Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Chúng tôi vô cùng biết ơn khán giả

(TGĐA) - Tính đến ngày 13/5/2017, Em chưa 18 đã chính thức thu về con số cực kỳ ấn tượng 150 tỉ đồng trên toàn quốc. Như vậy, Em chưa 18 đã cán mốc 2.000.000 vé trong thời gian nhanh nhất là 16 ngày công chiếu chính thức. Bộ phim hiện lọt vào top 3 phim có doanh thu cao nhất từ trước tới nay tại thị trường Việt Nam (đứng sau 2 phim Kong: Skull IslandFast and Furious 8). Tạp chí TGĐA có cuộc gặp gỡ với đạo diễn Lê Thanh Sơn.

dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Cát Phượng đã ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của Kiều Minh Tuấn?
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Will – Kaity: Phim giả tình thật?
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia "Em chưa 18" lập kỷ lục mới cán mốc 2 triệu vé bán ra
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Nhờ "Em chưa 18", Kiều Minh Tuấn thoát khỏi biệt danh “Người yêu Cát Phượng”
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Cát Phượng hạnh phúc trong vòng tay Kiều Minh Tuấn và con trai
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Will 365: Đóng cặp cùng Quỳnh anh Shyn ư? Chẳng vấn đề!
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Em chưa 18 “đại thắng” với doanh thu 86 tỉ sau tuần đầu tiên công chiếu
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Phim vừa chiếu rạp, khán giả đã livestream: Lỗi tại nhà rạp
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia "Em chưa 18" bị quay lén và livestream ngay trong rạp
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Ngô Thanh Vân đến ủng hộ “gà cưng” Will trong buổi ra mắt phim "Em chưa 18"
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia "I know her": Fashion Film đầu tiên tại Việt Nam
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia 'Em chưa 18' quậy tưng bừng với bản OST thứ 2
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Phim Em chưa 18 của Will 365 và Châu Bùi ‘bung lụa’ với dàn diễn viên triệu view
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia "Em chưa 18" gây tò mò bởi thông điệp “Trời tính không bằng gái tính”
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia
Đạo diễn Lê Thanh Sơn trên trường quay Em chưa 18

Truyền thông giới làm nghề cũng như khán giả đang khen anh là đạo diễn biết “nắm thóp” thị hiếu khán giả Việt Nam, nhất là lứa tuổi teen. Cảm giác của anh thế nào?

Tôi xin được nói rõ hơn một chút, việc xác định thị hiếu khán giả thích xem gì, nghe nhạc gì... không nằm trong khả năng của đạo diễn, mà nó thuộc về Nhà sản xuất. Đạo diễn chỉ nhận lời thực hiện dự án khi cảm thấy đề tài câu chuyện đưa ra kích thích mình lao động sáng tạo. Thị hiếu khán giả Việt Nam, nhất là khán giả tuổi teen liên tục được cập nhật và biến đổi, hàng ngày, hàng giờ… Đòi hỏi của khán giả ngày một cao hơn, khắt khe hơn, đi nhanh hơn cả sự phát triển của kỹ thuật và nhân sự của ngành sản xuất phim. Cá nhân Sơn chưa bao giờ cho rằng mình có thể xác định được nhu cầu của khán giả, nên xin phép được không nhận những lời khen hoa mỹ đó.

Một câu chuyện giản dị được dàn dựng với tiết tấu sôi động, tuyến nhân vật cá tính, đối lập trong bối cảnh tổng thể là một trường trung học hiện đại. Nữ chính là gương mặt hoàn toàn mới toe góp phần lớn tạo cảm xúc, tiếng cười cho bộ phim… Đó có phải là yếu tố thăm dò” hay đạo diễn muốn tạo xu hướng cho khán giả?

Tất nhiên là chúng tôi phải tin vào câu chuyện của mình trước khi quyết định đưa nó đến với khán giả. Đưa ra món ăn mới là một sự mạo hiểm và rất may mắn, món ăn của chúng tôi đã được đông đảo khán giả đồng tình ủng hộ. Khi một phim thành công về mặt nào đó, bản thân nó sẽ tạo ra xu hướng về thời trang, âm nhạc, về góc quay… Để trở thành xu hướng, ngoài yếu tố mới còn phải hay, còn phải tạo ra những ảnh hưởng tích cực… nếu không nó sẽ chỉ như một trào lưu nào đó, xuất hiện và thịnh hành trong một thời gian rất ngắn.

dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia
"Việc casting mở cũng chứng minh cơ hội luôn dành cho tất cả, nếu bạn thật sự có khả năng"

Tại sao anh lại chọn Kaity Nguyễn đảm nhận vai nữ chính? Anh có thể chia sẻ đôi điều trong quá trình làm việc với Kaity?

