Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHPQT Venice 2017:

Charlotte Rampling: Câu chuyện về người đàn bà đẹp

(TGĐA) - Danh tiếng của Charlotte Rampling hoàn toàn logic với phẩm chất và nhan sắc của bà. Là một nữ diễn viên có trí thông minh phi thường cùng sự nhạy cảm và một vẻ đẹp hiếm có, bà luôn lôi cuốn và quyến rũ dù hiện nay đã vào tuổi 70. Và với bộ phim Hannah, Charlotte Rampling vừa được LHPQT Venice 2017 vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Liệu đây có phải là đòn bẩy để bà hướng tới danh hiệu còn thiếu duy nhất, giải Oscar lần thứ 90, dự kiến diễn ra vào ngày 4/3/2018.

charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep Diane Kruger - Ngôi sao giản dị
charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep Sao Hàn hội tụ tại Lễ trao giải nghệ thuật Baeksang lần thứ 53 - Gong Yoo trở thành Thị đế
charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep 'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016
charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep Mỹ nhân Việt đối đầu trong cuộc đua giành Cup Ngôi sao xanh
charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep Xa Thi Mạn: Mong có một bờ vai để nương tựa
charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep
Charlotte Rampling năm 20 tuổi

Hoa hồng đen

Sự nghiệp của Charlotte Rampling bắt đầu từ năm 17 tuổi, trong một đoạn phim quảng cáo của Cadbury thành người nổi tiếng vào năm 1966 với bộ phim Georgy Girl. Trong nửa thế kỷ qua, bà đã đóng trong hơn một trăm bộ phim điện ảnh và truyền hình, tạo nên sự nghiệp lừng lẫy.

Rampling đẹp rực rỡ nhưng đồng thời bà cũng được mô tả bằng những tính từ "lạnh lùng", "xa cách", "thận trọng", "thật khó để có thể đến gần'' Trong hầu hết các cuộc phỏng vấn với bà, các phóng viên đều nói họ cảm thấy có chút sợ hãi và lo lắng.

Rampling sinh năm 1946 tại Sturmer, nước Anh. Những năm tháng trưởng thành của bà được đánh dấu bởi cái chết của người chị gái và tiếp đến là hai lần ly hôn. Chị gái Sarah, lớn hơn bà 3 tuổi, đã tự sát.

Sau khi Sarah qua đời, Rampling đã hoàn toàn thay đổi. “Tôi sẽ không sống cuộc đời như thế này nếu chị gái tôi không chết. Một nhiệm vụ nghe có vẻ to tát nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác. Tôi phải làm bởi vì tôi có một chị gái đã qua đời và chúng tôi không muốn trong nhà có hai chị em cùng tự sát”, bà nói.

charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep
Charlotte Rampling thời trẻ

Cuộc hôn nhân đầu tiên của bà kéo dài trong 4 năm với nam diễn viên Bryan Southcombe và kết thúc khi Rampling gặp nhà soạn nhạc người Pháp Jean - Michel Jarre tại một bữa tiệc vào năm 1976.

Bà đã có một cuộc sống sang trọng với Jarre trong ngôi biệt thự ở Versailles, nhưng sau đó rơi vào trạng thái trầm cảm tưởng như không vực dậy nổi vào năm 1988 kéo dài cho đến giữa những năm 90 khi biết chồng mình ngoại tình.

Rampling là người phụ nữ sống vì gia đình. Bà có hai con trai với hai người chồng. Barnaby, sinh năm 1972, và David, sinh năm 1977. Sau khi trở thành mẹ, Rampling xếp công việc đứng ở vị trí thứ hai bởi bà không thể xa con quá lâu. Vì vậy, nếu có lời mời làm phim phải đi xa nhà 2 tháng, bà lập tức từ chối. Rampling nói đó không phải là sự hy sinh mà đó là điều bà muốn.

charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep
Người hâm mộ không khỏi trầm trồ và nhận xét Rampling vẫn đẹp và vẫn còn có quyền lực

"Mọi người cứ nói rằng tôi sẽ biến mất, sẽ bị lãng quên. Và tôi trả lời: Tất nhiên là tôi sẽ làm việc trở lại, nhưng không phải bây giờ. Tôi sẽ sẵn sàng trong một năm hoặc vài năm tới. Có lẽ đây là điều duy nhất trong cuộc đời mà tôi chắc chắn về nó”, nữ diễn viên hồi tưởng.

