Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ: Tôi bị stress với ‘Chú ơi, đừng lấy mẹ con …’

(TGĐA) - 'Tôi không thể kể hết mình vượt qua những giây phút 'kinh khủng' của 37 ngày quay, trong đó có hơn 30 ngày có cảnh đêm'. Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ tiết lộ khi thực hiện bộ phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con. Đây là điều hiếm có ở một đoàn phim thời @ về tốc độ và cường độ làm việc như vậy, nhất là trong ekip có diễn viên nhí tham gia vai chính. Hóa giải cho những điều đó, chính là sự cộng hưởng giữa sự nhiệt thành, trách nhiệm và xả thân hết mình …mà vẫn ngập tràn tiếng cười của toàn đoàn phim…

dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con Trần Nghĩa - diễn viên 'Cuộc đời của Yến' bất ngờ xuất hiện cực lạ trên Vogue Italy
dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con Chuyện của chú chó Mít trong 'Chờ em đến ngày mai'
dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con Vợ chồng Thanh Thúy - Đức Thịnh bận rộn với các hoạt động bên lề của LHP Việt Nam 2017
dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ làm BGK Liên hoan phim môi trường
dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ chuẩn bị bấm máy phim điện ảnh Chờ em đến ngày mai

Lần này “vào trận” với đề tài mới hoàn toàn, thiếu nhi - gia đình, Vũ có sáng tạo thú vị riêng biệt trong cách kể Chú ơi, đừng lấy mẹ con?

Bất cứ bộ phim nào của mình trước khi làm, tôi đều suy nghĩ sẽ phải kể như thế nào để khán giả không bị nhàm chán. Với “Chú ơi, đừng lấy mẹ con...”, thử thách còn khó hơn khi đó phải là một câu chuyện mà các em nhỏ thích thú, đồng thời cuốn hút cả người lớn. Hơn nữa, đây lại là bộ phim đầu tiên mà tôi xây dựng từ ý tưởng cho đến viết kịch bản chi tiết, nó giúp cho tôi thoải mái hơn trong cách triển khai nhưng cũng khiến tôi nhiều lúc rơi vào trạng thái “hoang mang”, không biết mình nên làm gì tiếp theo với những nhân vật của mình. Và hình như, chính những thời điểm bị “dồn vào chân tường” đó lại là lúc tôi tạo nên, chính xác hơn là bật ra được những bất ngờ lớn nhất mà tôi hi vọng khán giả cũng sẽ cảm nhận được từ bộ phim.

dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ trên trường quay

Phải chăng phim của anh lần này không xây dựng tuyến nhân vật phản diện - những trái tim ích kỷ, lại chính là sự thử thách - gây khó trước những mô típ thông thường của sự đối lập trong phát triển tính cách nhân vật, dễ tạo kịch tính hơn trong câu chuyện phim?

Đúng như chị nói, cuộc đấu tranh giữa “thiện và ác” sẽ luôn mang tới kịch tính dễ dàng hơn. Và từ đó, bộ phim sẽ ít êm đềm hơn. Tôi không biết đó là điểm mạnh hay điểm yếu của mình, bởi đây không phải lần đầu tôi không đặt bất cứ nhân vật nào ở vị trí “phản diện”. Tôi nghĩ mọi thứ còn nằm ở việc bạn hướng bộ phim của mình đến ai. Với “Chú ơi, đừng lấy mẹ con...”, tôi hướng đến các em nhỏ và những bậc làm cha mẹ, bộ phim là sự thức tỉnh mạnh mẽ dù không cần yếu tố “người xấu” hiện diện ở trong đó.

Anh có thể chia sẻ về dàn diễn viên tham gia phim?

Đây có lẽ là bộ phim mà Kiều Minh Tuấn đẹp nhất từ trước tới giờ, đẹp cả từ vẻ ngoài tới tính cách nhân vật. Và tôi rất trân trọng sự hoá thân của Tuấn vào vai Đông Bắc. Tuấn có sự duyên dáng hài hước vốn có nhưng lại thể hiện được sự từng trải, lịch lãm của một người đàn ông trưởng thành.

dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con
Cảnh trong phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con

Đối với An Nguy, đây là lần thứ 2 cộng tác nên nói thật, tôi to tiếng với An rất nhiều trên trường quay. Và tới khi xem bản dựng, tôi nghĩ mình to tiếng là...đúng, bởi An có sự tiến bộ lớn so với Chờ em đến ngày mai. Diễn xuất của An chân thật, cộng thêm sự bình tĩnh và sống trong nhân vật đã làm nên một Thuỷ Tiên rất đáng xem trên phim.

Những diễn viên gạo cội như NSND Lan Hương, NSƯT Thanh Nam, NSƯT Lê Thiện có lẽ không cần phải giới thiệu quá nhiều về họ. Họ thực sự khiến tôi yêu các nhân vật trên phim hơn khi tự tưởng tượng để viết kịch bản rất nhiều.

Ngoài ra, Will cũng vào một vai quan trọng trong phim, bạn ấy luôn là người mà các đạo diễn muốn tiếp tục cộng tác sau mỗi dự án bởi diễn xuất ổn định và tinh thần làm việc tuyệt vời!

