Chơi vơi – Bộ phim hứa hẹn ấn tượng mạnh và cảm giác lạ

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Tôi tin tưởng vào những gì tôi lựa chọn và cảm nhận

(TGĐA) - ĐD Bùi Thạc Chuyên hé lộ, bộ phim sẽ cuốn hút khán giả bởi những tình huống bạo liệt và cảm xúc tinh tế, phim một lần nữa có thể sẽ gây xôn xao dư luận bởi những cảnh sex được cho là nóng bỏng hơn nhiều so với Sống trong sợ hãi.


Đối với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, đây là phim truyện nhựa thứ hai của anh sau Sống trong sợ hãi – bộ phim đã mang lại cho anh khá nhiều thành công: giải phim hay nhất Tài năng trẻ châu Á tại LHP quốc tế Thượng Hải, giải thưởng lớn của Ban giám khảo LHP Châu Á Thái Bình Dương, giải đạo diễn xuất sắc nhất của Hội Điện ảnh Việt Nam 2006. Nhờ những thành công nhất định đó, Bùi Thạc Chuyên được đánh giá là một đạo diễn có khả năng đem lại cho khán giả niềm hy vọng vào một đẳng cấp mới của điện ảnh Việt Nam.

Sau Sống trong sợ hãi, Bùi Thạc Chuyên lại tiếp tục dẫn độc giả tới một cảm giác mới: Chơi vơi. Theo đạo diễn, Chơi vơi sẽ không nhấn vào tình yêu đồng tính mà là một câu chuyện không rõ ràng, đan xen nhiều cảm xúc khác nhau đúng như tên gọi của nó. Anh cũng hé lộ, bộ phim sẽ cuốn hút khán giả bởi những tình huống bạo liệt và cảm xúc tinh tế, phim một lần nữa có thể sẽ gây xôn xao dư luận bởi những cảnh sex được cho là nóng bỏng hơn nhiều so với Sống trong sợ hãi.

Có thể nói để bắt tay vào thực hiện bộ phim như ngày hôm nay, đạo diễn cũng như các cộng sự của anh đã phải tốn mất 6 năm gian nan từ khâu chỉnh sửa kịch bản, kêu gọi kinh phí làm phim đến việc tìm kiếm diễn viên…Ngoài sự tài trợ từ phía nhà nước, Chơi vơi cũng nhận được hỗ trợ của Quỹ Điện ảnh Phương Nam (quỹ hỗ trợ cho các phim của những đạo diễn ở các nước không thuộc phương Tây). Nói về dàn diễn viên ngôi sao trong Chơi vơi, Bùi Thạc Chuyên tâm sự: Cách đây 2, 3 tuần tôi không nghĩ sẽ tìm được những diễn viên tốt như vậy. Họ tham gia bộ phim bởi lòng yêu mến nhân vật cũng như kịch bản, tất cả đều hào hứng cố gắng hết mình. Đó thật sự là điều may mắn đối với những người làm phim chúng tôi. Riêng đối với Duyên, một nhân vật có diễn biến tâm lý và diễn xuất phức tạp tôi thấy Hải Yến rất phù hợp khi đảm nhận vai này. Quan trọng nhất là cách biểu hiện của diễn viên trên khuôn mặt. Tôi tin tưởng vào những gì tôi lựa chọn và cảm nhận.

Chơi vơi được quay bằng máy quay công nghệ mới HD và kỹ thuật thu thanh đồng bộ. Được biết việc thu đồng bộ rất tốn kém và mất thời gian, đường phố Hà Nội rất đông nhưng nhờ có sự hợp tác của những kỹ sư âm thanh người Pháp, đạo diễn tỏ ra rất tin tưởng vào âm thanh của bộ phim. Sau hơn một tuần kể từ ngày khởi quay, tâm lý chung của mọi người trong ê kíp đều rất nhiệt tình, hào hứng và mọi chuyện đã diễn ra rất thuận lợi.

“Tôi rất đau khổ khi tôi không còn là nghệ sỹ nữa”.

Đó là lời tâm sự hóm hỉnh nhưng cũng rất chân tình của nhà sản xuất Đặng Tất Bình với các nhà báo khi ông nói tới những lo lắng về kinh phí làm phim của Chơi vơi.

Theo ông Bình, “bất kỳ nhà sản xuất nào cũng muốn bộ phim mình làm ra đạt được thành công không chỉ ở trong nước mà cả ở nước ngoài. Tiêu chí của chúng tôi là muốn giới thiệu điện ảnh Việt Nam ra nước ngoài, để từ đó họ hiểu và quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ chúng ta, đó cũng là mong ước của tất cả những nhà làm phim. Tuy nhiên, trong những năm qua, trong điều kiện khó khăn, các hãng phim nhà nước lực bất tòng tâm, muốn nhưng chưa làm nổi… Với bộ phim Chơi vơi, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình.

Nhà nước tài trợ kinh phí cho Chơi vơi là 72%, tức là 1 tỷ 697 triệu đồng, trong khi chúng tôi phải cần từ 7 đến 8 tỷ đồng. Chúng tôi trình duyệt kịch bản từ 22/12/06 và đáng lẽ bộ phim phải nộp lại nhà nước vào tháng 12/07 nhưng vì chúng tôi muốn có một kịch bản hoàn chỉnh hơn nữa và một dàn nghệ sỹ chất lượng nên đã bị chậm tiến độ. Do đó số tiền tài trợ khi mà chúng tôi nhận được đã bị trượt giá rất nhiều so với thời điểm gửi lên trình duyệt…”

Để mọi người có thể hình dung sinh động hơn về những khó khăn về tài chính của đoàn phim trong thời buổi “trượt giá”, ông Bình hé lộ một chi tiết: Số tiền mua pin phục vụ cho tất cả các thiết bị của đoàn phim trong vòng 10 ngày đã tiêu tốn tới 5 triệu đồng.

