"Bad Santa": Khi ông già Noel không hiền lành như thường lệ

(TGĐA) - Không thực sự là một phim nổi trội và dành được nhiều giải thưởng danh giá, Bad Santa (2003) cũng chẳng được ca ngợi rầm rộ trên các diễn đàn điện ảnh. Tuy nhiên, khi liệt kê danh sách các phim cho mùa Giáng sinh, Bad Santa thường xuyên được nhắc tới. Phim đặc biệt bởi lẽ nó đi ngược lại mọi quy tắc truyền thống thường thấy ở một phim mùa lễ hội và ông già Noel trên màn ảnh tồi tệ đến mức độc nhất vô nhị.

bad santa khi ong gia noel khong hien lanh nhu thuong le Vì sao phim Giáng sinh của Hollywood thất bại?
bad santa khi ong gia noel khong hien lanh nhu thuong le

Cốt truyện gây hài nhưng phản ánh thực tế

Bad Santa là câu chuyện về hai kẻ trộm cắp chuyên nghiệp nhân dịp Giáng sinh ở các siêu thị và trung tâm thương mại – Willie (Billy Bob Thorton thủ vai) làm nghề đóng giả thành ông già Noel và người lùn Marcus (Tony Cox đóng). Sau mỗi dịp lễ như thế hàng năm, hai tên này thường ở lại muộn nhất và vơ vét của cải. Nhờ những đồng tiền bất chính đó, chúng lao vào rượu chè, gái gú và sau vài tháng lại nhẵn túi. Ngựa quen đường cũ, cứ dịp lễ Giáng sinh hàng năm, ông già Noel giả và tên người lùn xấu xa lại lên kế hoạch trộm cắp. 7 năm chúng hợp tác với nhau đồng nghĩa với 7 siêu thị lớn bị chúng khoắng những đồ giá trị. Tuy nhiên lần thứ 8 này chẳng hề suôn sẻ. Kế hoạch của hai tên trộm bị người quản lý siêu thị nghi ngờ và Willie phải lòng cô phục vụ quán bar Sue (Lauren Granham) và gặp gỡ cậu bé đang gặp rắc rối (Brett Kelly đóng). Chính hai người này đã khiến Willie nhận ra được ý nghĩa của đêm Giáng sinh và từ từ thay đổi tâm tính.

bad santa khi ong gia noel khong hien lanh nhu thuong le

Tuy là phim hài chủ yếu mang đến yếu tố giải trí nhưng Bad Santa cũng phần nào phản ánh hiện thực qua những nhân vật chính của phim. Đầu tiên phải kể đến Willie và Marcus, những người này tuy làm nghề mua vui nhưng thực chất ẩn sâu bên trong họ là những số phận đau khổ, buồn bã. Điều ấy đúng với thực tế khi không phải những nhân vật đáng yêu mà ta thường thấy ở các trung tâm thương mại luôn hạnh phúc như những gì họ thể hiện. Willie phải đóng giả ông già Noel để kiếm thêm và khi khoác lên người bộ quần áo, đeo thêm râu giả, những gì người ta quan tâm đến là hắn sẽ diễn giống ông già Noel ra sao chứ không phải hôm nay hắn cảm thấy thế nào.

Bên cạnh đó, tình hình trộm cắp ở các siêu thị cũng được phản ánh qua phim. Những kẻ xấu xa đôi khi không cần phải cầm súng đe dọa ai cả, chúng có thể trà trộn trong đám nhân viên, dò la từng ngóc ngách và phát hiện ra các sơ hở an ninh để thừa cơ trộm cắp. Willie và Marcus đã thực hiện trót lọt 7 lần nhờ những dịp chịu khó đóng giả ông già Noel để mua vui cho thiên hạ. Kế hoạch ranh mãnh đó cho chúng cơ hội đàng hoàng để tiếp xúc với những gì chúng vẫn mong muốn lấy.

