Bùng nổ gameshow hẹn hò: Thật giả thành đôi?

(TGĐA) - Gần đây, truyền hình bùng nổ hàng loạt các gameshow (gọi chung cả truyền hình thực tế, talkshow) hẹn hò, se duyên cho các cặp đôi còn độc thân với đủ các định dạng khác nhau. Dù mang vỏ bọc lý tưởng giàu chất nhân văn, nhưng thực tế không như kỳ vọng và phần lớn các gameshow hẹn hò vẫn chỉ 'vui là chính'?

bung no gameshow hen ho that gia thanh doi Việt Hương lần đầu làm 'bà mai', giải ế cho những bạn độc thân
bung no gameshow hen ho that gia thanh doi Khi 'Ông trùm mạng xã hội' A Tuân tìm... người yêu

Gameshow hẹn hò... bùng nổ

Ra đời cuối năm 2008, Hành trình kết nối những trái tim được xem là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về hẹn hò dành cho bạn trẻ còn độc thân ở Việt Nam. Trải qua gần 10 năm, chương trình đã gặt hái được nhiều thành công về mặt khán giả cũng như kết nối cho hàng trăm cặp đôi hẹn hò. Cách đây 5 năm, Bạn muốn hẹn hò ra đời như “món ăn lạ” trên truyền hình và hiện tại vẫn nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả, rating đạt từ 6.5 đến 8.5, có tập phát sóng trên YouTube đạt trên 10 triệu lượt người xem. Trên thực tế, Bạn muốn hẹn hò đã kết nối được hơn 1.500 cặp đôi và có hơn 10% đi đến kết hôn và sống hạnh phúc…

bung no gameshow hen ho that gia thanh doi
Bạn muốn hẹn hò là gameshow vẫn giữ được mục đích chân thật nhất của chương trình là se duyên

Trước hiệu ứng rất tốt của các gameshow hẹn hò này, đồng thời cũng là “đổi món” cho khán giả đỡ ngán, từ đầu năm 2017 đến nay đã bùng nổ chương trình se duyên, mai mối trên truyền hình như: Vì yêu mà đến, Yêu là chọn, Khúc hát se duyên, Lựa chọn của trái tim, Giai điệu chung đôi, Mảnh ghép tình yêu, Yêu là cưới, Đúng là một đôi, Phiên tòa tình yêu, Hẹn ngày đi, Đại chiến kén rể, Cho phép được yêu, Tần số tình yêu, Anh chàng độc thân, Một nửa hoàn mỹ, Người chồng trong mơ, Quý cô hoàn hảo và sắp tới là Ẩm thực kỳ duyên...

Trong số này có khá nhiều gameshow rất ‘ăn khách” ở nước ngoài được mua format từ nước ngoài về Việt hóa và hầu hết được phát sóng trong khung “giờ vàng” của kênh truyền hình lớn như VTV3, HTV7… Từ những cuộc gặp mặt, trò chuyện thông thường, định dạng và hình thức thể hiện của gameshow hẹn hò khá phong phú, tích hợp nhiều lĩnh vực như ca hát, mang mặt nạ, nấu ăn, diễn kịch, hoạt động ngoại khóa, du lịch, trải nghiệm thực tế, vượt qua thử thách của phụ huynh hoặc gia đình người yêu tương lai...

bung no gameshow hen ho that gia thanh doi
Gameshow Anh chàng độc thân

Có thể thấy, hầu hết gameshow hẹn hò nhằm đến mục tiêu tạo cơ hội để những bạn trẻ, những người độc thân hẹn hò kết bạn và tìm được người tri kỷ phù hợp với mình, có thể tiến đến hôn nhân. Đây là vấn đề nhân văn, có ý nghĩa thiết thực đáp ứng yêu cầu có thật của giới trẻ và cả những người không còn trẻ hiện nay. Nói như nghệ sĩ hài Việt Hương - một “bà mai” của nhiều gameshow hẹn hò thì loại hình gameshow này “bùng nổ” một phần là do xu hướng, phần khác là do nhiều người độc thân không có thời gian tìm kiếm nên những show này sẽ là nơi an toàn để họ có thể đặt niềm tin.

