Bác sĩ nhân ái: Ước mơ của một nhân tài khiếm khuyết

(TGDA Online) - Lựa chọn đề tài y khoa với hướng khai thác hoàn toàn mới lạ, “bom tấn” truyền hình Bác sỹ nhân ái ngay khi ra mắt đã gây “bão” với “hiện tượng Shi On”, tên nhân vật chính là một thiên tài mắc bệnh tự kỷ. Câu chuyện đậm tính nhân văn và giàu sức lay động từ Bác sỹ nhân ái đã xuất sắc trở thành tác phẩm có lượng người xem cao nhất và liên tiếp được vinh danh Phim truyện xuất sắc nhất tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang và Giải thưởng PD Hàn Quốc 2014.

(TGDA Online) - Lựa chọn đề tài y khoa với hướng khai thác hoàn toàn mới lạ, “bom tấn” truyền hình Bác sỹ nhân ái ngay khi ra mắt đã gây “bão” với “hiện tượng Shi On”, tên nhân vật chính là một thiên tài mắc bệnh tự kỷ. Câu chuyện đậm tính nhân văn và giàu sức lay động từ Bác sỹ nhân ái đã xuất sắc trở thành tác phẩm có lượng người xem cao nhất và liên tiếp được vinh danh Phim truyện xuất sắc nhất tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang và Giải thưởng PD Hàn Quốc 2014.

bacsi_nhanai

Ước mơ nhọc nhằn của thiên tài khiếm khuyết

Sinh ra với căn bệnh tự kỷ, tuổi thơ của Park Shi On là những trận bạo hành ghét bỏ của cha, cùng sự kỳ thị xa lánh của những đứa trẻ đồng trang lứa. Niềm an ủi duy nhất với Shi On là người anh trai hết mực yêu thương, chở che cậu. Rủi thay, Shi On lại là nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết cho anh, đồng thời cũng bị gia đình bỏ rơi sau đó. Nhận thấy cậu bé tự kỷ đáng thương có khả năng ghi nhớ đặc biệt, bác sỹ Choi Woo Suk đã dành nhiều tâm huyết nuôi dạy và từng bước chắp cánh cho ước mơ trở thành bác sĩ của Shi On.

Sau bao nỗ lực miệt mài học tập với kết quả xuất sắc ở trường y, Shi On vẫn bị hội đồng bệnh viện từ chối tiếp nhận. Nhận thấy cơ hội khi Shi On vô tình cứu người gặp nạn trong điều kiện y tế thiếu thốn thành công, bác sỹ Woo Suk quyết tâm bảo lãnh cho cậu được vào thực tập tại khoa Nhi bằng chiếc ghế viện trưởng bệnh viện của mình, khiến giáo sư Kim Do Han vô cùng lo lắng.

Mang trí tuệ của một thiên tài trong hình hài ngớ ngẩn của đứa trẻ lên 10, bước đầu Shi On gần như thất bại hoàn toàn trong nỗ lực hòa nhập bởi sự không đáng tin cậy trước đồng nghiệp và phụ huynh. Nhờ sự động viên của nữ bác sỹ Cha Yoon Seo và tình yêu thương đặc biệt dành cho bệnh nhi, Shi On tận tâm làm việc và ra sức học tập, dần dà thay đổi suy nghĩ của mọi người. Thế nhưng, trong khi nỗ lực vượt qua thử thách của giáo sư Do Han, Shi On lại trở thành mục tiêu của các phe phái âm mưu lật đổ viện trưởng. Không những vậy, chàng bác sỹ tự kỷ còn vướng vào rắc rối khi nảy sinh tình cảm đặc biệt với bác sỹ Yoon Seo.

Thổi làn gió mới lạ vào đề tài y khoa vốn khô khan qua kiểu nhân vật khá đặc biệt và nhạy cảm, Bác sỹ nhân ái đã tô đậm giá trị nhân văn xuyên suốt hành trình vượt lên chính mình của Park Shi On. Xen kẽ trong đó là những mảng màu đa sắc, lay động và giàu cảm xúc: vừa kịch tính trong các ca cấp cứu, phẫu thuật, vừa gay cấn bóc trần những âm mưu danh vọng phía sau chiếc áo blouse trắng, vừa xen kẽ dịu ngọt của tình yêu đôi lứa, vừa là khát vọng sống mãnh liệt của những con người đứng giữa ranh giới tử - sinh… Nhưng trên hết, với nỗi đau rất thực tái hiện qua khuôn mặt trơ xúc cảm lẫn nụ cười đắng lòng khi bị ức hiếp của cậu bé Shi On đã đẩy người xem đến tận cùng xót xa, đồng thời mang đến cái nhìn đầy cảm thông cho người khiếm khuyết và cả nỗi đau bất lực đè nặng lên những người yêu thương họ. Qua đó, bộ phim gửi đến người xem thông điệp giản dị và ý nghĩa: tình yêu thương chân thành là liều thuốc chữa lành mọi vết thương.

