Chan Hoi-yan: Thói quen lặp đi lặp lại là thứ rất nhàm chán với tôi

(TGĐA) - Chan Hoi-yan được coi là chuyên gia với gần 40 năm làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông. Anh cũng đã tham gia trong nhiều dự án phim đình đám như Paradox (Tham lang: Sát phá lang) - bộ phim giành 9 giải thưởng tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông 2017 và làm việc với những huyền thoại điện ảnh xứ cảng thơm như Sammo Hung Hồng Kim Bảo. Những lời chia sẻ của Chan Hoi-yan trong bài phỏng vấn dưới đây giúp chúng ta hiểu rõ hơn về một trong những công việc quan trọng nhất trên trường quay một bộ phim.

chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi Thành Long cùng nhiều nghệ sỹ chung tay chấn hưng điện ảnh Hong Kong
chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi Đặng Lệ Hân và Yasuaki Kurata lên ngôi 'Ảnh hậu' 'Ảnh đế' tại Hong Kong
chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi Điện ảnh Hong Kong làm phim 'Tây du ký' vượt thời gian
chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi Phim hài Hong Kong, hoài niệm 60 năm nhìn lại
chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi Điện ảnh Hồng Kông: Câu chuyện 20 năm

Nhiều người có thể không biết một đội trưởng tổ kỹ thuật sẽ làm gì? Vì vậy anh thể giải thích một ngày làm việc điển hình của anh là gì?

Nhóm của tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về bất cứ mọi thứ liên quan đến ánh sáng, từ các vị trí đặt đèn chiếu sáng tới hệ thống dây cap dẫn diện và chú ý máy phát điện dự phòng. Cho dù việc quay phim được thực hiện trong nhà hay ngoài trời dưới ánh sáng ban ngày hoặc ngoài trời vào ban đêm, những tình huống này đều đòi hỏi vị trí đặt đèn cùng cường độ ánh sáng khác nhau. Tôi phải đảm bảo rằng ánh sáng sẽ tạo ra bầu không khí cần thiết cho hiện trường. Ví dụ: giả sử một cảnh được quay ban ngày, điều đầu tiên chúng tôi làm khi đến trường quay là quan sát vị trí của mặt trời, độ sáng của mây, cảnh xung quanh là gì và trong cảnh đó nam hay nữ diễn viên sẽ xuất hiện - nam giới và phụ nữ yêu cầu ánh sáng khác nhau để trông họ được hoàn hảo nhất.

chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi
Chan Hoi-yan dùng thiết bị kiểm tra độ sáng của ánh sáng tự nhiên trên trường quay

Anh đến với công việc đặc biệt này như thế nào?

Tôi tham gia vào ngành công nghiệp điện ảnh cách đây 30 năm và không có kiến thức về ánh sáng. Hồi đó, anh trai tôi là lái xe cho đội quay phim. Năm 1979 không có nhiều kỹ thuật viên ánh sáng hay thợ điện. Một ngày nọ, tôi được mời làm việc và bắt đầu học nghề. Nhưng ngay lập tức, tôi đã bỏ việc chỉ sau 2 ngày vì những người lớn tuổi khá hung dữ và cứ la mắng tôi. Sau đó, tôi làm việc toàn thời gian tại một nhà hàng và không còn để tâm tới chuyện đó nữa. Sau một thời gian ngắn, tôi lại tiếp tục nhận được lời đề nghị làm công việc này bởi tổ kỹ thuật thực sự thiếu người. Mọi thứ dần trở nên tốt hơn. Có lẽ bởi tôi là người dí dỏm và có đã có sự tiến bộ đáng kể trong công việc. Đó là lý do tại sao tôi đã nhanh chóng thăng tiến và tiếp tục ở vị trí, làm công việc đó cho đến ngày hôm nay.

Vậy điều gì đã lôi kéo anh tiếp tục làm công việc này?

Điều thu hút được tôi là tôi không cần lặp lại cùng một công việc mỗi ngày. Tôi phải ra ngoài hiện trường và trải nghiệm những điều mới mẻ, đến các địa điểm khác nhau và tham gia vào các nỗ lực sáng tạo khác nhau. Không có ngày nào giống ngày nào. Mỗi khía cạnh của ánh sáng đều thay đổi hàng ngày, theo thời tiết và yêu cầu trên hiện trường. Ngồi làm việc trong văn phòng, hết giờ thì đi về cùng một thói quen lặp đi lặp lại là thứ rất nhàm chán với tôi. Tôi cảm thấy hạnh phúc nhất khi được làm những việc khác nhau và gặp gỡ những người khác nhau. Có thể bởi vì tôi đã rất hiếu động từ khi còn nhỏ nhưng có thể đối mặt với những thách thức khác nhau mỗi ngày và phải đưa ra các giải pháp khác nhau là những gì tôi thích.

Mặt khác, trở ngại công việc này là gì?

Trong ngành công nghiệp điện ảnh, đặc biệt là đối với tổ kỹ thuật điện và ánh sáng, chúng tôi không được trả lương cố định theo gói, cũng không có thu nhập ổn định hàng tháng hoặc phụ cấp hay tiền thưởng. Về cơ bản, chúng tôi là người làm việc tự do chỉ là hoạt động trong ngành điện ảnh mà thôi. Nếu như may mắn và được tham gia một dự án phim lớn, có nghĩa là có thể làm việc liên tục trong ba tháng. Nhưng bạn không bao giờ biết khi nào thì công việc tiếp theo sẽ đến. May mắn thay, mọi thứ đã trở nên tốt hơn trong vài năm qua vì nhiều công ty điện ảnh Trung Quốc đã đến Hồng Kông để đầu tư. Nhìn lại quá khứ, vào thời kỳ ảm đạm nhất của ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông, có một thời gian suốt 9 tháng, tôi không nhận được bất kỳ lời mời làm việc nào. Tôi đã phải chuyển sang lĩnh vực quảng cáo để có thể trang trải cuộc sống. Bây giờ, mọi thứ đã tốt hơn, thậm chí tôi đã không có nhiều cơ hội nghỉ ngơi trong vài năm gần đây; những lời mời liên tiếp được gửi đến, hết lần này đến lần khác.

