Ba yếu tố làm nên những khung hình đặc sắc trong bom tấn 'Pacific Rim: Trỗi dậy'

(TGĐA) - Năm 2013, sự xuất hiện của bom tấn Pacific Rim đã khiến trái tim của biết bao người yêu phim sục sôi, đặc biệt là với những người say mê robot. Trong năm 2018, đại chiến vành đai Thái Bình Dương sẽ trở lại với phần hai Pacific Rim: Trỗi dậy (Tựa gốc: Pacific Rim Uprising).

ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day Đại chiến giữa robot Jaeger và quái vật Kaiju trở lại sau 10 năm trong 'Pacific Rim: Trỗi dậy'
ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day 8/3 và những bóng hồng đầy ấn tượng trong 'Pacific Rim: Trỗi dậy'
ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day Cảnh Điềm 'nhá hàng' vai diễn trong phim 'Pacific Rim 2: Trỗi dậy'
ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day Những sao Hollywood trẻ đầy triển vọng hứa hẹn sẽ bùng nổ trên màn ảnh rộng năm 2018
ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day Những bộ phim tập tiếp theo sẽ ra rạp năm 2018

Bộ phim lấy bối cảnh năm 2035 – 10 năm sau khi những sự kiện trong Pacific Rim kết thúc và nhân loại đã diệt trừ được mối hiểm họa mang tên Kaiju. Cổng không gian nằm sâu trong lòng Thái Bình Dương cũng đã được đóng lại. Nhưng mối lo ngại về sự xuất hiện của những loài ác quỷ tới từ những chiều không gian khác vẫn luôn hiện hữu.

ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day

Vì lẽ đó, lực lượng bảo vệ vành đai Thái Bình Dương (PPDC) đã được hồi sinh và trở thành một liên minh toàn cầu quy tụ những chiến binh robot tinh nhuệ nhất được điều khiển bởi một thế hệ phi công trẻ tuổi tài ba. Và sự chuẩn bị ấy đã trở nên vô cùng cần thiết khi trong phần phim này, bằng một sức mạnh thần bí, bè lũ Kaiju đã quay trở lại và lợi hại hơn gấp nhiều lần, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người dân trên toàn thế giới. Không thể phủ nhận, ê-kíp sản xuất của Pacific Rim: Trỗi dậy đã rất chú trọng đầu tư vào cả địa điểm quay phim, hiệu ứng hình ảnh và phục trang để đem lại những thước phim xứng đáng với thương hiệu Pacific Rim lẫy lừng.

1. Không chỉ quy tụ dàn diễn viên đa quốc gia, Pacific Rim: Trỗi dậy còn được khởi quay xuyên châu lục

Pacific Rim: Trỗi dậy đánh dấu sự thay đổi trên băng ghế đạo diễn. Guillermo Del Toro nhường lại vị trí cầm trịch cho Steven S. DeKnight, người đứng sau TV series thành công của Marvel Daredevil và lui về khâu hậu trường với việc tham gia sản xuất. Chính điều này đã khiến nội dung và cách dựng phim có một sự thay đổi lớn.

Chia sẻ về động lực thúc đẩy bản thân đảm nhận sứ mệnh quan trọng lần này, Steven S. DeKnight nói: “Chính khía cạnh toàn cầu của kịch bản là lý do khiến tôi hào hứng với dự án này. Câu chuyện của Pacific Rim có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều quốc gia trên toàn thế giới này và chúng tôi muốn phản ánh lại điều đó theo một cách không hề gượng ép: Toàn bộ nhân loại đã chung tay vượt qua hiểm họa đe dọa tới sự tồn vong của trái đất và điều đó đã khuyến khích mọi người gạt bỏ tất cả những khác biệt. Đó là một thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc dành tặng cho thế hệ ngày nay và cả mai sau”.

ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day

Để thực hiện ý tưởng đó, trường quay Fox Studios (Australia) được chọn để thực hiện đại đa số các cảnh quay của Pacific Rim: Trỗi dậy. Với những phim trường quy mô, đội ngũ nhà làm phim tài ba cùng những cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, Australia trở thành sự lựa chọn hoàn hảo. Nhà sản xuất Boyter hồi tưởng: “Chúng tôi đã ghi hình cho bộ phim này vào mùa hè, mọi thứ thật thuận lợi để chúng tôi tiến hành các cảnh quay trong nhà cũng như ngoài trời. Bên cạnh đó, các nhà làm phim ở Australia đều đã có nhiều kinh nghiệm trong việc dàn dựng những bộ phim hoành tráng. Họ đều là những con người làm việc chăm chỉ và có đam mê lớn lao đối với phim ảnh. Chúng tôi gần như không gặp phải bất cứ một sự cố nào”.

