Cầu Giấy, Hà Nội: "Đầu gấu" xiết nợ gây náo loạn khu dân cư

Xiết nợ kiểu “xã hội đen”

(TGĐA Online) - Nhiều người dân trú tại tập thể quân đội (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh bức xúc vì mấy ngày nay rất nhiều tên “đầu gấu” đến vây ráp, xiết nợ một gia đình hàng xóm, gây mất trật tự an ninh trong khu vực.

Vụ việc diễn ra vào đêm 4.12, khi hàng chục tên “đầu gấu” đến đòi nhà tại căn hộ 3B- N3 thuộc khu tập thể quân đội (Viện Lịch sử quân sự, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy), gây náo loạn trong khu dân cư.

daugauvaynha

Các đối tượng “đầu gấu” vây ráp, xiết nợ ngôi nhà của anh Lê Việt Bách


Theo Công an phường Nghĩa Đô thì đây chỉ là một vụ đòi nhà dân sự giữa bên mua nhà là anh Nguyễn Đức Tiến (trú tại phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và bên bán là vợ chồng ông Lê Đình Thám (trú tại số 412-B3, tập thể Giảng Võ, phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Theo hợp đồng mua bán ngày 21.4.2010, vợ chồng ông Lê Đình Thám làm hợp đồng ủy quyền cho con trai thứ Lê Việt Bách được toàn quyền quản lý, khai thác, sử dụng và bán (chuyển nhượng), định đoạt đối với tài sản là căn hộ số 3B- N3 nói trên (bao gồm cả quyền sử dụng đất ở).

Ngày 9.4.2011, anh Lê Việt Bách chuyển nhượng tài sản nói trên cho anh Nguyễn Đức Tiến với giá 5,9 tỷ đồng. Ngày 22.7, anh Tiến hoàn tất việc sang tên quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Thế nhưng khi anh Tiến yêu cầu giao nhà thì vấp phải sự phản đối quyết liệt của gia đình ông Thám.

Vợ chồng ông Thám và anh Lê Thanh Tùng (con trai cả của ông Thám) cho rằng không một ai, trừ anh Bách hay biết việc ngôi nhà vốn là nơi thường trú hiện nay của cả gia đình đã được chuyển nhượng cho người khác… và cần phải giải quyết tại tòa án.

Sau thời gian thương lượng không kết quả, tối 4.12, anh Nguyễn Đức Tiến đã dẫn theo hơn chục đối tượng gồm cả nam lẫn nữ với nhiều xe thương binh bất ngờ “tập kích”, chiếm giữ ngôi nhà tại địa chỉ nói trên. Thời điểm đó chỉ có anh Lê Thanh Tùng có mặt và hiện vẫn đang “cố thủ” trên tầng 3 ngôi nhà. Các đối tượng chiếm giữ, phong tỏa, ngăn chặn không cho ai vào nhà.

Theo phản ánh của người dân, các đối tượng này thường xuyên gây mất an ninh trật tự và làm xáo trộn cuộc sống yên bình của khu dân cư.

Con nợ tố chủ nợ lừa đảo

Vụ việc đã xảy ra, cơ quan công an địa bàn chưa có động thái gì xử lý. Anh Nguyễn Việt Bách (người bán căn nhà trên) cho chúng tôi biết: Đây không chỉ đơn thuần là vụ việc dân sự nên anh đã làm đơn tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng để vạch trần các hành vi, thủ đoạn cho vay nặng lãi, trốn thuế của một nhóm người trên, trong đó có anh Nguyễn Đức Tiến.

Đây không chỉ đơn thuần là vụ việc dân sự nên anh Lê Việt Bách đã làm đơn tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng để vạch trần các hành vi, thủ đoạn cho vay nặng lãi, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một nhóm người.

Trong đơn tố cáo gửi Công an quận Cầu Giấy, anh Bách kể lại quá trình bị dẫn dụ bắt đầu từ việc tiếp cận theo con đường tín dụng chính thống đến sập bẫy tín dụng “đen” như: Để vay được một khoản tiền nhất định từ một ngân hàng thương mại, trước tiên anh Bách phải lừa dối gia đình hoàn tất bản hợp đồng ủy quyền định đoạt tài sản thế chấp là ngôi nhà theo yêu cầu của người môi giới, đồng ý chi mức hoa hồng lên tới 7% trên tổng số tiền được vay. Sau đó phải chờ đợi thời gian 3 tháng để được giải ngân. Trong khi chờ đợi, anh Bách được những đối tượng trong đường dây lừa đảo bơm tiền cho vay theo hình thức tín dụng “đen” với lãi suất lên tới 15% - 21%/tháng, tương đương 180%- 252%/năm.

Vì vậy, lúc vay được tiền ngân hàng thì con số thực nhận không còn bao nhiêu. Cách gỡ gạc duy nhất chỉ còn là “tự nguyện” dấn sâu hơn vào chiếc bẫy tín dụng “đen” đã giăng sẵn, cho đến mấu chốt cuối cùng là bán nhà để trừ nợ vì bị “xã hội đen” đe dọa.

Theo đơn tố cáo, sự vụ liên quan đến ít nhất 7 đối tượng, trong đó có cả cán bộ thi hành án, cán bộ ngân hàng và công chứng viên… Hiện vụ việc rất cần cơ quan bảo vệ pháp luật can thiệp bởi gia đình ông Thám đang lo lắng tính mạng bị de dọa.

Theo Dân Việt