Chân Tử Đan thừa nhận đắng, võ sĩ gốc Việt lên tiếng

Chân Tử Đan được nhiều người biết đến vừa là một cao thủ võ thuật, vừa là một ngôi sao võ hiệp của Trung Quốc.

tin nhap 20170508143832 Những ngôi sao võ thuật thế hệ mới của màn ảnh Hoa ngữ
tin nhap 20170508143832 Loạt sao võ thuật Trung Quốc sục sôi thách đấu một võ sĩ MMA
tin nhap 20170508143832 Trung Quốc và những lần cứu nguy ngoạn mục cho phim Hollywood
tin nhap 20170508143832 Chân Tử Đan ngông cuồng không phục cao thủ, coi thường đồng môn
tin nhap 20170508143832 Chân Tử Đan lần đầu đóng vai chính trong phim Hollywood
tin nhap 20170508143832
Chân Tử Đan nói thẳng võ thuật cổ truyền Trung Quốc

Võ thuật truyền thống không như phim

tin nhap 20170508143832
Ngụy Lôi (áo trắng) lép vế trước võ sĩ MMA

Nhiều ngày qua, tên tuổi Chân Tử Đan cũng rộ lên sau khi anh được võ sĩ MMA - Từ Hiểu Đông đả bại cao thủ Thái Cực Quyền Ngụy Lôi trong 10 giây - nhắc đến.

Võ sĩ MMA đã làm náo loạn làng võ khi xem nhẹ, chế giễu võ học truyền thống Trung Hoa, coi thường các ngôi sao kungfu như Lý Liên Kiệt, Lý Tiểu Long, Thành Long.

Ngay cả Chân Tử Đan cũng không được đánh giá quá cao, nhưng theo Hiểu Đông, trong giới võ lâm, ít ra Chân tử Đan vẫn còn xứng danh là một võ sĩ thực thụ vì có sự khổ luyện.

Sau sự việc gây xôn xao dư luận này, Chân Tử Đan bất ngờ lên tiếng thừa nhận mình diễn chuyên nghiệp chứ đánh không chuyên nghiệp. Anh chỉ là một võ sĩ nghiệp dư, còn nghề nghiệp chính của anh là làm phim.

Mục đích của anh là không ngừng quảng bá cho phim hành động, khiến khán giả muốn xem phim của anh và nảy sinh hứng thú với võ thuật. Võ thuật trên phim được thần thánh hóa, không như ngoài thực.

"Một đường quyền chỉ là một đường quyền nhưng truyện kiếm hiệp lại thần thánh hóa nó lên", Chân Tử Đan nhận xét.

Vì vậy, theo Chân Tử Đan, mọi người không nên đánh đồng giữa võ thuật với võ hiệp.

Thừa nhận võ thuật truyền thống không vi diệu như trên phim của Chân Tử Đan đã khiến không ít người hâm mộ kungfu cổ truyền hụt hẫng, thất vọng vì bấy lâu quá tin vào sức mạnh vô song, uy chấn của các chiêu thức võ công cổ truyền.

Điều này càng khiến nhận xét cho rằng, võ học cổ truyền chỉ mang tính biểu diễn, tập luyện giúp khỏe người và có được thể hình đẹp, chứ không có thực chiến, không thể đem ra chiến đấu trực diện của võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông được thừa nhận.

Theo Hiểu Đông, kungfu võ lâm cái thế chỉ là giả tạo, lừa người, để làm phim và trục lợi.

Võ sĩ MMA khiến Chân Tử Đan nể trọng

Những phát ngôn của Từ Hiểu Đông được cho là đã làm dậy sóng làng võ Trung Quốc, khiến không ít cao thủ, võ sư tên tuổi, tỷ phú say mê võ học cổ truyền nổi giận.

Không chỉ tại Trung Quốc, tiếng tăm Từ Hiểu Đông bay sang cả Việt Nam lẫn Mỹ. Trên mạng xã hội, cộng đồng xôn xao nhất dòng trạng thái của cựu võ sĩ Mỹ gốc Việt Cung Lê (Hay Lê Cung, 44 tuổi) gửi tới Từ Hiểu Đông.

tin nhap 20170508143832
Cựu võ sĩ gốc việt Cung Lê

Cung Lê viết: "Các bạn nghĩ sao về chuyện này? Theo tôi, MMA là một bước tiến hóa mạnh mẽ của các môn võ thuật. Nhưng tôi nghĩ anh chàng Từ Hiểu Đông này nên dành sự tôn trọng với những vị võ sư Thái Cực Quyền. Tôi rất muốn được chứng kiến cách anh ta sẽ chiến đấu với một võ sĩ tán thủ".

