Bước chân từ Đồi Cọ

(TGĐA) - Đi qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt, cuộc sống muôn vàn khó khăn, những người làm điện ảnh Bưng Biền, Đồi Cọ đã đặt những viên gạch đầu tiên xây nên ngôi nhà điện ảnh Việt Nam. 65 năm qua, nhiều thế hệ nghệ sỹ trưởng thành đã đang và tiếp tục viết những trang sử vẻ vang của điện ảnh. Nhân dịp 65 năm ngày Bác Hồ ký sắc lập thành lập ngành điện ảnh Cách mạng Việt Nam, một số nghệ sỹ chia sẻ những dòng cảm xúc đặc biệt của mình…

buoc chan tu doi co Yêu em bất chấp
buoc chan tu doi co PGS. TS. Trần Luân Kim: 'Mỗi người làm điện ảnh là một chiến sĩ thực thụ'
buoc chan tu doi co Mở Trại sáng tác kịch bản phim hoạt hình năm 2018
buoc chan tu doi co 'Tháng năm rực rỡ' thu hút hơn 1 triệu lượt khán giả và 65 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu
buoc chan tu doi co Cục Điện ảnh đón nhận bản sao Sắc lệnh số 147/SL của Chủ tịch Hồ Chí Minh
buoc chan tu doi co 'Mẹ chồng': Bi kịch nàng dâu
buoc chan tu doi co
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu

Đạo diễn- diễn viên Hồng Ánh

19 tuổi vào nghề, 22 năm gắn bó, tương đương với 1/3 chiều dài của quá trình hình thành 65 năm Điện ảnh nước nhà, Ánh rất tự hào vì được sống đúng thời điểm điện ảnh giải trí thoái trào nên có được những vai diễn trong các bộ phim điện ảnh Nhà nước ở giai đoạn phát triển rực rỡ. Đó là những bộ phim có tiếng vang đối với khán giả trong nước và quốc tế.

Giai đoạn làm nghề của Hồng Ánh là cơ chế thị trường mở, hướng tới đời sống tinh thần, ca ngợi, tri ân những tầng lớp của thời kỳ đổi mới. Điện ảnh Nhà nước phát triển trở lại, phản ánh giai đoạn hậu chiến, số phận người phụ nữ thời bình. Tiếp đó là làn sóng các nhà làm phim Việt kiều về nước, góp phần làm nên những bộ phim giúp người xem có nhiều sự lựa chọn hơn.

3 năm gần đây dòng phim giải trí phát triển mạnh mẽ, không còn những bộ phim do Nhà nước sản xuất, nhường thị trường lại cho các phim xã hội hóa, hợp tác với nước ngoài, tư nhân, chủ yếu phục vụ yếu tố giải trí… Ánh chứng kiến sự phát triển của đội ngũ biên kịch, đạo diễn Việt kiều, do họ được học bài bản ở nước ngoài về đã giúp hình thành làn sóng, trào lưu mới dẫn đến việc hình thành dòng phim Việt hóa…

Chính vì vậy, hiện tại điện ảnh chúng ta chưa có tác phẩm đi trước thời đại, mang tính thể nghiệm, sáng tạo, không có các tác phẩm nêu lên những vấn đề xã hội nổi cộm. Sự cô đơn của những nhà làm phim độc lập, không có quỹ điện ảnh giúp đỡ tác giả trẻ… điện ảnh thực sự lui về đề tài giải trí phục vụ phần đông người lao động. Tóm lại chúng ta có đội ngũ sáng tác đông nhưng chưa có tác phẩm hay.

buoc chan tu doi co
Đạo diễn- diễn viên Hồng Ánh

Ánh vẫn luôn trân trọng, tự hào được sống ở thời điểm nở rộ dòng phim do Nhà nước đặt hàng. Tuy phim không đạt doanh thu cao nhưng đã xây dựng thành công chân dung con người tiêu biểu thời mở cửa, phản ánh những mặt tốt đẹp trong cuộc sống, ca ngợi sự cuộc chiến đấu anh dũng và sự hy sinh cho đất nước của thế hệ đi trước…Tất cả giúp Ánh có được dấu ấn qua các vai diễn sống động trong: Đời cát, Trăng nơi đáy giếng, Thung lũng hoang vắng, Trái tim bé bỏng…những bộ phim ít nhiều đã được khán giả trong nước và quốc tế yêu mến, có phim vinh dự đạt giải thưởng cao ở đấu trường quốc tế. Thành quả ấy là niềm hãnh diện và tạo nên tuổi trẻ đáng nhớ của Ánh.

