Christopher Lee: Con người của những huyền thoại

(TGĐA) - Trong lịch sử ngành Điện ảnh và Sân khấu thế giới,  thật khó có cá nhân nào trong mà cá tính và sự nghiệp của bản thân lại là sự kết tinh của những trải nghiệm phi thường như cố diễn viên, đạo diễn người Anh Christopher Lee.

christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai Emilia Clarke 'Mẹ rồng' uy nghiêm lột xác thành đả nữ nóng bỏng trong 'Solo: Star Wars ngoại truyện'
christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai Tài tử 'Chúa tể của những chiếc nhẫn' Sean Bean kết hôn lần thứ 5 ở tuổi 58
christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai 'Chiến binh cuối cùng' tung trailer mới hé lộ dàn người máy hùng mạnh hơn cả autobot
christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai Trailer đầu tiên của “Star Wars: The Last Jedi” được công bố
christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai Gary Barlow tham gia “Star Wars: The last Jedi”
christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai 3 diễn viên đóng vai phản diện bị ghét nhất hành tinh

Đã từng có nhiều người đặt câu hỏi với cố diễn viên, đạo diễn Christopher Lee rằng, liệu ông sẽ làm nghề gì nếu đã không theo đuổi ngành sân khấu và điện ảnh? Và lần nào tượng đài của nền văn hóa nước Anh này cũng khiêm tốn trả lời rằng, ông đã và vẫn không thể nào sống thiếu ánh đèn sân khấu cùng nụ cười của khán giả!

christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai
Cuộc đời của Christopher Lee à một chuỗi nhưng sự kiện phi thường, những huyền thoại khó tin.

Quả thật, Christopher Lee đã quá khiêm tốn khi trả lời như vậy. Cuộc đời của ông là một chuỗi nhưng sự kiện phi thường, những huyền thoại khó tin. Christopher Lee đem chính những trải nghiệm này đưa vào các tác phẩm của ông để làm say lòng biết bao nhiêu thế hệ khán giả. Tuy đã gần tới mốc ba năm (07 tháng 6 năm 2015 - 07 tháng 6 năm 2018) kể từ ngày Christopher Lee từ giã cõi đời ở tuổi 93 vì đau tim, ảnh hưởng của ông vẫn còn nguyên vẹn trong nền văn hóa nước Anh và thế giới.

Được sinh ra trong một gia đình quý tộc, mẹ là nữ bá tước người Ý Estelle Carandini di Sarzano, cha là ngài trung tá Geoffrey Trollope Lee trong quân đội Anh, ngay từ lúc sáu tuổi Christopher Lee đã được đảm nhận một vai trong vở kịch Rumpelstiltskin do trường học của ông tổ chức. Kể từ đó, ông tiếp tục tham gia vào nghệ thuật sân khấu trong những năm đi học và giành liên tiếp những giải thưởng danh giá của Hội Sân khấu Anh Quốc.

Sau khi tốt nghiệp trường Eton danh tiếng, Christopher Lee dành ra một năm để đi du lịch khắp nước Pháp. Theo ông chia sẻ thì hai sự kiện có tác động mạnh nhất tới mình vào thời điểm này là việc chứng kiến cuộc hành hình Eugen Weidmann, tên tội phạm cuối cùng trên thế giới bị đưa lên máy chém. Và cùng với đó là khoảng thời gian ông sống cùng gia đình Đại công tước Nga Mazirov khi đó đã bị trục xuất khỏi tổ quốc bởi chính quyền Liên Xô (cũ).

Khi chiến tranh thế giới nổ ra, Christopher Lee đang giữ một chân thư ký ở công ty hàng hải United States Line. Vì tình yêu Tổ quốc thôi thúc, ông vội vàng tự nguyện nộp đơn xin nhập ngũ. Ban đầu, Christopher nuôi hoài bão trở thành một phi công lái máy bay chiến đấu, nhưng do mắt kém mà ông đành phải tham gia lực lượng Viễn thám sa mạc - một đơn vị trinh sát đặc biệt của quân đội Anh khi đó và là tiền thân của SAS sau này.

Nhờ vào khả năng ngoại ngữ và ứng biến mà Christopher Lee được giao nhiệm vụ trinh sát sâu trong địa bàn địch. Tuy điều kiện chiến đấu cực kỳ gian khổ (ông mắc sốt rét không dưới sáu lần, rồi từng phải leo qua ngọn núi lửa Vesuvius hiểm trở đang trực chờ dâng trào), nhưng Christopher vẫn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Những thông tin mà ông thu được đã góp một phần quan trọng trong việc quân đội Đồng Minh chiếm lại được vùng bắc Châu Phi và đảo Sicily của Ý từ tay Đức Quốc xã.

Sau đó, theo chỉ đạo của cố thủ tướng Winston Churchill, lực lượng đặc nhiệm SOE được thành lập với mục đích tiến hành chiến tranh phá hoại một cách bí mật đằng sau phòng tuyến Quốc xã Đức. Christopher Lee là một trong những cá nhân đầu tiên được SOE tuyển mộ. Hoạt động tình báo của ông đến nay vẫn còn là tài liệu mật cấp quốc gia, nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, Christopher đã được chính phủ các nước Anh, Séc, Ba Lan, và Yugoslavia tuyên dương về thành tích săn lùng những chỉ huy nguy hiểm nhất của Đức Quốc xã.

christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai
Ông hiện vẫn giữ danh hiệu “Diễn viên tham gia nhiều bộ phim nhất trong lịch sử” trong sách kỷ lục Guinness.

