Cao Thúy Nhi: Chúng tôi cần trau dồi hơn nữa

(TGĐA) - Tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V, Nhắm mắt thấy mùa hè là đại diện của Việt Nam ở hạng mục Phim truyện dự thi. Trước đó, bộ phim từng trình chiếu trong khuôn khổ LHP Việt Nam tại Nhật Bản và được đề cử Phim hay nhất tại Viet Film Fest – Mỹ. Dù phim tạo nên những kỳ tích đáng nể ngay từ phim đầu tay, nữ đạo diễn Cao Thúy Nhi vẫn giữ nguyên tắc khắt khe với sản phẩm của chính mình, khiêm tốn và kiệm lời nếu nhắc về bản thân. Bù lại, nhà làm phim trẻ hào hứng khi chia sẻ về điện ảnh Việt Nam và về những dự án đang ấp ủ.

cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua 'Nhắm mắt thấy mùa hè' xuất sắc đạt giải Spotlight Award tại LHP Viet Film Fest
cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua 1.000 kg hành lý được vận chuyển từ Việt Nam qua Nhật để quay phim 'Nhắm mắt thấy mùa hè'
cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua Phim độc lập 'Nhắm mắt thấy mùa hè' gây sốt dù chưa ra mắt
cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua
Đạo diễn Cao Thúy Nhi (thứ hai từ trái sang) cùng các diễn viên Takafumi Akutsu, Mizuki Miyauchi và Phương Anh Đào

Chào Nhi! Chị và đoàn làm phim nhận tin Nhắm mắt thấy mùa hè đại diện Việt Nam tranh giải tại LHP Quốc tế Hà Nội như thế nào?

Trong khi thông báo của BTC chưa kịp gửi đến, chúng tôi đã tình cờ biết tin qua một bài báo. Lúc đó, cả đoàn đều rất bất ngờ. Chúng tôi không dám nghĩ bộ phim đi xa được tới vậy, bởi mong muốn ban đầu của cả đoàn chỉ là hoàn thành phim và đưa phim đến với khán giả. Đoàn gửi phim tới các LHP không phải vì mưu cầu giải thưởng mà đơn thuần là tạo thêm cơ hội cho phim tiếp cận với công chúng ở những thị trường khác, bên ngoài Việt Nam.

Tôi nghĩ LHP Quốc tế Hà Nội chú trọng tính hội nhập, bộ phim của chúng tôi mang yếu tố giao lưu văn hóa nên được BTC và hội đồng nghệ thuật lựa chọn. Còn cá nhân tôi ủng hộ Song Lang đại diện Việt Nam tham dự sự kiện này. Bởi với tôi, đó là một phim hay, đẹp và vừa đủ về mọi cảm xúc. Tác phẩm của đạo diễn Leon Lê đã truyền cảm hứng lớn cho tôi.

cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua
Đoàn phim Nhắm mắt thấy mùa hè giao lưu cùng khán giả trong khuôn khổ LHP Việt Nam tại Nhật Bản 2018

Khi Nhắm mắt thấy mùa hè mới công chiếu tại các rạp Việt Nam, chị từng nói tự chấm phim mình 5,5 điểm. Giờ phim đã chu du tới nhiều LHP trong nước và quốc tế, nhận nhiều phản hồi tốt, chị có thay đổi quan điểm?

Tới giờ nhìn lại, tôi vẫn chỉ dám chấm phim mình với số điểm như ban đầu, bởi đây là phim đầu tay của tôi và nhiều thành viên trong đoàn, không tránh khỏi còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Song tôi không hối tiếc điều gì, tôi hài lòng với nỗ lực của cả đoàn cũng như việc hiện thực hóa ý tưởng từ trang kịch bản lên màn ảnh.

Có phải chị đang quá khắt khe với chính mình và sản phẩm của mình?

Đạo diễn đương nhiên phải khắt khe với phim của mình, có vậy tôi mới nỗ lực tự nâng cao tay nghề bản thân, tạo ra sản phẩm sau tốt hơn sản phẩm trước.

cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua
Trên trường quay Nhắm mắt thấy mùa hè

Người làm phim thường có cái tôi lớn. Là đạo diễn, chị làm thế nào để cân bằng cái tôi cá nhân với ý tưởng phim của nhà sản xuất Phạm Thanh Tân và kịch bản của nhóm biên kịch?

Chuyện riêng tư của Thanh Tân chỉ là nguồn cảm hứng của Nhắm mắt thấy mùa hè, câu chuyện phim do nhóm cốt lõi của đoàn gồm 9 người cùng nhau xây dựng thêm. Tôi và các thành viên khác không bỏ rơi để tổ biên kịch "tự bơi". Chúng tôi luôn bám sát kịch bản. Đường dây câu chuyện được hình thành trong quá trình đó với sự đồng nhất ý kiến của mọi người.

