Đàn ông chọn vợ: "Đẹp đần" hay "khôn xấu"

(TGĐA) - Tôi vừa đọc bài viết “Chọn khe ngực sâu hay cái đầu trí tuệ” của nhà văn Sương Nguyệt Minh trên báo Tuổi trẻ Đời sống. Cả bài viết toát lên việc nếu chỉ được chọn một thì phần lớn đàn ông sẽ chọn người đẹp mà đần còn hơn đi chọn người khôn mà xấu.

Và tác giả đưa ra vài dẫn chứng về quyền năng của nhan sắc: “Người xưa nói Anh hùng không qua ải mỹ nhân, chứ không thấy ai nói Anh hùng không qua ải con gái có cái đầu thông thái. Vẻ đẹp Tây Thi đến mức ngày còn ở thôn Trữ La, nàng ra hồ giặt lụa, cá ngước lên nhìn thấy mà cả thẹn phải lặn xuống nước. Mỹ nhân Tây Thi đẹp nghiêng nước nghiêng thành, khiến Ngô Vương Phù Sai si mê, rối trí đến mất nước. Sức mạnh người đẹp còn dữ dội hơn cả một đạo quân bách chiến bách thắng, hỏi ai không chọn khe ngực sâu?”.

Neu_Tay_Thi_chi_co_nhan_sac_thi_khong_de_gi_lam_khuynh_vuong_dao_quoc

Nếu Tây Thi chỉ có nhan sắc thì không dễ gì khuynh vương đảo quốc

Tôi thì cho rằng Tây Thi (nếu có thật, vì cho đến giờ chính sử vẫn không nhắc đến tên nàng và nhiều sử gia khẳng định rằng nàng không có thật) là một người đàn bà không những đẹp mà còn cực kỳ thông minh. Và chính cái thông minh của nàng mới làm cho khuynh vương đảo quốc. Tây Thi đứng đầu tứ đại mỹ nhân Trung Hoa, là một gián điệp của nước Việt, mà xưa nay mọi nữ điệp viên đều không thể thiếu được thứ vũ khí vô hình là trí tuệ và sự khôn ngoan hơn người. Cleopatra, Võ Tắc Thiên hay Từ Hy Thái Hậu cũng đều đặc biệt thông minh nên mới có thể thâu tóm quyền lực của một quốc gia rộng lớn như Trung Hoa, Ai Cập. Thậm chí khi xem ảnh Từ Hy, nhiều người còn khá thất vọng vì bà không đẹp nghiêng nước nghiêng thành như hậu thế vẫn tưởng tượng. Phần trí tuệ của Từ Hy có lẽ vẫn sâu hơn rãnh ngực. Nếu ngày nay chọn điệp viên, chắc không ai dám chọn các người mẫu đẹp từng milimét chuyên quảng cáo đồ lót, e rằng các cô ấy sẽ làm hỏng việc. Hoặc chí ít các cô cũng chẳng thể nào quyến rũ nổi những chính khách thông thái vì thời nay người đẹp nhiều vô số kể, mở tạp chí nào ra cũng thấy người đẹp xếp hàng trên các trang họa báo. Chẳng người đàn ông nào lại dại dột “mất nước” chỉ vì một người đàn bà “ngoài đẹp ra ta chẳng có gì”.

Vo_chong_ty_phu_Bill_Gates

Vợ chồng tỷ phú Bill Gate

Có người nói đàn ông thông minh và tài giỏi, khi chọn ý trung nhân thường chọn cái họ thiếu, ấy là nhan sắc, còn sự thông thái họ có thừa rồi, họ không cần thêm một người thông thái nữa. Tôi e không phải vậy. Những người đàn ông tài năng, họ có nhiều sự lựa chọn, nên thường là lại chọn…cả hai. Điểm lại thấy người trong mộng của Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn, Nguyễn Đình Thi, Picasso, Tagor, Victor Hugo, Beetthoven, Napoleon, J.F Kennedy… đều không những vừa đẹp, vừa thông minh mà còn rất mạnh mẽ, cá tính, có cốt cách, tài hoa, am hiểu nghệ thuật và nhiều người trong số họ xuất thân từ tầng lớp quý tộc. Nếu không mạnh mẽ và cá tính mà chỉ ngoan hiền, đần độn thì nữ ca sĩ Thanh Hằng, người tình một thời của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, mỹ nhân tài sắc nức tiếng Hà Thành đâu đủ can đảm xé tan bản thảo những bản nhạc bất hủ của nhạc sĩ trao tặng để rồi kiên quyết dứt tình, đi lấy chồng và đoạn tuyệt với tình cũ khiến người nhạc sĩ từ đó đến cuối đời không yêu thêm được ai nữa và đã viết tới một phần ba số nhạc phẩm để dành tặng cho nàng. Lúc ấy, Đoàn Chuẩn là một đại gia, người thừa kế của nhà tư sản Vạn Vân, cả nước có hai chiếc Cadillac thì Đoàn Chuẩn có một chiếc. Người nhạc sĩ cũng không thể nào viết nhạc tặng cho một người đàn bà chẳng có gì ngoài nhan sắc để rồi đến tận cuối đời, khi nghe ca sĩ hát lại “Bài ca bị xé”, ông còn bật khóc.

Hillary_Clinton

Hillary Clinton

Những người đàn ông trí tuệ hơn người, thậm chí trí tuệ vượt qua nhân loại thì lại thà chọn người phụ nữ thông minh mà nhan sắc thường thường bậc trung còn hơn. Ví như 4 tỷ phú giàu có và tài năng nhất hành tinh đã được tạp chí Forbes xếp hạng lần lượt là Bill Gates, Warren Buffet, Steve Jobs, Richard Branson thì đều có vợ không đẹp nhưng thông minh. Thậm chí Warren Buffet và Richard Branson đều có hai vợ nhưng vợ nào cũng theo “gu” như thế.

