Bùng nổ rạp chiếu phim nhiều phòng ở Thụy Sĩ

(TGĐA) - Ngay từ mùa xuân năm nay, người ta đã biết rằng năm 2018 sẽ là một năm không mấy thành công của điện ảnh Thụy Sĩ, mặc dù vậy, trong nước số rạp chiếu phim mới nhiều phòng mọc lên như nấm sau mưa. Giải thích sự bùng nổ đó như thế nào?

bung no rap chieu phim nhieu phong o thuy si Cơ hội cho các diễn viên trẻ ở Thụy Sỹ
bung no rap chieu phim nhieu phong o thuy si LHP Locarno lần thứ 70 tại Thụy Sĩ công bố các phim tranh giải

Trên thực tế, mới gần đây thôi, vào tháng 3 năm nay, tại thành phố Bern, người ta thông báo về việc đóng cửa hàng loạt rạp chiếu phim cũ ở trung tâm thành phố, và gần như đồng thời, vào tháng 4, tại vùng ngoại ô Muri, đã khánh thành một rạp chiếu phim 10 phòng mới toanh. Và đấy không phải là một ngoại lệ: các dự án tương tự đã được hoàn thiện hoặc sắp hoàn thiện tại nhiều thành phố của đất nước, trong đó có Basel, Spreitenbach (bang Aargau), Netstal (bang Glarus), Riddes (bang Valais) và Court (bang Graubünden). Phải chăng điều đó có nghĩa là ở Thụy Sĩ đã bắt đầu kỷ nguyên vàng của rạp chiếu phim nhiều phòng? Ngược lại, các chuyên gia nói rằng việc đầu tư vội vàng vào những tổ hợp điện ảnh như vậy giống như một “cuộc chạy trốn vào tương lai”. Nếu lưu ý rằng người Thụy Sĩ hiện nay đi xem phim ít hơn và nếu ta so sánh với năm kỷ lục 2002 thì hiện nay trung bình trong nước số vé xem phim bán được giảm hơn 5 triệu (năm 2017, số vé bán được là 13,8 triệu). Đồng thời nghịch lý là ở chỗ trong suốt thời gian đó, số lượng phòng chiếu phim trong nước vẫn tiếp tục tăng lên, và chẳng bao lâu nữa, nó sẽ đạt chỉ số “vàng” của những năm 1960.

bung no rap chieu phim nhieu phong o thuy si
Poster phim Cậu bé chuông

Nguyên nhân rất đơn giản: các rạp chiếu phim với 1-2 phòng lớn đang dần biến mất vì lợi nhuận thấp, thay thế chúng là những rạp chiếu phim lớn với hơn chục phòng nhỏ. Và chính điều này lý giải hiện tượng mặc dù có sự bùng nổ xây dựng rạp chiếu phim, tổng số chỗ ngồi trong các rạp chiếu phim Thụy Sĩ vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, quá trình thay thế các hình thức sử dụng rạp chiếu phim truyền thống tại trung tâm thành phố bằng các hình thức mới (các rạp chiếu phim nhiều phòng ở ngoại ô) đặc biệt rõ nét, trước hết là ở Bern. Quá trình này được bắt đầu từ 10 năm trước, khi hãng Pathé Westside xây dựng một rạp chiếu phim nhiều phòng của mình ở ngoại ô phía tây Bern. Còn bây giờ hãng Kitag thông báo đồng thời đóng cửa một số rạp chiếu phim của mình ở trung tâm thành phố và xây dựng rạp chiếu phim nhiều phòng Cinedome ở ngoại ô phía đông. Các chuyên gia nói rằng đầu tư vào các phòng riêng biệt không có ý nghĩa. “Gần một nửa số khán giả đến rạp chiếu phim không hề có khái niệm sẽ xem gì, nhưng đồng thời họ hy vọng được lựa chọn thoải mái, vì tin rằng dù sao họ cũng có thể tìm được một cái gì đấy hợp gu. Chỉ có thể đáp ứng yêu cầu hỗn tạp như thế trong khuôn khổ các phòng chiếu nhỏ.