Ở góc độ tâm lý người xem thì các câu chuyện tình yêu đôi lứa luôn là một đề tài vô cùng cuốn hút từ truyện, phim ảnh, âm nhạc cho tới truyền hình thực tế. Vì thế gameshow hẹn hò đã chọn trúng đề tài hấp dẫn để khai thác, nhất là trong giai đoạn khán giả đang bội thực với những gameshow thi thố tài năng hay hài hước. Sự đa dạng về định dạng và hình thức của các gameshow hẹn hò thu hút được nhiều thí sinh từ nhiều ngành nghề khác nhau: sinh viên, nhân viên văn phòng, bác sĩ, kỹ sư, doanh nhân… cũng như tuổi tác từ đôi mươi đến trung niên… chỉ với điều kiện còn độc thân. Do vậy, các câu chuyện tình cảm trong gameshow hẹn hò cho dù kết thúc có hậu hay không vẫn luôn khiến công chúng tò mò và quan tâm. Đương nhiên, các nhà sản xuất chương trình giải trí không dễ gì bỏ qua “món hời” gameshow hẹn hò.

bung no gameshow hen ho that gia thanh doi
Gameshow Khúc hát se duyên

Se duyên thật hay chỉ... giải trí

Thời gian qua, nhiều gameshow hẹn hò đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của khán giả, với câu hỏi đặt ra là se duyên thật với mục đích nhân văn hay chỉ đơn thuần là chương trình giải trí trên truyền hình nên cần phải có chiêu trò cho mục đích “câu view”?

Sự phản ứng và nghi ngờ của khán giả là hoàn toàn có cơ sở. Chẳng hạn như ở Lựa chọn trái tim mặc dù truyền tải thông điệp nhân văn, tình yêu thật sự thì không đến từ ngoại hình, nhưng thực tế ngoại hình vẫn là sự lựa chọn đầu tiên của các nhân vật sau khi bỏ mặt nạ hóa trang. Nhiều thí sinh đã thẳng thừng loại một cô gái vì lý do “ngoại hình không phù hợp”, hay khi không được đối tượng mình yêu thích chọn có nhân vật còn tỏ thái độ hằn học.

bung no gameshow hen ho that gia thanh doi
Gameshow Lựa chọn trái tim

Đành rằng là chương trình thực tế nhưng không có nghĩa chuyện tình cảm lại phô bày một cách sỗ sàng như thế trên sóng truyền hình. Còn Vì yêu mà đến có dàn khách mời hầu hết là người trẻ hoạt động trong showbiz nên không khó để nhận thấy những màn tỏ tình lãng mạn, những lời nói đậm chất ngôn tình có phần gượng gạo, thiếu cảm xúc và diễn xuất theo kịch bản viết sẵn… Sự giả tạo còn ở chỗ có thí sinh như Phí Ngọc Hưng tham gia Vì yêu mà đến để tìm kiếm cô gái mình muốn, song ngoài đời đã có bạn gái. Xem một số gameshow hẹn hò khác, khán giả cũng thường rơi vào trạng thái từ đang háo hức, hy vọng cho một câu chuyện tình chớm nở lại chuyển sang thất vọng bởi sự sắp xếp, dàn dựng lộ liễu, thậm chí bê từ gameshow này sang gameshow khác, vì định dạng na ná nhau.

