Chuyện làng nghệ: “Bước sa cơ” và chặng đường dài

2008 chứng kiến nhiều “bước sa cơ” như thế của các nghệ sĩ, từ nhỏ đến lớn, từ nhẹ nhàng đến ảnh hưởng nặng nề. Họ sẽ “đóng” những buồn đau để “mở” ra mùa xuân cho chính cuộc đời mình?

Người bình thường thất bại hay thành công chẳng mấy ai để ý, ngoại trừ gia đình, bạn bè. Nhưng nếu là người của công chúng, “bước sa cơ” của họ, cả trong sự nghiệp lẫn tình cảm, sẽ “được” dư luận soi kỹ từng chi tiết.


Sự nghiệp- long đong

Có lẽ nên điểm danh bắt đầu từ những thí sinh Vietnam Idol có khả năng khá ổn nhưng lại bị loại sớm, như Hương Trà và Phi Trường. Không hẳn đã thật sự xuất sắc, nhưng họ là những thí sinh nổi bật trong cuộc thi, nhất là Hương Trà được đánh giá cao. Ấy vậy mà họ bị loại sớm, thậm chí Hương Trà còn không có cơ hội lọt vào chung kết 10 người.

tra54.jpg truogn54.jpg
Hương Trà và Phi Trường được đánh giá là khả năng khá ổn nhưng lại bị loại sớm

Hy sinh cơ hội du học Trung Quốc để cuối cùng gặt hái thất bại, hẳn đối với cô sinh viên thủ khoa Báo chí này, đây là một cú sốc lớn? Nhưng cô bé tỏ ra bản lĩnh hơn hẳn mọi người khi khẳng định rằng: “Đứng trước một thất bại, tôi sẽ tìm mọi cách nghĩ nào đó lạc quan hơn về vấn đề, như thế sẽ dễ dàng chấp nhận hơn, và không bao giờ bỏ cuộc. Nếu nói rằng chỉ mới qua thất bại này mà mình đã bỏ cuộc, không muốn theo con đường ca hát nữa thì chứng tỏ đam mê của mình chưa đủ lớn”.

Với cô, thành công chỉ đang tạm thời chưa đến, nhưng rồi nó sẽ đến, khi bản thân có niềm tin để bước tiếp. Hương Trà đang tích cực học tập về chuyên môn để có thể theo đuổi song song sự nghiệp báo chí và ca hát trong tương lai.

Với Phi Trường, bài học đắt giá nhất sau thất bại vừa qua chính là rút ra kinh nghiệm “xương máu” rằng, làm bất cứ điều gì cũng phải suy xét kỹ càng và thận trọng. Anh đã vạch ra “chiến lược” hậu Idol của mình trên con đường chinh phục âm nhạc.

Tận dụng triệt để cơ hội được hàng triệu khán giả biết mặt nhớ tên, trước mắt Phi Trường sẽ cố gắng hoàn thành album đầu tay và sau đó sẽ Nam tiến để phát triển sự nghiệp. Tin rằng với cách hành xử chín chắn của mình, Hương Trà và Phi Trường sẽ có những bước tiến trong sự nghiệp.

Như Hải Yến hay Thảo Trang Idol 2007, dù sớm bị loại nhưng họ đã đạt được những thành công bé nhỏ bằng chính khả năng của mình.

Không còn ở bước khởi đầu long đong như các đàn em, nhưng một số ca sĩ đàn anh đàn chị cũng đang khóc thầm cùng…tình cảnh ảm đạm của nền kinh tế. Show diễn ngày một ít đi, phòng trà đóng cửa hàng loạt, một loạt live show ca sĩ tuyên bố hoãn hoặc huỷ.

Như Hiền Thục là huỷ luôn, còn Mỹ Lệ, Hồ Ngọc Hà dời sang năm mới với nhiều lý do, mà chắc hẳn ai cũng đoán được lý do “đầu tiên” ấy, từ cả nhà tổ chức, tài trợ lẫn khán giả.

quocbao-LS-aVnE2.jpg
quocbao-LS-aVnE.jpg
Nhiều hàng ghế bị bỏ trống trong live show của nhạc sĩ Quốc Bảo (ảnh: VnExpress)

Can đảm hơn như Quang Dũng, Cẩm Ly, Đan Trường vẫn tiến hành live show, thì chỉ dám làm một đêm duy nhất. Chương trình riêng của nhạc sĩ Quốc Bảo thất thu nặng. Riêng các pa Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh thậm chí không đề cập đến chuyện tổ chức live show, mặc dù họ vốn làm live show năm một.

