Đạo diễn Đỗ Mai Nhất Tuấn: “Làm phim teen, phải nhìn bằng ánh mắt của teen”

Phim dành cho tuổi teen Việt Nam từ trước tới nay chưa bao giờ được coi là hấp dẫn thực sự với chính khán giả ở lứa tuổi đó, anh đã bao giờ lý giải điều này chưa?

(TGĐA) - Đó là suy nghĩ của của đạo diễn trẻ Đỗ Mai Nhất Tuấn khi trả lời Tạp chí Thế giới điện ảnh về cách làm phim dành cho giới trẻ (teen) cũng như cách mà anh vận hành bộ phim đầu tay Mùa hè sôi động hiện vẫn đang trên trường quay.


Đây là bộ phim dài 30 tập kể về chuyến phiêu lưu của các bạn trẻ với hành trình 10 ngày. Mùa hè sôi động cũng là phim quy tụ được dàn diễn viên Teen thực sự như Phương Trinh, Mỹ Kim, Phi Long, Anh Duy, Thiên Minh…

Nhất Tuấn và diễn viên nhí

Tôi vẫn hơi hoài nghi về nhận định này. Thực sự, tôi vẫn nghĩ rằng khó có thể “đo” được sở thích của teen, bởi vì phần lớn những người viết phê bình điện ảnh/ truyền hình đã qua thời teen từ lâu. Nếu có những cuộc đo rating sòng phẳng, đồng thời, cuộc đo đó cũng cho biết có bao nhiêu % khán giả ở tuổi teen trả lời thích hay không thích phim đó thì tôi nghĩ sẽ thuyết phục hơn. Tôi không nghĩ rằng đạo diễn làm phim thiếu nhi phải có tâm hồn teen. Chỉ cần đạo diễn “hiểu” teen là được, hiểu teen muốn gì, teen nghĩ gì. Và còn một điều quan trọng nữa là tác dụng định hướng cùng với mong muốn xây dựng hình tượng gì qua phim. Đâu có phải làm phim teen là bê nguyên xi tất cả mọi thứ về teen ở ngoài đời vào. Và không cứ phải cứ bê những thứ ngoài đời vào thì thành phim teen được. Cốt truyện giáo dục đâu có gì sai. Làm phim mà không có tư tưởng, mà phản giáo dục thì nhà Đài chắc sẽ không cho chiếu. Vấn đề còn lại là phải giáo dục theo kiểu nào thôi.

Lứa tuổi này theo góc nhìn và sự đồng cảm của anh?

Mình lý giải những suy nghĩ hành động của teen như chính mình là các em vậy. Các em nhảy breakdance, các em nông nổi, các em nóng giận, vui đó buồn đó…thì có gì là xấu. Thời đại các em sống ở lứa tuổi này khác với mình nên không đem suy nghĩ của thế hệ mình áp đặt vào các em và buộc các em phải giống như thế. Lứa tuổi này, theo tôi, là lứa tuổi của sự tươi trẻ, xinh đẹp (trẻ thì đẹp, chứ già thì…), của quá trình xây dựng nhân cách và khẳng định cái tôi của mình. Sự khẳng định cái tôi đó có khi còn nông nổi, dại khờ bằng nhiều cách kinh dị nếu dùng hệ quy chiếu của thế hệ trước mà đo. Nhưng tất cả đều đáng trân trọng, đáng được yêu thương và nâng đỡ.

Nhất Tuấn trên trường quay

Vậy Mùa hè sôi động có gì để hấp dẫn?

Tôi và anh Duy Ngọc, biên kịch Hồng Hạnh vẫn nói với nhau rằng nếu báo chí mà có hỏi tụi mình câu này thì mình sẽ trả lời là: “Bí mật”. Cả ba người chúng tôi cùng sợ tuyên ngôn, sợ nói trước mọi thứ. Khi làm, hùng hục mà làm, còn kết quả thế nào thì để khán giả đánh giá. Bây giờ, chưa có phim mà chúng tôi hô hoắng lên: phim tôi hay lắm, hấp dẫn lắm thì…kỳ quá. Tôi chỉ có thể nói khái quát thôi: diễn viên đẹp và biết diễn, diễn viên là teen thực thụ vì thế lời thoại mà già là các em phản ứng ngay, kịch bản thú vị, nhiều tình huống và đặc biệt là những tình huống có tác dụng rất tiện ích. Xin mượn lời của diễn viên Phương Trinh: “Con đóng xong phim này, con sẽ biết leo núi, vượt thác, biết leo dây từ nhà cao tầng xuống, biết cấp cứu người khi người ta bị chết đuối, biết định hướng đi trong rừng…”. Tôi chỉ xin phép nói đến thế thôi, không thì sai ‘quy định” giữa tôi và hai bạn kia.

