Cuộc chiến Paparazzi và Sao: Đằng sau những bức ảnh triệu đô

Ngôi sao, nạn nhân của các paparazzi?

(TGĐA) - Trước nay, paparazzi vẫn bị các sao coi như một nỗi kinh hoàng bởi các tay săn ảnh này chính là những người đã tung ra những bức ảnh riêng tư nhất của họ như đi đâu, ăn gì, làm gì, hẹn hò với ai...cho cả thế giới cùng chiêm ngưỡng.


Sống nhờ ánh hào quang và sự quyến rũ mê hoặc của thế giới giải trí, pa­parazzi là những người thỏa mãn thói tò mò tưởng chừng như bất tận của một bộ phận công chúng đối với những ngôi sao. Với những người thường xuyên bước trên thảm đỏ, dưới ánh đèn rực sáng thì paparazzi là một phần của những phiền toái mà họ phải đối mặt hàng ngày. Những bức ảnh của paparazzi có thể tạo nên hoặc làm tiêu tan sự nghiệp của bất kỳ ai.

Các sao hoặc VIP luôn là tâm điểm của các paparazzi, tất nhiên, bởi chỉ có họ mới khiến công chúng quan tâm và mua báo. Và báo để bán chạy cũng nhờ tin nóng và ảnh “hot”, mà muốn có ảnh “hot” phải có các paparazzi. Không thể phủ nhận, trong chừng mực nào đó, các paparazzi thực sự là nỗi ám ảnh và sợ hãi của các ngôi sao vì cảm giác họ có thể hiện diện ở bất cứ đâu. Nếu nói ngôi sao là nạn nhân của các paparazzi cũng hoàn toàn không “ngoa”. Rất nhiều ngôi sao phải rơi nước mắt khi những tấm ảnh “không lấy gì làm đẹp” của mình bị phơi bày lên tất cả các báo. Hay những chuyện riêng tư cần phải giấu kín nhưng “ai cũng biết”. Thậm chí đôi lúc còn bi kịch, như thảm họa của công nương Diana có phần “đóng góp” rất lớn của paparazzi...Hầu hết những người nổi tiếng không thích sự có mặt của paparazzi nhưng cũng đành bó tay bởi những mánh khóe “chuyên nghiệp” ngoài khả năng dự đoán của các ngôi sao. Vì thế, những người đại diện cho các ngôi sao yêu cầu luật pháp lên tiếng bảo vệ thân chủ của họ khỏi những cuộc săn lùng vô cớ. Trên thực tế, các ngôi sao ít được bênh vực và ở Hollywood chưa có luật săn ảnh. Vì thế, sự nổi tiếng song hành cùng sự tồn tại của paparazzi chẳng khác nào “sống chung với lũ” mà các sao buộc phải chấp nhận.

Tuy nhiên, nếu chỉ nghĩ rằng các sao là “nạn nhân” của pa­parazzi thì e rằng cũng không chính xác, vì bản thân ngôi sao đôi khi cũng rất cần đến họ. Và quả thực, trong rất nhiều trường hợp các paparazzi đã giúp họ lưu giữ những khoảnh khắc có “một không hai” hoặc giúp họ trở nên nổi tiếng, hay ít nhất xóa đi những ấn tượng không tốt mà họ vừa gây ra trước đó. Trường hợp bức ảnh chụp Paris Hilton khóc khi bị nhốt trong xe tù đầy tội nghiệp đến mức tất cả những ai từng lên án cô cháu gái duy nhất của dòng họ Hilton vì thói ăn chơi vô độ của cô đều cảm thấy thương cảm và phần nào chia sẻ với những bất thường trong lối sống của cô gái “trẻ người, non dạ”.

Thậm chí, không ít người nổi tiếng đã sử dụng các paparazzi để làm lợi cho họ. Họ tiết lộ nhiều điều cho báo chí là có mục đích, chẳng hạn tạo nên dư luận về mình trước khi ra mắt một bộ phim, trong trường hợp đó họ sẵn sàng bỏ tiền ra để thuê các paparazzi để có những bức ảnh “tình cờ” đã được sắp đặt. Hoặc đôi khi, để đánh lạc hướng dư luận, những ngôi sao còn cố tình xuất hiện ở những nơi công cộng, nơi mà họ biết chác luôn có những tay săn ảnh thường trực 24/7 để hy vọng được báo chí nói đến.