Như vậy, khác hẳn những công việc của một diễn viên, đạo diễn, NSUT Tất Bình trước đây chỉ chú trọng vào sáng tác nghệ thuật, ông Giám đốc sản xuất Tất Bình giờ đây đang “chóng mặt” với những con số, những lo toan làm thế nào để trang trải chi phí để Chơi vơi có thể hoàn thành một cách tốt nhất. Đến đây, có lẽ chúng ta đã có thể hiểu được nguyên nhân nỗi đau khổ của ông!!!

Chơi vơilà cuộc hội ngộ giữa hai diễn viên sau 16 năm:

Đó là cuộc hội ngộ của hai nữ diễn viên Như Quỳnh và Linh Đan cách sau 16 năm khi họ cùng đóng chung trong bộ phim Đông Dương (1991- đạo diễn Régis Wargnier). Khi ấy, Như Quỳnh vào vai bà Soa, còn Linh Đan vai Camille - con của một người Pháp đang chạy trốn gia đình để tìm người yêu mình là một sỹ quan người Pháp. Camille đã đi cùng với gia đình chị Soa trên một chuyến xe và phải dựa vào chị chốn đất khách quê người.

NSND Như Quỳnh tâm sự: Đông Dươnglà bộ phim Pháp đầu tiên vào Việt Nam, khi ấy Linh Đan mới 16 tuổi. Chúng tôi đã có dịp diễn cùng nhau nhiều trường đoạn thú vị và xúc động, giờ gặp lại Linh Đan, tôi thấy ngạc nhiên vì cô ấy vẫn còn trẻ, tuy có gầy đi nhiều so với ngày trước…

Trong Chơi vơi, NSND Như Quỳnh sẽ vào vai mẹ của Hải (Duy Khoa đóng), một nhân vật đại diện cho những tính cách của các bà mẹ Việt Nam yêu con đến mực không biết đâu là bờ bến và chị đang cố gắng để những nét tính cách của bà mẹ trong Chơi vơi khác với những bà mẹ mà chị đã đóng trong các phim khác.

Còn với Linh Đan: Sự gặp gỡ giữa hai chúng tôi thật đặc biệt. Đông Dương là bộ phim đầu tiên của tôi với điện ảnh. Khi gặp lại chị Quỳnh, tôi vừa xúc động vừa buồn vì trong Chơi vơi không có cảnh nào được đóng chung với chị.

Giám đốc sản xuất Đặng Tất Bình: Lần đầu tiên làm một phim vừa làm vừa chạy tiền trong một tâm trạng hào hứng.

Tâm trạng đó của nhà sản xuất không phải đến một cách tự nhiên. Điều làm ông hào hứng là với khoản kinh phí rất khiêm tốn nhưng Chơi vơi đã hội tụ được một đạo diễn có tên tuổi, được nhiều người quan tâm và một dàn diễn viên nổi tiếng tham gia không vì cát-xê. Ông thực sự cảm động và biết ơn tất cả các nghệ sỹ bởi tình cảm của họ dành cho bộ phim. Mức thù lao mà họ nhận được ở đây chỉ có thể coi như món quà mà nhà sản xuất dành cho họ.

Chơi vơi là bộ phim đầu tiên của Việt Nam thuyết phục được Linh Đan, ngôi sao điện ảnh tầm cỡ thế giới tham gia, trước đó đã có một số lời mời của các đạo diễn Việt Nam nhưng chị đều từ chối. Trong Chơi vơi, Linh Đan sẽ vào vai Cầm, cô bạn gái đồng tính của Duyên, đây là một vai diễn mà chị rất hứng thú, theo chị “trong cuộc sống nhiều khi chúng ta sẽ cảm thấy chơi vơi mất phương hướng. Khi tôi đọc kịch bản, tôi thấy câu chuyện trong đó rất đúng với bản năng của con người nói chung”…Lý giải việc tham gia bộ phim với một mức cát-xê rất thấp, nữ diễn viên cho rằng: “Đối với người diễn viên nói chung cũng như đối với cá nhân tôi nói riêng, vấn đề tiền bạc không phải là hàng đầu. Đó chỉ đơn giản là niềm đam mê bộ phim, đam mê kịch bản, là cú hút hồn trái tim tôi. Nếu có cơ hội tham gia các bộ phim khác, cho dù tiền cát-xê có thấp hơn thì điều đó cũng không làm tôi phiền lòng”. Linh Đan cũng hy vọng trong tương lai sẽ nhận được nhiều lời mời của các đạo diễn Việt Nam.

Không chỉ riêng Linh Đan mà Hải Yến cũng như các diễn viên khác như NSND Như Quỳnh, Johny Trí Nguyễn, SMĐH Duy Khoa… đến với Chơi vơi đều bắt nguồn từ sự yêu thích kịch bản và tình yêu đối với các nhân vật trong phim.

Hải Yến cho biết: “Ngay từ lần đầu tiên đọc kịch bản Chơi vơi, tôi đã cảm thấy cái chơi vơi nó đến với mình rồi. Nhân vật Duyên quả là phức tạp, vừa yêu chồng lại vừa yêu một anh khác và có tình cảm gắn bó với Cầm. Thực ra việc tôi đến với bộ phim hoàn toàn do tôi yêu thích vai này, cảm thấy nó có nhiều điều mình có thể khám phá. Cách đây 7 năm khi gặp anh Chuyên, tôi đọc vai Duyên và cho rằng nó quá phức tạp với tuổi tôi lúc đó. Bây giờ có thể nói là may mắn vì tôi vẫn còn duyên với phim này…”

Phương Hà