Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Sau 'Người phán xử', VFC còn rất nhiều phim hấp dẫn!

(TGĐA) - Sức nóng của Người phán xử càng về cuối càng nóng hơn bao giờ hết. Đã lâu lắm rồi, truyền hình Việt Nam mới có những bộ phim trở thành chủ đề bàn tán, tranh luận và cả dự đoán sôi nổi trên mạng xã hội như Người phán xử hay trước đó là Sống chung với mẹ chồng. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải – Giám đốc VFC (Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam) đã có những “bật mí” về những bộ phim tiếp theo của Hãng.

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan Nhân xem phim 'Người phán xử'
dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan Cuộc đời ít ai biết của ông trùm Phan Quân trong 'Người phán xử'
dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan Sau 10 năm, Việt Anh vẫn là chàng thiếu gia quyến rũ bậc nhất màn ảnh Việt
dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan 'Người phán xử' khiến khán giả mê mệt ngay từ tập đầu vì quá ‘chất’
dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan Việt Anh: “Cao Thanh Lâm của ‘Chạy án’ so với Phan Hải của ‘Người phán xử’ chưa là gì”
dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải

Sau hai bộ phim “đình đám” Sống chung với mẹ chồng Người phán xử, VFC còn dự án nào gây sốt như hai bộ phim trên? Liệu VFC có bị áp lực ở những bộ phim sau không, thưa anh?

Trên VTV1, vào khoảng tháng 9 sẽ có bộ phim Ngược chiều nước mắt của đạo diễn Vũ Minh Trí. Đây là bộ phim tâm lý tình cảm, quy tụ những diễn viên hấp dẫn như NSND Lan Hương, Mạnh Trường, Bình An, Hà Việt Dũng, Anh Tuấn, Huyền Lizzie, Phương Oanh…

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan
Tháng 9 này, bộ phim Ngược chiều nước mắt của đạo diễn Vũ Minh Trí sẽ ra mắt khán giả trên kênh VTV1

Ngay sau đó là bộ phim về chủ đề người Việt tại Nga, được quay ở nhiều thành phố như Moscow, Saint Petersburg, Krasnodar và Paris - Pháp… Còn trên VTV3, có 2 bộ phim với màu sắc rất khác nhau. Phim Ghét thì yêu thôi mang hơi hướng hài hước, dí dỏm với sự góp mặt của NSƯT Chí Trung và nghệ sĩ Vân Dung.

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan
Chí Trung và Vân Dung với tạo hình trong phim Ghét thì yêu thôi

Sau đó là bộ phim được mua kịch bản từ bộ phim nổi tiếng Cô dâu bạc triệu (Trung Quốc). Đây là bộ phim thu tiếng đồng bộ và có dàn diễn viên rất có sức hút như Hồng Đăng, Hồng Diễm, NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Mỹ Uyên, Lan Phương, Mạnh Trường…

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan
Phim Tuổi thanh xuân
“Phim truyền hình Việt trong những năm qua đã có sự phát triển nhưng vẫn có nhiều hạn chế mà không phải ngày một ngày hai có thể thay đổi, cải thiện được. Ví dụ như hệ thống phim trường ở chúng ta còn thiếu và yếu; chưa có nhiều kịch bản hấp dẫn… Về máy móc, thiết bị, chúng ta không thua kém nhiều, hay nói chính xác hơn, nếu đầu tư, chúng ta có thể có được những máy móc, thiết bị hiện đại, nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người, là khả năng ứng dụng, sử dụng máy móc thiết bị đó như thế nào. Và xét về khía cạnh này thì rõ ràng vẫn còn một khoảng cách không nhỏ giữa chúng ta và các nước phát triển. Một lý do nữa cũng vô cùng quan trọng là nếu so với chi phí làm phim của nước ngoài thì kinh phí làm phim của chúng ta còn quá thấp” – đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Như vậy có thể thấy trong thời gian tới có khá nhiều bộ phim hấp dẫn, đa dạng về chủ đề được gửi tới khán giả. Còn có gây sốt không thì không thể nói trước được vì để đạt được hiệu ứng đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan nhưng tôi tin là sẽ hấp dẫn. Đây đều là những dự án được đầu tư kỹ về kịch bản và dàn dựng.

Về áp lực, chính chúng tôi luôn tự tạo ra áp lực để có thể sản xuất được những bộ phim chất lượng nhất.

Được biết, anh từng chia sẻ trong năm 2017, VFC sẽ cố gắng thực hiện một dự án phim hợp tác với truyền hình Mỹ. Anh có thể bật mí dự án này đã triển khai đến đâu rồi?

Đó là một dự án phim chúng tôi mua bản quyền từ hãng phim nổi tiếng của Mỹ 20th Century Fox. Hiện đang trong giai đoạn làm việc kỹ về thiết kế trường quay dựa trên những kinh nghiệm của nhà sản xuất Mỹ. Có thể đầu năm sau, bộ phim sẽ lên sóng. Tôi nghĩ rằng bộ phim sẽ là một làn gió mới cho khán giả truyền hình.

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan
Phim Tuổi thanh xuân

Có thể thấy những phim gây sốt của VFC thời gian qua hầu hết đều có yếu tố nước ngoài. Chẳng hạn, Người phán xử thì kịch bản gốc của Israel, Sống chung với mẹ chồng chuyển thể từ tiểu thuyết của Trung Quốc hay trước đó Tuổi thanh xuânNgười cộng sự đều là những dự án hợp tác nước ngoài… Liệu hình thức làm phim Việt hóa hay hợp tác nước ngoài có phải là con đường đi lâu dài của VFC, là con đường kích thích sự phát triển của phim truyền hình Việt Nam trong thời gian tới?