Trong 22 năm đam mê theo đuổi ngành, Ánh đã chứng kiến sự thăng trầm, dịch chuyển của nền điện ảnh nước nhà, song nếu được chọn lại, Ánh vẫn tự hào, khẳng định chọn Điện ảnh và vẫn sẽ lên đường cùng những vai diễn, hay vị trí đạo diễn mà không chọn ngành nghề khác. Vì vậy, ngoài tất cả những gì có được từ quá trình học hỏi người đi trước, ngoài năng khiếu của bản thân, là sự nỗ lực không ngừng để trau dồi, học hỏi, tiếp tục nuôi dưỡng lòng đam mê, sự cống hiến của bản thân Ánh. Hy vọng đến lần kỉ niệm 70 năm thành lập ngành, Ánh lại có thêm những vai diễn, tác phẩm góp phần làm phong phú gia tài điện ảnh nước nhà.

Dịp này Ánh hy vọng Nhà nước cũng như các vị lãnh đạo cần có những chính sách, chế độ, tiêu chí phù hợp cho mục tiêu phát triển điện ảnh khác nhau; chú trọng trong kiểm duyệt, sản xuất, phát hành phim và hợp tác với nước ngoài, cần nhất là quan tâm tới tài năng trẻ, là cầu nối giúp họ tiếp cận với điện ảnh quốc tế, tham dự các Liên hoan phim, thúc đẩy, hỗ trợ thị trường phim Việt Nam phát triển tốt cả về chất lượng nội dung cũng như kỹ thuật công nghệ.

Cuối năm 2018, hãng phim của Ánh sẽ bấm máy bộ phim điện ảnh tiếp theo. Đó là câu chuyện tình yêu, câu chuyện gia đình và sự gắn kết con người trong cuộc sống hiện đại…

NSND Lương Đức

buoc chan tu doi co
NSND Lương Đức

Điện ảnh Tài liệu và phim Khoa học đã gắn liền với thời kỳ đất nước trong giai đoạn xây dựng và phát triển. Trước đó, trong chiến tranh chống Pháp, nhiều bộ phim Tài liệu đã gây được ấn tượng mạnh như Giữ làng giữ nước (đạo diễn Mai Lộc) – đây cũng là một trong những bộ phim đầu tiên của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam thời kỳ đầu, góp phần quan trọng trong việc động viên nhân dân tham gia kháng chiến chống Pháp.

Bộ phim đã để lại ấn tượng sâu sắc về tính chân thực của thể loại tài liệu. Các phim sau này như Điện Biên Phủ, Việt Nam trên đường thắng lợi… do các chuyên gia và các nhà làm phim của Việt Nam (hỗ trợ tham gia thực hiện cùng) hoàn thành cũng gây được tiếng vang lớn.

Tôi không phải là người Đồi Cọ, chỉ bắt đầu làm điện ảnh từ 1963 đến giờ, nhưng tôi có thể hiểu được giai đoạn lịch sử điện ảnh này của điện ảnh tài liệu thông qua những bộ phim giá trị như thế. Trong giai đoạn đầu, điện ảnh để lại không nhiều phim nhưng cái đặc biệt của điện ảnh tài liệu là đã đóng góp to lớn trong chiến tranh giữ nước giai đoạn 1965 – 1980: Nhiều anh em quay phim quân đội đã hi sinh để có được những thước phim tư liệu vô giá.

buoc chan tu doi co
Hội Điện ảnh cùng các ban ngành khác đã tổ chức các hoạt động tri ân, kỷ niệm giàu ý nghĩa.

