Gặp gỡ mùa World Cup:

BTV Mai Anh: Chạy nhanh hơn nhờ… World Cup

(TGĐA) - Để truyền lửa từ các sân vận động ở Nga, nơi có các trận cầu nảy lửa vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới 2018, tới người hâm mộ Việt Nam, các BTV, phóng viên của Ban Thể thao - VTV đã phải làm việc như thế nào? Cuộc trò chuyện của Thế giới điện ảnh với BTV Mai Anh – một thành viên của ekip - trong những ngày nóng nhất mùa World Cup 2018 sẽ hé lộ đôi điều về công việc của họ.

btv mai anh chay nhanh hon nho world cup Chuyện mùa World Cup 2018: Khi tình yêu của nghệ sỹ Việt là… trái bóng
btv mai anh chay nhanh hon nho world cup Dàn Nam vương, Hoa hậu hào hứng đón World Cup 2018
btv mai anh chay nhanh hon nho world cup Bình Minh, Ngọc Anh, Mai Thanh Hà đến Praha cổ vũ World Cup
btv mai anh chay nhanh hon nho world cup Đạo diễn Robie Trường: Làm phim đầu tay về bóng đá, tôi thoải mái đón nhận lời khen chê!
btv mai anh chay nhanh hon nho world cup Thí sinh Hoa hậu Việt Nam cổ vũ World Cup thôi, có cần xinh đẹp đến vậy không?
btv mai anh chay nhanh hon nho world cup
BTV Mai Anh

Công việc của các BTV trong Ban Thể thao mùa World Cup sẽ đặc biệt hơn so với những ngày thường, bạn có thể cho biết sự đặc biệt đó là gì không?

Bình thường chúng tôi duy trì khoảng 16 bản tin hàng ngày và các chương trình thể thao cố định hàng tuần nhưng vào thời điểm World Cup năm nay, Ban thể thao sẽ có thêm 5 chương trình đồng hành cũng như các chương trình tường thuật trực tiếp 64 trận đấu, trong khi đó các công việc khác vẫn phải duy trì. Chính vì thế khối lượng công việc tăng lên nhiều, thời gian sinh hoạt cũng bị xáo trộn do các trận đấu diễn ra từ tối hôm trước kéo dài đến tận sáng sớm hôm sau. Chúng tôi thường đùa nhau là ban đêm có lẽ cơ quan còn đông hơn ban ngày và dễ gặp nhau hơn (cười).

Cụ thể hơn, một ngày làm việc điển hình của bạn trong mùa World Cup năm nay?

World Cup 2018 không phải là giải đấu lớn đầu tiên tôi được tham gia tại Ban thể thao. Tôi đã từng đi tác nghiệp tại 2 kỳ SEA Games 28 và 29 ở Singapore và Malaysia, các giải đấu thể thao lớn trong nước, cũng như được thử lửa tại World Cup 2014 và Euro 2016 nên cũng phần nào có kinh nghiệm.

Công việc hàng ngày của tôi là tham gia dẫn các bản tin chương trình trên các kênh sóng trong đó có bản tin Nhịp đập 360 độ thể thao, 360 độ thể thaoThể thao VTV1, ngoài ra tôi còn được lãnh đạo Ban tin tưởng tham gia dẫn các chương trình đồng hành Toàn cảnh và Nhật ký World Cup.

btv mai anh chay nhanh hon nho world cup
Công việc hàng ngày của tôi là tham gia dẫn các bản tin chương trình trên các kênh sóng trong đó có bản tin Nhịp đập 360 độ thể thao

Hàng ngày tôi đến cơ quan lên mạng và đọc báo để nắm thông tin, làm kịch bản và dẫn các bản tin, chương trình, ngoài ra tôi vẫn tham gia công tác biên tập.