Phim Art-house và phim bom tấn

Đó là khẳng định của ông Patrick Tavoli, chủ rạp chiếu phim nhiều phòng Sihlcity-Megaplex ở Zürich. Theo ông, cơ hội của phát hành phim sẽ ở sự kết hợp giới thiệu thể loại phim art-house với phim bom tấn bỏng ngô. “Tại tổ hợp điện ảnh của chúng tôi, chúng tôi chiếu những bộ phim của Woody Allen và Pedro Almodóvar lẫn những bộ phim mới từ saga (anh hùng ca) Cuộc chiến tranh giữa các vì sao kể về tuổi trẻ của Han Solo”. Tuy nhiên, ngần ấy chưa đủ để tồn tại. Hãng của Patrick Tavoli thường xuyên đầu tư vào cơ sở hạ tầng: màn ảnh rộng hơn, ghế ngồi thoải mái hơn, phương tiện kỹ thuật mới hơn. Chẳng hạn, vào tháng 3 năm nay, ông đã đưa vào sử dụng màn hình LED hiện đại nhất có thể chiếu phim 3D và cho phép từ bỏ các loại máy chiếu phim kiểu cũ. Những đổi mới đó tốn nhiều tiền, nhưng ông Patrick Tavoli biết mình làm gì: “Trước đây các rạp chiếu phim ngồi chờ khán giả, còn hiện nay buộc phải tự tìm mọi cách thu hút họ”.

bung no rap chieu phim nhieu phong o thuy si
Cảnh trong phim Cô bé Heidi

Tỷ lệ phim Thụy Sĩ trong tổng số phim khán giả nước này đã xem tại các rạp chiếu phim của Liên bang chiếm 6,6%. Ông Venanzio Di Bacco, giám đốc hãng Pathé Westside, cũng có ý kiến như vậy. “Đối với khán giả hiện nay điều quan trọng là sự tổng hợp các xúc cảm và ấn tượng. Vì vậy, chúng tôi tổ chức, chẳng hạn, truyền hình trưc tiếp các buổi biểu diễn, đồng thời củng cố sự hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực thực phẩm và giải trí. Chỉ bằng cách đó chúng tôi mới có thể cạnh tranh được với các dịch vụ chuyển phát trên mạng, nơi chỉ bằng một cái ấn nút người ta có thể tải về một số lượng phim rất lớn”.

Một năm tồi tệ

Nhưng dẫu sao, hiện nay đã thấy rõ rằng năm 2018 sẽ là một năm tồi tệ đối với ngành công nghiệp điện ảnh Thụy Sĩ. Thứ nhất, các chuyên gia nói rằng Hollywood đã khám phá ra thị trường điện ảnh châu Á khổng lồ và trước tiên sẽ sản xuất phim với định hướng vào thị trường đó. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới châu Âu, nơi khán giả vẫn còn thích, ví dụ, hài kịch tình yêu lãng mạn, trong khi đó ở Trung Quốc, loại phim này gặp khó khăn. Kết quả là Hollywood giảm bớt số lượng phim này, tập trung vào phim bom tấn kiểu như Siêu đại chiến Thái Bình Dương-2 (Parcific Rim-2) hoặc Đấu trường ảo (Ready Player One).Thứ hai, bản thân Thụy Sĩ không thể lặp lại thành công của năm 2015, khi các rạp chiếu phim giới thiệu những bộ phim thành công được sản xuất trong nước như Cô bé Heidi (Heidi) hay Cậu bé –chuông (Schellen-Ursli). Thứ ba, ngành công nghiệp điện ảnh nhìn chung không thể cung cấp cho thị trường một bộ phim bom tấn đầu tàu có thể vực dậy thị trường. Vì vậy, kế hoạch đặt ra cho năm 2018 là tổng số vé xem phim bán được không giảm dưới 1 triệu so với cùng kỳ năm ngoái.

bung no rap chieu phim nhieu phong o thuy si
Cảnh trong phim Cậu bé chuông

Giải vô địch bóng đá thế giới vừa diễn ra ở nước Nga cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới phát hành phim. Ban đầu các rạp chiếu phim coi giai đọan diễn ra các trận đấu cúp bóng đá thế giới như là một sự thiệt hại có kế hoạch. Trước đây, họ còn có thể sửa chữa tình hình nhờ các khán giả nữ bằng cách giới thiệu cho họ những bộ phim thích hợp, nhưng hiện nay bản thân phụ nữ đã thay đổi thị hiếu và họ cũng thích xem bóng đá như nam giới. Trong khi đó, cơn sốt xây dựng rạp chiếu phim nhiều phòng vẫn tiếp tục diễn ra, và đỉnh cao của nó sẽ là năm 2020, khi các đối thủ cạnh tranh Pathé Westside và Kitag mỗi hãng sẽ xây dựng một rạp chiếu phim nhiều phòng tại trung tâm Basel.

bung no rap chieu phim nhieu phong o thuy si CGV khai trương 4 cụm rạp chiếu phim mới
bung no rap chieu phim nhieu phong o thuy si iQiyi khai trương rạp chiếu phim tự chọn

Trần Hậu

Theo báo Nga