Giải ngũ và trở về tổ quốc năm 25 tuổi, Christopher Lee quyết định nhen nhóm lại niềm đam mê diễn xuất của mình. Ban đầu, không đạo diễn nào tuyển ông vì Christopher quá cao so với người bình thường. Nhưng nhờ khả năng quan sát và học hỏi của mình, vai diễn chính đầu tiên mà ông nhận được trong bộ phim The Curse of Frankenstein (1957) đã thành công xuất sắc, phổ biến tên ông tới với từng người yêu điện ảnh nước Anh.

Trong vòng gần 20 năm tiếp theo, Christopher Lee trở thành biểu tượng của dòng phim kinh dị với những tác phẩm để đời như: Dracula, The Mummy, The Hound of the Baskervilles. Khán giả bị cuốn hút bởi cái cách mà ông làm họ sợ - chỉ trong nháy mắt, Christopher Lee có thể biến nhân vật của mình từ một con người bí ẩn, sang trọng, hấp dẫn thành con quái vật khát máu và vô nhân tính.

Tuy thành công rực rỡ, Christopher Lee vẫn chưa một lúc nào tự hài lòng với bản thân. Ông tìm kiếm cơ hội được đảm nhận vai diễn có chất lượng hơn, thay vì việc tham gia mãi vào những bộ phim kinh dị. Thật may mắn làm sao khi mà nhà tiểu thuyết lừng danh Ian Fleming, bạn cũ và cháu họ bên nhà cha dượng của Christopher Lee, đề nghị ông đóng vai nhân vật phản diện Francisco Scaramanga trong bộ phim về điệp viên 007 mang tên The Man with the Golden Gun. Đặc biệt, Christopher Lee cũng là một trong những hình mẫu để Ian Fleming xây dựng nên hình ảnh điệp viên 007.

The Man with the Golden Gun trở thành cơn sốt phòng vé thế giới, và nhân dịp này Christopher Lee chuyển hẳn đến sinh sống tại Mỹ. Trong suốt hơn ba chục năm sau đó, ông gây ấn tượng mạnh với khán giả qua hàng loạt các vai diễn nổi tiếng trong các bộ phim kinh điển như: 1941, Return from Witch MountainJinnah. Đặc biệt, sáu bộ phim thuộc hai series Chúa tể của những chiếc nhẫnChiến tranh giữa các vì sao nhận được sự đón chào nồng nhiệt của cả giới phê bình lẫn khán giả đều nhờ vào các vai diễn nhân vật phản diện do Christopher Lee đảm nhận.

Trong sự nghiệp của mình, Christopher Lee đã tham gia 244 bộ phim điện ảnh và series truyền hình. Ông hiện vẫn giữ danh hiệu “Diễn viên tham gia nhiều bộ phim nhất trong lịch sử” trong sách kỷ lục Guinness. Ngoài ra, Christopher Lee còn theo đuổi sự nghiệp âm nhạc (với tư cách ca sỹ opera và nhạc Heavy Metal) và thi đấu thể thao chuyên nghiệp (ông từng là nhà vô địch bộ môn đấu kiếm toàn nước Anh.) Nhờ những đóng góp của mình cho nền văn hóa thế giới, ông từng được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước hiệp sỹ.

christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai
Series Chúa tể của những chiếc nhẫnChiến tranh giữa các vì sao nhận được sự đón chào nồng nhiệt của cả giới phê bình lẫn khán giả đều nhờ vào các vai diễn nhân vật phản diện do Christopher Lee đảm nhận.

Ngay cả cuộc sống riêng tư của ông cũng đầy những sự kiện phi thường. Ví dụ như đám cưới giữa Christopher Lee và nữ công tước Henriette von Rosen. Người cha của nữ công tước yêu cầu Christopher phải có được sự cho phép của Đức vua nước Thụy Điển mới được lấy bà Henriette. Christopher Lee đã thực hiện được điều đó, nhưng sau đó ông lại quyết định hủy bỏ lễ đính hôn. Vốn là một con người đầy lòng hy sinh, ông đã quyết định từ bỏ hạnh phúc của mình nhằm mong người yêu ông sẽ có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc nhất có thể - khi đó, Christopher Lee chưa phải là một diễn viên nổi tiếng và đang phải sống trong cảnh bần hàn.

Đúng như lời chia sẻ của nguyên thủ tướng nước Anh David Cameron nhân dịp ông mất, Christopher Lee “là kết tinh của lòng dũng cảm, vị tha, cần mẫn, hài hước, và lạc quan tồn tại trong mỗi người dân Anh”. Tên tuổi người diễn viên, đạo diễn gạo cội này sẽ còn sống mãi với thời gian giống như câu chuyện về những kỳ tích trong cuộc đời và sự nghiệp của ông.

christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai Tom Hanks: Tôi đã từng làm các bộ phim vô nghĩa và thất thu
christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai Ben Affleck bị ‘gậy ông đập lưng ông’
christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai Tiền tỷ được đổ vào phần 2 của IRIS - Prometheus
christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai Emma Watson kiếm được bao nhiêu tiền từ "Beauty And The Beast"?
christopher lee con nguoi cua nhung huyen thoai 3 diễn viên đóng vai phản diện bị ghét nhất hành tinh

Lê Công Vũ

Tổng hợp