Bài học tiếp thị phim qua nhân vật Indiana Jones

 Một blogger comment trên môt trang blog điện ảnh viết như thế.

“Sau Rocky già, Rambo già, nay đến lượt người hùng Indiana Jones già trở lại màn ảnh để chờ đón nhận sự phán xét của công chúng. Khen thì nhờ chê thì chịu. Harrison Ford, 65 tuổi đóng vai Indiana Jones chỉ còn biết ngồi ăn gà rán và nốc bia chờ đợi lưỡi gươm Democles hay nhành hoa hồng ném cho mình. Jones vùng dậy kiên cường hay sẽ bị chôn sâu dưới nấm mồ là tuỳ vào thành công của tập phim này”


Poster phim Indiana Jones anh the Kingdom of the Crystal Skull


Chiêu thức quảng cáo

Dù một số nhà điểm phim trên mạng đã và đang có ý kiến úp mở về bộ phim mới được chờ đón từ lâu: Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull, thì cả đạo diễn Steven Spielberg lẫn nhà sản xuất George Lucas và hãng phim Paramount Pictures vẫn chưa cho biết có kế hoạch làm thêm một bộ phim nữa về người hùng Indiana Jones không. Tất cả còn chờ vào phát súng lệnh ngày 18.5, khi bộ phim được giới thiệu tại Liên hoan phim Cannes, một buổi chiếu dành cho báo chí và một buổi chiêu đãi. Phản ứng của số khách mời chọn lọc sẽ giúp quyết định số phận cho nó. Nhưng nhiều người nghĩ Indiana Jones với chiếc nón đặc trưng sẽ khá hơn anh chàng Rocky già, thoi thóp đến tập 5 là muốn đứt bóng. Sau 4 ngày chiếu giới thiệu tại cả Manhattan (New York) và Los Angeles, ngày 22.5 Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull sẽ có mặt chính thức tại hàng ngàn rạp chiếu phim ở Mỹ và Canada. Bảng lịch trình phát hành trên thế giới cũng đã làm xong. Thị trường châu Á, nơi rất thích thể loại phim mạo hiểm báu vật như Mummy chẳng hạn, được xem là ưu tiên.

Trong một hành động khá bất thường, đạo diễn Spielberg phản ứng rất nhanh khi cần bảo vệ cho phim trước những xăm soi của báo giới, đặc biệt là một bài viết giới thiệu trang bìa trên tờ Vanity Fair kèm loạt ảnh về các diễn viên của Annie Leibovitz. Có người đoán là bộ phim là hy sinh tính nghệ thuật cho sự hấp dẫn. Marvin Levy, phát ngôn viên của Spielberg cho biết, thân chủ ông còn chưa có thời gian xem lại bộ phim sau khi nó hoàn chỉnh lần cuối cùng. Ông không muốn Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull rơi vào trường hợp của War of the Worlds, phim thành công trên thế giới nhưng thất bại nặng ở Mỹ trong tuần chiếu đầu tiên.

Trang web aintitcoolnews.com trưng bài viết của kẻ xưng là “ShogunMaster” phán câu: “Đây là bộ phim Indiana mà khi xem xong, bạn phải khiếp sợ”. Sau đó kẻ post bài tiết lộ mình là một chủ rạp được chiếu trước cho xem, nhưng giấu tên vì sỡ hãng phim phê phán. Theo nguyên tắc, các chủ rạp không được tiết lộ nội dung bộ phim chào hàng mà họ vừa xem cho công chúng. Các studio luôn bảo vệ tối đa nội dung các bộ phim họ đặt cược nhiều tiền bạc và kỳ vọng. Hành động bảo vệ này chỉ tăng chứ không giảm. Vì vậy các studio rất thận trọng khi chọn lựa thành phần được mời xem chiếu giới thiệu phim, mà hai đối tượng quan trọng nhất là chủ rạp và báo chí. Ví dụ cách nay hai năm, để an toàn tối đa, hãng Sony Pictures chỉ chiếu giới thiệu bộ phim The Da Vinci Code cho các nhà phê bình xem tại Liên hoan phim Cannes xem trước 2 ngày nó phát hành chính thức ở Mỹ. Hãng phim nào cũng lo là những buổi chiếu cho giới chủ rạp sẽ tạo điều kiện cho bọn phá phách tấn công phim, gây hoang mang trong dư luận.


Và chờ kết quả

Tại Mỹ, có 20 bang buộc phim phải chiếu cho chủ rạp xem trước khi chiếu cho công chúng xem. Luật này là nhằm tránh đưa lên màn bạc những thứ mà chủ rạp không hề biết nội dung là gì. Không còn chuyện thương lượng đơn thuần giữa hãng sản xuất phim và chủ rạp để đưa phim đến rạp, mà phim phải được chiếu giới thiệu trước, có khi đến vài tuần cho chủ rạp. Khán giả đến với Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull là vì tò mò muốn biết sau 19 năm, đạo diễn Spielberg sẽ đưa nhà thám hiểm này đi theo hướng nào, nhưng chỉ cần một tiết lộ không thuận lợi cho bộ phim trước ngày công chiếu cũng đủ lấy đi nhiều khán giả ngay ở tuần đầu tiên. Theo Levy thì Spielberg gần như luôn mở một mắt ngay cả khi ngủ (!) để theo dõi chiến dịch tiếp thị phim. “Ông ấy quan tâm đến mọi thứ liên quan đến phim, từ trích đoạn trên TH đến nội dung quảng cáo trên báo, đài” – Levy nói.

Cùng tiếp thị với phim là các sản phẩm ăn theo. Mục tiêu chính của chiến dịch tiếp thị là làm sao tạo cho khán giả tâm lý là phim rất hấp dẫn, nhưng lại không cho họ biết nội dung thế nào. Những quảng cáo đều không đi vào nội dung mà dùng màu sắc với những câu chữ có sức thu hút cao. Còn nhớ năm ngoái, các nhà sản xuất đã kiện một người dám nói trước về những gì Harrison Ford, hiện 65 tuổi sẽ làm trong phim. Tính đến thời điểm này, chiến dịch quảng cáo cho phim khá thành công. Fandango, công ty bán vé trên mạng cho biết, vé xem Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull đã được bán và người mua nườm nượp. Nhưng thước đo thành công sẽ chính xác hơn sau khi báo giới được xem phim tại Cannes. Tim Ryan, biên tập viên trang web Rottentomatoes.com chuyên về điểm phim hy vọng đội ngũ đóng phim Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull sẽ xuất hiện sau buổi chiếu chiêu đãi báo chí tại Cannes và ông sẽ có những tấm ảnh mới nhất của họ trên trang web. Số người truy cập tìm hiểu phim rất nhiều, dù chưa có thông tin nhiều về phim. Trong khi đó, đạo diễn Spielberg đang chờ đi... trốn. ông có thói quen là khi phim đã phát hành ra công chúng rồi thì kiếm chỗ nào đó để nghỉ ngơi, không còn quan tâm đến nó nữa. Trách nhiệm của ông coi như đã hết. Thành công hay thất bại là chuyện của những người còn lại.

Thanh Việt