Sao và paparazzi

Luôn sẵn sàng trước cửa nhà những người nổi tiếng hoặc những nơi họ thường lui tới để tìm cơ hội cho ra đời những tấm ảnh “vàng”, đó là công việc của các tay săn ảnh. Không giống như nghề nhiếp ảnh thông thường, để có những bức ảnh của các ngôi sao đáng giá có khi lên đến mấy chục ngàn euro, họ phải trả giá rất đắt không chỉ là mồ hôi nước mắt mà có khi là chính tính mạng của mình.

Đôi khi, sự điên loạn, cuồng nhiệt của các paparazzi khiến các sao phát cáu. Trong những lúc mất bình tĩnh, những hình tượng đẹp trong lòng công chúng bỗng chốc tan biến và họ trở thành những “con nhím có gai” chống trả quyết liệt các pa­parazzi. Nhìn thân hình nhỏ nhắn của Avril Lavigne, không mấy ai lại có thể tưởng tượng ra rằng mỗi khi thấy ngứa mắt với các paparazzi cô đã không ngần ngại nhổ nước miếng vào mặt họ. Công chúa nhạc pop Britney thì từng bị một paparazzi tên là Cullen Reavley kiện vì khi anh ra đang chụp ảnh ba mẹ con cô ngồi trong xe hơi ở Santa Monica, mẹ cô đã cố tình đâm thẳng vào anh này khiến anh bị thương khắp mình mẩy và phải chịu thương tật suốt đời. Một paparazzi khác bị bắn thủng giò khi săn ảnh quanh nhà Briney. Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Sean Penn hồi tham gia đóng một bộ phim tại Trung Quốc năm 1986 tình cờ phát hiện có một paparazzi trong phòng mình tại khách sạn đã dùng cánh tay thép của mình siết chặt cổ để anh ta lửng lơ ngoài balcon của tầng 9. Anh đã bị bắt vì tội cố tình mưu sát, nhưng do tay săn ảnh chưa chết nên cuối cùng anh này cũng được tại ngoại.

Rất nhiều vụ bạo lực đã xảy ra với các paparazzi hoặc giữa các paparazzi với nhau nhưng con số những thợ ảnh tham gia làng pa­parazzi ngày càng tăng và các sao ngày càng học cách phải đối xử tử tế với paparazzi, để những tay săn ảnh này không “phát tán” những tấm ảnh gây xì-căng-đan của họ hoặc giúp họ quảng bá tên tuổi cũng như hình ảnh. Cô nàng tiệc tùng Paris và Jerry Hall luôn mỉm cười và để các paparazzi thoải mái tác nghiệp.Gwyneth thú nhận đã không còn quan tâm quá nhiều đến paparazzi nữa. “Ông bà Smiths” thì có cách hành xử rất lịch sự. Hồi bị săn ảnh ráo riết ở Namibia, họ đã tránh các tiểu xảo nhòm ngó bằng cách thuê hẳn các nhiếp ảnh gia và những tạp chí tin cậy để thể hiện bộ ảnh đời thường của gia đình và xuất hiện trước công chúng để tất cả những người hiếu kỳ cùng chụp.

Dù muốn dù không, thì sự tồn tại của paparazzi rất cần thiết, không chỉ cho giới báo chí mà các ngôi sao cũng rất cần có paparazzi để đánh bóng tên tuổi của mình (nhưng đôi khi cũng phá hỏng tên tuổi chỉ trong chốc lát). Còn những paparazzi, họ làm nghề này trước tiên vì đam mê và sau đó, là những con số không giới hạn của đồng đô la.

Ảnh con của người nổi tiếng: 100.000 USD

Ảnh trăng mật: 100.000 / 150.000 USD

Ảnh những cặp tình nhân ngôi sao tình tứ bên nhau: 50.000 / 60.000 USD

Ảnh ngôi sao đến “thăm” bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ: 10.000 USD

Ảnh những ngôi sao“hot” mặc bikini: 100.000 USD

Hình ảnh mới của ngôi sao đang “hot”: 10.000 USD / 15.000 USD

Tuấn Anh