Chuyện phiếm cùng đạo diễn Chu Thiện: Người đạo diễn ẩn mình…

(TGĐA) - Hẹn gặp Chu Thiện vào một buổi chiều ngay quán café Mr Chu do anh làm chủ nằm tuốt trong con hẻm lớn. Vẫn nụ cười hiền, dù tất bật vì phải phục vụ từng khách hàng nhưng thấy là lạ khi đã quen với vẻ hối hả của anh trên phim trường. Khách hàng có lẽ cũng chỉ nghĩ anh là chủ quán, mà chẳng biết rằng, đó là người đứng đằng sau nhiều phim truyền hình được quan tâm, trong đó có Trận đồ bát quái từng gây sốt khi lên sóng năm 2016…

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh Cục Điện ảnh tiếp đón phái đoàn đài truyền hình KBS - Hàn Quốc: Cơ hội mới cho Điện ảnh Việt Nam
chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh 'Tìm vợ cho bà': Cơn gió nhẹ đủ cảm xúc…
chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Đạo diễn Chu Thiện và Quyền Linh

Vì sao một đạo diễn như anh lại ngồi bán café thế này? Không lẽ anh lại chấp nhận cuộc sống an nhàn với cái không khí thiếu hơi thở ở phim trường như hiện nay?

Đây là kiếm thêm thôi, nguyên nhân xuất phát từ Quyền Linh. Ảnh dư miếng đất, cất cái nhà này để không, thấy tôi nhàn hạ nên động viên mở quán để anh em có dịp tụ tập bàn chuyện làm nghề. Quán tuy nhỏ, nhưng mỗi ngày có mặt Quyền Linh ở đây, bà con trong xóm kéo nhau tới ủng hộ rần rần, xem như tháng này lợi nhuận đã cao hơn tiền catse của một đạo diễn rồi đấy! (cười)

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Từ ngày mở quán cafe, bạn bè tới ủng hộ và hàn huyên cùng anh khá nhiều

Là một đạo diễn khá ẩn mình, ít tiếp xúc báo chí. Dù phim được khán giả biết đến khá nhiều nhưng về anh thì ít người tường tận. Anh có thể chia sẻ một chút được không?

Ngày ra trường cách đây hơn 20 năm, tôi cũng như Quyền Linh, lận đận từng vai quần chúng, rồi trợ lý, phó đạo diễn, diễn viên… cũng năm chìm bảy nổi mới có được như ngày nay. Nếu để khoe thì phải nhắc đến vai trò đạo diễn trong bộ phim Mùi ngò gai hợp tác với Hàn Quốc.

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Đạo diễn Chu Thiện và Quyền Linh

Lần đó tôi ngồi chỉ đạo tay đôi với mấy đạo diễn Hàn Quốc, điều khiển hàng loạt ngôi sao lớn: Thành Lộc, Việt Anh, Kim Xuân, Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Ngọc Trinh, rồi bé Phương Trinh… Đây là mô hình hợp tác đầu tiên rất thành công khiến anh em trong nghề phấn chấn. Nhưng tính tôi là người thích thầm lặng ở sau, nên ít người còn nhớ mình đã từng là… đạo diễn rất ngon lành (cười).

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Trên trường quay

Trong suốt quá trình quay, anh học được gì từ phía Hàn Quốc?

Với họ ai việc gì đều phải rõ ràng. Chỉ cần đạo diễn chuyển cảnh quay là mọi ê kíp đều ào ạt vô công việc của mình. Tôi từng chứng kiến tổ ánh sáng sẵn sàng cãi tay đôi với đạo diễn vì tranh chấp một cảnh quay. Với họ công việc là trên hết và luôn làm đúng trách nhiệm của mình. Cách xử lý các tình huống, họ luôn biết đẩy tiết tấu phim nhanh hơn, động hơn, nhằm tạo sự hấp dẫn cho người xem…

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Đạo diễn Chu Thiện

Là đạo diễn của phim Trận đồ bát quái, một trong những bộ phim tạo cơn sốt ratings vượt xa phim Hậu duệ Mặt trời - bộ phim Hàn Quốc đang làm mưa làm gió trong giới trẻ châu Á (năm 2016), anh nhận thấy điều gì hay ở phim này và trong vị trí đạo diễn, anh sợ nhất điều gì?