Tôi đưa thêm nhiều ý tưởng và trải nghiệm của riêng tôi vào phim. Tôi lựa chọn Đà Lạt làm bối cảnh nhà của Nhật Hạ, vì đó là nơi tôi sinh ra và lớn lên, là thành phố tôi gắn bó và hiểu rõ nhất. Các du khách từng đến Đà Lạt có thể dành cho thành phố này những cung bậc tình cảm khác nhau, nhưng những người con Đà Lạt chắc chắn đồng cảm với Đà Lạt qua lăng kính của tôi. Đó là miền đất ẩm ướt, trầm lặng, man mác buồn. Nhân vật Nhật Hạ cũng ít nhiều mang ADN của tôi. Cô ấy là một cô gái của mùa hè, sôi nổi nhưng cũng xốc nổi, chợt vui chợt buồn, tối hôm trước còn sướt mướt, sáng hôm sau lại rạng rỡ. Tôi muốn nhân vật của mình thật nữ tính nhưng không ủy mị, vẫn có những nét mạnh mẽ trong cá tính. Thật may là biên kịch chính của phim rất hiểu và ủng hộ ý tưởng của tôi.

Việc Nhắm mắt thấy mùa hè có mặt tại nhiều sự kiện điện ảnh có ý nghĩa thế nào với chị?

Nhắm mắt thấy mùa hè có cơ hội chu du tới nhiều LHP, sự kiện điện ảnh trên thế giới đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Lắng nghe nhận xét, bình luận của các chuyên gia, giới báo chí và nhất là khán giả giúp tôi học hỏi thêm nhiều điều về nghề nghiệp. Như một mối duyên lành, Nhật Bản nơi có đông khán giả ủng hộ phim nhất. Khi phim chiếu mở màn LHP Việt Nam tại các thành phố lớn bên đó, vé đều được đặt hết rất nhanh trong thời gian ngắn. Rất đông du học sinh, người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Nhật tới ủng hộ phim, thậm chí còn lan truyền thông tin về bộ phim, gợi ý bạn bè, người thân tới xem. Các buổi chiếu được lấp kín chỗ, rất nhiều ghế phụ được xếp thêm dọc lối đi để phục vụ khán giả. Một kỷ niệm đáng nhớ nhất là, không ít cặp đôi một người Nhật và một người Việt yêu nhau đã hẹn nhau đi xem Nhắm mắt thấy mùa hè. Với những người làm phim như chúng tôi, điều đó khiến bộ phim càng trở nên có ý nghĩa.

cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua
Đạo diễn Cao Thý Nhi phía sau ống kính máy quay trên trường quay Nhắm mắt thấy mùa hè

Chị từng nói, chị và đoàn phim của mình coi Nhắm mắt thấy mùa hè là một phép thử. Vậy, phép thử này cho những kết quả ra sao ở những giai đoạn khác nhau, từ khi phim quay xong tới giờ khi trình chiếu tại nhiều sự kiện?

Trải qua chặng đường dài, kết quả của phép thử này thực tế không biến đổi. Nó cho thấy tinh thần kiên trì của chúng tôi là xứng đáng. Có điều sau mỗi giai đoạn, tôi càng thêm thấm thía về điều này. Ekip Nhắm mắt thấy mùa hè bắt đầu hành trình bằng niềm tin và đam mê. Thật may là sau cùng, niềm tin ấy vẫn đúng đắn, không ai trong chúng tôi phải thất vọng.

Trong hai năm qua, khoảnh khắc suy sụp nhất và khoảnh khắc hạnh phúc nhất mà Nhắm mắt thấy mùa hè mang đến cho chị là khi nào?

Khoảnh khắc suy sụp nhất và hạnh phúc nhất Nhắm mắt thấy mùa hè mang đến cho tôi đều thuộc về ngày phim công chiếu vào cuối tháng 5 năm 2018. Hôm đó, phim gặp một số trục trặc ảnh hưởng tới buổi chiếu ra mắt dành cho báo chí, cả đoàn căng thẳng và sợ hãi như ngồi trên lửa. Nhưng sau tất cả, phim vẫn được ra rạp đúng kế hoạch. Từ lúc làm phim, chúng tôi đã xác định, bộ phim khó tiếp cận số đông khán giả nhưng tôi tự tin, phim có lượng khán giả của riêng mình. Bằng chứng rõ nhất là fanpage của phim đạt hiệu quả tương tác rất cao. Đó là một niềm tự hào của chúng tôi.

cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua
Từ trái sang: Nhà sản xuất Phạm Thanh Tân, diễn viên Takafumi Akutsu, Phương Anh Đào và đạo diễn Cao Thúy Nhi

Sau thành công của Nhắm mắt thấy mùa hè, chị có nhận được nhiều lời mời hợp tác?

Nhờ bộ phim này, tôi nhận được một vài lời mời hợp tác làm phim, song tôi chưa nhận kịch bản nào, việc hợp tác phụ thuộc nhiều yếu tố từ phía người làm phim lẫn nhà đầu tư. Cá nhân tôi đang ấp ủ một dự án mới của riêng mình nhưng tạm thời chưa thể tiết lộ. Tôi vẫn sẽ tiếp tục làm phim với ekip Nhắm mắt thấy mùa hè, bởi tìm kiếm một ekip ăn ý tới vậy không phải chuyện đơn giản.