Không chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người trong ekip đều phải tìm hiểu về các đội tuyển sẽ tham gia World Cup, các địa điểm thi đấu tại Nga, rồi tổng quan về nước Nga nữa. Một điều đặc biệt nữa là tôi và mọi người phải nắm chắc tên tất cả các cầu thủ. Vì nhiều cầu thủ có những cái tên rất khó đọc nên tôi phải học thuộc một danh sách rất dài. Ngoài ra chúng tôi còn phải nắm được tình hình các đội tuyển cũng như một số thuật ngữ cơ bản của bóng đá nữa.

Điều gì khiến bạn thấy thú vị nhất khi trở thành BTV nữ của Ban Thể thao?

Điều thú vị nhất là tôi được thỏa mãn niềm đam mê thể thao từ khi còn nhỏ, ngoài ra công việc này giúp tôi có cơ hội được mở rộng các mối quan hệ xã hội, đến nhiều nơi, gặp nhiều người cũng như giúp tôi trở nên dạn dĩ và trưởng thành hơn. Tôi vốn là người trầm tính nhưng sau khi làm việc ở ban thể thao, tôi đã trở thành người hòa đồng hơn. Công việc này cũng giúp tôi đôi khi được tiếp xúc với các thần tượng của mình.

btv mai anh chay nhanh hon nho world cup
Điều thú vị nhất là tôi được thỏa mãn niềm đam mê thể thao từ khi còn nhỏ

Cơ duyên nào đã đưa bạn đến với công việc này?

Gia đình tôi có truyền thống làm báo, cả ông ngoại và bố mẹ tôi từng công tác trong ngành nên ngay từ nhỏ tôi đã nuôi ước mơ được trở thành một BTV truyền hình. Giấc mơ ấy lớn dần lên theo năm tháng. Thực ra lúc đầu gia đình tôi cũng phản đối con gái theo nghề báo vì sợ con sẽ vất vả nhưng sau khi tôi bày tỏ quyết tâm và đến nay, dù chưa nhiều nhưng đã phần nào chứng minh được con đường mình chọn là đúng, thì bố mẹ tôi rất ủng hộ.

Bà nội và bố mẹ và là những khán giả trung thành nhất của tôi. Tôi xem và mê bóng đá từ khi còn nhỏ, khoảng 8, 9 tuổi gì đó, ban đầu chỉ là cùng bố xem những trận đấu của giải ngoại hạng Anh trên VTV3, sau đó là thích Beckham vì anh ấy quá đẹp trai và thành ra thích luôn bóng đá, đến nay tôi đã xem bóng đá khoảng 20 năm rồi. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi từng có thời gian thực tập ở VTV4, và nhận được lời mời làm việc ở một số kênh truyền hình nhưng cùng lúc tôi nhận được thông tin ban thể thao được thành lập từ việc tách một phần của VTV3, tôi đã quyết định cho mình cơ hội đến xin việc và may mắn được anh Phan Ngọc Tiến, Trưởng ban thể thao nhận vào làm việc và trao cho nhiều cơ hội.

btv mai anh chay nhanh hon nho world cup
Tôi xem và mê bóng đá từ khi còn nhỏ

Đến nay tôi đã có hơn 4 năm gắn bó với công việc này. Áp lực trong nghề truyền hình rất lớn, thậm chí có những lúc tôi còn hoài nghi không hiểu lựa chọn của mình có đúng không, nhưng vào thời điểm nản lòng nhất, tôi lại nghĩ tới sự háo hức say mê của mình khi lần đầu tiên đến xin việc và được tiếp xúc với công việc này để động viên bản thân cố gắng và không được nản lòng.

Những kỷ niệm khó quên của bạn trong nghề này?