Đây là bộ phim có quá nhiều kịch kích, tính thời sự về chuyện tình tiền tù tội được tác giả viết rất sống động. Dàn diễn viên quá xuất sắc và sự đầu tư của nhà sản xuất rất hậu hĩnh. Nhưng nói thật tôi cũng thấy hơi bất ngờ về tính ăn khách của phim và tất nhiên là mình rất mừng.

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Đạo diễn Chu Thiện trong buổi ra mắt phim Trận đồ bát quái

Hiện nay điều sợ nhất phải nói là… kinh phí. Cái gì cũng lên giá nhưng mức đầu tư phim thì vẫn như cũ. Cần những người dám làm như thời làm phim Mùi ngò gai, chị Huỳnh Thanh Diệu đã rất chịu chơi, cầm nhà, cầm đất rồi mượn luôn giấy tờ nhà của bạn thân để đoàn phim “vững tay chèo” mà vượt qua muôn trùng “phong ba bão táp”.

Trong vai trò diễn viên, anh từng “làm chồng” trên phim của nhiều người đẹp có tiếng như Mỹ Uyên, Việt Trinh… Kỷ niệm nào đáng nhớ của anh với những mỹ nhân của điện ảnh Việt này?

Mỹ Uyên nhạy lắm, nắm tâm lý nhân vật cực tốt, thậm chí còn yêu cầu thay đổi câu thoại, chuyển đường dây phân đoạn không ưng ý để diễn theo sự sáng tạo của mình (tất nhiên là phải xin phép đạo diễn).

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Trên trường quay

Việt Trinh thì khỏi bàn, cô ấy đúng là ngôi sao thật sự, nuôi cảm xúc rất tuyệt vời, mỗi lần trên phim trường mà yêu cầu Việt Trinh khóc là y như đạo diễn trúng số vậy. Cô ấy nhập vai trên mức yêu cầu của kịch bản và luôn là trung tâm của đoàn phim, mỗi cảnh diễn đều có sự tập trung cao độ, có lúc cắt cảnh quay mà cô ấy vẫn còn đong đầy cảm xúc.

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Diễn viên Việt Trinh

Nhưng phục nhất phải nhắc đến Trizzi Phương Trinh, ca sĩ Việt kiều vào vai bạn của Việt Trinh trong phim Sương gió biên thùy. Từng tiếp xúc hàng trăm diễn viên mà tôi chưa thấy cô nào nhạy bén, thông minh và đầy can đảm như cô này. Các cảnh quay phi ngựa nước đại, thường thì diễn viên mình rất sợ, nhưng cô ấy lại tự đi về Mỹ thuê ngựa loại to nhất tập phi.

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Đạo diễn Chu Thiện đang chỉ đạo diễn xuất

Khi vào phim, cảnh nào cô cũng chơi tới bến, các bạn diễn không ai qua mặt được cô ấy. Có lần con ngựa bị trở chứng, hý vang rồi nhõng hai chân lên trời khiến cô bật ngửa ra sau. Cứ tưởng cô tiêu đời, vậy mà Phương Trinh ghìm cương ngựa, thúc chân vào bụng để “hắn” quy phục về chỗ cũ…

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Đạo diễn đang chỉ đạo diễn xuất

Làm phim nhiều, anh bật mí vài cảnh quay nguy hiểm để đời?