Hy vọng sang năm mới, những lời hứa live show sẽ bội thu hơn, giúp cho sự nghiệp ca sĩ có bước chuyển động mới và cũng giúp nền showbiz 2009 thêm nhiều màu sắc.

Cùng quẫn và bi đát hơn, ấy là số phận của những nghệ sĩ nổi tiếng bị…nghiện ma tuý. Diễn viên Hồng Sơn của Người đàn bà nghịch cát, Người Hà Nội…và danh hài Đức Hiệp (Hiệp gà) đã từng trải qua quãng đời lầm lạc như thế.

Từng là một đại gia, chỉ vì cơn nghiện khói trắng mà Hồng Sơn phí hoài mất 10 năm cuộc đời, gia đình tan nát. Đức Hiệp cũng chả khả quan hơn. Tiếng tăm đang nổi như cồn thì bị bắt quả tang tàng trữ ma tuý, chịu án tù 2 năm.

hongson-aDatviet1.jpg hiep-VTC.jpg
Diễn viên Hồng Sơn và Đức Hiệp từng bị ma túy cám dỗ (ảnh: Đất Việt & VTC)

Ấy mà họ đã quay lại, chọn con đường làm lại từ đầu và được mọi người xung quanh cảm thông, giúp đỡ. Trải qua sóng gió, sự bình yên và thanh thản là liều thuốc khiến mọi nỗi đau được nguôi ngoai, chôn chặt, như chiêm nghiệm của Hồng Sơn: “Những cái bên ngoài chỉ là phù du, chóng qua. Hạnh phúc, sung sướng nằm trong khối óc và trái tim mỗi người”.

Tình cảm - lận đận

2008 đáng được gọi là năm của những cuộc chia tay ồn ã.

Trước tiên phải nhắc đến cặp đôi đẹp nhất showbiz Việt - mới đây thôi, chứ chưa phải một thời - cặp trai gái cả tài lẫn sắc: đạo diễn Quang Hải và diễn viên Hải Yến. Quá đẹp đôi, quá hạnh phúc, cùng đưa nhau từ thành công này đến đỉnh cao khác, cùng là cặp song hành đẹp qua các kỳ Liên hoan phim.

Ai cũng tưởng cặp đôi “đẹp như mộng” ấy sẽ đi cùng nhau suốt cuộc đời và sự nghiệp, hay ít nhất cũng lâu lâu…Vậy mà…họ chia tay, rất phũ phàng, rất quyết liệt, đầy chua xót.

Người chịu thiệt thòi phải kể đến Hải Yến sau vụ chịu điều tiếng “đánh ghen” oan uổng trên báo. Vẫn rất xinh đẹp, vẫn là cánh hạc làm ngơ ngẩn bao ánh mắt nhìn, nhưng đôi mắt cô trước long lanh là thế, mà giờ ăm ắp nỗi buồn.

Do-Thi-Hai-Yen-11.jpg
Hải Yến vẫn đứng vững sau "cơn giông bão" của cuộc đời

Tấm thân mỏng manh ấy tưởng khó chịu nổi cơn sóng cuộc đời khắc nghiệt, nhưng không, khi cô nhận ra mình mạnh mẽ hơn bản thân vốn nghĩ, nhất là trong bước đường tuyệt vọng. Thay vì sụp đổ, cô học cách làm quen với nỗi đau và nhìn nhận sáng suốt vấn đề, để sống thanh thản hơn, điềm tĩnh hơn sau “một thời gian dài sống không ra sống, không biết mình đang mơ hay tỉnh”.

Vừa đóng xong bộ phim Chơi vơi đầu tư công phu, Hải Yến chọn cho mình con đường du học Mỹ về sản xuất và diễn xuất vào cuối năm nay. Cô vẫn sống vui và đặt nhiều mơ ước cho sự nghiệp với tâm thế: “Mỗi ngày mới bắt đầu, tôi biết vui với những gì mình có và hào hứng với những công việc đang chờ tôi ở phía trước”.

Một nhan sắc khác, nổi tiếng cũng không kém, đẹp diễm lệ mặn mà: Siêu mẫu Ngọc Thúy! Những tưởng với tấm nhan sắc khiến nam giới đảo điên ấy, cô sẽ được “nâng như nâng trứng, hứng như hoa”, nhưng tiếc thay, sau những mối tình đau khổ không thành, cô lấy chồng Việt kiều đại gia, sinh hai đứa con gái và ly dị ngay khi chưa sinh bé thứ hai! Lý do của sự đổ vỡ ấy là “đặt niềm tin không đúng chỗ” với người chồng hầu như chỉ xem cô như … bình hoa và “máy đẻ”.

ngocthuy22.jpg
Ngọc Thúy cũng vừa tự giải thoát mình khỏi cuộc hôn nhân bế tắc

Điều cần khen ngợi ở Ngọc Thúy chính là sự dũng cảm chia tay của cô, khi đã có với nhau hai mặt con, và bất chấp sự săm soi tàn nhẫn của dư luận. Không dễ cho bất kỳ ai để có được quyết định này, vì con cái, vì cuộc sống nhung lụa, vì ông chồng đại gia, và vì chính danh tiếng của mình. Nhưng Ngọc Thuý đã làm được, để giải phóng cho chính linh hồn của cô.

