Có gì hấp dẫn tại Haniff 2018?

(TGĐA) - Liên hoan Phim (LHP) Quốc tế Hà Nội lần thứ V – Haniff 2018 sẽ được tổ chức từ ngày 27 – 31/10/2018 tại Hà Nội với 1.200 đại biểu khách mời, trong đó 200 khách mời quốc tế. Haniff 2018 sẽ mang đến nhiều bất ngờ, thích thú cho khán giả yêu điện ảnh thủ đô và thực sự là một ngày hội hình ảnh, ngày hội của những câu chuyện, ngày hội của những bản sắc dân tộc và quốc gia cùng hội tụ. Dưới đây là những điểm nhấn đáng chú ý.

co gi hap dan tai haniff 2018 Haniff 2018: 10 phim điện ảnh Ba Lan không thể bỏ qua
co gi hap dan tai haniff 2018 Agata Trzebuchowska – Ngôi sao điện ảnh Ba Lan sẽ tham dự Haniff 2018

Chương trình phim dự thi Haniff 2018: Quy tụ nét đặc sắc của 50 nền điện ảnh trên thế giới

Các phim thuộc Chương trình phim dự thi được tuyển chọn từ hơn 500 phim truyện, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình) của gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới như Khu vực châu Á: Argerbaigan, Apganistan, Bangladesh, Ấn Độ, Campuchia, Iran, Indonesia, Hàn Quốc, Kazazhstan, Kyrgyzstan, Libang, Malaysia, Mông Cổ, Nepal, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Srilandka, Thái Lan, Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Yemen; Khu vực châu Âu: Ba Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Estonia, Đức, Hungary, Hà Lan, Italy, Latvia, Luxemburg, Nga, Pháp, Serbia, Thụy Điển; Khu vực châu Mỹ: Argentina, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Eduado, Mexico, Peru, Mỹ, Úc, New Zealand; Khu vực châu Phi: Tuynizi. Để đảm bảo tính mới mẻ, hấp dẫn của tác phẩm phim được tuyển chọn dự thi Haniff 2018 phải là phim chưa từng dự thi các LHP quốc tế tại châu Á.

co gi hap dan tai haniff 2018
Poster Haniff 2018 mang đậm chất Hà Nội

Chương trình phim Việt Nam: Điện ảnh Việt Nam khoe sắc

Chương trình phim Việt Nam với 3 chùm phim bao gồm Chùm phim truyện Việt Nam đương đại: Ban tổ chức đã lựa chọn những bộ phim truyện mới sản xuất của điện ảnh Việt Nam để trình chiếu phục vụ khán giả trong LHP. Đây là những bộ phim có ít nhiều dấu ấn trong những năm trở lại đây, được khán giả yêu thích và ủng hộ; Chùm phim hoạt hình Việt Nam và Chùm phim Tài liệu Việt Nam.

Hai chùm phim mang đến một cái nhìn bao quát hơn về điện ảnh Việt Nam.Những bộ phim ngắn được đầu tư bài bản về chất lượng kịch bản cũng như quy trình sản xuất đã và đang khẳng định vị thế của mình trong các kỳ Liên hoan phim cả trong và ngoài nước.

Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan: Một góc nhìn mới

Trong khuôn khổ Haniff 2018, BTC sẽ trình chiếu phi thương mại 10 phim điện ảnh nổi tiếng của Ba Lan đến khán giả thủ đô như: Ashes and Diamonds (Tro tàn và Kim cương); One way ticket to the moon (Vé lên mặt trăng); Ida; Tatarak (Ngọt ngào vội vã); Warsaw '44 (Warszawa năm 1944); Plan B (Kế hoạch B); Nights and Days (Đêm và Ngày); The Promised Land (Miền đất hứa); The Pianist (Nghệ sĩ dương cầm); Silent Night (Đêm yên tĩnh).

co gi hap dan tai haniff 2018
Cảnh trong phim Ida - bộ phim Ba Lan đầu tiên giành giải thưởng Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2015

Nổi bật trong đó là Ida – bộ phim Ba Lan đầu tiên giành giải thưởng Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2015. Cũng tại buổi họp báo đầu tiên của Haniff 2018, TS. Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng tiết lộ thông tin ngôi sao điện ảnh Ba Lan Agata Trzebuchowska – nữ diễn viên chính trong bộ phim Ida sẽ tham dự Haniff 2018.