Nhớ có lần làm phim, cảnh anh lính cưỡi ngựa băng qua cầu trong dòng thác chảy ở Đà Lạt. Theo quy định, ngựa sẽ tăng tốc vọt qua cầu để về làng thông báo khẩn. Chỉ vậy thôi mà lần đó, anh lính cưỡi con ngựa như thế nào mà nó cứ lao thẳng ra ngoài lan can của thành cầu, chỉ cần một mét nữa là anh sẽ rơi xuống vực cao 56 mét. Cả đoàn phim càng hét, anh càng sợ và con ngựa càng lao ra ngoài. Cũng may, tổ thiết kế 6 người cùng với tôi đã chạy ào ra, lôi con ngựa đến độ ngã xuống cái bịch, khiến ảnh xùi bọt mép và được đi cấp cứu. Lần đó đạo diễn la hét thấu trời xanh, vì sự nguy hiểm không lường trước được.

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Đạo diễn chu Thiện

Hay như cảnh quay mấy anh bộ đội ào lên chống trả quân thù ở Tây Ninh trong bộ phim Lửa vòng cung. Lần đó quy tụ gần 200 bộ đội, 5 quả nổ đặt phía trước. Theo quy định, khi ra hiệu tất cả cứ chạy lên bắn, sau đó sẽ cho nổ tung 5 quả mìn. Dù dặn rất kỹ, làm dấu quả nổ để mấy anh biết đường tránh. Vậy mà lần đó, có một anh, chạy lên đặt chân ngay quả nổ, đứng bắn đạn rất oai hùng. Bên ngoài tôi la muốn bể cổ họng, ảnh vẫn hiên ngang bắn. Cả đoàn phim xanh mặt xem như là tiêu đời. Vậy mà 4 quả xung quanh lần lượt nổ, chỉ duy nhất quả nổ dưới chân anh nó… lép. Dứt cảnh quay, tôi chạy ào vô mắng cho một trận vì tức và cũng vì mừng cho ảnh… vừa thoát chết.

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Đạo diễn chu Thiện

Vậy còn anh, có khi nào anh đối diện với cảnh tử thần chưa?

Đó là lần tôi vào vai Henry Đại, con nhà giàu qua Tây An học nhưng rất hèn nhát, ỷ quyền ép lấy tiểu thư Việt Trinh làm vợ. Đạo diễn quy định tôi cưỡi ngựa để giật le cùng người đẹp, vô tình gặp thủ lĩnh Kòn Tro, vì sợ quá nên ôm cổ ngựa mà chạy. Có lẽ lúc đó con ngựa nó sợ chứ không phải tôi, nên khi tôi càng ôm cổ nó thì nó lại chạy thục mạng, lao vào lá cây sau tông vào hàng rào trước làng dân tộc, rồi tông luôn dây phơi quần áo, chỉ khi nó tông mạnh vào đống rơm, hất tôi văng lên rớt xuống, nếu không phải là đống rơm có lẽ tôi đã bỏ mạng. Lần đó cứ tưởng phải đi cấp cứu, nhưng giữa rừng xanh thăm thẳm, tôi nằm bất tỉnh độ 5 phút rồi tỉnh bơ đứng dậy, khiến cả đoàn phim không hiểu vì sao tôi vẫn còn sống…

chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh
Đạo diễn Chu Thiện trên phim trường
“Điều tôi thấy ngang trái nhất là khi đi qua Úc du lịch, lúc ra chợ phát hiện có nhiều... băng đĩa lậu Mùi ngò gai, họ bán đầy chợ trời, 1 USD/3 tập phim, khiến mình vừa đau nhưng cũng rất vui, đã vậy có nhiều cô còn nhận ra mình xin chữ ký nữa, thật là "đã"…”, đạo diễn Chu Thiện chia sẻ.
chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh NSƯT Trịnh Kim Chi suýt phá vỡ hạnh phúc gia đình
chuyen phiem cung dao dien chu thien nguoi dao dien an minh Trận đồ bát quái: Sự mù quáng của lòng đố kỵ

Lữ Đắc Long