Đạo diễn Mai Thế Hiệp: Có quá trời kỷ niệm với 'Thạch Thảo'

(TGĐA) -  Vào đúng thời điểm phim Việt (chủ yếu do tư nhân sản xuất), liên tục lên danh sách chiếu rạp trên toàn quốc, thì đạo diễn Mai Thế Hiệp là trường hợp may mắn được chọn thực hiện dự án Thạch Thảo - một dự án được tài trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước (70%) và nguồn kinh phí xã hội hóa huy động của đơn vị sản xuất phim - Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Galaxy - là 30%. Với tổng chi phí sản xuất phim ước tính ban đầu là 15 tỉ đồng. Liệu niềm vui hạnh phúc, vinh dự của người làm nghề có giúp anh 'vượt cạn' để nuôi ý, tạo hình cho Thạch Thảo trở thành bộ phim chất lượng? Đây là dự án trong năm đang được sự chú ý của giới chuyên môn, truyền thông và khán giả cả nước. Hiện đạo diễn Thế Hiệp đang rất bận cho công tác hậu kỳ, song anh vẫn nhiệt tình chia sẻ cùng Thế giới điện ảnh quá trình thực hiện bộ phim.

dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao Phim 'Thạch Thảo' tung Teaser poster đầu tiên đẹp đến nao lòng!
dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao Xuất hiện 'bạn gái mới' của Tùng Maru trong phim điện ảnh 'Thạch Thảo'

Hẳn không hề dễ dàng khi tên anh là sự lựa chọn tin tưởng, vượt qua nhiều đạo diễn tên tuổi trong nước và các nhà làm phim gốc Việt khác, để thực hiện dự án phim Thạch Thảo, mà trong đó có tới 70% kinh phí do Nhà nước đầu tư. Tại sao anh có được cơ hội này và đây có phải sẽ là một động lực, hay áp lực giúp anh tự tin để sáng tạo?

Có được cơ hội thực hiện dự án phim Thạch Thảo là một điều may mắn đối với Hiệp, và cũng nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều từ chị Đinh Thanh Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông và giải trí Galaxy. Cơ hội này là một nguồn động lực rất lớn đối với Hiệp trên con đường làm nghề, nhưng cũng là một áp lực không hề nhỏ. Vì Hiệp không muốn phụ lòng khán giả cũng như các anh chị trong nghề đã tin tưởng.

dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao
Đạo diễn Mai Thế Hiệp

Với đề tài phim học đường, trước đó đã có vài phim thực hiện khá thành công…Chắc chắn Thạch Thảo phải có nhiều nét mới rất riêng. Được biết, ngoài dàn diễn viên chính đúng tuổi với các tuyến nhân vật, bối cảnh thơ mộng tại Kon Tum - Tây Nguyên với những góc máy khám phá hoàn toàn mới, một thông điệp nhiều ý nghĩa trọn vẹn bởi chữ “tình”, anh còn tạo những góc khuất, kịch tính, nút thắt, điểm khác biệt …Cụ thể những việc đó là như thế nào?

Điểm khác biệt ở phim Thạch Thảo là chữ “Tình”, mà ở đây là tình anh em, tình thầy trò, và tình bạn bè giúp đỡ nhau vượt qua sóng gió của cuộc đời. Trong cuộc sống, chúng ta vốn khó tránh khỏi những vấp ngã, nhưng điều quan trọng là làm sao để vươn lên, thoát ra khỏi những tâm lý bi quan để đón nhận màu hồng của cuộc sống. Đôi lúc, cách giải quyết ngô nghê của các bạn trẻ khi đối diện những vấn đề nan giải, sẽ là điều thú vị.

dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao
Đạo diễn Mai Thế Hiệp (phải) và diễn viên trong phim Thạch Thảo

Anh có thể chia sẻ những điểm cộng về dàn diễn viên?