Nhưng, đáp lại sự hi sinh cho gia đình, cuộc đời đã trả lại bà căn bệnh trầm cảm và cảm giác bị phản bội. Vượt qua tất cả những biến cố này, Rampling tiếp tục làm việc. Năm 2000 bà trở lại vị trí ngôi sao khi đảm nhận vai chính trong bộ phim Under the Sand của đạo diễn trẻ François Ozon. Ở tuổi 54, Rampling lại một lần nữa tỏa sáng trên màn ảnh, lần này với sức mạnh trọn vẹn của người phụ nữ ở giai đoạn chín muồi. Người hâm mộ không khỏi trầm trồ và nhận xét Rampling vẫn đẹp và vẫn còn có quyền lực.

charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep
Ở tuổi 54, Rampling lại một lần nữa tỏa sáng trên màn ảnh

Mỗi bộ phim là một cuộc đời

Ở tuổi 71, Rampling có thể không còn là biểu tượng tình dục quyến rũ nhưng bà vẫn giữ được vẻ đẹp lịch lãm, mặc cho thời gian phủ các vết nhăn trên khuôn mặt. Phớt lờ lời đề nghị của các nhà tài trợ cho những sự kiện mà mình tham dự, suốt những năm trong sự nghiệp, bà trang điểm rất ít và hầu như không mang đồ trang sức. "Tôi được tặng đồng hồ, dây chuyền, vòng tay, nhưng tôi đã đánh mất hết và không tìm thấy nữa", Rampling nói rất tự nhiên. Thời son trẻ đã thế nữa là bây giờ, bà càng không có áp lực phải đẹp hay gợi cảm. Bà nói mình chỉ cần khỏe mạnh và duyên dáng nên thường xuyên đi bơi và tập yoga hoặc ngồi thiền.

Cuộc đời Rampling, xét ở khía cạnh nào đó, là câu chuyện về một nhân vật nữ chính trong đời thực. Những bài phỏng vấn với các câu hỏi lặp đi lặp lại về cuộc hôn nhân của bà, sự đổ vỡ, những chiến thắng, các bí mật của đời sống riêng đều được bà kiểm soát chặt chẽ trong từng lời nói nhưng đâu đó vẫn bộc lộ nỗi lòng của một người đàn bà đẹp yếu đuối, mỏng manh.

Những tố chất này của Rampling giúp bà hoàn thành các vai diễn xuất sắc. Chẳng hạn như người phụ nữ bị tổn thương bởi nỗi đau trong Under the Sand của Ozon; một “con ong chúa hoài nghi” tại một khu nghỉ mát trên bãi biển Haiti dành cho khách du lịch nữ độ tuổi trung niên trong bộ phim năm 2005 của Laurent Cantet, Heading South; một tù nhân trẻ trong trại tập trung bị mắc kẹt trong mối quan hệ thể xác với một cựu sỹ quan Đức quốc xã trong bộ phim năm 1974 của Liliana Cavani, The Night Porter.

charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep
Ở tuổi 71, Rampling có thể không còn là biểu tượng tình dục quyến rũ nhưng bà vẫn giữ được vẻ đẹp lịch lãm

Nhân vật Lucia trong bộ phim này, cho đến nay, vẫn là vai diễn nổi tiếng nhất của bà mặc dù bị nhiều nhà phê bình chỉ trích khi phim phát hành ở Mỹ. Các cây viết Roger Ebert, Pauline Kael và Susan Sontag đều thể hiện sự “ghê tởm” đến mức “khinh thường”.

