Chủ nhân giải thưởng Bông sen Vàng: Họ nói gì?

(TGĐA) - Cảm xúc lâng lâng cùng niềm hạnh phúc vỡ òa đó là trạng thái chung của những chủ nhân vừa được xướng tên tại lễ trao giải Bông sen Vàng, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20. Dưới đây là những chia sẻ từ đáy lòng của họ đã được TGĐA ghi lại ngay sau buổi lễ.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi Trao giải Bông sen vàng lần thứ 20: Năm 2017 đại thắng của 'Em chưa 18'
chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi Vợ chồng Thanh Thúy - Đức Thịnh bận rộn với các hoạt động bên lề của LHP Việt Nam 2017
chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi Ông Dong Won Kwak – Tổng giám đốc CGV Việt Nam: Phim Việt phải do người Việt làm!
chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi Á hậu Thanh Tú làm Vedette trình diễn thời trang tại Liên hoan Phim Việt Nam
chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi Cán bộ chiến sỹ Bộ chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng hào hứng giao lưu cùng Nghệ sĩ Điện ảnh

Đạo diễn Lê Thanh Sơn – Bông sen Vàng phim xuất sắc nhất cho Em chưa 18

Đây là thành quả của tập thể, rất vinh dự khi tôi và Kaity được đứng đây để thay mặt đoàn phim nhận chiến công này. Có lẽ xứng đáng nhất để đứng đây là anh Charlie Nguyễn, người đã dẫn dắt đoàn phim về đích, được khán giả yêu mến cũng như thắng giải Bông sen Vàng. Và bây giờ anh đang phải quay 11 ngày liên tục, có ngày quay liền 17, 18 tiếng không nghỉ. Chiếc cúp quý giá này anh hãy giữ để tiếp tục hoàn thành công việc của mình, xin cảm ơn ban giám khảo cũng như khán giả dành sự quan tâm cho bộ phim trong suốt năm qua, đây là giải thưởng vô cùng mỹ mãn mà đoàn phim có được. Thực ra điều tôi lo lắng nhất trước khi làm Em chưa 18 đó là việc mình có một số bước đột phá mới trong thủ pháp đối với điện ảnh Việt Nam – cách kể chuyện mới với tiết tấu nhanh. Mong rằng điều đó sẽ được công nhận.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Đạo diễn Lê Thanh Sơn

Giải thưởng này là một tín hiệu tích cực, một động lực lớn đối với tôi. Nói về bí quyết thành công, thú thật tôi không có chiêu thức nào ngoài việc mình phải cố gắng liên tục. Nếu có thì đó là khi làm một bộ phim mình phải yêu nó hết mình và truyền tình yêu đó cho từng thành viên của đoàn phim để tất cả mọi người cùng yêu bộ phim. Thường thì những bộ phim có được điều đó sẽ là bộ phim chiến thắng. Ở lĩnh vực phim thị trường, nhiều bộ phim được khán giả yêu quý đôi khi lại có tiếng nói khác và suy nghĩ khác với Ban giám khảo. Chinh phục được cả khán giả và BGK khó tính là điều quá tuyệt vời, là động lực rất lớn cho những người làm phim trẻ dám bứt phá những phương pháp mới sau này sẽ mạnh mẽ hơn và dạn dĩ hơn trong việc đặt những khái niệm mới trong điện ảnh.

Diễn viên Quý Bình – Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (phim Bao giờ có yêu nhau)

Với một người diễn viên không có thời khắc nào hạnh phúc bằng thời khắc được cầm trên tay giải thưởng cao quý này. Bản thân đã hoạt động nghệ thuật hơn 10 năm và tất cả giải thưởng đạt được, Quý Bình đều tâm niệm rằng, đây không phải đơn thuần là giải thưởng của cá nhân mà đó là công sức lao động của cả một tập thể.