Điểm tương đồng giữa Bad SantaThe Grinch

Bad Santa (2003) được giới phê bình phim coi như một bộ phim hài châm biếm những khía cạnh tốt đẹp, hạnh phúc của những phim về Giáng sinh thường thấy. Tất cả những điều tồi tệ đối lập ấy đều thể hiện qua Willie – ông già Noel giả. Willie không có gia đình, hắn đau khổ, không công ăn việc làm ổn định và cực kì ghét Giáng sinh. Willie tự tạo khoảng cách với mọi người xung quanh và ghen tị với những người vui vẻ ăn mừng dịp lễ hội. Giống như cậu bé Grinch xấu xí, thay vì trân trọng dịp đoàn tụ duy nhất trong năm này như những người khác, Grinch và Bad Santa lên kế hoạch phá đám mọi thứ. Nếu như Grinch đi trộm những món quà của mọi người trong làng thì ông già Noel xấu xa Willie lại lấy cắp mọi thứ ở các siêu thị, trung tâm thương mại – nơi cung cấp những món quà cho các dịp lễ đặc biệt. Ông già Noel giả là phiên bản người lớn của cậu bé xấu xí da xanh khi hội tụ đủ những tính xấu và có cách hành xử chẳng giống với bất kì người tử tế nào. Tuy nhiên, Bad Santa cũng giống Grinch ở chỗ đều được thức tỉnh bởi tấm lòng chân thành, ngây thơ của một đứa trẻ, hiểu ra được ý nghĩa của dịp lễ đặc biệt nhất trong năm và cùng vui vẻ đón nhận nó như tất cả mọi người.

bad santa khi ong gia noel khong hien lanh nhu thuong le

Billy Bob Thorton đã rất dũng cảm khi chấp nhận vai ông già Noel xấu tính Willie bởi khi có tin anh chấp nhận kí hợp đồng, nhiều người lo ngại vai này có thể sẽ phá hỏng sự nghiệp của anh. Tuy nhiên Billy đã làm mọi thứ xuất sắc. Anh vào vai một cách tự nhiên, các tật xấu được thể hiện rõ như chính bản thân anh thế chứ không phải đang diễn. Tuy nhiên khi cần những cảnh quay nội tâm, Thorton vẫn có thể hoàn thành tốt. Ngay từ những phân cảnh đầu phim, anh cho người xem thấy một Willie đáng thương, chấp nhận một cuộc đời đau khổ, nhắm mắt đưa chân vào con đường tội lỗi và nghĩ rằng mọi thứ chẳng thể nào thay đổi. Đến phân cảnh nhân vật Willie dần tỉnh ngộ vì niềm tin thơ ngây vào ông già Noel của cậu bé do Brett thủ vai, nhiều người xem nhận xét gần như không ai có thể làm tốt hơn Thorton. Chính vì việc nhập vai xuất sắc này, anh đã dành được cho mình một đề cử ở hạng mục Nam diễn viên hài kịch xuất sắc nhất tại giải Quả Cầu Vàng năm 2004.

Tuy nhiên, để có được thành công, Bad Santa không những cần đến sự cố gắng của Billy Bob Thorton mà cả của những diễn viên khác như Tony Cox và Brett Kelly. Vẻ ngoài ma mãnh cùng ánh mắt tinh quái của nam diễn viên Tony là những điều thực sự cần thiết cho vai diễn người lùn Marcus – đồng phạm của Bad Santa. Chính Marcus là nhân vật gây hài nhiều thứ 2 trong phim và gián tiếp tạo ra nhiều tình huống cười hả hê cho khán giả.

bad santa khi ong gia noel khong hien lanh nhu thuong le

Còn cậu bé mập mạp Thurman với ánh mắt đáng thương do luôn bị bạn bè trêu chọc là vai diễn hoàn toàn phù hợp với Brett Kelly. Cậu bé là một trong hai nhân tố chính khiến Bad Santa trở về con đường lương thiện. Brett đã làm tròn vai khi diễn tả được nỗi buồn của một cậu bé mất mẹ từ sớm, cha thì đi tù và ở cùng bà ngoại.

bad santa khi ong gia noel khong hien lanh nhu thuong le

Giống như bao đứa trẻ khác, nhân vật bé Thurman cũng mong muốn được ông già Noel tặng quà và hi vọng Bad Santa Willie sẽ giúp mình điều đó. Gần cuối phim, cảnh nhân vật Willie ra tay giúp đỡ, cảnh cáo những kẻ bắt nạt và tặng cho cậu bé con voi bông đúng đêm Giáng sinh trở thành cảnh ấm áp và đáng nhớ. Đây cũng là cảnh phim hiếm hoi đúng với tinh thần đoàn tụ gia đình và kết thúc có hậu của các phim mùa lễ hội.

bad santa khi ong gia noel khong hien lanh nhu thuong le

13 năm sau thành công của Bad Santa (2003), Billy Bob Thorton và Tony Cox cùng Brett Kelly tái hợp trong phần 2 sẽ được ra mắt vào cuối tháng này tại Bắc Mỹ. Phim còn có sự tham gia của nữ diễn viên Kathy Bates và Christina Hendricks và được dự đoán sẽ mang đến nhiều tràng cười sảng khoái. Tuy nhiên, giống như phần 1 năm 2003, phim vẫn bị dán mác R do mang nhiều yếu tố người lớn ở cả phần ngôn từ và hình ảnh.

Thoa Nguyễn