Cơ hội cho các diễn viên trẻ ở Thụy Sỹ

(TGĐA) - Làm thế nào giúp đỡ các diễn viên điện ảnh Thụy Sĩ giành được thành tựu trên thị trường điện ảnh đầy cạnh tranh của châu Âu và thế giới?  Một trong những cách đó là tham gia chương trình 'European Shooting Stars' (Nghệ sĩ trẻ châu Âu xuất sắc). Chương trình được xây dựng với mục đích 'tạo đà cho các tài năng điện ảnh trẻ nhiều hứa hẹn có lưu ý tới những đặc điểm cá nhân và thể loại, và những ưu thế nghề nghiệp của mỗi người'. Thụy Sĩ đã tham gia chương trình này từ năm 1999.

co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy 'Muse': Nàng thơ của quỷ nhuộm đen màn ảnh rộng đầu năm mới
co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy Liên hoan Phim Quốc tế Berlin (BFF) 2018 chọn được poster chính thức
co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy Điện ảnh thế giới & 5 bộ phim tuyệt vời về tình mẹ
co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy Những điều chưa kể về 'Sinh nhật chết chóc'
co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy Charlize Theron: Viên kim cương Nam Phi

Quả là không còn lời để diễn tả!”, nữ diễn viên trẻ Luna Wedler vui mừng nhớ lại khi chị được thông báo trở thành một trong 10 người tham gia chương trình “European Shooting Stars” năm 2018.

Cô gái Zürich 19 tuổi là người trẻ nhất đoạt giải thưởng của chương trình và được vinh dự trở thành khách mời của LHP quốc tế Berlin. Tại thủ đô nước Đức, chị không những được trao giải thưởng diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất châu Âu mà còn có cơ hội quý giá giao lưu với giới điện ảnh. “Berlinale là một sự kiện tuyệt vời, và tất cả những người đoạt giải là những con người rất dễ thương, nhưng cái chính là tài năng! Thật kỳ diệu vì tôi được làm quen với bao nhiêu đạo diễn, nhà sản xuất và diễn viên” - Luna nói.

co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy
Diễn viên trẻ Luna Wedler

Một trong những tiêu chuẩn tuyển chọn những người đoạt giải thưởng “European Shooting Stars”, do tổ chức European Film Promotion (EFP) tiến hành từ năm 1998 là bắt buộc phải đóng vai chính trong một bộ phim mới xuất hiện trên màn ảnh và nói thành thạo tiếng Anh. Luna Wedler đáp ứng cả hai tiêu chuẩn này.

Mới đây chị đã đóng vai chính trong bộ phim Blue My Mind nói về những khó khăn của sự trưởng thành. Bộ phim được giới thiệu tại LHP quốc tế ở San Sebastián. Tháng 3 năm nay, bộ phim nhận được ba giải thưởng quốc gia Thụy Sĩ (ở các hạng mục “Phim nghệ thuật xuất sắc”, “Kịch bản xuất sắc” và “Nữ diễn viên xuất sắc”).

“Tất nhiên, chúng tôi tìm kiếm trước hết là những diễn viên điện ảnh nhiều hứa hẹn. Điều đó, đương nhiên là ý tưởng chính của chương trình”, bà Laura Daniel, người chịu trách nhiệm về việc tìm kiếm tài năng và trao giải thưởng điện ảnh của tổ chức phát triển điện ảnh quốc gia Thụy Sĩ Swiss Films, nói. “Ngoài ra, chúng tôi muốn giới thiệu cho công chúng những diễn viên mới, những người có kỳ vọng trở thành ngôi sao trong tương lai. Nghĩa là, chúng tôi cố gắng tiến cử những người đã thành công nhất định ở trong nước và chuẩn bị bắt đầu sự nghiệp quốc tế”, bà nói tiếp. Luna Wedler hiện đang học tại Trường điện ảnh châu Âu nổi tiếng ở Zürich, nói rằng chị muốn tham gia các dự án quốc tế ở Pháp và Anh, “đóng một vai nào đó thú vị và khó xét về phương diện nghề nghiệp”. Chị ít quan tâm tới thành công trên thị trường điện ảnh Mỹ.