Quý Bình cho rằng đây là giải thưởng chung của cả ekip đoàn phim Bao giờ có yêu nhau và đặc biệt với anh Dustin Nguyễn và chị BB Phạm. Họ đã rất tin tưởng, giao cho Bình một vai diễn khó, tạo cơ hội cho Bình được đứng trên sân khấu ngày hôm nay, để được đại diện cho đoàn làm phim nhận giải thưởng danh giá này. Bình rất vui và hạnh phúc, chỉ muốn chia sẻ ngay giải thưởng với anh chị và ekip trong đoàn. Giải thưởng này không chỉ là sự động viên khích lệ mà được đứng trên sân khấu của LHP Việt Nam lần thứ 20, với Quý Bình đây là dấu son khiến mình cần phải cố gắng và phấn đấu nhiều hơn trong tương lai.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Diễn viên Quý Bình

Qua đây, Quý Bình cũng xin cảm ơn ca sĩ, diễn viên Minh Hằng đã hết mình, đã hy sinh rất nhiều cho vai diễn để tạo thêm nguồn động lực, cảm xúc cho Bình để hoàn thành tốt vai diễn của mình. Bình cũng xin cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, những khán giả đã luôn theo dõi, yêu thương Quý Bình suốt thời gian qua.

Quý Bình cho rằng vai Huy của mình đã thuyết phục Ban giám khảo ở điểm đây là một nhân vật sống rất tình cảm và đặc biệt những trường đoạn thể hiện sự giằng xé trong nội tâm, sự bất lực khi thấy người yêu của mình bị hãm hại trước mắt mình. Đó là một trong những trường đoạn vô cùng khó. Quý Bình nghĩ rằng Ban giám khảo cũng đã phải nhắm mắt lại và tưởng tượng ra cảnh đó sẽ như thế nào nếu người bị hại chính là người mình yêu thương hết lòng.

Diễn viên Kaity Nguyễn – Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (phim Em chưa 18)

Kaity cảm thấy mình quá may mắn. Việc nghĩ đến chuyện mình được đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã là không tưởng với Kaity. Kaity thực sự rất ngưỡng mộ các nữ diễn viên như chị Ninh Dương Lan Ngọc hay chị Minh Hằng… Vì vậy khi được may mắn xếp cạnh các chị ấy là một vinh dự của Kaity. Thú thực, Kaity không nghĩ mình chiến thắng. Kaity xem giải thưởng này là một sự công nhận và khuyến khích của Ban giám khảo dành cho mình. Còn nhớ, phải đến lần thứ ba Kaity mới dám bước lên casting. Lúc đó nhìn Kaity rất đơ, không biết đọc tiếng Việt, mặt đỏ bừng vì chẳng biết diễn. Nhưng có lẽ đạo diễn Lê Thanh Sơn và nhà sản xuất Charlie Nguyễn đã nhìn thấy điều gì đó nên vẫn quyết định giao cho Kaity vai Linh Đan.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Nữ diễn viên Kaity Nguyễn

Áp lực với Kaity bây giờ là phải làm sao chứng minh mình xứng đáng với giải thưởng này. Trong tương lai, Kaity nghĩ vai diễn sẽ chọn mình chứ không phải mình chọn vai diễn, hy vọng thời gian tới Kaity sẽ mang đến nhiều màu sắc mới cho khán giả.

Nhà quay phim Lý Thái Dũng - Quay phim xuất sắc nhất (phim Đảo của dân ngụ cư)

Với tôi, bất cứ người quay phim chuyên nghiệp nào cũng dành tâm huyết, cống hiến hết mình cho bộ phim của mình. Cho dù đây là Cha cõng con phim độc lập hay Đảo của dân ngụ cư, cả hai phim đều là đạo diễn đầu tay, họ đồng thời là nhà sản xuất nên áp lực là rất lớn. Như vậy tính chuyên nghiệp cũng như sự nỗ lực của người quay phim phải tăng gấp đôi. Bởi vì bạn mình rất khó khăn, bạn mình nhiều áp lực, lần đầu làm bộ phim đầu tư cả tiền bạc nữa, đề tài khó khăn nên tất nhiên mình sẽ phải nỗ lực gấp đôi. Kết quả luôn luôn mang lại cho cả đạo diễn và nhà sản xuất. Kết quả đến sau đó là sự ghi nhận của Ban Giám khảo cũng như đồng nghiệp dành cho riêng mình, đó là giải cá nhân.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Nhà quay phim Lý Thái Dũng (thứ 2 từ trái qua)