Ngay cả những người hâm mộ Rampling cũng lên tiếng phản đối. Tuy nhiên, Rampling vẫn coi đây là một trong những màn trình diễn mạnh mẽ nhất của mình. Trong khi những nhân vật được viết ra có thể được tóm gọn thành những câu nói thô tục về khiêu dâm, thì Rampling và người bạn diễn Dirk Bogarde của cô đã thể hiện một cách rất lạ lùng.

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ, khi Bogarde đang kéo chiếc áo sơ mi qua đầu, Rampling nhìn anh với sự sợ hãi và thụ động nhưng cũng đồng thời thể hiện giữa họ có sợi dây liên kết và một cái gì đó rất mãnh liệt.

charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep
Charlotte Rampling và vai diễn trong phim Hannah

Đó là cái nhìn của một con vật bị mắc kẹt vừa chấp nhận phục tùng vừa toan tính trong đầu nên làm gì ở bước tiếp theo. Trong suốt bộ phim, thân thể Rampling thể hiện vô số những trạng thái cảm xúc, từ hoảng loạn đến thịnh nộ và sau đó là bản năng sống mãnh liệt.

Các trạng thái này xảy ra gần nhau đến nỗi cô gái Lucia dường như không biết cô cảm thấy gì và cũng không làm gì để phản ứng. Và Rampling đã phô diễn tất cả những gì khiến các nhà phê bình phẫn nộ bao gồm vẻ đẹp và sự tàn nhẫn, sự giao tiếp giữa sức mạnh của trí tuệ và sự ngờ nghệch của cơ thể.

charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep
Tôi muốn làm cho cuộc sống của tôi không phải là một tác phẩm nghệ thuật

Nếu như trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, Rampling luôn xuất hiện trên màn ảnh là một người có vẻ ngoài sexy lạnh lùng nhưng bên trong là khả năng diễn đạt tinh tế các trạng thái mạnh mẽ, đôi khi mâu thuẫn thì ở giai đoạn sau, bà chiếm được tình cảm của người xem bởi phong cách cuốn hút cho dù chỉ bằng động tác đi bộ trên một con phố hoặc nằm cô đơn trên giường.

“Tôi muốn làm cho cuộc sống của tôi không phải là một tác phẩm nghệ thuật - tôi không nghĩ như vậy - mà tôi muốn tạo ra sự liên tục rõ ràng trong những gì tôi đã làm. Khuôn mặt thay đổi, tôi già đi nhưng mọi người vẫn có thể nhận ra được”.

charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep
Với bộ phim Hannah, Charlotte Rampling vừa được LHPQT Venice 2017 vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Giống như nói chuyện với một người có niềm tin mãnh liệt vào tôn giáo và người đó không có lựa chọn nào khác ngoài làm theo tiếng nói của Đức tin, Rampling không bao giờ quan tâm đến thành công ở khía cạnh tiền bạc, danh vọng, hào quang ở Hollywood hay giải thưởng.

Coi diễn xuất là một hình thức trị liệu, Rampling nhận lời đóng những vai mà bà cảm thấy khó khăn, phức tạp: "Tôi cần tìm những nhân vật đã trải qua những điều tương tự. Tôi không tham gia ngành này để giải trí, tôi ở trong ngành để học hỏi. Tôi không thể tạo nên yếu tố giải trí được".

charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep Đâu là 5 bộ phim đáng chú ý tại Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 74?
charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep 'Truy bổ' của Ngô Vũ Sâm công chiếu đầu tiên tại LHP Venice lần thứ 74
charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep Diễn viên người Mỹ gốc Việt rạng rỡ trên thảm đỏ LHP Venice
charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep Bộ phim ‘Downsizing’ sẽ khai mạc Liên hoan phim Venice 2017
charlotte rampling cau chuyen ve nguoi dan ba dep Emma Stone – Đường tới Oscar không còn bao xa

Mỹ Linh