Chương trình tuyển chọn phim Iran: Mang điện ảnh có nhiều phim kinh phí thấp vang dội khắp năm châu đến Việt Nam

Trong những năm gần đây, phim Iran đang dần chiếm được con tim của các giải lớn như Liên hoan phim Oscar và Cannes. Gần đây nhất, bộ phim The Salesman (Người bán hàng, 2016) của đạo diễn Asghar Farhadi đã giành giải Oscar cho phim nước ngoài xuất sắc nhất. Tại Haniff 2018, khán giả thủ đô sẽ có dịp được thưởng thức The Salesman trong khuôn khổ LHP. Bên cạnh đó, cũng sẽ có 3 tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Iran được gửi đến khán giả trong 5 ngày diễn ra LHP.

co gi hap dan tai haniff 2018
Bộ phim Iran The Salesman cũng sẽ được chiếu miễn phí cho khán giả của Haniff 2018 thưởng thức

Trại sáng tác tài năng trẻ Haniff 2018: Diễn đàn giao lưu hữu ích cho bạn trẻ yêu điện ảnh

Trại sáng tác Haniff 2018 là diễn đàn trao đổi học thuật và kinh nghiệm làm phim, phát triển dự án làm phim của các đạo diễn trẻ với các chuyên gia điện ảnh hàng đầu khu vực và quốc tế. Các học viên tham gia sẽ được các chuyên gia quốc tế và Việt Nam hướng dẫn nghiên cứu, thảo luận và thực hành theo 3 chuyên ngành là Đạo diễn, Diễn viên và Sản xuất. Trại sáng tác năm nay tiếp tục có sự tham gia của nhiều khách mời danh tiếng trong nước, quốc tế và các công ty của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh.

Chợ dự án phim: Cơ hội cho những nhà làm phim trẻ

Chợ dự án phim là một trong những điểm nhấn của Haniff 2018. Tại đây, các tài năng trẻ trong và ngoài nước, thuộc chuyên ngành đạo diễn, biên kịch, sản xuất sẽ có dịp được trao đổi kiến thức với các nhà làm phim chuyên nghiệp đến từ những nền điện ảnh tiên tiến như châu Âu, châu Mỹ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và tiếp cận với các nhà sản xuất, đơn vị phát hành, Liên hoan phim, các nhà đầu tư và các tổ chức điện ảnh lớn trong khu vực. Ngoài ra, các ứng viên đến với chợ dự án có cơ hội tìm kiếm tài trợ từ các nguồn quan trọng như Quỹ điện ảnh thế giới và các quỹ khác để thực hiện dự án phim của mình.

co gi hap dan tai haniff 2018
Học viên Trại sáng tác trẻ Haniff 2016

Hội thảo, tọa đàm Haniff 2018: Nhiều cơ hội phát triển điện ảnh nước nhà trong tương lai

Hai cuộc hội thảo và tọa đàm tại Haniff 2018 có chủ đề Tiêu điểm điện ảnh Ba LanKinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran sẽ giúp các nghệ sĩ, nhà quản lý và công chúng hiểu thêm về các nền điện ảnh giàu bản sắc trên thế giới.

Hội thảo 1 với chủ đề Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan. Ba Lan là một nền điện ảnh lớn với

Hội thảo 2 với chủ đề Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran. Iran được biết đến như một

Chương trình chiếu phim đặc sắc, sôi động chỉ có tại Haniff 2018

Haniff 2018 năm nay tiếp tục mở ra triển lãm Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam. Đến với triển lãm, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng nhiều bối cảnh quay phim đặc sắc tại các vùng miền của Việt Nam hiện diện trong các bộ phim trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ LHP, BTC sẽ chiếu phim miễn phí tại các rạp và ra mắt đoàn làm phim trước các buổi chiếu. Vé xem phim được phát tại các rạp chiếu: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia – 87 Láng Hạ, Rạp Tháng Tám – 45 Hàng Bài, Rạp Kim Đồng – 19 Hàng Bài, Cụm rạp chiếu phim CGV Vincom Center – 54A Nguyễn Chí Thanh, Cụm rạp chiếu phim BHD Star Vincom – số 2 Phạm Ngọc Thạch, Rạp Ngọc Khánh – 523 Kim Mã (dự kiến).

co gi hap dan tai haniff 2018
Nữ diễn viên điện ảnh Ba Lan Agata Trzebuchowska cũng sẽ xuất hiện tại Haniff 2018

Bên cạnh chiếu phim tại các rạp chiếu, Haniff 2018 sẽ có chương trình chiếu phim ngoài trời kết hợp biểu diễn thời trang Áo dài, biểu diễn ca nhạc và giao lưu nghệ sĩ tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lễ Khai mạc và Lễ Bế mạc – Trao giải của Haniff 2018 sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Lễ Khai mạc được truyền hình trực tiếp vào 20h00 ngày 27/10/2018 trên kênh VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam. Lễ Bế mạc – Trao giải được truyền hình trực tiếp vào 20h00 ngày 31/10/2018 trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam.
co gi hap dan tai haniff 2018 Cố đạo diễn Andrej Wajda: 'Ông vua giải thưởng' của điện ảnh Ba Lan
co gi hap dan tai haniff 2018 Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V: Ngày hội để điện ảnh Việt 'chiêu đãi' bạn bè quốc tế

Thu Hà