'Con gái Bố già' & chuyện bi hài về giang hồ 'dị' trong phim

(TGĐA) - Theo đoàn phim Con gái Bố già của đạo diễn Phương Điền, chứng kiến khá nhiều chuyện thú vị trong suốt những ngày quay. Một trong những thú vị đó, là chuyện bi hài của những vai giang hồ “dị” trong bộ phim. Dưới đây là vài chuyện chia sẻ với độc giả Thế giới điện ảnh.

con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim 'Con gái bố già': Có chăng một tình yêu đẹp khi kẻ là sát thủ, người là đối tượng bị săn đuổi?
con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim Thanh Bình & Ngọc Lan: Từ tình bạn, chúng tôi yêu nhau thật nhẹ nhàng…

Cố NSƯT Thanh Hoàng: Ông trùm thua cửa ải mỹ nhân!

Ngày đạo diễn Phương Điền mời cố NSƯT Thanh Hoàng đóng phim, anh đã từ chối vì sợ sức khỏe mình không đảm bảo. Nhưng khi đọc xong kịch bản thấy vai diễn ông trùm Phu Sỉn trong phim quá hay, Thanh Hoàng liền do dự, khổ một nỗi, chỉ lăn tăn rằng, hồ sơ nhân vật có đến hai thời kỳ: trẻ và già. NSƯT Thanh Hoàng hẹn đạo diễn gặp mặt ở một quán café để bàn bạc cụ thể về vai diễn này trước khi nhận lời.

con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim
Cố NSƯT Thanh Hoàng trong vai ông trùm Phu Sỉn

Đạo diễn Phương Điền tới chỗ hẹn, tìm hoài không thấy NSƯT Thanh Hoàng ở đâu, gọi điện thoại thì thấy bảo đang ngồi ở một góc quán – nơi mà đạo diễn đã đảo qua đảo lại mấy lần. Phải mất thêm 1 phút nữa, đạo diễn mới té ngửa nhận ra NSƯT Thanh Hoàng dưới một hình ảnh hoàn toàn khác lạ: tóc dài che kín mặt, gương mặt xám xịt, lại thêm giọng nói lơ lớ. NSƯT Thanh Hoàng nhỏ nhẹ: “Bà xã mới hóa trang cho anh đó, thấy được thì để anh đóng hai giai đoạn trẻ và già, đóng thì phải đã, chứ lừng khừng anh không khoái”. Và với màn gây ấn tượng đó, đạo diễn Phương Điền gật đầu ngay tắp lự!

con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim

Để thể hiện một ông trùm cực ác, ngoài sự lạnh lùng đến rét lạnh vẻ bề ngoài, NSƯT Thanh Hoàng còn luôn tạo nét lạ trong từng diễn xuất, hành động, khuôn hình có nhân vật mình đóng. Từ việc móc sống con mắt kẻ phản bội, ngay trước mặt những tên đàn em khác, đến cảnh muốn thị uy với vị ân nhân của mình, anh thản nhiên đoạt lấy trái tim của tên thủ hạ nhằm thay trái tim cho người em của vị ân nhân, anh đều tính toán kỹ từng chi tiết, đẩy cao trào hợp lý để tạo ép phê.

con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim

Rét lạnh là thế nhưng ấn tượng nhất với đoàn phim là chuyện NSƯT Thanh Hoàng… ân ái cùng nữ sát thủ thuộc cấp của mình. Vì quá ấn tượng với những lần đóng ác của NSƯT Thanh Hoàng, nên khi đạo diễn ra lệnh nữ sát thủ phải chủ động “hãm hiếp” anh, khiến cả đoàn phim cứ cười rần rần. Cảnh này, đạo diễn phải la khàn cả giọng với lời thanh minh: “Cô ấy bị cho uống kích thích thì phải hãm ông trùm, chứ ông trùm mà hãm nữ sát thủ thì phim có gì hay để mà xem chứ!”.

Ngân Châu và chuyện lão chột A Quấy

Trong Con gái Bố già, Ngân Châu vào vai A Quấy, tên trộm kim cương từ Hong Kong đào tẩu về Việt Nam. A Quấy bị đàn em của Phu Sỉn truy sát, tóm cổ đem về trị tội bằng cách móc luôn một con mắt. Cảnh này được quay “ăn gian” nên chỉ cần sát thủ ra tay gọn lẹ, thêm tí máu vọt ra cộng với diễn xuất la hét cho quằn quại là xem như khán giả đã tin A Quấy bị móc chột một con mắt.

con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim

Nhưng sau đó, việc phải tạo hình làm sao cho A Quấy trở thành một lão chột mới là vấn đề nan giải. Giải pháp đầu tiên là Ngân Châu tự đi mua kính áp tròng loại bị chột để gắn vào con mắt thật. Thoạt đầu, khi gắn kính áp tròng, vì không quen nên Ngân Châu bị ngứa. Ngoài việc mắt đỏ lòm thì còn tạo nên “thói quen xấu” là chớp mắt lia lịa rồi suốt ngày chảy nước mắt. Cứ tưởng đóng một vài ngày là xong, ai ngờ vai này dài hơi, đóng từ Việt Nam sang đến Hong Kong mà vẫn chưa dứt. Cố nhịn và lo xa, chuẩn bị tới vài kính áp tròng dự bị trong túi xách nhưng cuối cùng… cũng hết. Căn bản là dù bị chột nhưng nhân vật A Quấy lắm mưu mô, điều đó lại hay thể hiện bằng diễn xuất ở mắt và được máy quay đặc tả. Đặc tả sự hèn yếu thì con mắt phải hoảng loạn, gian manh thì con mắt phải láo liên, ngấm ngầm cho một âm mưu thì phải đứng tròng… Tính sơ qua, Ngân Châu tốn gần 10 bộ kính áp tròng vì cứ mỗi lần quay xong, sợ nhiễm trùng nên anh phải bỏ. Ngoài ra, việc chịu khổ, thay tới thay lui suốt cả tháng trời khiến Ngân Châu gần như ám ảnh. Đến cảnh bị ông trùm xử ngay ở bến cảng Hong Kong, đạo diễn yêu cầu Ngân Châu phải diễn cho bằng được ở con mắt giả có sự gian manh thì sự chịu nhịn gần như bộc phát. Nhớ lại hôm đó, Ngân Châu la ầm ĩ ở đoàn phim, vừa than vãn vừa lu loa rủa xả trút hận còn đoàn phim, thì cứ cười rần rần…