bung no gameshow hen ho that gia thanh doi
Gameshow Vì yêu mà đến

Điều đáng nói là tuy số lượng cặp đôi được se duyên từ các gameshow hẹn hò khá nhiều, song số thành đôi ngoài đời rất ít, có cặp sau khi bước ra khỏi gameshow còn gây ồn ào. Như Trang Ly và Minh Huy của gameshow Vì yêu mà đến đã chia tay sau hai ngày hẹn hò, thậm chí Trang Ly còn chê trách Minh Huy diễn giỏi trên truyền hình, ở đời thật khoe mẽ, giả tạo. Cặp đôi Bảo Thi - Thanh Tùng của gameshow Lựa chọn của trái tim mặc dù đã đồng ý hẹn hò nhưng nhanh chóng cắt đứt liên lạc sau khi nàng cho chàng “leo cây”. Trường hợp một thí sinh tham gia vài gameshow hẹn hò không hiếm, khiến khán giả cho rằng, họ “bắt cá hai tay” hay “ba tay”, đang mất ý nghĩa nghiêm túc của chủ đề hẹn hò. Và lẽ ra được nở nụ cười hạnh phúc thì ở một số gameshow khán giả đã chứng kiến nhân vật rơi nước mắt vì gặp tình huống bẽ bàng.

bung no gameshow hen ho that gia thanh doi
Gameshow Giai điệu chung đôi

Yếu tố giải trí bị lấn lướt và mục đích “câu view” thể hiện ở việc bên cạnh các nghệ sĩ như Trấn Thành, Việt Hương, Nam Thư, Quyền Linh, Cát Tường… giữ vai trò MC, giám khảo hay “mai mối”, nhiều gameshow hẹn hò xuất hiện tràn ngập người trong showbiz. Như Mảnh ghép tình yêuTần số tình yêu ngay những tập đầu tiên đã xuất hiện người mẫu Duy Minh, diễn viên Quách Ngọc Tuyên, diễn viên Tôn Kinh Lâm, diễn viên Lê Lộc, người đẹp Kiều Ngân. Lựa chọn của trái tim phiên bản gốc của Trung Quốc dành cho người bình thường nhưng ở Việt Nam thì người trong showbiz xuất hiện rất nhiều, như diễn viên - người mẫu Trịnh Xuân Nhản, người mẫu Lương Gia Huy, diễn viên Hoàng Minh, ca sĩ Thái Sơn, ca sĩ Trish Lương, người mẫu Tiến Đạt, diễn viên Minh Ngọc, ca sĩ Cara Phương, ca sĩ Tuấn Khương, Trà Ngọc, Bảo Kun, Karik, Mai Tài Phến... Giai điệu chung đôiKhúc hát se duyên cũng y hệt.

bung no gameshow hen ho that gia thanh doi
Một nửa hoàn mỹ

Tuy điều lệ không cấm nhưng vẫn tạo ra cảm giác gameshow hẹn hò không còn giữ được thông điệp và mục tiêu là se duyên nữa, mà trở thành nơi PR hay tạo cơ hội cho nghệ sĩ trẻ lăng xê tên tuổi, tiếp cận khán giả.

Hơn nữa gameshow dùng chuyện tình cảm của giới showbiz để “câu views” đã trở nên quá phổ biến. Trên thực tế, các nhân vật của showbiz như Pew Pew - nổi tiếng với những clip bình luận trên mạng xã hội, hot girl Trâm Anh hay Thúy Vi - nhân vật thứ ba trong chuyện tình cảm của diễn viên Midu… đã giúp gameshow Mảnh ghép tình yêu nhanh chóng đạt hàng triệu lượt xem, trở thành chủ đề được quan tâm suốt một khoảng thời gian.

Bạn muốn hẹn hò hay Hành trình kết nối những trái tim… se duyên thật cho nhiều cặp đôi, song đã gọi là trò chơi thì đa phần gameshow hẹn hò cũng đơn thuần là giải trí và “vui là chính”.

bung no gameshow hen ho that gia thanh doi
Gameshow Cho phép được yêu

Hơn nữa tình yêu luôn cần sự nghiêm túc, chân thành và thời gian tìm hiểu. Trong khuôn khổ một vài tập của gameshow hẹn hò chỉ có thể là “cầu nối”, cùng lắm là tình yêu sét đánh mà thôi!

bung no gameshow hen ho that gia thanh doi 'Love house': Gameshow hẹn hò 'ngược đời', rời xa thế giới lên đảo hoang tìm kiếm tình yêu
bung no gameshow hen ho that gia thanh doi Việt Hương 'mát tay' se duyên thành công cho cặp đôi đầu tiên tại 'Một nửa hoàn mỹ'

Khanh Khanh