Tuy nhiên ở tuổi này với tôi giải thưởng cũng đã nhiều rồi, điều đó thực sự không còn quan trọng nữa mà quan trọng nhất là sự hài lòng của đạo diễn và sự đóng góp của mình phục vụ tốt cho bộ phim, cho mong muốn của người đạo diễn, đó cũng là mong muốn lớn nhất của những nhà quay phim như tôi. Một đồng nghiệp có nói với tôi bây giờ được chứng kiến học sinh của mình lên nhận giải có lẽ hạnh phúc hơn. Có lẽ bạn tôi nói đúng, đây là thời điểm tôi chờ mong những nhà làm phim trẻ, những nhà quay phim trẻ, học trò, đồng nghiệp của tôi trưởng thành và nhận những giải thưởng nghề nghiệp cao quý. Đó là điều hạnh phúc.

Ở tuổi này tôi biết tôi ở đâu, làm được gì và tất cả điều đó không quá quan trọng với tôi. Tuy nhiên cả hai phim tôi làm đợt này Đảo của dân ngụ cư Cha cõng con đều là phim độc lập, sự dũng cảm của nhà làm phim, của nhà đầu tư, của người đạo diễn cần phải được ghi nhận bởi đó là những đề tài vô cùng khó khăn. Đặc biệt họ còn phải chịu một sức ép là phải thu hồi được vốn cũng như phải thể hiện năng lực nghề nghiệp của mình. Cho nên việc Cha cõng con được ghi nhận với giải Bông sen Bạc hay Đảo của dân ngụ cư về mặt hình ảnh và được đánh giá ở LHP Asean tôi cho đó là những cảm xúc rất mạnh, một sự động viên lớn dành cho những người làm phim. Chúng tôi hoàn toàn biết được rằng mỗi phim có thể được giải ở LHP này, không được giải ở LHP khác, đó là điều hoàn toàn bình thường. Bên cạnh đó, tôi muốn nhấn mạnh sự nỗ lực luôn luôn được ghi nhận, cho dù bạn được nhiều hay ít giải thưởng hay bạn được bất kỳ giải thưởng nào thì trong con đường sự nghiệp nếu bạn nỗ lực bạn sẽ luôn luôn được đền đáp.

Diễn viên Hà My – Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (phim Cô gái đến từ hôm qua)

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Bé Hà My

Cảm thấy rất vui, bất ngờ và hạnh phúc khi đoạt giải Nữ diễn viên phụ. Con cảm ơn tất cả những người đã ở bên cạnh, quan tâm chăm sóc con như ba mẹ con, bạn bè, thầy cô, các cô chú trong đoàn làm phim, chú Phan Gia Nhật Linh và những khán giả đã luôn ủng hộ con trong suốt thời gian qua. Hiện tại phần thưởng này con sẽ đưa cho ba mẹ giữ hộ, con sẽ cố gắng hơn trong tương lai để đạt được thêm nhiều thành tích nữa.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Hà My lên nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Thiết kế âm thanh Nguyễn Đình Cảnh – Thiết kế âm thanh xuất sắc nhất (Phim Xuphanuvông với Việt Nam)

“Được cầm trên tay giải thưởng cao quý này tôi vô cùng xúc động và tự hào vì những công sức, thành quả lao động của mình đã được giới chuyên môn, bạn bè đồng nghiệp và quý khán giả đánh giá cao. Phần thưởng cũng là động lực để tôi cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới cho ra đời những tác phẩm hay và có ý nghĩa hơn”.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Thiết kế âm thanh Nguyễn Đình Cảnh