Mai Sơn Lâm: Méo miệng là cả cực hình

Vào vai giang hồ Trung “Méo”, Mai Sơn Lâm tỏ ra bình thản, bởi vì anh đã đóng trên dưới 30 vai giang hồ, nên xá gì cái vai diễn “cỏn con” này. Nhưng với đạo diễn thì không đơn giản như thế, bởi anh muốn vai diễn này phải có tính “độc lạ”. Bối cảnh cho ra đời biệt danh “Méo” của Trung là trong một lần hiếp dâm vợ hai của Bố già, hắn bị cô này dùng tay móc đến tét cả cái miệng và biệt danh Trung Méo có từ đây, đồng nghĩa với việc, tổ hóa trang phải làm sẹo, làm méo cái miệng của tên giang hồ này. Thế là, trước mỗi cảnh quay, tổ hóa trang phải mất gần một tiếng đồng hồ mới có thể phù phép cho Mai Sơn Lâm méo cái miệng y như thật.

con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim
Mai Sơn Lâm và vết sẹo tạo hình nhân vật Trung Méo

Làm miệng méo cũng dễ, diễn các cảnh cận, cảnh toàn cũng dễ, thậm chí cảnh có lời thoại ồm oàm, đớt đát cũng không khó, nhưng bi kịch là đến các cảnh quay Trung Méo uống nước trà đàm đạo cùng băng nhóm và nhất là những cảnh ăn uống là xem như có vấn đề. Bởi, người miệng méo phải uống khác người thường, khi ăn cũng phải nhai khác người và mỗi lần quay những cảnh như thế này là cả đoàn phim có dịp cười đến rơi nước mắt. Bởi bình thường Trung Méo rất bặm trợn, hùng hổ sẵn sàng ăn tươi nuốt sống đối phương. Nhưng cứ đến cảnh ăn uống là như một cực hình đối với Mai Sơn Lâm, bởi cái miệng đã bị méo thì làm sao nhai nuốt cho ngọt, vậy mà đạo diễn bên ngoài cứ xúi là phải ăn uống mạnh bạo vào… Nhưng, anh càng ăn mạnh bạo thì cái miệng của anh nó vẫn cứ méo lệch một bên nên không thể ăn uống gì cho… ngọt được. Đây là điều trớ trêu nhất của Mai Sơn Lâm khi phải đối diện với vai diễn tréo ngoe này! Và cứ mỗi lần xong vai diễn, người ta cứ thấy anh “tập thể dục” miệng liên tục để nó có thể hoạt động… như bình thường!

con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim

Cũng vào vai giang hồ A Báo, nhằm tạo ấn tượng riêng cho mình, diễn viên Linh Tý ngoài hớt luôn một bên tóc thì còn được tổ hóa trang dán nguyên hình con bọ cạp ngay bên con mắt trái. Cảnh quay đầu tiên, A Báo lái xe hơi chở đại ca vượt vòng vây bọn truy sát tẩu thoát. Cứ tưởng là bình thường vì vài lần diễn ngon rồi, chỉ cần anh nhấn ga vọt qua máy quay rồi chặt cua 180 độ thắng gấp xem như xong. Vậy mà, ngoài dự đoán, nhưng khi Linh Tý chặt cua quẹo phải thì mọi người nghe một cái ầm. Xe lao vào bụi chuối đụng lung tung, quần nát bãi cỏ. Cả đoàn phim nhốn nháo chạy tới. Kết quả may mắn, Linh Tý bò ra không thương tích nhưng trong tình trạng hồn lìa khỏi xác, mặt xanh như tàu lá, ấp a ấp úm trình bày: “Bình thường em chạy ngon lành, nhưng hôm nay tổ thiết kế dán hình xăm con bọ cạp sát mí mắt quá, nên che tầm mắt, em quan sát không rõ lắm, vì bị chút phân tâm nên em nhấn ga quá mạng”. Dù là chuyện chống chế nhưng nghe mới biết, hóa ra mới biết, ngày nào anh cũng phải dán lại hình xăm và lần này – lần thứ 60: “dán hoài cũng phải dán lộn một lần chứ anh!”.

con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim
Diễn viên Linh Tý
con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim 'Con gái bố già': Có chăng một tình yêu đẹp khi kẻ là sát thủ, người là đối tượng bị săn đuổi?
con gai bo gia chuyen bi hai ve giang ho di trong phim Thanh Bình & Ngọc Lan: Từ tình bạn, chúng tôi yêu nhau thật nhẹ nhàng…

Lữ Đắc Long