Ngay sau khi Nhắm mắt thấy mùa hè công chiếu, chị tham gia đoàn phim Trái tim quái vật của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp trong vai trò phó đạo diễn. Từ đạo diễn có phim ra rạp trở thành phó đạo diễn trong một dự án khác là việc rất hiếm thấy của các nhà làm phim. Chị không ngại sao?

Tất nhiên là không ngại tôi mới nhận công việc này. Thực tế là trước giờ, tôi vẫn luôn thử sức ở nhiều vai trò trong đoàn làm phim, ngoài chuyên môn chính là đạo diễn, tôi còn làm sản xuất, phó đạo diễn. Ngoài ra, tôi cũng từng theo học một khóa đạo diễn hình ảnh. Tôi biết dự án Trái tim quái vật từ trước khi làm Nhắm mắt thấy mùa hè, đó là một kịch bản tạo cho tôi hứng thú. Tôi nhận lời gia nhập đoàn phim còn vì mối quan hệ bạn học với anh Tạ Nguyên Hiệp.

cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua
Cảnh trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè

Nhắm mắt thấy mùa hè là phim đầu tay được chị làm bằng bản năng và cái tôi, không chịu tác động ngoại cảnh trong giai đoạn sản xuất. Với các dự án sau này, chị có nghĩ nên thỏa hiệp một số phương diện để dễ dàng được đầu tư hơn?

Ngay từ đầu, Nhắm mắt thấy mùa hè được xác định là một dự án phim độc lập, tôi và ekip muốn duy trì tinh thần độc lập, cái tôi sáng tạo nên quyết nói không với những yêu cầu không thỏa đáng từ các nhà đầu tư. Còn với các dự án sau này, tôi sẽ cân nhắc tùy trường hợp phim thương mại hay phim độc lập, nhà đầu tư đưa ra yêu cầu thế nào mới quyết định thỏa hiệp hoặc không. Thực ra, được đầu tư sản xuất vẫn tốt hơn mà.

Năm 2018 được xem là năm bùng nổ của các nhà làm phim trẻ với nhiều tác phẩm đầu tay ra mắt. Là một đại diện trong số đó, chị có chia sẻ gì về điều này?

Năm 2018 thực sự là một năm sôi động của điện ảnh Việt, ghi dấu sự ra đời của nhiều phim đầu tay được làm bởi các ekip rất trẻ. Tôi thấy rất vui về điều này. Thế hệ chúng tôi may mắn hơn các đàn anh, đàn chị rất nhiều, bởi chúng tôi được tiếp cận với nhiều kỹ thuật làm phim mới, được hỗ trợ thiết bị hiện đại, hoạt động trong thị trường điện ảnh ngày càng phát triển. Có lẽ, ý tưởng sáng tạo của chúng tôi cũng bắt kịp xu hướng giới trẻ hơn các thế hệ đi trước. Tuy nhiên, chúng tôi còn non nớt về nghiệp vụ và thiếu nhiều kinh nghiệm sống. Đó là hai yếu tố rất quan trọng giúp các tiền bối định vị được bản thân, còn chúng tôi thì cần trau dồi hơn nữa.

cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua
Cảnh trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè

Thực tế cho thấy, điện ảnh Việt có điều kiện đầu tư làm phim, cũng có công chúng của riêng mình, song vẫn chưa tạo được điểm bứt phá. Là người hoạt động trong nền công nghiệp này, chị nghĩ sao?

Để nói về điện ảnh Việt Nam hiện tại, tôi thấy còn thiếu nhiều điều, kịch bản và tư duy nhà làm phim đều cần nâng cao hơn. Với cá nhân là đạo diễn, tôi cảm thấy thị trường còn khá an toàn, dè chừng với các ý tưởng mới lạ, táo bạo, thiếu niềm tin, sự hỗ trợ và nâng đỡ cho của các nhà làm phim trẻ. Tuy nhiên, tôi rất thông cảm với điều này, bởi nhà đầu tư nhìn nhận điện ảnh như một bài toán kinh doanh, họ cần đảm bảo tính an toàn cho mỗi dự án, hy vọng mỗi phim ra rạp đều sinh lời hoặc ít nhất là hòa vốn.

Cảm ơn và chúc chị tiếp tục đi xa hơn nữa với điện ảnh!

cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua 'Nhắm mắt thấy mùa hè' xuất sắc đạt giải Spotlight Award tại LHP Viet Film Fest
cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua 1.000 kg hành lý được vận chuyển từ Việt Nam qua Nhật để quay phim 'Nhắm mắt thấy mùa hè'
cao thuy nhi chung toi can trau doi hon nua Phim độc lập 'Nhắm mắt thấy mùa hè' gây sốt dù chưa ra mắt

Phong Kiều