'Căng thẳng' mùa phim hè Hollywood 2017

(TGĐA) - Sau đợt ra quân mang tính chất “mở hàng” của Guardians of the Galaxy, được ví như “phép thử tên lửa” cho mùa phim hè năm nay, nhìn vào số lượng người xem, có vẻ như Hollywood sẽ không thể tránh được vụ mùa thất thu.

cang thang mua phim he hollywood 2017 Hàng loạt sao Hoa ngữ được mời gia nhập Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ
cang thang mua phim he hollywood 2017 Phim gốc & tập tiếp theo: Phim nào doanh thu hơn?
cang thang mua phim he hollywood 2017 Một số xu hướng đào tạo điện ảnh ở Mỹ hiện nay
cang thang mua phim he hollywood 2017 Nam quyền của Hollywood, họ nói gì?
cang thang mua phim he hollywood 2017 Điện ảnh Mỹ 2012 – Được và mất
cang thang mua phim he hollywood 2017 Phim hè 2009: Sẽ bội thu nhờ… khủng hoảng kinh tế?

Không dám thay đổi

cang thang mua phim he hollywood 2017
Despicable Me 3 được kỳ vọng sẽ là hit của mùa phim hè năm nay

Các chuyên gia trong ngành dự đoán doanh thu bán vé trong giai đoạn từ cuối tuần đầu tiên của tháng 5 cho tới kỳ nghỉ Labor Day (thứ 2 đầu tiên của tháng 9) sẽ giảm từ 5% tới 10% so với năm ngoái. Tổng doanh thu phòng vé mùa phim hè 2016 ở Mỹ và Canada là 4,45 tỷ USD vì thế trừ khi có những cú đột phá thực sự, còn không tổng doanh thu dự kiến năm nay chỉ có thể đạt tới mức 4 tỷ đô la. Và đây sẽ là điều tệ nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây của ngành công nghiệp sản xuất phim lớn nhất thế giới.

Sẽ luôn có cơ hội xuất hiện một cú bứt phá lớn để tăng doanh thu trong 3 tháng nữa, khi các hãng đã có trong tay khoảng 40% doanh thu bán vé hàng năm của họ. Tuy nhiên, một số giám đốc điều hành lo ngại rằng ngành công nghiệp sản xuất phim Hollywood lại một lần nữa phải dựa quá nhiều vào các phim phần tiếp theo trong khi khán giả ngày càng trở nên mệt mỏi và họ có thêm nhiều lựa chọn giải trí hơn ở nhà. Nhiều người có thể vui mừng với sự trở lại của những người ngoài hành tinh mà họ vốn yêu thích trong Guardians nhưng có bao nhiêu người muốn một phim Pirates of the Caribbean khác? Tập phim Transformers thứ năm thì thế nào? Chưa ai đưa ra được kết quả rõ ràng. “Cảnh cắm lều chờ đợi ngày bộ phim yêu thích công chiếu lần đầu tiên cũng không còn sôi động trong năm nay,” Chris Aronson, giám đốc phát hành trong nước của 20th Century Fox, nơi cung cấp các tập phim mới của series AlienPlanet of the Apes, cho biết. Ông cũng nói thêm: “Pirates ư? - Đó là tập phim thứ 5. Transformers à? cũng là tập phim thứ 5 rồi. Khán giả đâu còn hứng thú nhiều như trước nữa.” Sự cạnh tranh từ truyền hình và video trực tuyến cũng như văn hóa vốn dĩ quan tâm nhiều hơn đến những gì đang diễn ra trên màn ảnh nhỏ so với những gì đang có tại rạp chiếu phim là lý do chính. Một số lo ngại rằng khi người tiêu dùng nói về nền văn hoá nhạc pop trên các phương tiện truyền thông xã hội hiện nay, họ tập trung nhiều hơn vào các chương trình truyền hình nổi tiếng như The Handmaid's Tale, gần đây đã chiếu trên dịch vụ trực tuyến Hulu, và ít ra rạp mua vé xem phim vào mùa hè hơn. “Chúng không còn động lực truyền miệng như vốn đã từng có trước đây” - nhà phân tích doanh thu phòng vé Jeff Bock của công ty theo dõi Exhibitor Relations nói về các bộ phim phát hành mùa hè. "Điều đó đã bị qua mặt bởi các chương trình truyền hình trực tuyến.”