Có phải công việc này yêu cầu người làm phải có thể chất tốt?

Chắc chắn rồi. Trở thành một nhân viên kỹ thuật điện và ánh sáng thực sự, thực sự khó khăn; khó khăn hơn bạn có thể tưởng tượng rất nhiều. Làm việc trong đội chiếu sáng là một trong những vai trò đòi hỏi nhiều nhất về mặt thể chất trên trường quay. Thiết bị rất nặng và chúng tôi cần phải mang chúng đi vòng quay trường quay, đặt trên các giá đỡ ba chân, thường ở độ cao khá cao. Đôi khi, thiết bị chiếu sáng có thể rất nặng tới mức đòi hỏi bốn hoặc năm người đàn ông mạnh mẽ để có thể nhấc nó lên. Chưa kể việc phải bảo quản thiết bị không được rơi vỡ trong quá trình di chuyển, điều kiện thời tiết cũng là một trong những trở ngại. Nếu phải xếp hạng những công việc khó nhọc và phá hoại sức khỏe nhất trên trường quay, đó sẽ là công việc của tổ điện và ánh sáng.

chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi
Phim Paradox 2017

Một khía cạnh nào trong công việc của các anh mà không mấy người có thể biết?

Chúng tôi có khá nhiều công việc để làm cho các diễn viên trông đẹp hơn. Và điều này rất thường xuyên phải làm. Nếu khán giả nhìn thấy một nữ diễn viên có làn da tuyệt vời và trông cô ấy rất đẹp trên màn hình, đó là vì các nhân viên ánh sáng đã nỗ lực rất lớn để làm cho họ trông được như vậy. Chúng tôi sử dụng những chiếc đèn lớn với hiệu điện thế cao và nhiều bộ lọc cùng bộ khuếch tán để đạt được hiệu quả. Một số nữ diễn viên nổi tiếng sau mỗi cảnh quay lại nhìn vào màn hình xem lại và nếu họ thấy mình chưa đủ đẹp sẽ yêu cầu được làm lại cảnh đó, đặc biệt khi đó là cảnh ngoài trời và cảnh tương tự có thể được quay trong vài ngày. Khi cường độ của ánh sáng mặt trời có thể thay đổi, chúng tôi phải bố trí các đèn chiếu sáng ở vị trí mà mà ánh sáng mặt trời sẽ bị chặn lại chỉ còn ánh sáng nhân tạo được sử dụng vì ánh sáng mặt trời quá khắc nghiệt và cần ánh sáng dịu hơn để mọi người nhìn đẹp hơn, rõ hơn trên máy quay. D.O.P (giám đốc hình ảnh) không quan tâm đến điều này do đó, những nhân viên kỹ thuật điện phải tìm ra sự cân bằng giữa hai yếu tố đó.

Anh có cảm thấy công việc của các anh bị đánh giá thấp?

Chắc chắn rồi! Nhưng tôi hiểu điều này từ ngày đầu tiên bước vào ngành công nghiệp điện ảnh. Tuy nhiên, mỗi lần quay phim kết thúc, các diễn viên đều tiến về chỗ chúng tôi và bày tỏ lòng biết ơn của họ vì đã làm cho họ đẹp hơn trên màn hình. Điều này làm chúng tôi tự hào và hạnh phúc và có lẽ đó là sự đánh giá duy nhất mà chúng tôi có được.

Đã làm việc trong ngành công nghiệp trong nhiều năm qua, những gì thay đổi bạn đã chứng kiến?

Quay trở lại vào thời kỳ khi mọi thứ được quay thành phim, bạn sẽ không thể xem lại lập tức trên màn hình monitor. Vì thế chất lượng hình ảnh phụ thuộc rất nhiều vào người quay phim. Nếu anh ấy nói rằng cảnh quay đã ổn thì tất cả mọi người sẽ tin anh ấy, kể cả đạo diễn. Phải mất ba ngày in tráng, trước khi đạo diễn có thể xem lại. Nếu có bất cứ điều gì sai, đạo diễn sẽ giận dữ. Và trong những năm 1980, 1990, khi hiệu ứng hình ảnh vốn được thực hiện bằng máy tính chưa phát triển, các nhân viên chiếu sáng đã phải giấu dây bảo hiểm của diễn viên trong các cảnh quay nguy hiểm bằng cách dùng đèn làm mờ đi. Tức là chúng tôi sử dụng ánh sáng để giấu dây cáp bảo hiểm của diễn viên những cảnh chiến đấu.

chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi Giải thưởng Kim Tượng Hong Kong lần thứ 37: Cổ Thiên Lạc đăng quang ảnh đế!
chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi Cổ Thiên Lạc, Trương Ngải Gia đăng quang Ảnh đế - Ảnh hậu Liên hoan phim châu Á lần thứ 12
chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi Cổ Thiên Lạc cùng Sát phá lang ‘đánh chuông' trên đất khách
chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi Phim hành động của Cổ Thiên Lạc gặt hái thành công ngay từ ngày đầu tiên công chiếu
chan hoi yan thoi quen lap di lap lai la thu rat nham chan voi toi Ảnh đế Lâm Gia Đống khoe tiếng Thái trong phim 'Sát phá lang: Tham lang'

Thái Sơn

Dịch