Hồi còn sống, nhà thơ Trần Hòa Bình có bận buột miệng bảo với đông đảo nhiều người cùng có mặt ở đó rằng “Trước giờ tôi cứ tưởng phụ nữ đẹp là tất cả. Lúc nào tôi cũng thích phụ nữ đẹp, chỉ cần đẹp là đủ, nhưng sau thấy nhiều người đẹp rất vô duyên, tiếp xúc chịu không nổi”. Chọn phụ nữ đẹp mà kém thông minh chỉ là sự lựa chọn của số đông đàn ông trung bình, không phải của những người đàn ông xuất sắc và tài năng. Trong trường hợp có những đại gia giàu có sở hữu những người đẹp đần, ấy là có hai trường hợp, hoặc là anh ta cũng chẳng phải là một trí tuệ siêu việt gì, chỉ nhờ mánh lới và may mắn mà phất lên tạm thời chứ không phải nhờ trí tuệ mà thành giàu có, khi ấy gặp người thông minh khéo anh ta còn phát ngại. Hai là anh ta không quan trọng cô gái kia thế nào vì trước sau chỉ coi cô ta là một công cụ tình dục để giải trí, còn danh chính ngôn thuận anh ta đã có một người vợ ở nhà rồi, chưa kể còn thêm vô số bồ nhí khác.

Cleopatra

Cleopatra

Có một số người đàn ông tài năng, giàu có, thành đạt mà tại sao phu nhân của họ đã không đẹp thì chớ lại còn không mấy sắc sảo. Dễ hiểu là vì người đàn ông nào khi lập thân cũng bắt đầu từ con số không, rất hiếm người được sinh ra từ gia đình tư sản giàu có và tài hoa. Thời trẻ họ chẳng có gì trong tay, lại phần nhiều tiến lên bằng con đường kinh doanh, chính trị, “ý chí chiến đấu” dồn hết cho sự nghiệp, lãng mạn ở đâu nữa. Nên có lẽ những năm 20 tuổi, họ không phải là đối tượng bắt mắt đối với những cô gái trẻ xinh đẹp và thông minh, những người có quyền lựa chọn hơn là cứ ngồi đó để người khác chọn mình. Và có khi ở tuổi già, họ lại được phụ nữ trẻ “săn đuổi” nhiều hơn ở tuổi trẻ.

Trước khi sinh con, tôi vẫn nói rằng nếu có con gái mà chỉ được chọn một thứ cho con mình, tôi chọn trí tuệ. Thứ quan trọng là thứ không thể tạo ra và thay thế được. Không một phát minh tiên tiến nào của thế giới loài người dù là ở thì tương lai có thể biến đổi chỉ số IQ của một con người từ 85 lên 155, nhưng công nghệ ngày nay ở các trung tâm thẩm mỹ Hàn Quốc, Bắc Kinh có thể thay đổi một cô vịt thành một cô thiên nga. Giờ các bác sĩ dao kéo có thể làm được những điều mà cách đây nửa thế kỷ là không tưởng như gọt cằm nối dài chân, biến da đen thành da trắng, biến đàn ông xù xì thành đàn bà nõn nà – xinh đẹp… Chẳng có vô số ngôi sao trong ngoài nước chỉ sau một tháng đã khiến mình không còn nhận ra được mình nhờ công nghệ làm đẹp siêu phàm đấy ư? Vì thế tôi chỉ mong cho con gái tôi được thông minh. Có trí tuệ và sự khôn ngoan, chí ít nó cũng sẽ biết chọn bạn mà chơi, chọn người mà yêu, chọn cộng sự mà làm việc, không lo bị lợi dụng, phản bội hay lừa đảo; nó sẽ biết cách ứng xử trong xã hội sao cho nhã nhặn và thanh lịch nhất; nó sẽ chủ động và tỉnh táo trong mọi tình huống; sẽ được mọi người tôn trọng và sẽ tỏa sáng nhờ trí tuệ của mình. Trí tuệ làm ra tiền bạc, trí tuệ cũng tạo ra một vẻ đẹp riêng, cái đó người ta gọi là có duyên (dù chưa cần nhờ đến dao kéo).

Yoga-office-girl

Không có phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp. Rất tiếc nhiều phụ nữ thông minh nhưng không sở hữu nhan sắc lại không tin vào điều này. Còn nhớ một câu chuyện rất ấn tượng mà tôi đọc trên một trang báo. Ấy là khi Bill Clinton vừa nhậm chức thì có người bạn cũ thời sinh viên của ông xem ảnh trên các phương tiện truyền thông và thốt lên rằng “Chà, cuối cùng thì cậu cũng tự tìm cho mình một cô gái xinh đẹp hơn”. Ông bạn cũ kia tưởng đâu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton là một người phụ nữ khác. Ông ta không ngờ rằng bà Hillary, người bạn cùng lớp đã yêu Clinton từ hồi họ còn học ở trường ĐH Yale lại chính là người phụ nữ xinh đẹp và sang trọng luôn xuất hiện cùng tổng thống Bill Clinton trong mọi tấm hình. Từ một cô gái trông có vẻ tẻ nhạt và thường thường bậc trung với đôi kính cận dày cộp, bà đã lột xác trở thành một hình mẫu cho hàng triệu phụ nữ ngưỡng mộ với vẻ đẹp quý phái, thanh lịch và trí tuệ nhờ vào việc biết làm đẹp một cách thông minh.

Di Li