Kaity đã chứng minh cho mọi người thấy việc lựa chọn cô bé vào vai chính trước hàng trăm đối thủ nặng ký khác không phải là một quyết định mạo hiểm, mà là một quyết định chính xác, có căn cứ của ekip làm phim. Việc casting mở cũng chứng minh cơ hội luôn dành cho tất cả, nếu bạn thật sự có khả năng. Sự công bằng, được tự do thể hiện bản thân này luôn là niềm mơ ước của tất cả những ai yêu bầu trời nghệ thuật. Bản thân tôi luôn muốn tạo ra thật nhiều cơ hội cho các bạn trẻ vì niềm tin tôi dành cho họ rất lớn, cũng như ngày trước tôi đã từng được tin tưởng và cho cơ hội. Việc hợp tác với Kaity rất thú vị. Ở góc độ đạo diễn, đó là một trải nghiệm khó quên, giống như những “lần đầu” làm một việc gì đó – nó luôn tràn đầy cảm xúc ở mọi cung bậc: lo lắng, ngỡ ngàng,hồi hộp… nhưng một khi đã vượt qua, niềm vui đến rất là xứng đáng.

Tại sao anh lại chọn không khí sinh hoạt của mô hình trường học quốc tế mà không phải là một trường trung học phổ thông Việt Nam tiêu biểu?

Kịch bản được xây dựng trong khoảng 3 tháng và có rất nhiều chi tiết đã được thay đổi cho phù hợp với việc khắc họa tính cách nhân vật, phù hợp với kinh phí sản xuất, không đụng lịch diễn viên v,v…Tuy nhiên, tone and mood (không khí- màu sắc phim) được tôi xác định từ đầu, ngay từ lúc làm đề cương, trình bày ý tưởng cho đội ngũ sản xuất, nhà đầu tư… Việc quyết định chọn bối cảnh trường trung học Quốc tế với một số diễn viên đóng vai giáo viên, học sinh là người nước ngoài… đã khiến chúng tôi gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm, xin phép và xếp lịch quay. Nhưng đó là chất riêng cần phải có của Em chưa 18 và cũng là điều tôi muốn. Nếu như vì lý do nào đó mà phải thay đổi điều này, nó sẽ là một phim khác, một câu chuyện khác, một kết cục khác, và là bộ phim của đạo diễn khác, không thể nào là phim của tôi.

Anh xây dựng hình ảnh hai ông bố cũng khá thú vị. Song tại sao ở cả 2 gia đình ấy, anh đều quyết định không có sự hiện diện của người mẹ?

Người mẹ không xuất hiện nhưng vẫn thấy bóng dáng của họ trong câu chuyện của hai cặp cha-con. Vì lý do nào đó mà mẹ không có mặt trong gia đình, đó đương nhiên là một điều khác biệt. Ta có thể nhận thấy đặc điểm đó trong cách hành xử và suy nghĩ của những thành viên còn lại. Thiếu vắng “người giữ lửa” truyền thống, các thành viên sẽ phải kết nối chặt chẽ hơn, gần gũi hơn, bù đắp lại khoảng trống mà người mẹ đã để lại hoặc vô tình tạo ra. Với tôi, “không có” chưa chắc là “thiếu”, mà “có” cũng khôn hẳn là “đủ”.

dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia
"Con số bao nhiêu khán giả mua vé xem lại từ 2,3 cho tới nhiều lần với tôi có ý nghĩa hơn nhiều so với việc phim đạt bao nhiêu tỷ một ngày, hay được chiếu ở bao nhiêu rạp"

Có một số tình huống “đặt bẫy” của Linh Đan, một vài phân đoạn của phim hay lời thoại nhân vật còn chưa hợp lý, gượng ép… Nếu được chỉnh sửa, anh có mạnh dạn thay đổi hay tặc lưỡi cho qua?

Dĩ nhiên không có tác giả nào hài lòng 100% với sản phẩm của mình nhất là khi sản phẩm đó là một bộ phim điện ảnh, vì có quá nhiều yếu tố nằm ngoài khả năng kiểm soát của người đạo diễn. Những gì tôi làm trong Em chưa 18 là vừa đủ, không thừa. Toàn bộ thời gian sản xuất của phim, từ ngày phôi thai đến khi phát hành, là 8 tháng. Nếu có thêm thời gian, sẽ có những chỉnh sửa hợp lý, hài hòa, sắc bén hơn. Tôi để dành những kinh nghiệm rút ra được cho những phim sau.

