Câu chuyện về Hoàng tử cô đơn Thái San

(TGĐA) - Thái San có đôi mắt buồn. Nếu không kể ngoại hình thư sinh thì riêng đôi mắt buồn như hồ nước mùa thu của Thái San cũng là lý do đủ để các đạo diễn giao cho anh những vai diễn có số phận, để anh hóa thân thành những cuộc đời vui ít, buồn nhiều trên màn ảnh giống chính cuộc đời thực của anh - Một người con có tuổi thơ thiếu vắng tình thương của mẹ, một người đàn ông xa xứ, hoàng tử cô đơn giữa kinh thành Paris hoa lệ.

cau chuyen ve hoang tu co don thai san Diễn viên Thái San trở về trong chuyện tình Đời nghệ sĩ

Dấu chân xứ ngàn hoa

cau chuyen ve hoang tu co don thai san
Thập niên 1990, Thái San là ngôi sao của dòng phim thị trường, cùng với các đồng nghiệp Diễm Hương, Mộng Vân, Thu Hà, Việt Trinh, Lý Hùng, Y Phụng

Lúc nhỏ, Thái San sinh sống tại Đà Lạt. Anh học trường Bùi Thị Xuân, sau đó trở thành sinh viên khoa Hóa - Đại học Đà Lạt. Anh chạm ngõ nghệ thuật, mà trước tiên là âm nhạc, ngay từ khi đang là sinh viên đại học. Khó có thể hình dung Thái San như thế nào trong vai trò một kỹ sư Hóa nhưng hình ảnh chàng ca sỹ lãng tử với chất giọng ngọt ngào qua các bản tình ca được anh trình bày bằng tiếng Nga hoặc tiếng Pháp tại các buổi biểu diễn ở Đà Lạt trước đó và tại những vũ trường, sân khấu lớn ở Sài Gòn vài năm sau sẽ không phai mờ trong tâm trí người yêu nhạc nhẹ.

Với người hâm mộ nghệ thuật điện ảnh, Thái San cũng không phải là cái tên xa lạ. Thập niên 1990, anh là ngôi sao của dòng phim thị trường, cùng với các đồng nghiệp Diễm Hương, Mộng Vân, Thu Hà, Việt Trinh, Lý Hùng, Y Phụng… góp phần làm cho đời sống điện ảnh nước nhà vô cùng sôi động. Thái San cho biết anh đến với điện ảnh hoàn toàn tình cờ.

Năm 1989, lúc đó Thái San trẻ măng và đang là diễn viên của Đoàn Kịch trẻ Đà Lạt, được người chị họ là nữ ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh Thanh Lan dẫn đến đoàn phim chơi và gặp đạo diễn Lê Hoàng Hoa lúc đó đang đi chọn cảnh phim tại Đà Lạt. Không ngờ đạo diễn Lê Hoàng Hoa đưa luôn Thái San vào phim Đằng sau một số phận, đóng vai người tình của Thanh Lan trong phim. Đây chính là vai diễn đầu tiên của Thái San mở ra một giai đoạn rực rỡ trong sự nghiệp điện ảnh của anh.

Tư liệu lưu trữ của tạp chí Thế giới điện ảnh (tên trước đây là Nghệ thuật thứ bảy) còn giữ rất nhiều hình ảnh Thái San trong các bộ phim: Đời có tên tụi mình, Chuyện tình Mỵ Châu, Chị em sinh đôi, Bến bờ khát vọng, Tóc gió thôi bay, Sao em vội lấy chồng, Vĩnh biệt tình anh, Trái tim mùa đông, Giấc mơ có thật, Nụ hôn đầu đời, Đừng nói xa nhau, Đôi mắt Thái tử Câu Na La, Những nẻo đường phù sa. Đây cũng chính là những hình ảnh của Thái San, được thế hệ người hâm mộ 7x và 8x đời đầu, dày công sưu tầm như một kỷ niệm đáng nhớ về thời học trò.

Hoàng tử cô đơn

cau chuyen ve hoang tu co don thai san
Hiện Thái San đang sinh sống tại Paris, Pháp

Cuộc đời giống như một dòng sông mà mỗi người sẽ chọn cho mình một bến nước để neo lại, vĩnh viễn hay tạm thời rồi lại ra đi là tùy họ lựa chọn. Có một bến đỗ đầy nước mắt và tủi hờn nơi xứ xa lạnh lẽo mà Thái San đã chọn. Đó chính là Mẹ của anh. Đây cũng là lý do Thái San rời Việt Nam sang định cư tại Pháp, từ bỏ sự nghiệp mà anh từng nghĩ sẽ gắn bó trọn đời để bắt đầu cuộc sống mới, và dành cả thể xác lẫn linh hồn cho mẹ - người mà anh đã không được sống cùng trong một thời gian dài trước đó.

