Bí mật 7 bộ phim ăn khách nhất Hồng Kông

(TGĐA) - Là một trong những nền điện ảnh phát triển ở châu Á với quy mô sản xuất phim lớn và khoa học, ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông có rất nhiều bộ phim hay nhưng không phải tất cả trong số đó đều là những bộ phim ăn khách, đạt kỷ lục về số người xem. Ngược lại có những phim không hiểu sao lại ăn khách bất ngờ, được ca ngợi hơn cả mong đợi của những người làm ra nó và dĩ nhiên chất lượng nghệ thuật cũng không cao. Tiêu biểu là các phim:

bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong Chu Lệ Thanh – vợ Lưu Đức Hoa mang thai lần hai?
bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong Ôn Bích Hà lần đầu tiên tổ chức liveshow sau 36 năm vào nghề
bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong Vẻ đẹp quý phái của Vương Phi trong bộ sưu tập ảnh
bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong Cổ Thiên Lạc thay thế Tăng Chí Vỹ đảm nhận chức Hội trưởng Hiệp hội nghệ sĩ Hong Kong
bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong Châu Huệ Mẫn kỷ niệm 30 năm ca hát với liveshow hoành tráng

Days of Being Wild (A Phi chính truyện 1990)

Đây là tác phẩm điện ảnh được Hiệp hội phê bình phim Hồng Kông bình chọn là bộ phim vĩ đại nhất của điện ảnh Hồng Kông trong cuộc thăm dò năm 2010.

bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong
A Phi chính truyện

Days of Being Wild có sức ảnh hưởng lớn nhất trong số các phim Hồng Kông tình đến thời điểm này. Như bình luận của The New York Times thì đó là một bộ phim hài hước, vui nhộn, và đó là chiến thắng đầu tiên không thể tranh cãi của đạo diễn Vương Gia Vệ. Có thể nói đó là từ khóa đầu tiên khi nhắc đến sự nghiệp điện ảnh của Vương Gia Vệ, như một sự giải thích cho lời khen dành cho bộ phim.

Nhưng, sự thật về bộ phim rất bất ngờ. Trước hết là quyết định quay phim mà không có kịch bản từ trước của Vương Gia Vệ đã khiến cho khâu sản xuất rơi vào tình trạng tồi tệ. Nhân vật Yuddie Húc Tử của Leslie Cheung Trương Quốc Vinh là nam chính rất khó hiểu dẫn tới có thể nhận được sự cảm thông từ người xem. Tony Leung Chiu-wai Lương Triều Vỹ có vai diễn mà nhân vật của anh bị loại bỏ gần như hoàn toàn trong đường dây câu chuyện, chỉ có tên trong generic, mà không có lý do cụ thể. Người xem cũng không thấy rõ được cuộc sống nội tâm của hai nhân vật nữ chính trong phim. Nói chung, nếu chiếu theo giáo trình điện ảnh chuẩn thì bộ phim không đủ các tiêu chuẩn để được xem là tác phẩm tốt. Nhưng, kết quả cuối cùng, như đã thấy - Days of Being Wild vẫn là cái tên tiêu biểu của điện ảnh xứ cảng thơm.

Kung Fu Hustle – Tuyệt đỉnh Kungfu

bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong
Tuyệt đỉnh Kungfu

Thậm chí, ngay cả “cỗ máy đình đám” Stephen Chow Châu Tinh Trì sau nhiều năm cũng đã trở nên rệu rã và hầu hết các fan của anh đều phải thú nhận rằng CJ7 Siêu khuyển thần thông, 2008 thật… khủng khiếp, thì Kung Fu Hustle vẫn giữ được danh hiệu là bộ phim xuất sắc của Châu Tinh Trì.

“Những màn đấu võ lộn xộn và hài hước chính là đặc sản của bộ phim” – Tờ The Guardian đã viết nhận xét về Kung Fu Hustle như vậy. Bộ phim ra đời năm 2004 thiếu vắng hình ảnh nhân vật tiêu biểu của đất và người Hồng Kông như các tác phẩm trước đây của Châu Tinh Trì và sự hài hước của nó đã phát huy tối đa hiệu quả thông qua việc chỉ có tác dụng gây cường.

Ngay cả sự xuất hiện của chỉ đạo võ thuật Yuen Woo-ping Viên Hòa Bình và ngôi sao võ thuật Sammo Hung Hồng Kim Bảo cũng không đem lại chất lượng cho phim và rõ ràng, những màn đấu võ chắp vá không thể nào so sánh được với những bộ phim hay nhất của họ như Magnificent Butcher (Lâm Thế Vinh, 1979) hay The Matrix.