Bên cạnh Australia, nhóm quay phim cũng đã tiến hành ghi hình các cảnh quay ngoại cảnh tại nhiều khu vực ở quanh Sydney và Brisbane. Cùng với đó, một số phân cảnh cũng đã được dàn dựng tại các sân khấu ở trường quay Wanda Studios ở Thanh Đảo (Trung Quốc), tại đỉnh núi Phú Sỹ ở Nhật Bản, một số địa danh tại Seoul và Busan ở Hàn Quốc… cũng như các thác nước và sông băng ở Iceland.

Quy mô hoành tráng của bộ phim này đã đặt ra rất nhiều thách thức cho nhóm sản xuất. Chỉ tính riêng tại trường quay Wanda Studios, số lượng thành viên thường trực có lúc đã lên tới 500 người. Nhà sản xuất Boyter đã từng tiết lộ: “Quy mô của Pacific Rim: Trỗi dậy rất lớn. Chúng tôi đã tiến hành quay phim tại rất nhiều địa điểm khác nhau trên khắp thế giới. Bộ phim cũng quy tụ một dàn diễn viên đông đảo tới từ nhiều quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Anh, Mỹ và Australia. Mọi thứ khá khó khăn nhưng thật tuyệt khi được quan sát mọi người phối hợp với nhau”.

2. Kĩ xảo trong Pacific Rim: Trỗi dậy được nâng lên một tầm cao mới

Nếu như Pacific Rim để lại những ấn tượng mạnh mẽ về mặt kỹ xảo hình ảnh, thì tới Pacific Rim: Trỗi dậy, mọi thứ đều đã được nâng tầm. Với kích thước khổng lồ của Jaeger và Kaiju, VFX đóng vai trò quyết định về mặt hình ảnh của bộ phim. Điều này phải kể đến công lao phần lớn của Giám sát hiệu ứng VFX Peter Chiang – nhà làm phim đứng đằng sau thành công của Star trek beyondThe bourne ultimatum. Nhóm VFX bao gồm 2.000 thành viên tới từ nhiều công ty khác nhau, sống và làm việc ở những múi giờ khác nhau, làm việc ở các tốc độ khác nhau. Và nhiệm vụ của Chiang là làm sao để tất cả mọi người có thể phối hợp nhuần nhuyễn để cùng nhau hiện thực hóa các ý tưởng mà đạo diễn DeKnight đã đề ra.

Sau trailer hoành tráng được giới thiệu tại sự kiện Super Bowl, người hâm mộ đang rất ngóng chờ những thước phim đẹp mắt từ Pacific Rim: Trỗi dậy.

ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day

Về phía người trong cuộc, Chiang cũng từng tâm sự: “Chúng tôi đảm nhận tất cả những việc mà không thể xử lý được trên trường quay. Bạn có thể đập vào đầu một ai đó bằng một chiếc chai giả được tạo ra bởi nhóm hiệu ứng đặc biệt, nhưng nếu trong kịch bản có cảnh quay những robot cao tới 270ft (hơn 80m) đang đập phá những tòa nhà và chiến đấu chống lại những quái vật khổng lồ, chắc chắn các nhà làm phim sẽ phải cần tới chúng tôi”.

Chiang cũng tiết lộ thêm rằng: “Tôi xuất thân từ lĩnh vực hội họa. Vì thế tôi đã dùng hình ảnh để tái hiện những cảnh quay mà trong đó hiệu ứng hình ảnh đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là những phân cảnh đối đầu gay cấn. Steven sẽ đưa ra những đánh giá hoặc bình luận cụ thể và chúng tôi bắt tay vào quá trình trực quan hóa dữ liệu. Một đội ngũ thực hiện bao gồm 3 công ty khác nhau là Halon, Day For Night và The Third Floor đã cùng nhau tiến hành công đoạn này. Và rồi trong suốt quá trình quay phim, chúng tôi đã sử dụng những hình ảnh mà quay phim Dan Mindel và nhóm của mình đã ghi lại được rồi hoàn chỉnh chúng bằng cách sử dụng đồ họa máy tính trong giai đoạn xử lý hậu kỳ”.

Nhà sản xuất Boyter đã dành những lời có cánh cho người đồng nghiệp: “Chúng tôi cần một giám sát VFX tài năng và có chung niềm đam mê với mình. Tôi đã để Peter xem lại tập phim trước và nói với anh ấy rằng tôi không muốn làm những thứ mà khán giả đều đã từng nhìn thấy trước đó. “Hãy cho tôi vài ngày. Tôi sẽ quay trở lại với những ý tưởng để nâng tầm cho tất cả những gì mà các anh đang làm…”, anh ấy đã trả lời như vậy”.