“Ý tưởng tồi tệ”

Laura Daniel cho rằng đối với một diễn viên điều cực kỳ quan trọng là tìm được một người đại diện tốt. “Nhưng thực hiện điều này ngày càng khó khăn, vì hiện nay có rất nhiều diễn viên tài năng. Ngay cả một nước nhỏ như Thụy Sĩ, cũng có rất nhiều diễn viên tài năng. Vì vậy, người diễn viên cần một người có thể tiến cử mình, một nhà chuyên nghiệp đích thực, có thể giúp anh ta tìm thấy những người “đúng đắn” để cùng làm việc”, bà nói. “Tôi cảm thấy ý tưởng tồi tệ nhất có thể xuất hiện trong đầu của một diễn viên trẻ là tham gia các cuộc hội hè, giao lưu với “quần chúng”. Như thế thì sẽ không bao giờ tìm được việc”.

Tiếp theo, bà Laura nói rõ hơn về việc hãng Swiss Films lựa chọn ứng cử viên nhận giải thưởng European Shooting Star. “Chúng tôi theo dõi sự nghiệp của nhiều diễn viên tài năng, và nếu như nói về Luna thì lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy chị trong bộ phim Amateur Teens, và cho rằng ở chị có cái gì đó rất ấn tượng. Còn sau khi xem phim Blue My Mind, thì hiểu ngay rằng chị đã sẵn sàng cho một bước đi dài trong sự nghiệp của mình”.

Theo bà, hãng không bắt buộc tìm kiếm các diễn viên trẻ nhất, bởi các diễn viên chuyên nghiệp từ 16 đến 32 tuổi có thể được nhận giải thưởng European Shooting Stars, nhưng “đôi khi chính những người trẻ tuổi nhất lại gây ấn tượng mạnh và thuyết phục nhất”.

Những kết quả ấn tượng

Môi trường ngôn ngữ độc đáo của Thụy Sĩ với 4 ngôn ngữ quốc gia: Đức, Pháp, Ý và Romansh khiến cho đất nước nhỏ bé vẻn vẹn 8,4 triệu dân này bị chia ra thành ba thị trường điện ảnh cục bộ, đôi khi không có liên hệ gì với nhau. Điều này không làm cho cuộc sống của các diễn viên điện ảnh Thụy Sĩ trẻ trở nên đơn giản hơn. “Theo quan điểm của tôi, nó làm cho tình hình trở nên thú vị hơn. Điều đó có nghĩa là ở Thụy Sĩ có một sự lựa chọn thoải mái hơn các tài năng trẻ”, Laura Daniel nói. “Thông thường, những diễn viên ngôi sao mà chúng tôi theo dõi đã kịp tích lũy được một ít kinh nghiệm ở cấp độ quốc tế nhờ những ngôn ngữ mà họ sử dụng. Ví dụ, với Kacey Mottet Klein (giải thưởng “European Shooting Star“ năm 2016) nguồn gốc của kinh nghiệm đó là Pháp và Bỉ, đối với Luna – Đức và Áo. Nhưng các diễn viên rất khó tự mình giành được những kết quả như vậy, bởi vì thị trường điện ảnh châu Âu rất hẹp, không thể dễ dàng tìm được cơ hội thực sự thể hiện tài năng của mình”.

Luna Wedler cho rằng điện ảnh là “một nhóm người rất hẹp”, nhưng đồng thời lại hết sức thú vị. Chỉ cần một lần bạn có cơ hội như tôi tham gia phim Amateur Teens là tất cả mọi cánh cửa có thể mở ra trước mắt bạn. Còn một khi bạn đã rơi vào thế giới của điện ảnh lớn thì không ai đuổi được bạn ra khỏi đó”. Bất chấp những khó khăn trong quan hệ giữa Bern và Bruxelles, Thụy Sĩ đã thể hiện mình rất tốt, và ngay từ khi mới bắt đầu tham gia chương trình European Shooting Star, nghĩa là từ 1999, đã có 16 diễn viên Thụy Sĩ đoạt giải.

“Khi nghe nói rằng chúng tôi làm tốt công việc của mình, tôi đón nhận điều đó như một lời động viên xứng đáng”, bà Laura Daniel nói. “Thực ra, chúng tôi bỏ ra nhiều công sức để tìm được những ứng viên lý tưởng, những diễn viên trẻ, đã có hành trang nghề nghiệp rõ ràng, ví dụ, vai chính trong bộ phim có tiếng vang trên thị trường điện ảnh và có khả năng trở thành tác phẩm nổi tiếng ở đẳng cấp quốc tế”. Theo bà, các diễn viên Thụy Sĩ khá nổi tiếng ở nước ngoài: “Qua những gì tôi nghe được từ các đại diện thử vai và đại diện của các diễn viên nói chung, họ được coi là những diễn viên có triển vọng và đa năng, vì phần lớn các diễn viên biết ít nhất hai ngoại ngữ và dễ dàng thích nghi với các bối cảnh văn hóa khác nhau”.

