Cục Điện ảnh tổng kết Trại sáng tác kịch bản phim 2015

(TGĐA Online) - Sáng ngày 28/1/2016, buổi tổng kết Trại sáng tác kịch bản các thể loại phim năm 2015 dưới sự chủ trì của TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh đã diễn ra tại Cục Điện ảnh, 147 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội.

Với mục đích chuẩn bị nguồn kịch bản có chất lượng cao cho giai đoạn 2015 – 2020, để thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần cổ vũ cho công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước trên mọi bình diện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội; đồng thời đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân; khơi gợi không khí sáng tác kịch bản điện ảnh của các nhà biên kịch, nhà văn, người viết chuyên nghiệp; khuyến khích tác giả trẻ sáng tạo tác phẩm mới, Cục Điện ảnh đã tổ chức thành công Trại sáng tác kịch bản các thể loại: phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, khoa học và hoạt hình năm 2015 (từ ngày 1 - 5/8/2015).

TraistCuc2015_1

Ông Lê Hồng Chương - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh tổng kết trại sáng tác

Theo đó, nhiều nhóm đề tài đã được đưa ra phù hợp với từng thể loại phim. Cụ thể, về phim truyện gồm các nhóm đề tài về chiến tranh cách mạng, lãnh tụ, công cuộc xây dựng đất nước và giữ nước; truyền thống lịch sử, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; đổi mới, xây dựng hình tượng con người mới, chống tiêu cực, tham nhũng; thanh thiếu niên; nông thôn, miền núi và biển đảo. Về phim tài liệu khoa học gồm đời sống, xã hội, văn hóa, kinh tế, xây dựng đất nước; các thành tựu khoa học của đất nước, các công trình nghiên cứu, chân dung các nhà khoa học… Về phim hoạt hình gồm cổ tích, truyền thuyết, huyền thoại, truyện dân gian, lịch sử, văn hóa dân tộc…

Sau 6 tháng triển khai, Cục Điện ảnh đã nhận được 20 kịch bản hoàn chỉnh từ 24 đề cương (15 phim truyện, 3 phim tài liệu, 3 phim khoa học, 5 phim hoạt hình) được tuyển chọn của các tác giả tham dự trại sáng tác. Trong số đó có Theo ông Lê Hồng Chương, Phó Cục trưởng Cục điện ảnh, đồng thời là trưởng trại cho biết “Nhìn chung chất lượng những kịch bản này cũng chưa cao, cách thể hiện không mới, số lượng các kịch bản có chất lượng cao tương đối ít, còn thiếu nhiều yếu tố để có thể đưa vào sản xuất”.

TraistCuc2015_2

TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh hy vọng những trại sáng tác sau này sẽ có những chuyển hướng mới

TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng nhận định “Qua nửa năm, các tác giả đều đã cố gắng và đạt được kết quả nhất định, các kịch bản đều đáp ứng đúng tiêu chí mà Cục Điện ảnh đưa ra nhưng chưa thực sự đi theo bước phát triển của xã hội”. Bà cũng hy vọng những trại sáng tác sau này sẽ có những chuyển hướng mới, tức là tính mục tiêu của tác phẩm phải rõ ràng. Đồng thời bà cũng chỉ rõ hiện, cả nước có khoảng 390 hãng phim đủ điều kiện kinh doanh sản xuất phim. Các hãng phim khi đăng ký đề tài phải có đủ năng lực và uy tín để sản xuất và phát hành bộ phim đó.

Tất cả các ý kiến đóng góp tại buổi tổng kết của các tác giả có mặt đều mong muốn chất lượng kịch bản sẽ có sự đổi mới theo xu thế phát triển của điện ảnh và tiếp cận được thị trường. Tuy nhiên, theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã “Vấn đề là chúng ta phải biết cách kể câu chuyện như thế nào cho hấp dẫn trên một đề tài cũ, đó mới là điều quan trọng”. Nhà biên kịch Phạm Sông Đông cho biết, hiện Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cũng đã có sự chuyển hướng làm phim dựa trên những tác phẩm văn học như của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn Vũ Tú Nam… Còn nhà biên kịch Đoàn Tuấn thì cho rằng “Chúng ta nên có một ngân hàng kịch bản. Từ đó mới có sự chọn kọc những kịch bản có chất lượng tốt”.

Dù chưa dám hứa trước sẽ có trại sáng tác trong năm 2016, nhưng TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng đồng tình nhất trí với việc nên duy trì các trại sáng tác và hy vọng trong những năm tới đây đối tượng tham dự trại cũng được mở rộng hơn, có thêm nhiều cây viết trẻ cả trong và ngoài ngành.

Trí Anh