bacsinhanai2

Những thành quả ngọt ngào

Kịch bản khác biệt, sâu sắc và đậm tính nhân văn được biên kịch tài hoa Park Jae Bum “thai nghén” trong suốt 3 năm dài, cùng dàn dựng xuất sắc của cặp đạo diễn tài năng Ki Min Soo - Kim Jin Woo và thể hiện tinh tế của các diễn viên thực lực. Với kinh phí đầu tư “khủng”, Bác sỹ nhân ái được chăm chút từng khung hình, bối cảnh quay, nhạc phim cũng như được tư vấn y khoa cẩn trọng từ đội ngũ chuyên môn. Không chỉ lay động trước tấm lòng yêu nghề của các bác sỹ trong phim, khán giả còn choáng ngợp trước sự đầu tư mạnh tay cho bối cảnh chính của phim - bệnh viện và các trang thiết bị y tế lên đến 3 tỉ won (gần 57 tỉ đồng) nhằm mang đến cái nhìn chân thật nhất.

Sự tâm huyết và nghiêm túc của ekip làm phim đã mang về cho Bác sỹ nhân ái những thành quả ngọt ngào nhất khi liên tục dẫn đầu lượng người xem trong suốt thời gian phát sóng, tạo nên “hiện tượng Shi On” được khán giả khắp Châu Á vô cùng yêu thích. Đặc biệt, Bác sỹ nhân ái giành đến 11 giải thưởng danh giá, liên tiếp được xướng tên Phim truyện xuất sắc nhất tại Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang và Giải thưởng PD Hàn Quốc 2014 và Biên kịch xuất sắc nhất tại Giải thưởng Truyền hình Hàn Quốc lần 6 (2013) cùng hàng loạt danh hiệu cho bộ ba Joo Won, Moon Chae Won và Joo Sang Wook.

Và vương miện cho những nỗ lực tuyệt vời

Nối tiếp các vai diễn đình đám trong Vua bánh mìMặt nạ anh hùng, ngôi sao thực lực Joo Won xuất sắc nhập vai thiên tài tự kỷ Park Shi On. Từ vẻ non nớt trong suy nghĩ đến hành động, thậm chí là những khó khăn khi biểu lộ cảm xúc hay nỗi bàng hoàng, sợ hãi bộc phát qua cái cười ngô nghê của “đứa trẻ to xác” được Joo Won lột tả chân thực đến đắng lòng. Không quá khi nói Park Shi On - Joo Won là thỏi nam châm cuốn hút, giữ linh hồn của bộ phim và nắm trọn quyền năng điều khiển hoàn toàn cảm xúc của người xem.

Giành đến 4 danh hiệu cá nhân tại Giải thưởng KBS 2013 và PD Hàn Quốc 2014, đặc biệt là Nam diễn viên xuất sắc nhất của năm, Joo Won còn sánh vai cùng nữ diễn viên sáng giá Moon Chae Won vinh dự là Cặp đôi hoàn hảo nhất. Thể hiện tính cách hoàn toàn đối lập, cô bác sỹ nóng tính nhưng tốt bụng Cha Yoon Seo của Moon Chae Won hiện lên đầy phóng khoáng và đáng yêu, đã lần nữa khẳng định khả năng “thổi hồn” nhân vật đầy mê hoặc của mỹ nhân Họa sỹ gió. Sự kết hợp có vẻ khập khiễng mà lại hơn cả vừa vặn của cặp đôi đã tạo nên sức hút rất riêng, như “chất gây nghiện” kỳ lạ mà mạnh mẽ của Bác sỹ nhân ái.

Bên cạnh sự tỏa sáng của cặp “đũa lệch”, mỹ nam Joo Sang Wook của Cuộc đời lớn cũng tạo nên cú “lột xác” bất ngờ khi hóa thân thành giáo sư Kim Do Han bản lĩnh. Thể hiện trọn vẹn vẻ đa chiều của vị bác sỹ ngoài mặt lạnh lùng và có phần cay nghiệt nhưng bên trong lại ấm áp, đầy quan tâm, Joo Sang Wook đã thật sự rũ mình khỏi bó buộc của dạng vai công tử trước đây để khẳng định một bước tiến mới trong diễn xuất. Phối hợp ăn ý cùng anh là nữ diễn viên xinh đẹp Kim Min Seo, với biến đổi tâm lý xuất sắc trong vai trưởng phòng kinh doanh cá tính Yoo Cha Kyung đã để lại không ít dấu ấn cho tài năng diễn xuất của cô.

Thể loại: Tâm lý, tình cảm

Biên kịch: Park Jae Bum

Đạo diễn: Ki Min Soo, Kim Jin Woo

Diễn viên: Joo Won, Moon Chae Won, Joo Sang Wook, Kim Min Seo…

Thời lượng: 30 tập

Phát sóng lúc 20h00 thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên HTV2, từ 09/6/2014

M.Tuyền