cang thang mua phim he hollywood 2017
Car 3 sẽ ra rạp vào trung tuần tháng 7

Mặc dù các hãng phim luôn dựa vào các phần tiếp theo và phim làm lại để bù đắp cho các rủi ro khi làm phim ngân sách lớn khi phục vụ khán giả đại chúng bằng cách chiều theo ý thích người xem, nhưng chiến lược đó giờ đây đã trở nên ít hiệu quả hơn khi khán giả ngày càng khôn ngoan hơn với sự trợ giúp của truyền thông xã hội. Mùa hè năm ngoái, phần tiếp theo của Star Trek, X-Men, Independence Day, Ninja Turtles TeenageAlice in Wonderland đều thất thu so với những “người tiền nhiệm”. Dẫu vậy, Hollywood vẫn chưa thể thay đổi chiến lược hoạt động. Bởi lúc này, rủi ro thất bại trong kinh doanh phim ảnh trở nên lớn hơn, làm phim ngày một tốn kém hơn, các hãng vẫn tập trung nỗ lực vào những “con át chủ bài” được coi là an toàn, đặc biệt dành cho khán giả nước ngoài - đối tượng giúp họ ngày càng có thêm lợi nhuận. Đây chính là lý do đội hình phim hè 2017 đa số chỉ là toàn là phần tiếp theo và phim nhượng quyền thương mại.

Hướng ngoại

cang thang mua phim he hollywood 2017
Spider Man: Homecoming là sản phẩm hợp tác của Sony và Marvel Studios

Trong một nỗ lực cố gắng nhằm giữ cho những thương hiệu nổi tiếng sống càng lâu càng tốt, Sony đã hợp tác với Marvel Studios, thuộc sở hữu của đối thủ Walt Disney Co., để làm Spider-Man: Homecoming ra mắt vào ngày 7 tháng 7. Trong phim, Robert Downey Jr. sẽ xuất hiện với nhân vật Tony Stark Iron Man), một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của Marvel. Nguyên do nội dung của Transformers: The Last Knight có sự liên quan tới vua King Arthur bắt nguồn từ việc tập trung các nhà viết kịch ở Paramount nhằm phát triển ý tưởng cho một vũ trụ điện ảnh mở rộng Hasbro. Paramount và đạo diễn Michael Bay đã chào hàng thương hiệu máy quay mới mà Bay đã từng sử dụng quay phim ở định dạng Imax 3-D. Megan Colligan, chủ tịch phân phối và tiếp thị trên toàn thế giới cho Paramount Pictures, nói: "Giờ đây là một trò chơi khác, và mọi người đều cảm thấy áp lực phải đi thêm một dặm đường.” Về phần mình, Disney, sau hai lần trì hoãn phát hành tập phim mới nhất của loạt phim Pirates cũng quáng quàng tìm chiêu thức mới bằng cách đưa ngôi sao Johnny Depp đến với Disneyland trong bộ dạng thuyền trưởng Jack Sparrow để làm hài lòng người hâm mộ ở đó.

Như đã nói, dù sao vẫn luôn có một số bộ phim hy vọng sẽ là hit. Trong số này phải kể đến Despicable Me 3, phim hoạt hình hài hước của Universal và Illumination Entertainment, phim hoạt hình máy tính Cars 3 của Pixar Animation Studios. Một trong những bộ phim gốc hiếm hoi thu hút sự chú ý của người hâm mộ trong những tháng tới, được xem như át chủ bài của Warner Bros là Dunkirk của đạo diễn Christopher Nolan. Bộ phim kể về một chiến dịch trong thế Thế chiến II, cứu hàng ngàn lính đồng minh ở bãi biển Pháp có thể không giống như loại phim giải trí vừa xem vừa ăn bắp rang bơ, nhưng vài nhà phân tích có thể đặt cược vào Dunkirk. Warner Bros. cũng đặt cược vào Gal Gadot, một cái tên nổi bật sau Batman v Superman: Dawn of Justice năm ngoái và có thể khiến Wonder Woman trở thành một hit độc lập khi phát hành vào ngày đầu tháng 6 vừa qua.