Một bước ra nước ngoài

co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy
Phim Blue My Mind

Khả năng trở thành một diễn viên đa năng rất lợi hại, ví dụ, đối với Soraya Sala, diễn viên Thụy Sĩ đầu tiên đoạt giải European Shooting Stars năm 1999. Chị nói thành thạo 4 ngoại ngữ và cho rằng ngoại hình độc đáo của chị (bố người Ai Cập, mẹ Ý) cho phép chị vào vai các nhân vật thuộc đại diện các dân tộc rất khác nhau.

Chính Soraya Sala đánh giá việc tham gia chương trình Shooting Stars là một trải nghiệm tích cực. “Tôi đã gặp nhiều người rất thú vị, việc giao tiếp với họ đã truyền cảm hứng cho tôi, tôi đã thấy trên thực tế thế nào là kinh doanh điện ảnh, và điều đó rất vui và thú vị”, nữ diễn viên nói. “Thật khó nói là nhờ giải thưởng Shooting Stars tôi bắt đầu nhận được nhiều lời mời thử vai hơn. Nhưng điều tôi có thể nói chính xác là: tôi học được cách nói “không”, vì các đại diện về thử vai có tiêu chuẩn tuyển chọn diễn viên khác. Nhưng trải nghiệm này rất bổ ích đối với tôi, vì sau khi nhận giải thưởng, hàng năm tôi đều được mời tới dự lễ trao giải ở Berlin, nơi tôi có thể tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp mới và duy trì các mối quan hệ cũ.”

Thực ra, năm đầu tiên sau khi được đề cử, S. Sala nhận được vai chính đầu tiên trong bộ phim màn ảnh rộng Vollmond (Trăng tròn) của đạo diễn Thụy Sĩ danh tiếng Fredi M. Murer, khi chị còn là sinh viên năm cuối Trường điện ảnh châu Âu. Sau đó chị còn tham gia đóng nhiều phim và chuyển sang sống ở Đức.

“Không bao giờ đầu hàng!”

Cố nhiên, nhiều diễn viên giành được thành công lớn trong điện ảnh mà không cần giải thưởng “Shooting Stars”. Khi chúng tôi hỏi chị khuyên các diễn viên trẻ điều gì, Sala nói: “Hãy thường xuyên tu dưỡng bản thân và trau dồi nghề nghiệp của mình. Khi bạn không có việc làm, hãy sử dụng thời gian này để học một ngoại ngữ mới, một nghề mới, học khiêu vũ, dành thời gian tìm hiểu điều gì mà bạn thích thú”, chị nói. “Và tất nhiên, cần phải suy nghĩ thật nghiêm túc về bộ phim mà bạn muốn tham gia, câu chuyện mà bạn muốn kể lại, vai diễn nào bạn muốn thổi hồn vào, và tại sao. Hãy làm một con người đích thực, chân chính và trung thành với bản thân”.

Luna Wedler cho rằng người diễn viên cần thực sự đam mê nghề nghiệp. “Tôi cảm thấy rằng nếu như bạn có một mong muốn không gì lay chuyển nổi thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Bao giờ cũng chỉ có kế hoạch “A”. Không tồn tại kế hoạch “B” nào hết. Không thể có giải pháp thay thế. Tôi phải làm điều đó và hy vọng rằng tôi sẽ thành công. Nhưng, tất nhiên, bạn cần sự may mắn. Cuộc sống của chúng ta luôn luôn tiềm ẩn những thách thức, nhưng đơn giản là bạn cần phải can đảm và toàn tâm toàn ý mong muốn điều đó. Trên con đường này sẽ có không ít chông gai, nhưng dù sao bạn cũng phải kiên nhẫn tiến lên! Không bao giờ đầu hàng!”.

co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy Màn ảnh Hàn tháng 7: 'Let's Eat 3' và 'Mr. Sunshine' so kè rating?
co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy Diễn viên trẻ Đình Quân tiết lộ dự án lớn năm 2018 sau 'Bố là tất cả'
co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy Jung Hae In đã ‘cướp tim’ ‘chị gái’ Son Ye Jin như thế nào
co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy Charlie Plummer, Kelvin Harrison Jr. và Jacob Latimore tham gia ‘Gully’
co hoi cho cac dien vien tre o thuy sy Ai là người tình đẹp đôi nhất với Lee Seung Gi trên màn ảnh?

Trần Hậu

Theo báo Nga