Kỷ niệm với nghề thì rất nhiều, nhưng may nhất là đến nay tôi chưa gặp phải cú “phốt” gì lớn (cười) ngoại trừ thời điểm mới được dẫn bản tin năm đầu tiên, chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý sự cố, do tai nghe của tôi gặp vấn đề, nên lúc ấy đã lên sóng trực tiếp rồi nhưng tôi vẫn không nghe thấy khẩu lệnh trong phòng máy, lại chủ quan không nghĩ tai nghe có vấn đề dẫn tới việc ngồi cười rất tươi và gõ gõ bút nhưng lại không nói gì cả, người bạn dẫn của tôi phải xử lý bằng cách nói luôn phần chào đầu hộ tôi, cũng may sau đó tai nghe của tôi bình thường lại và tôi tiếp tục dẫn bản tin bình thường. Đúng là một kỷ niệm hú hồn nhưng khá vui và đến bây giờ đôi khi mọi người vẫn trêu tôi về tình huống đó.

btv mai anh chay nhanh hon nho world cup
Tôi nghĩ sự dịu dàng mềm mại của phái nữ kết hợp với sự mạnh mẽ, sôi nổi của thể thao sẽ thu hút người hâm mộ hơn

Có thể hiểu rằng, ngay cụm từ thể thao cũng gợi tới môi trường khô khan, nam tính … vì thế bạn có lo rằng nếu làm lâu dài mình sẽ bị ảnh hưởng mà mất dần đi bản tính dịu dàng của phái nữ không?

Mọi người vẫn thường quan niệm con gái làm thể thao thường khô khan và mạnh mẽ, đôi khi còn hơi “man” nữa. Nhưng tôi lại không cảm thấy thế. Tôi nghĩ sự dịu dàng mềm mại của phái nữ kết hợp với sự mạnh mẽ, sôi nổi của thể thao sẽ thu hút người hâm mộ hơn, nói một cách vui là âm dương hòa hợp sẽ tạo nên sự hấp dẫn. Ngoài ra đồng nghiệp của tôi phần lớn là nam giới vì thế phe con gái được ưu tiên và giúp đỡ nhiều hơn. Bởi vậy, sau hơn 4 năm làm việc, tôi thấy mình vẫn còn “bánh bèo” lắm.

Trên truyền hình, bạn xuất hiện với trang phục tương đối chỉn chu. Là do yêu cầu bắt buộc hay do sở thích cá nhân bạn?

Do tính chất công việc, công tác tại Đài truyền hình quốc gia, lại làm ở ban thể thao nên trang phục cũng như cách trang điểm, làm tóc của tôi cũng có những yêu cầu nhất định. Chúng tôi thường hướng tới sự nghiêm túc và lịch sự nhưng vẫn có nét trẻ trung trong đó. Con gái mà, ai cũng sợ mình già lắm (cười).

btv mai anh chay nhanh hon nho world cup
Do tính chất công việc, công tác tại Đài truyền hình quốc gia, lại làm ở ban thể thao nên trang phục cũng như cách trang điểm, làm tóc của tôi cũng có những yêu cầu nhất định.
Chúng tôi thường nói với nhau là do cường độ công việc gấp rút, đôi khi phải chạy cho kịp giờ vào trường quay hoặc dựng và nộp file lên sóng, nên nếu được quay lại trường học để học thể dục thì có lẽ môn chạy của chúng tôi sẽ khá hơn rất nhiều.
btv mai anh chay nhanh hon nho world cup Hà Thu thổi bùng không khí World Cup, khuấy động 'Gương mặt thân quen 2018'
btv mai anh chay nhanh hon nho world cup Không đợi qua chung kết World Cup, Thu Trang quyết định lên sóng tập 2 'Thập Tam Muội' và hé lộ nhân vật Đào Hoa
btv mai anh chay nhanh hon nho world cup Quách Phú Thành ủng hộ đội tuyển Brasil vô địch World Cup
btv mai anh chay nhanh hon nho world cup Lương Hán Văn xem World Cup bị đụng đầu chảy máu
btv mai anh chay nhanh hon nho world cup Quang Anh: Cậu bé mẫu nhí ảnh đi phượt cùng bố mẹ từ 4 tháng tuổi khoe ảnh cao lớn ủng hộ World cup 2018

Vân Thảo

Photo: Quang Phát