Nhiều người cho rằng Cung Lê đang ngầm khiêu chiến Từ Hiểu Đông vì bản thân anh từng là một Tán thủ chuyên nghiệp. Nhiều người lại cho rằng lời nói của Cung Lê nửa thật nửa đùa, mà qua đó dường như anh đang muốn tán dương MMA.

Tưởng rằng Cung Lê nhắc nhở Hiểu Đông không nên coi thường các tiền bối Thái Cực, nhưng nhiều công chúng lại hiểu rằng, võ sĩ gốc Việt đang khen ngợi MMA ăn đứt những ai tự xưng là cao thủ võ cổ truyền, ẩn ý Hiểu Đông hãy cứ khiêm tốn.

MMA vốn không phải là một môn võ riêng biệt nào mà là võ thuật tổng hợp, tự do, không ràng buộc về chiêu thức. Người luyện MMA sẽ phải học cùng lúc nhiều môn võ khác nhau. Khi giao chiến, võ sĩ sẽ dùng bất cứ môn võ nào miễn hạ bệ được đối thủ.

Trong cuộc so tài với Ngụy Lôi, Từ Hiểu Đông chỉ sử dụng mỗi boxing và đơn thuần tung ra những cú đấm mạnh và nhanh là đã có thể hạ gục người sáng lập hệ phái Lôi Công Thái Cực chóng chớp nhoáng.

Lối đánh đơn giản và thực dụng chính là kim chỉ nam của MMA, bởi môn võ tự do này chỉ nhắm mục đích hạ đo ván đối thủ nhanh nhất có thể. Trong khi võ thuật truyền thống Trung Quốc chỉ tập trung vào quyền cước, chiêu thức đẹp mắt.

Đây là lý do khiến Ngụy Lôi dù được mệnh danh là võ sư, đại cao thủ Thái Cực nhưng vẫn không hề kịp đáp trả võ sĩ MMA một đòn nào và thua trận thảm hại.

Sự toàn diện của MMA chính là yếu tố vượt trội với các môn võ truyền thống. Gặp đối thủ như thế nào, các võ sĩ MMA có thể sử dụng đòn phù hợp để đánh vỡ các thế võ truyền thống.

Dù không thừa nhận Từ Hiểu Đông, nhưng Chân Tử Đan cũng phải thừa nhận võ sĩ Cung Lê. Với thành tích cực kỳ ấn tượng, cựu võ sĩ MMA và Kickboxing chuyên nghiệp Cung Lê thậm chí khiến Chân Tử Đan phải ngưỡng mộ, nể phục, ưu ái dành cho những lời có cánh.

Không có nhiều người trong giới võ thuật có thể khiến Chân Tử Đan phải tán dương như vậy.

Cung Lê đã học và thành thạo nhiều môn võ khác nhau như Kickboxing, Tán thủ (đai đen), Taekwondo (đai đen), Judo (đai đen), Brazil Jiu- jitsu (đai xanh), Muay Thái, Vovinam...

Trước khi đến với đấu trường MMA (ở đấu trường UFC chuyên nghiệp), Cung Lê chính là võ sĩ "bất khả chiến bại" ở môn Tán thủ và Kickboxing. Anh được mệnh danh là "cơn ác mộng châu Á".

Trên sàn đấu Kickboxing, Cung lê chưa có thất bại nào, anh đấu 17 trận và toàn thắng, trong đó có 12 trận thắng knock-out. Ở đấu trường UFC (MMA) khi đấu 12 trận, Cung Lê thắng tới 9 trận, trong đó 8 trận thắng knock-out.

Cung Lê cũng từng 3 lần làm đội trưởng đội tuyển Mỹ tham dự giải Wushu thế giới tổ chức tại Italia năm 1997 và Hồng Kông năm 1999.

tin nhap 20170508143832 Những ngôi sao võ thuật thế hệ mới của màn ảnh Hoa ngữ
tin nhap 20170508143832 Loạt sao võ thuật Trung Quốc sục sôi thách đấu một võ sĩ MMA
tin nhap 20170508143832 Trung Quốc và những lần cứu nguy ngoạn mục cho phim Hollywood
tin nhap 20170508143832 Chân Tử Đan ngông cuồng không phục cao thủ, coi thường đồng môn

Theo Đất Việt