Trong quá trình phát hành, Em chưa 18 đã gặp sự cố bị copy…Vậy nhà sản xuất anh đã xử lý thế nào ?

Nhà sản xuất đã phối hợp với một bên thứ ba để xử lý những sự cố về bản quyền phim. Ngoài ra, tình cảm và sự ủng hộ thật lòng của khán giả dành cho bộ phim đã tỏ ra hữu hiệu trong việc cảnh báo, phát hiện và giúp đỡ ngăn chặn những hành động thiếu ý thức đang tràn lan trên mạng. Khán giả chân chính khẳng định vẫn ủng hộ phim bằng cách ra rạp, không xem phim lậu, không tải bản cam quay lén, report những người phát livestream…Chúng tôi vô cùng biết ơn khán giả.

Anh có bao giờ ngồi thử đoán kết quả doanh thu cuối cùng của phim?

Phía phát hành và các nhà đầu tư đưa ra con số khá cao. Bản thân tôi cho rằng phim sẽ đạt trên 2 triệu lượt người xem. Con số này tương đương với những phim bom tấn nước ngoài đạt được trong những năm gần đây tại Việt Nam. Trên cương vị đạo diễn, tôi không quan tâm đến doanh thu của phim mà quan tâm đến sự chú ý của khán giả dành cho phim cùng trải nghiệm của họ. Con số bao nhiêu khán giả mua vé xem lại từ 2,3 cho tới nhiều lần với tôi có ý nghĩa hơn nhiều so với việc phim đạt bao nhiêu tỷ một ngày, hay được chiếu ở bao nhiêu rạp.

Anh có kế hoạch làm phim mới chưa? Có thể bật mí đôi chút?

Dự án phim tiếp theo của tôi đã có nhưng xin phép tạm thời được giữ bí mật ở thời điểm này. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về mặt đầu tư, sản xuất, phát hành, truyền thông như với Em chưa 18. Hẹn gặp lại khán giả yêu mến nếu mọi việc trôi chảy, suôn sẻ vào năm sau!

dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia
"Những gì tôi làm trong Em chưa 18 là vừa đủ, không thừa"
Tin từ đạo diễn Charlie cho biết anh sẽ tiếp tục với Kaity Nguyễn trong dự án mới: “Bộ phim mới lấy ý tưởng từ tác phẩm Key of Life của Nhật Bản với tên tạm gọi là Sát thủ đầu mang mũ, Kaity Nguyễn sẽ đóng cùng Thái Hòa, Kathy Uyên và Huy Me. Trong phim, với vai nữ hacker, Kaity Nguyễn sẽ lột xác và chứng tỏ cô không phải là diễn viên một màu. Tôi đặt rất nhiều niềm tin ở cô bé này. Còn cặp đôi Kiều Minh Tuấn và Kaity sẽ tiếp tục tái xuất trong dự án Em trên 18. Đây không phải là phần hai của Em chưa 18 mà là câu chuyện hoàn toàn khác và vẫn do đạo diễn Lê Thanh Sơn thực hiện. Phim dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào đúng ngày 27/4/2018”
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Cát Phượng đã ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của Kiều Minh Tuấn?
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Will – Kaity: Phim giả tình thật?
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia "Em chưa 18" lập kỷ lục mới cán mốc 2 triệu vé bán ra
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Nhờ "Em chưa 18", Kiều Minh Tuấn thoát khỏi biệt danh “Người yêu Cát Phượng”
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Cát Phượng hạnh phúc trong vòng tay Kiều Minh Tuấn và con trai
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Em chưa 18 “đại thắng” với doanh thu 86 tỉ sau tuần đầu tiên công chiếu
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Phim vừa chiếu rạp, khán giả đã livestream: Lỗi tại nhà rạp
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia "Em chưa 18" bị quay lén và livestream ngay trong rạp
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Ngô Thanh Vân đến ủng hộ “gà cưng” Will trong buổi ra mắt phim "Em chưa 18"
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia 'Em chưa 18' quậy tưng bừng với bản OST thứ 2
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Kiều Minh Tuấn từ “hài bựa” đến dân chơi đúng nghĩa
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia Kiều Minh Tuấn lần đầu “lột xác” với 'Em chưa 18'
dao dien le thanh son chung toi vo cung biet on khan gia "Em chưa 18" gây tò mò bởi thông điệp “Trời tính không bằng gái tính”

Vũ Liên