Exiled (Lưu vong)

bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong
Phim Exiled (Lưu vong)

“Chủ đề không liên quan gì đến tên phim, không hiểu phim nói gì và căng thẳng kéo dài từ đầu đến cuối,” một tờ tạp chí Hồng Kông đã bình luận như thế về Exiled ngay thời điểm bộ phim của đạo Johnnie To Đỗ Kỳ Phong chính thức phát hành. Exiled có dấu ấn và mang phong cách của đạo diễn Đỗ Kỳ Phong nhưng bộ phim là sự nhại lại các tác phẩm trước của ông chứ không có điều gì khác biệt. Dù vậy, bất chấp tất cả, phim vẫn ăn khách một cách kỳ lạ.

Drunken Master II (Túy quyền 2)

bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong
Drunken Master II (Túy quyền 2)

Có lẽ vì đây là bộ phim kung fu cổ điển đầu tiên của Jackie Chan Thành Long trong gần 15 năm hoặc có lẽ vì đó là một trong những bộ phim cuối cùng của siêu sao võ thuật trước khi anh đến Hollywood để làm Rush Hour…? Bất luận thế nào Drunken Master II cho đến giờ vẫn thường được nhắc đến với các thuật ngữ điện ảnh hay nhất.

Xem nào, cảnh chiến đấu rất đẹp nhưng đó chỉ là vì Jackie đã tự mình gánh trọng trách đạo diễn. Phần còn lại của bộ phim được chỉ đạo bởi đạo diễn lừng danh Lau Kar-Leung Lưu Gia Lương trực thuộc công ty Shaw Brothers Thiệu Thị Huynh Đệ lại có vẻ chậm chạp, không cần thiết, gây nhầm lẫn và nặng về phim hài. 20 phút cuối cùng của phim có thể gây mê hoặc nhưng nhìn một cách tổng quát, rõ ràng bộ phim không đến mức “đơn giản mà tuyệt vời” như cây bút phê bình Roger Ebert mô tả.

McDull, Prince de le Bun (Ỉn con McDull)

bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong

McDull, Prince de le Bun (Ỉn con McDull)

Mặc dù McDull vẫn được nhắc đến là chú heo đất được yêu thích của Hồng Kông, không phải là chú có nhiều “đối thủ” cạnh tranh nhưng phải thừa nhận rằng phần tiếp theo kể từ khi tập phim đầu tiên ra mắt có tựa đề My Life as McDull đơn giản là không hay bằng.

Ngay cả khi người xem có khả năng hiểu và bắt kịp với phương ngữ tiếng Quảng Đông được sử dụng trong phim thì yếu tố quan trọng nhất là nội dung câu chuyện ngày càng trở nên phức tạp và chủ đề chính - trái tim ấm áp - ở tập phim đầu tiên, tập trung vào cuộc sống ở Hồng Kông, đã dần biến mất.

Election 2 (Hắc xã hội 2)

bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong
Election 2 (Hắc xã hội 2)

Bộ phim Election đầu tiên của Johnnie To Đỗ Kỳ Phong là một trong những phim hay nhất của ông. Đó là bức thông điệp thông minh và hấp dẫn về " dân chủ" của Hồng Kông. Phần tiếp theo này, thường bị nhầm lẫn hơn bản gốc.

Nó không tệ như một bộ phim độc lập nhưng không hẳn là phần tiếp theo. Chắc chắn yếu tố “đại lục” tham gia vào quá trình “đấu đá” sẽ có thêm một lợi thế là ngày càng gây tiếng vang nhưng ông chủ của bộ ba Simon Yam Nhậm Đạt Hoa – một nhân vật trước đây rất tinh tế, lại trở nên điên cuồng theo cách hoàn toàn không phù hợp với nhân vật mà ông ta được mô tả trong Election.

Raining in the Mountain

bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong
Raining in the Mountain

Được làm với phong cách tự nhiên, Raining in the Mountain không hẳn là một bộ phim tệ. Nhưng với nội dung theo kiểu mô tả trò chơi mèo vờn chuột, phim không đáng được xem xét xếp ngang hàng với những kiệt tác hoàn hảo như Touch of Zen (Hiệp nữ) và Dragon Inn cũng của đạo diễn King Hu.

Phần lớn nội dung phim là… không thể hiểu nổi, rất khó để nhập tâm vào câu chuyện, giống như tác phẩm võ hiệp tẻ nhạt của Hou Hsiao Hsien Hầu Hiếu Hiền, The Assassin. Bộ phim trêu chọc sự phấn khích mà không hoàn toàn chuyển tải được ý đồ đạo diễn, khiến cho việc thưởng thức phim có cảm giác bức bối.

bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong Chu Lệ Thanh – vợ Lưu Đức Hoa mang thai lần hai?
bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong Ngoài xuất sắc trong xiễn xuất, Lương Triều Vỹ còn cực giỏi trong đua thuyền buồm
bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong Cổ Thiên Lạc: Chỉ đi theo con đường riêng của mình
bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong Lưu Đức Hoa và tài tử Ấn Độ - Aamir Khan cùng hợp tác làm từ thiện
bi mat 7 bo phim an khach nhat hong kong Sau phim 'Yêu em từ khi nào', diễn viên Hong Kong Lý Minh Thuyên tích cực học tiếng Việt

Thanh Quỳnh