Kịch bản của Mùa hè sôi động do người trẻ viết?

Tác giả Hồng Hạnh là thế hệ cuối 7X. Chị đã từng đoạt giải Nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 của NXB Trẻ, Báo Tuổi Trẻ và Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức hiện đang làm báo tại TP.HCM. Lợi thế của một nhà báo thường tiếp xúc với độ tuổi trẻ giúp chị có những suy nghĩ tương đồng và sự thấu hiểu nhất định với những người trẻ hôm nay. Chị cũng từng là giáo viên cấp 3 – lứa tuổi các nhân vật trong phim Mùa hè sôi động nên rất hiểu tâm lý các em học sinh. Khi cầm kịch bản Mùa hè sôi động trên tay, chúng tôi rất vui mừng và tin rằng, mình sẽ có một bộ phim tử tế nếu biết làm một cách tử tế.

6 diễn viên chính trong phim

Anh ấn tượng nhất ở cảnh quay nào?

Cảnh các em phải leo vách núi, núi cao khoảng 500m so với mực nước biển ở Nha Trang. Quay phim cũng phải leo, đoàn phim cũng phải leo vì không có đường nào khác để đi. Vừa leo, vừa mang theo máy quay, giữ bo bo như giữ của quý, lỡ tay, máy rơi là coi như đi tong cả đống tiền. Các diễn viên đã học leo núi ở Sài Gòn nhưng ra thấy núi thật, cao vời vợi như vậy thì …hoảng. Cuối cùng, chúng tôi cũng hoàn thành được một cảnh quay sau 8 tiếng đồng hồ. Chỉ một cảnh thôi. Một bên là biển xanh ngát, một bên là vách núi dựng đứng và các teen nỗ lực chinh phục những thử thách với cá nhân mình. Tôi đã học được nhiều điều từ cảnh quay này. Khó khăn lúc nào cũng sẵn sàng nhưng nếu mình nỗ lực, cả đoàn đoàn kết thì cái gì cũng vượt qua được. Tôi rất cảm ơn các anh em làm phim, đặc biệt là hai quay phim Nguyễn Dương và Cao Anh Phú, quá vất vả…

Mùa hè sôi độngchỉ là phản ánh lớp lang cuộc sống của Teen hay là tham vọng tạo nên một phong cách sống, một trào lưu mới?

Chúng tôi chỉ dám phản ánh một góc nhỏ của cuộc sống teen bề bộn hiện nay: góc nhỏ đó là những chân dung teen đa chiều, có vấp váp, có sai lầm nhưng biết phục thiện và chung sống với những khác biệt, biết yêu thương và hết lòng vì người xung quanh. Sau những phút sôi động với những sự cố gặp phải, mỗi nhân vật của chúng tôi sẽ có những phút lắng đọng trong cảm xúc của mình, sẽ nhặt những viên sỏi đen – trắng bỏ vào hũ nhật ký của mình, để cuối cùng, xem chặng đường 10 ngày qua, họ đã làm được nhiều việc tốt hay nhiều việc chưa tốt. Sẽ có những lắng đọng bởi tình cảm gia đình, tình mẫu tử, tình phụ tử, tình bạn, và cả chút rung động đầu đời nữa.

Xin cảm ơn anh!

Phim mùa hè sôi động

6 thiếu niên với 6 tính cách và hoàn cảnh gia đình khác nhau tham gia cuộc hành trình 10 ngày, với 14 biến cố bất ngờ trong cuộc sống. Các bạn trẻ tự hoàn thiện, trưởng thành, biết chia sẻ thương yêu và học được nhiều điều không có trong nhà trường.

Đạo diễn: Nguyễn Võ Duy Ngọc, Đỗ Mai Nhất Tuấn

Biên kịch: Trần Thị Hồng Hạnh

Quay phim: Cao Anh Phú, Nguyễn Dương

Diễn viên: Mỹ Kim, Phương Trinh, Diễm My, Phi Long, Anh Duy, Thiên Minh, Khương Thịnh, Thái Thành, Mỹ Dung, Tường Vy, Bảo Châu…

Gia Hoàng

Ảnh: Đình Tiến