3. Phục trang được thiết kế tỉ mỉ, phô bày đặc trưng của nhân vật

Đứng sau những bộ trang phục đặc biệt của các diễn viên khi điều khiển các Jaeger là cái tên không xa lạ trong các bộ phim bom tấn – Legacy. Đây là công ty chuyên về mảng thiết kế trang phục cho các siêu anh hùng, được biết đến qua các bộ phim như Suicide squad, Captain America: Civil war X-Men Apocalypse. Toàn bộ trang phục được thiết kế theo chính xác tỉ lệ cơ thể của các diễn viên.

Nam diễn viên chính kiêm nhà sản xuất Boyega đã dành tặng những lời khen có cánh cho những sản phẩm mà Legacy đã hoàn thành: “Họ đã hoàn thành công việc của mình một cách xuất sắc. Các bộ trang phục không chỉ tỉ mỉ tới từng chi tiết mà còn mang lại cho diễn viên cảm giác thoải mái với độ linh hoạt cao. Thật tuyệt khi được khoác lên người những bộ trang phục trông thật “ngầu” nhưng vẫn vô cùng tiện lợi”.

ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day

Với một bộ trang phục bó sát cơ thể như thế, các diễn viên đã phải vô cùng cẩn trọng khi khoác chúng lên người, thậm chí Spaeny từng hài hước chia sẻ rằng: “Tôi phải cần tới 3 người giúp đỡ để có thể chui vào trong đó. Chúng tôi thậm chí còn phải lên kế hoạch trước khi nào sẽ đi toilet”.

Đối với các diễn viên, bộ trang phục đặc biệt này đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp họ có được những màn nhập vai thuyết phục. Diễn viên trẻ Meaden cho biết: “Lần đầu tiên khoác nó lên người, tôi đã có cảm giác như thể mình đã trở thành một nhân vật trong câu chuyện này. Tôi biết được mình sẽ trông ra sao, sẽ phải di chuyển như thế nào và chuyện gì có thể sẽ xảy ra. Việc phối hợp các chuyển động của cơ thể có vẻ khó khăn hơn, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, đứng trên phim trường trong bộ trang phục đó, bạn sẽ có cảm giác mình chính là người anh hùng mà thế giới đang cần”.

ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day

Bên cạnh đó, nhằm giúp các diễn viên đạt được phong độ và thể lực cao nhất để thực hiện các cảnh quay khi nhân vật của họ đối đầu với lũ Kaiju, từ trước khi quá trình sản xuất được khởi động, huấn luyện viên về thể lực người Australia Naomi Turvey đã thiết kế nên nhiều chương trình luyện tập khác nhau cho Boyega, Spaeny, Eastwood cùng các diễn viên trong phim. Các bài tập mà cô đặt ra nhằm tăng cường cơ bắp, giảm mỡ và buộc các diễn viên phải tuân thủ các bài tập cường độ cao cũng như chế độ dinh dưỡng đặc biệt.

Turvey đã đánh giá rất cao tinh thần làm việc của các diễn viên: “Họ đã hoàn thành xuất sắc chương trình tập luyện. Mọi người đã luyện tập chăm chỉ 6 ngày một tuần và chúng tôi đã đạt được những kết quả ấn tượng. Tôi tự hào về các diễn viên và trông họ mới tuyệt làm sao!”.

ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day

Được “thơm lây” tiếng tăm từ người tiền nhiệm Pacific Rim (2013) cùng sự đổi mới đáng kể trong đội ngũ sản xuất, Pacific Rim: Trỗi dậy được kỳ vọng sẽ trở thành một bộ phim bom tấn hành động – giả tưởng, không thể bỏ lỡ trong mùa hè 2018 này.

ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day Đại chiến giữa robot Jaeger và quái vật Kaiju trở lại sau 10 năm trong 'Pacific Rim: Trỗi dậy'
ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day 8/3 và những bóng hồng đầy ấn tượng trong 'Pacific Rim: Trỗi dậy'
ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day Cảnh Điềm 'nhá hàng' vai diễn trong phim 'Pacific Rim 2: Trỗi dậy'
ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day Những sao Hollywood trẻ đầy triển vọng hứa hẹn sẽ bùng nổ trên màn ảnh rộng năm 2018
ba yeu to lam nen nhung khung hinh dac sac trong bom tan pacific rim troi day Những bộ phim tập tiếp theo sẽ ra rạp năm 2018

Vũ Liên