cang thang mua phim he hollywood 2017
Dunkirk của đạo diễn Christopher Nolan là phim gốc hiếm hoi của mùa phim hè năm nay

Khi các thương hiệu lớn đại chiến để giành thị phần, các nhà phân tích hi vọng rằng các bộ phim hài hành động Baby Driver, phim kinh dị It Comes at Night hay phim hài lãng mạn The Big Sick cũng có thể gây bất ngờ tương tự như Atomic Blonde - phim hành động của Focus Features với Charlize Theron vào vai siêu điệp viên. Một số phim khác công chiếu mùa hè năm nay là: King Arthur: Legend of the Sword của Guy Ritchie, tiếp đó là Valerian and the City of a Thousand Planets (phát hành 20/7) do nhà biên kịch - đạo diễn Luc Besson thực hiện với ngân sách sản xuất là 180 triệu USD. Trong tháng 8, Sony Pictures cho ra mắt bộ phim The Dark Tower chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Stephen King.

Thật vậy, phần lớn các siêu phẩm năm 2017 đều là những cái tên quen thuộc, dù đã cố gắng tìm khuôn mặt mới trong vai cũ. Chưa ai quên Andrew Garfield và Tobey Maguire đã đóng Spider-Man. Nhưng năm nay, Sony Pictures cố gắng khởi động lại dự án phim về người nhện lần thứ hai trong năm năm, lần này họ mời Tom Holland tham gia. Universal Pictures hy vọng tạo nên bứt phá khi mang The Mummy trở lại màn ảnh rộng với Tom Cruise trong vai chính sau khoảng một thập kỷ khi Brendan Fraser ghi dấu ấn trong loạt phim nổi tiếng.

Ngay cả khi bị thất thu mùa phim hè, ngành công nghiệp sản xuất phim Hollywood vẫn có cơ hội gặt hái trong những tháng còn lại của năm. Bởi thực tế đối với các hãng phim, mùa phim mùa hè đang trở nên ít quan trọng vì nhiều bộ phim bom tấn lớn giờ đây đã ra rạp vào những tháng thường như tháng Hai và tháng Ba. Tiêu biểu năm nay là các hit như Get Out, Beauty and the Beast The Fate of the Furious. Thống kê cuối cùng cho thấy các bộ phim đã thu về 3,7 tỷ đô la vào năm 2017, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, những bộ phim nhượng quyền thương mại lần thứ ba hoặc thứ năm vẫn đem lại doanh thu lớn trên thị trường quốc tế khi các hãng chuyển hướng tập trung vào các đối tượng khán giả toàn cầu thậm chí chấp nhận sự sụt giảm trên sân nhà. Ví dụ tiêu biểu, The Fate of the Furious không quá thành công tại Mỹ và Canada so với Furious 7 năm 2015, nhưng doanh thu quốc tế bao gồm cả Trung Quốc đã đẩy cuốn phim này vượt qua cột mốc trị giá 1 tỉ đô la trên toàn thế giới. Đây là lẽ tự nhiên, một ví dụ tuyệt vời về sự chuyển hướng của các hãng phim sang thị trường có nguồn thu quốc tế.

cang thang mua phim he hollywood 2017
Trong tháng 8, Sony Pictures cho ra mắt bộ phim The Dark Tower chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Stephen King
cang thang mua phim he hollywood 2017 Phong cách thời trang Oscar ám ảnh Hollywood
cang thang mua phim he hollywood 2017 3 bí mật tạo nên sức hút của bom tấn mùa hè 'Transformers: Chiến binh cuối cùng'

Thái Sơn