Đứng lên bằng cách công nhận sai lầm của mình, không lẩn tránh, không giấu giếm, mà đối mặt và nhìn thẳng vào nó - đấy là cách của cô. “Có đau đớn, có khắc nghiệt, nhưng đi xuyên qua nó là cách nhanh nhất và mạnh mẽ nhất để tôi đứng lên vững vàng. Tôi đã chọn cách đi xuyên qua nó. Giờ thì tôi hiểu, không có nỗi đau nào vượt quá sức chịu đựng của mình. Nó chì là lâu hay mau thôi”.

Và, nhan sắc lộng lẫy này vẫn đặt niềm tin vào đàn ông, “dù niềm tin ấy sẽ khắc nghiệt hơn”, theo lời cô tâm sự. Nghệ thuật không còn là thiên đường với bà mẹ trẻ, đã nuôi dạy hai con, cô đang hướng đến kinh doanh”, “nhưng không cần nhà báo PR giùm đâu”, bà mẹ trẻ dường như đã lấy lại niềm tin vào bản thân mình.

“Tin giờ chót”, nóng hổi là cuộc chia tay của đôi vợ chồng nghệ sĩ Việt kiều Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Trịnh Hội sau bốn năm chung sống. Cuộc chia tay được công bố khi Trịnh Hội đang đóng phim ở Việt Nam. Bề ngoài, họ chia tay rất “Tây”, thẳng thắn công bố, nhẹ nhàng thừa nhận, chia tay như hai người bạn thân. Dù bên trong, hẳn có không ít những nỗi đau dành cho cả hai.

kyduyen.jpg
Hôn nhân của cặp đôi nghệ sĩ Việt kiều Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Trịnh Hội giờ cũng chỉ là dĩ vãng

Chủ thương hiệu Bún Ta: Phạm Huy Cận - bạn rất thân của cặp đôi đang gây đình đám tại Việt Nam này cũng tỏ ra không - thể - hiểu vì sao họ lại chia tay. Vì theo Huy Cận biết thì “Kỳ Duyên rất yêu Trịnh Hội, còn Trịnh Hội rất ngưỡng mộ Kỳ Duyên”. Đã nhiều lần Huy Cận chứng kiến bạn thân ngồi xem lại những DVD có Kỳ Duyên, xem một cách say sưa và đầy ngưỡng mộ. Nhưng có nỗi đau nào mà không đi qua cùng liều thuốc thời gian xoa dịu?

Chặng đường dài

Những cái tên trong bài viết này đều là những người hoặc thất bại trong sự nghiệp, hoặc vấp ngã trong cuộc đời và tình yêu. Điểm chung của họ là biết đứng lên, chấp nhận và vượt qua nỗi đau, khắc phục sai lầm để bắt đầu lại từ đầu.

Cuộc sống ngắn ngủi lắm, một năm càng rất ngắn, những gì đã diễn ra trong năm qua, năm trước nữa cũng chỉ là một chặng đường ngắn ngủi so với con đường còn rất dài trước mắt, để mỗi người bước tiếp, nắm bắt thành công, kiếm tìm hạnh phúc.

Xin được trích một đoạn viết rất ý nghĩa từ blog sau cuộc chia tay của MC Kỳ Duyên thay cho lời kết: “Tôi may mắn sinh ra là một con người lạc quan. Quan niệm sống của tôi rất giản dị. Tôi luôn nhìn đời là nửa ly nước đầy. Những gì chưa đến hoặc đã đến mà tôi không thay đổi được thì tôi: 1. Gạt sang một bên; 2. Chấp nhận; 3. Chấp nhận... rồi gạt sang một bên, vì cuộc đời quá ngắn ngủi để sống trong muộn phiền hối tiếc. Tôi sống ở hiện tại. Quá khứ đã qua. Tương lai chưa đến. Tôi chỉ có hiện tại vì tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Có thể ngày mai trời mưa, nhưng hôm nay trời nắng thì tôi sẽ hưởng trọn ngày nắng đẹp”.

Theo Thế giới nghệ sỹ