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình làm bộ phim, anh chia sẻ: “Bản thân tôi gặp khá nhiều áp lực và căng thẳng vì đây là một bộ phim chính luận có độ dài 60 phút mà chỉ có chưa đầy 1 tháng để làm âm thanh. Đặc biệt, bộ phim này khó hơn các bộ phim khác vì nó bao gồm 2 – 3 loại ngôn ngữ, phỏng vấn nhiều nhà sử học, nhà chính trị, các nhân chứng lịch sử nên tôi cũng đi khắp miền đất nước để phỏng vấn. Vì các nhân chứng hầu như là không còn nữa cho nên nhiệm vụ của người âm thanh là phải làm sao để tái hiện lại những gì của lịch sử đã qua. Bản thân tôi đã cố gắng làm ngày làm đêm để mang đến một bộ phim chân thực nhất đến khán giả.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Lâm – Bông sen Vàng cho hạng mục phim Tài liệu và Đạo diễn xuất sắc nhất (Phim Sống và kể lại)

Tuy không phải lần đầu tôi nhận giải thưởng cao quý này nhưng là niềm hạnh phúc và là minh chứng để khẳng định việc tôi xác định con đường đi này hoàn toàn đúng đắn.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Lâm

Nói về câu chuyện đáng nhớ khi hoàn thành bộ phim, vị đạo diễn trẻ tâm sự: “Đó chính là câu chuyện về sự chết chóc được kể từ cả 2 phía. Với mỗi nhân vật được đề cập trong tác phẩm lại có những ký ức về chiến tranh khác nhau. Nhưng tựu chung lại đó là sự khốc liệt, với người này đó là máu, là cái chết nhưng với người kia nó là cái sự chứng kiến cái chết chóc ngay trước mắt mình. Cái khó của tôi là phải làm sao lột tả được những chân thực mà không bị giới hạn bởi máy quay.

Quay phim Nguyễn Quang Tuấn – Quay phim xuất sắc nhất hạng mục phim Tài liệu (Phim Lộc nước)

Tôi và đạo diễn bộ phim đã giao ước rằng sẽ cố gắng để cho khán giả thấy được cuộc sống, nhịp điệu của bà con nông dân nơi đây cực nhọc và khó khăn như thế nào. Việc nuôi trồng thủy sản ở vùng biển gặp phải những rủi ro của thiên tai vô cùng đáng sợ. Có một nhân vật mà tôi có phỏng vấn trong tác phẩm từng chia sẻ trước đây anh từng là một tỷ phú, nhưng chỉ trong chớp mắt, thời thế đã thay đổi, giờ đây anh trở thành một người làm công ăn lương vớt ngao để kiếm sống.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Quay phim Nguyễn Quang Tuấn

Đạo diễn Phùng Ngọc Tú - Bông sen Vàng cho hạng mục phim Khoa học và Đạo diễn xuất sắc nhất (Phim Một giải pháp chống xói lở bờ biển)

“Ấn tượng nhất của tôi khi thực hiện bộ phim này chính là sự biến đổi thời tiết môi trường rất mạnh mẽ của khu vực của đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là vùng biển Tây và đất mũi Cà Mau. Khi đến đó thì tôi mới thấm thía và cảm nhận thiên nhiên thực sự đáng sợ và nó tàn phá quá nhanh, gây nguy hại trực tiếp đến cuộc sống của người dân như thế nào. Có thể nói, nó nhấn chìm tất cả mọi thứ bất cứ lúc nào”.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Đạo diễn Phùng Ngọc Tú

Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện bộ phim này, anh Tú chia sẻ: “Việc di chuyển từ Cà Mau ra đất mũi thực sự là bài toán nan giải với cả đoàn phim. Chúng tôi phải nhờ người ở khu vực đó dẫn đi, vì chỉ có họ mới biết chỗ bị xói lở mạnh ở chỗ nào. Ngay ngày đầu tiên khi chúng tôi thực hiện bộ phim thì bất ngờ thời tiết nổi gió khiến cho việc đi lại cũng như ghi hình rất khó khăn và vô cùng nguy hiểm. Điều tôi đau xót nhất chính là những người dân ở nơi đây đã quá khổ vì nghèo túng lại phải gánh chịu thêm những thiên tai vô cùng khủng khiếp như vậy. Ngôi nhà của họ bị đánh mất dần và cứ thế họ lại vui vào trong. Và tôi luôn đau đáu rằng đến một lúc nào nữa họ sẽ lui vào đâu?

Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng – Đạo diễn xuất sắc nhất hạng mục phim Hoạt hình (phim Một lần đảo ngũ)

Cũng như bao đạo diễn khác, bộ phim như đứa con tinh thần mình đã chăm bẵm cả năm trời, khi tham dự giải ai cũng mong muốn tác phẩm của mình được xướng tên. Tuy nhiên, trước lúcvào đây tôi đã rất bận khi đang tham gia hai dự án khác, xem cuốn kỷ yếu của LHP bản thân tôi rất vui khi thấy thành phần Ban giám khảo, hội đồng nghệ thuật đều là những người có chuyên môn cao. Điều này khiến tôi càng tự tin với tác phẩm của mình. Thông qua bộ phim, tôi muốn gửi gắm một thông điệp hết sức giản dị về tính đoàn kết có ở trong mỗi chúng ta, quan điểm của tôi trong nghệ thuật cũng như trong cuộc sống là chúng ta luôn luôn cần có gia đình người thân, bạn bè xung quanh để động viên. Khi chúng ta có một thành công nào đấy thì đó là cái kết quả của rất nhiều người, sự nỗ lực hết sức của bản thân. Tôi từng được giải Cánh diều Vàng, Cánh diều Bạc, Bông sen một vài lần nhưng đây là giải cá nhân cao nhất của tôi.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng (đứng thứ 3 từ trái sang) lên nhận giải cùng các đồng nghiệp

Họa sĩ Nguyễn Thị Phương Hoa – Họa sĩ tạo hình xuất sắc nhất hạng mục phim Hoạt hình (phim Truyền thuyết chiếc khăn Piêu)

Đối với tôi, đây là giải thưởng xuất sắc thứ 5 cho vai trò họa sỹ, nó đặc biệt hơn nữa khi tôi được giải họa sỹ lần đầu tiên cũng tại Đà Nẵng năm 1988. Bản thân nghỉ hưu tương đối lâu, làm việc cùng các bạn trẻ, tôi hơi bất ngờ khi mình được nhận giải thưởng này. Bộ phim nói về dân tộc Thái. Đầu tiên khi đọc kịch bản thấy nó chỉ là một câu chuyện truyền thuyết bình thường nhưng vì là của dân tộc Thái nên cảm thấy rất thú vị về bối cảnh, con người gợi cho mình nhiều điều về nghệ thuật tạo hình.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi
Họa sĩ Nguyễn Thị Phương Hoa (đứng thứ 2 từ phải qua)

Trong quá trình làm tôi đã phải tìm hiểu rất nhiều truyền thuyết, trang phục cũng như đời sống của người Thái để vẽ làm sao cho sinh động bởi hoạt hình dù sao cũng là sáng tạo nhưng phải dựa trên cơ sở thực tế mới có sự thuyết phục. Bộ phim được giải họa sỹ tạo hình, có thể nó đã thuyết phục ban giám khảo ở phần tạo hình nhưng nói gì thì nói thành công bao giờ cũng không phải của một cá nhân mà do công sức của cả một tập thể chung tay làm từ đạo diễn, họa sỹ vẽ phông, họa sỹ làm diễn xuất... tất cả cộng hưởng lại và mình là họa sỹ tạo hình tạo nên phong cách, hình thức của bộ phim.

chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi Trao giải Bông sen vàng lần thứ 20: Năm 2017 đại thắng của 'Em chưa 18'
chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi Dàn sao 'Yêu em bất chấp' chia sẻ khó khăn khi tham gia phim
chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi S.T & Jun Phạm mang ca khúc nhạc phim 'Cô Ba Sài Gòn' khuấy động Liên hoan phim Việt Nam
chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi Vợ chồng Thanh Thúy - Đức Thịnh bận rộn với các hoạt động bên lề của LHP Việt Nam 2017
chu nhan giai thuong bong sen vang ho noi gi Ông Dong Won Kwak – Tổng giám đốc CGV Việt Nam: Phim Việt phải do người Việt làm!

Kim Anh - Phương Hà - Thu Hà