn viên trẻ người Mỹ đã thực sự khiến đội ngũ sản xuất ngạc nhiên vì khả năng biến hóa và sự thay đổi cảm xúc đa dạng của mình. Từ một cô nàng hot girl khó ưa rồi dần trở thành một nạn nhân tội nghiệp đến sự sợ hãi tột cùng trước cái chết để rồi sau đó lại trở nên thật mạnh mẽ khi quyết tâm tìm cách thoát ra khỏi vòng lặp kinh hoàng đó, Jessica Rothe đã nhập vai xuất sắc. Cô thực sự hiểu rất rõ về nhân vật mà mình đảm nhận.

Landon đã mô tả lại cuộc trò chuyện đầu tiên giữa ông và Jessica như sau: “Chúng tôi đã trò chuyện với nhau rất nhiều. Tôi và Jessica đã hợp tác rất ăn ý và trở nên thân thiết với nhau như những người bạn. Tới tận bây giờ chúng tôi vẫn là bạn tốt của nhau”.

Rothe đã chia sẻ về vai diễn của mình rằng Tree có tính cách thích vượt qua mọi giới hạn của cô ấy: “Tôi cho rằng ở Tree có rất nhiều điểm khiến người xem ngán ngẩm và nghĩ rằng cô ấy xứng đáng bị trừng phạt.”

ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay

Kịch bản “độc nhất vô nhị” về vòng lặp thời gian được thể hiện trên chất liệu phim kinh dị

Về kịch bản, khán giả đại chúng chắc chắn sẽ yên tâm vì kịch bản được nhà Blumhouse chọn lựa luôn mới lạ và hấp dẫn. Với chủ đề vòng lặp về cái chết trong ngày sinh nhật, bộ phim sẽ hù dọa khán giả đến “nổi da gà” trong các phòng chiếu. Thử thách tình tiết trùng lặp khó nhằn buộc phải đi kèm với cách kể chuyện hợp lý và kịch tính để dẫn mạch cảm xúc của người xem được thăng hoa. Sinh nhật chết chóc lại một lần nữa thành công về mặt dàn dựng và kể lại câu chuyện một ngày sinh nhật theo “1001” cách diễn đạt để cho bộ phim thật sự độc đáo và khác biệt qua từng khung hình.

Vậy nhưng để có thể mang tới “50 sắc thái” khác nhau đó, đoàn làm phim đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi phải ghi hình mà các tình tiết cứ lặp đi lặp lại. “Mọi thứ đã diễn ra rất khó khăn và chúng tôi phải đối mặt với nhiều thử thách khác nhau, từ việc làm thế nào để mọi thứ không trở nên ảm đạm cho tới điều chỉnh kỹ thuật của các diễn viên và giữ cho mọi người ở trạng thái tập trung cao độ… Về mặt hình ảnh, chúng tôi phải tìm cách để mỗi một ngày trong vòng lặp thời gian đó mang một sắc thái khác nhau”, Landon nói.

Trên thực tế, ý tưởng du hành xuyên thời gian của Sinh nhật chết chóc đã từng được thể hiện trong Edge of Tomorrow hay Groundhog Day. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên ý tưởng này được thể hiện trong phim kinh dị. Trong đó nhân vật chỉ có thể thoát khỏi tình huống trớ trêu này khi hoàn thành được một “nhiệm vụ” đặc biệt. Với Sinh nhật chết chóc, Tree phải tìm ra được kẻ muốn giết cô.

Nhà sản xuất Jason Blum nhấn mạnh rằng bộ phim sẽ là sự giao thoa hoàn hảo giữa kinh dị và hài hước, không hề đi theo lối mòn hù dọa đơn thuần mà sẽ lồng ghép khung cảnh trường đại học cùng nhiều tuyến nhân vật với tính các đa chiều thể hiện đúng thực tế học đường ngày nay. Ông rất hào hứng cho biết thêm: “Trung tâm của Sinh nhật chết chóc vẫn là một câu chuyện tình và một thông điệp giàu ý nghĩa… Cách chúng ta đối xử với người khác như thế nào luôn là một điều quan trọng.”

Để đẩy mạch cảm xúc của bộ phim, đạo diễn đã khéo léo nêm nếm thêm những gia vị ngọt ngào của tình yêu gà bông giữa Tree và cậu bạn Carter

Đúng như tên gọi, Sinh nhật chết chóc hé lộ câu chuyện khi cô nữ sinh đại học Tree Gelbman choàng tỉnh giấc trong kí túc xá vào đúng ngày sinh nhật. Tưởng như đây sẽ là ngày sinh nhật tiệc tùng “quẩy hết mình” cùng bạn bè thì tới cuối ngày, bất ngờ một tên sát nhân đeo chiếc mặt nạ mặt cười quái dị xuất hiện và sát hại cô gái trẻ. Nhưng thật kỳ lạ, sau khi bị giết Tree không hề chết. Thay vào đó, một lần nữa cô lại tỉnh dậy trong phòng ngủ và bắt đầu vòng lặp dị thường mà trong đó Tree cứ phải sống mãi trong ngày sinh nhật đáng sợ cho đến khi cô tìm ra được danh tính của kẻ giết mình.

Sắm vai chính Tree Gelbman trong Sinh nhật chết chóc là gương mặt trẻ đang rất được ưa chuộng Jessica Rothe, nữ diễn viên được đông đảo khán giả biết đến qua vai diễn nữ phụ trong La la land – bộ phim vừa giành 6 tượng vàng trong giải Oscar vừa rồi. Bên cạnh đó còn là sự góp mặt của dàn tên tuổi trẻ triển vọng như Israel Broussard, Ruby Modine, Rachel Matthews…

Với ngày công chiếu vừa vặn đúng ngay dịp lễ Halloween, Sinh nhật chết chóc chắc chắn sẽ mang lại một trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời trên màn ảnh rộng và là lựa chọn hàng đầu đối với các tín đồ của dòng phim kinh dị.

ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay 'Thor: Ragnarok' được khen nức nở
ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay Vanessa Hudgens cùng Jennifer Lopez tham gia bộ phim 'Second Act'
ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay Hilary Swank tham gia bộ phim 'I am mother'
ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay Tựa chính thức của bộ phim nói về Han Solo là 'Solo: A star wars story'
ba ly do khong the bo lo tuyet pham sinh nhat chet choc trong mua halloween nay 'Only the brave': Từ câu chuyện có thật lên màn ảnh

Vũ Liên