Câu chuyện về gia đình của Thái San đã được anh chia sẻ trên báo chí và trên facebook cá nhân. Những lời buồn da diết kể chuyện gia đình được chính anh viết ra khiến người khác muốn đọc không phải vì tò mò, vì anh là người nổi tiếng, mà muốn đọc để lắng nghe tiếng lòng của một người con chứng kiến sự đớn đau về mặt tinh thần của mẹ. Cũng như vậy, những lời Thái San chia sẻ với Thế giới điện ảnh tuy ngắn gọn nhưng chất chứa nỗi buồn trong từng câu chữ: “Sự tan vỡ hạnh phúc gia đình của bố mẹ là một chuyện buồn lớn nhất đối với Thái San. Trong câu chuyện này thì mẹ của Thái San là người đáng thương nhất. Cha của Thái San lạnh lùng quá. Ông đã phụ tình, bỏ mẹ của Thái San đi lấy vợ khác và giựt cùng một lúc bốn đứa con thơ mang đi biền biệt, khiến mẹ của Thái San như vượn mẹ mất con, nước mắt thê thảm, lâm bệnh nặng và chết trong cô đơn uất hận. Sau nhiều năm xa mẹ và sống với cha, đến khi trưởng thành, tìm về với mẹ để chăm sóc mẹ, Thái San đã tận mắt chứng kiến thảm cảnh mỗi đêm mẹ gào thét oán hận cha của Thái San. Bà cứ như vậy cho đến tận ngày mất”.

Câu chuyện của gia đình Thái San đã tìm được sự đồng cảm từ nhiều người mặc dù bản thân anh khi quyết định nói ra đơn thuần chỉ là sự chia sẻ, như muốn trút ra cho nhẹ lòng, xem đó như một hồi ức buồn. Có lẽ vì vậy, Thái San không xem đó là lý do anh từ chối cha, cũng như từ chối dành tình cảm cho cha. “Cha mẹ là hai đấng sinh thành, nay mẹ đã mất thì Thái San phải dồn tất cả tình thương cho cha. Thái San luôn mong cho cha được mạnh khỏe và có được mọi điều tốt lành trong cuộc sống”, anh khẳng định!

cau chuyen ve hoang tu co don thai san
Thái San nói điện ảnh đã cho anh sống một cuộc đời đầy ý nghĩa không dễ có được

Hiện Thái San đang sinh sống tại Paris, Pháp. Anh vẫn còn độc thân và thừa hưởng gen từ cha mẹ là những nhà tri thức có học vấn cao nên rất ham học. Từ khi đặt chân đến Pháp đến nay, Thái San liên tục đi học. Những năm đầu, anh theo học trường Kịch nghệ sân khấu và Điện ảnh Paris, từng tham gia trong một số bộ phim Pháp. Sau đó, anh tiếp tục ghi danh học đại học và đã có bằng cao học văn chương Pháp, bằng thạc sỹ du lịch Pháp. Chia sẻ về chuyện học hành, Thái San nói điều này vô cùng quan trọng và anh xem việc đi học như một niềm đam mê. Với tấm bằng thạc sỹ du lịch, Thái San đã khai trương và phát triển công ty du lịch của riêng mình. Công ty của anh có trụ sở tại Paris, hiện đang đón tiếp các đoàn khách du lịch từ Việt Nam sang tham quan Pháp và châu Âu. Thái San cho biết anh làm du lịch cũng để mưu sinh vì nếu chỉ sống bằng nghệ thuật thì khó khăn.

Thái San – chàng hoàng tử của điện ảnh Việt ngày nào nay đã bước vào tuổi tứ tuần nhưng vẫn giữ cho mình một gương mặt trẻ trung hơn nhiều so với tuổi thật. Anh cũng cho thấy tố chất của một người được sinh ra trong gia đình tri thức, dòng gốc hoàng tộc khi có những phát ngôn hành xử rất thanh lịch, chừng mực và không kém phần sâu sắc.

Thái San là chàng hoàng tử cô đơn nhưng không cô độc. Anh có cả một khu vườn kỷ niệm về thời tuổi trẻ nhiệt thành với nàng tiên thứ 7, được thành danh và thành công. Bởi vậy, dù đã xa ánh đèn sân khấu và trường quay rất lâu, hào quang đã lui vào quá vãng, cũng đã nếm trải những khó khăn bộn bề của cuộc mưu sinh nơi xứ người nhưng anh vẫn không ngập ngừng khi khẳng định: “Thật sự mà nói, nếu có thể quay ngược thời gian, trở về điểm xuất phát thì chắc Thái San cũng sẽ chọn trở thành diễn viên điện ảnh trước đã, rồi mọi việc tính sau. Điện ảnh đã cho Thái San sống một cuộc đời đầy ý nghĩa không dễ có được”.

cau chuyen ve hoang tu co don thai san
Hoàng tử của điện ảnh Việt ngày nào nay đã bước vào tuổi tứ tuần nhưng vẫn giữ cho mình một gương mặt trẻ trung

Quả nhiên là như vậy, nếu không có điện ảnh, không có khoảng thời gian tươi đẹp của thời trai trẻ sống trọn vẹn cho niềm đam mê nghệ thuật, có lẽ anh đã không có đủ sức mạnh, nghị lực để vượt qua những khúc ngoặt trong cuộc đời, để có thể hiểu được nỗi đau buồn vô tận của mẹ, từ đó mà dũng cảm đi qua, mà tha thứ cho người cần được tha thứ. Một cách nhẹ nhàng, xuất phát từ trái tim!

cau chuyen ve hoang tu co don thai san Ai chê béo và "quê" cứ việc, Lưu Diệc Phi vẫn sang chảnh "ăn đứt" phần người khác!
cau chuyen ve hoang tu co don thai san Phạm Băng Băng hớp hồn fan khi hóa thành miêu nữ gợi cảm
cau chuyen ve hoang tu co don thai san Diễn viên Thái San trở về trong chuyện tình Đời nghệ sĩ

Vân Thảo

Ảnh: Thái Nhàn