Việc hợp tác làm phim hoặc mua kịch bản nước ngoài đã được thực hiện trên thế giới lâu rồi và đến bây giờ vẫn là lựa chọn của rất nhiều nhà sản xuất. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, các sản phẩm truyền hình sẽ ngày càng mở rộng đối tượng khán giả và do đó cũng không chỉ một quốc gia sản xuất nữa.

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan
Bộ phim Người phán xử đang được khán giả đặc biệt quan tâm

Ngay cả các đất nước có nền truyền hình phát triển cũng vậy. Bộ phim Sherlock của Anh có một phần kinh phí sản xuất từ 1 quỹ của Mỹ, trong khi bộ phim Mỹ Game of Thrones lại có những phần kinh phí được chi trả bởi Bắc Ai len và Anh.

Có thể thấy rằng việc hợp tác làm phim vẫn đang diễn ra và có thể là con đường đi lâu dài. Xét ở mặt cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, đây cũng là cách kích thích sự phát triển của phim truyền hình Việt.

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan
Cảnh trong phim Sống chung với mẹ chồng

Nói như vậy nhưng không có nghĩa là chỉ có hợp tác quốc tế hoặc mua kịch bản nước ngoài thì chúng ta mới có phim hay. Liên tục các năm qua, VFC vẫn có những bộ phim thuần Việt thu hút được khán giả như Khi đàn chim trở về, Zippo Mù tạt và Em, Hôn nhân trong ngõ hẹp...

Hơn nữa, làm phim Việt hóa để xuất khẩu sang nước ngoài, đó có phải là tham vọng của VFC?

Đúng vậy, và muốn thực hiện được điều này thì trước hết phải có những bộ phim đảm bảo chất lượng cả nội dung, kỹ thuật làm phim để xuất khẩu đã. Đây cũng chính là động lực để chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng, tìm tòi đề tài và đầu tư công nghệ sản xuất phim truyền hình trong những năm qua.

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan
Poster phim Tuổi thanh xuân 2

Hiện nay dòng phim truyền hình đang phải cạnh tranh mạnh mẽ từng giờ từng phút với các chương trình Truyền hình thực tế, gameshow hay ca nhạc, giải trí…, VFC đã có những động thái gì để nâng cao hơn nữa chất lượng phim, để thu hút khán giả?

Không chỉ cạnh tranh với gameshow, truyền hình thực tế… mà phim truyền hình Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh mẽ với phim truyền hình quốc tế như Âu Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan… Những năm gần đây, VFC đã không ngừng nâng cao chất lượng phim truyền hình về mọi mặt.

Chúng tôi đầu tư vào công nghệ, thiết bị sản xuất như các máy quay 4k, thu thanh đồng bộ, hệ thống chỉnh màu. Nội dung kịch bản cũng được đầu tư kỹ càng hơn, đa dạng đề tài và với mỗi đề tài thì lại khai thác sâu hơn hoặc có những cách khai thác mới mẻ.

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan
Phim Zippo Mù tạt và Em

Đội ngũ làm nghề liên tục được trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng từ việc được cọ sát làm phim thực tế với các chuyên gia nước ngoài, thông qua các dự án làm phim hợp tác. Công nghệ sản xuất phim cũng hiện đại hơn, theo quy trình của các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản. Cách quảng bá, tiếp cận truyền thông cũng được đẩy mạnh, tương tác nhiều hơn với khán giả.

Ngoài những phim của VFC, anh có thể khái quát về diện mạo chung về phim truyền hình hiện nay?

Nhiều năm nay, phim truyền hình Việt ít được đầu tư và đội ngũ làm nghề chưa có sự bứt phá mạnh. Vì vậy về chất lượng, tuy không còn nhiều phim nhàn nhạt, minh họa nhưng ít phim ấn tượng hoặc dám khai thác đề tài mới lạ.

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan
Poster phim Người cộng sự

Có thể vì việc đối mặt với hiệu quả thu hút quảng cáo nên các nhà sản xuất không dám mạo hiểm. Chưa kể gần đây, khi lượng phim chiếu rạp tăng lên liên tục, một số đạo diễn, quay phim, diễn viên… có thể làm phim truyền hình còn chưa đạt yêu cầu đã bị kéo sang làm phim chiếu rạp.

Hệ quả là sự chuyên nghiệp trong môi trường làm phim sụt giảm. Bên cạnh đó, cách xem phim và trình độ khán giả ngày càng cao, thay đổi liên tục nên có khoảng cách từ nhu cầu mong muốn của khán giả với khả năng của đội ngũ sáng tác, làm phim.

Cảm ơn anh và chúc VFC ngày càng có nhiều dự án phim hấp dẫn!

dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan Ảnh đời thường của Thu Hoài - người yêu Bảo 'Ngậu' trong 'Người phán xử'
dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan 'Ông trùm Phan Quân' lên tiếng về việc diễn viên trẻ mải chạy show
dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan 'Gặp nhau cuối tuần': Còn xa ngày trở lại?
dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: "Các dự án hợp tác luôn ẩn chứa những khó khăn"
dao dien do thanh hai sau nguoi phan xu vfc con rat nhieu phim hap dan Đan Lê vào vai chính trong phim của ông xã

Kim Anh