Các bộ phim đã bám sát thực tế lịch sử, khai thác đề tài sản xuất và chiến đấu. Đó cũng là thời kỳ vàng son của Điện ảnh tài liệu. Một số phim tiêu biểu: Lũy thép Vĩnh Linh, Những cô gái Ngư Thủy, Đường ra phía trước… Giai đoạn này, phim Khoa học có nhiệm vụ phục vụ mục tiêu sản xuất và chiến đấu, góp phần quan trọng trong việc phổ biến kiến thức khoa học đời sống tới nhân dân đồng thời giúp đỡ hỗ trợ về quốc phòng.

Điện ảnh Cách mạng Việt Nam hình thành và phát triển đến nay đã 65 năm, những ngày qua, Bộ VH – TT – DL và Cục Điện ảnh, Hội Điện ảnh cùng các ban ngành khác đã tổ chức các hoạt động tri ân, kỷ niệm giàu ý nghĩa.

Đây là một sự kiện không đơn giản là hội hè, hiếu hỉ mà là dịp giao lưu ôn lại những chặng đường, nhìn lại thành tự và có ý kiến trao đổi tạo cho lớp trẻ có định hướng, động cơ kế tục sự nghiệp để điện ảnh phát triển hơn.

Sự kiện này cũng là dịp để các vị tiền bối, có lẽ là những người cuối cùng còn lại của thế kỷ 20, gặp gỡ, tiếp xúc với nhau, nhớ lại quãng đời gian nan nhưng tình nguyện đóng góp không tiếc công sức, nhớ lại những ngày tháng vinh quang đã đạt được.

buoc chan tu doi co
Điện ảnh Cách mạng Việt Nam hình thành và phát triển đến nay đã 65 năm, những ngày qua

Với tôi, đó thực sự là một ngày ý nghĩa bởi không ai biết trước sau dịp này sẽ có bao nhiêu người ra đi. Thời của chúng tôi là làm phim thủ công còn hiện nay là thời kỳ công nghệ hiện đại. Hi vọng anh chị em trẻ tuổi thấy được trọng trách của mình từ đó kế tục, phát huy thành tích của thế hệ đi trước trên nền tảng công nghệ hiện đại để đưa điện ảnh nước nhà bước lên tầm cao mới.

Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ thấy được trọng trách của mình và hiểu rằng dù công nghệ hiện đại như thế nào, tân tiến ra sao thì mấu chốt trong nghệ thuật vẫn là con người với cảm xúc, tư duy, tình cảm mà không máy móc nào thay thế được. Vì vậy, đầu tư sáng tác không thể tách rời với tự nâng cao mình.

Biên kịch Tạ Thị Huệ:

Đồng hành cùng đất nước qua nhiều giai đoạn lịch sử. Những nhà làm phim tài liệu khoa học đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó với hàng triệu thước phim tư liệu, phản ánh trung thực chân dung cuộc sống, mang đậm hơi thở của thời đại. Nhiều bộ phim đã giành được giải thưởng tại các LHP trong nước và quốc tế. Nhìn lại chặng đường đã qua và những thành quả lao động nghệ thuật để lại, chúng tôi, thế hệ trẻ hôm nay vô cùng tự hào và biết ơn các thế hệ nhà làm phim đi trước đã cống hiến hi sinh để tạo dựng một nền tảng vững chắc cho điện ảnh tài liệu – khoa học như ngày hôm nay.

buoc chan tu doi co
Biên kịch Tạ Thị Huệ

Kế thừa và phát huy những giá trị đó, bằng nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ và lòng yêu nghề, chúng tôi đang và sẽ tiếp tục cố gắng làm nên những bộ phim góp phần gìn giữ phát huy các giá trị văn hóa và xây dựng con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước.

buoc chan tu doi co Nghệ sỹ điện ảnh 'Về nguồn': Về Bản Bắc, thăm Đồi Cọ
buoc chan tu doi co 65 năm – Hành trình từ Đồi cọ
buoc chan tu doi co Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành điện ảnh: Giấc mơ Điện ảnh Việt Nam cất cánh!
buoc chan tu doi co 'Suối đầu nguồn' ra mắt dịp Tuần phim kỷ niệm 65 năm ngày Điện ảnh Cách mạng Việt Nam

Vũ Liên- Vân Thảo