Cuối cùng, các diễn viên nhí Hữu Khang và Chu Diệp Anh có lẽ chính là linh hồn của bộ phim này (phim của tôi làm dành cho thiếu nhi mà).

dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con
Tôi không thể kể hết mình đã vượt qua những giây phút “kinh khủng” đó như thế nào nhưng chắc chắn, điều quan trọng nhất là tôi có một êkip tận tâm hết mình

Các con luôn khiến tôi phải “giật mình” bởi diễn xuất quá hồn nhiên và lột tả xuất sắc những nhân vật nhỏ tuổi trong phim. Sự lì lợm của hai bé cũng khiến người lớn phải nể phục. Tôi nhớ những cảnh quay ở An Giang khi hai bé phải chạy dưới trời nắng 35-40 độ C hai ngày trời nhưng không hề than vãn, nhõng nhẽo một câu mà vẫn hoàn thành công việc đến cùng. Nhiều lần Khang hay Diệp Anh gặp những chấn thương trong khi quay, các con cũng bấm bụng nhịn đau, chỉ đến khi tôi hô “Cắt” mới bật khóc...

Với 37 ngày quay, lại chủ yếu vào ban đêm, anh đã khắc phục thế nào ở các khâu trên hiện trường quay?

Chắc chắn đây là bộ phim khiến tôi stress nhiều nhất từ lúc bắt đầu làm phim tới giờ. 37 ngày quay thì có lẽ phải trên 30 ngày có cảnh đêm, mà lại toàn những diễn viên nhỏ tuổi. Vừa thương các con, lại vừa không thể “dễ dãi” bất cứ cảnh quay nào. Tôi không thể kể hết mình đã vượt qua những giây phút “kinh khủng” đó như thế nào nhưng chắc chắn, điều quan trọng nhất là tôi có một êkip tận tâm hết mình vì bộ phim. Bởi thế nên ngày phim đóng máy, tôi đã lần đầu tiên khóc trước tất cả mọi người. Trong thâm tâm, tôi rất biết ơn những người đã xả thân vì tác phẩm này.

dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con
Một số hình ảnh trên trường quay phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con

Anh có thể chia sẻ về người đồng hành - NSƯT quay phim Vũ Quốc Tuấn?

Với tôi, chú Tuấn thực sự là một người đồng hành tuyệt vời. Bạn cứ tưởng tượng một người hơn tôi tới 30 năm làm nghề nhưng vẫn giữ được cái lửa hừng hực mỗi khi ra trường quay, tôi thấy điều đó rất đáng ngưỡng mộ. Làm việc với chú Tuấn, tôi có một người bạn lớn để bàn bạc và nói về mọi thứ, từ góc máy, bối cảnh, trang phục, diễn viên, đặc biệt là cả kịch bản và câu chuyện phim. Chú còn rất yêu trẻ con, bởi vậy trong đoàn phim của tôi, gần như không bao giờ ngớt tiếng cười cả. Hai bé Khang và Diệp Anh hết đùa giỡn với chú Vũ lại trêu ông Tuấn quay phim râu dài. (Haha)

Với bộ phim quay phần lớn vào ban đêm, nhà sản xuất có sẵn sàng kiên trì tạo mọi điều kiện cho anh sáng tạo không ?

Nói thật là nhà sản xuất Dung Bình Dương trong thời gian quay rất...sợ tôi. Chị thường phát hoảng với lịch quay đêm dày đặc của “Chú ơi, đừng lấy mẹ con...”. Nhưng có một điều may mắn, chị Dung là tuýp người làm đến cùng.

Bởi vậy, chỉ cần việc đó tốt cho phim, chị Dung gần như đồng ý với mọi yêu cầu của tôi, dù đương nhiên, có những lúc thuyết phục chị cũng là cả một... bài toán khó. Những lúc như vậy, NSƯT Lê Cung Bắc luôn là người đứng giữa để dung hòa hai bên. Nếu không có bác Bắc, có lẽ phim không chỉ dừng ở 37 ngày quay mà có thể còn phát sinh nhiều hơn nữa. Điều quan trọng là chúng tôi cuối cùng luôn tìm được tiếng nói chung và những quyết định đưa ra dù sớm hay dù sát giờ quay đều chính xác.

dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con
Tôi sẽ quay một bộ phim lớn cuối năm nay. Nó sẽ khác hoàn toàn những bộ phim tôi từng làm

Sắp tới, ngoài tiếp tục tham gia cuộc thi Nhà biên kịch tài năng 2018 lần 2 với vị trí Hội đồng thẩm định, anh còn có những dự án điện ảnh nào tiếp theo?

Tôi sẽ quay một bộ phim lớn cuối năm nay. Nó sẽ khác hoàn toàn những bộ phim tôi từng làm. Hi vọng tôi sẽ có thể sớm tiết lộ cụ thể hơn về dự án này.

Chân thành cảm ơn anh và mong anh tiếp tục thành công.

dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ bật khóc tại buổi tiệc đóng máy phim 'Chú ơi đừng lấy mẹ con'
dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con An Nguy tiếp tục hợp tác với đạo diễn Đinh Tuấn Vũ trong 'Chú ơi đừng lấy mẹ con'
dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con Nghệ sĩ và những hy vọng về Điện ảnh Việt Nam 2018
dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con Remake phim qua lăng kính những người làm phim
dao dien dinh tuan vu toi bi stress voi chu oi dung lay me con An Nguy: Đạo diễn tin tưởng, tôi "đánh liều"

Vũ Liên