Hiệp rất may mắn khi tìm được các bạn diễn viên trẻ, nhưng rất tâm huyết với nghề như Bích Ngọc, Tùng Maru, Khắc Minh, Mai Ngô, Anh Tú Wilson, K.U.S, Lâm Văn Quốc, Gia Linh, Phương Quỳnh, Gina M, Nguyễn Tuấn Việt… Các bạn đều có gương mặt sáng, và hồn nhiên, nên sẽ mang đến một màu rất tươi sáng cho phim. Ngoài ra Hiệp còn may mắn được dàn diễn viên gạo cội nhận lời làm dàn bao vững chắc cho các bạn trẻ gồm: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Hạnh Thuý, NSƯT Trương Minh Quốc Thái, Ngọc Trinh, Tấn Thi, Kiều Trinh, Hồng Trang, Hoàng Thuý… Đây đều là những gương mặt bảo chứng cho trình độ diễn xuất và nhập vai.

dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao
Hiệp rất may mắn khi tìm được các bạn diễn viên trẻ, nhưng rất tâm huyết với nghề

Thạch Thảo cũng ghi nhận Vân Trang trong vai trò mới - nhà sản xuất cho phim. Đây có phải là sự gợi ý tinh tế của anh…trước cả tập thể cổ đông để quyết định làm phim?

Hiệp và Vân Trang vốn đã khá thân từ sau làm phim Thiên mệnh anh hùng. Khi biết Vân Trang có ý định thử sức mình ở vai trò sản xuất, Hiệp đã ngỏ lời mời Vân Trang cùng phát triển dự án.

Từng là nhà sản xuất, anh nhận xét gì về Vân Trang trong cách điều hành, gói ghém, chi phí của đoàn phim … Hiện đã phát sinh chi phí quá so với số vốn ban đầu 15 tỷ của bộ phim chưa?

Vân Trang tuy mới bước vào vị trí nhà sản xuất, nhưng kinh nghiệm trường quay thì Vân Trang không thiếu. Cộng với thời gian khổ luyện chuyên ngành kinh tế ở trường đại học đã giúp cho Vân Trang thích ứng và xử lý mọi việc khá ổn thỏa. Vì vậy theo ước tính tạm thời đến thời điểm hiện tại thì kinh phí vẫn còn nằm trong vòng dự toán.

dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao
Đạo diễn Mai Thế Hiệp (phải) và diễn viên Vân Trang (nhà sản xuất phim Thạch Thảo)

Anh có thể chia sẻ thêm về 2 người bạn cộng sự quay phim và nhạc phim, từng giúp anh “thăng hoa” trong các phim trước đó?

Đồng hành cùng Hiệp trong dự án phim Thạch Thảo lần này là DOP Nguyễn Vĩnh Thắng, người đã từng cùng đồng hành với Hiệp trong dự án Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. Nguyễn Vĩnh Thắng là một tay phượt thứ thiệt, cũng vì vậy mà Thắng đã giúp Hiệp tìm được những bối cảnh rất lạ, và những khung hình khá đẹp.

Nhạc phim Thạch Thảo sẽ do nhà soạn nhạc Garrett Crosby phụ trách. Garrett Crosby từng là cộng sự đắc lực của Christopher Wong, đã soạn nhạc cho rất nhiều phim Việt Nam.

dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao
Nhạc phim Thạch Thảo sẽ do nhà soạn nhạc Garrett Crosby phụ trách

Làm phim đề tài học đường với những gương mặt mới, có lẽ kỉ niệm làm phim thật khó kể hết, anh có thể chia sẻ vài chuyện thú vị tiêu biểu?

Một kỷ niệm vui với ekip đoàn làm phim Thạch Thảo là buổi quay tại trường PTTH Kon Tum, khi nhân vật Thạch lần đầu tiên đến trường. Ekip đã quyết định quay "một cú máy di chuyển liên tục" trong vòng 90 giây, và kết thúc bằng cú máy bay lên cao để thấy được toàn cảnh của sân trường. Đây là một cú máy khó, vì chỉ cần sơ sót một chút thì cả ekip phải quay lại từ đầu.

Cộng thêm lúc đó ở hiện trường có gần 200 diễn viên đóng vai học sinh, và gần 100 anh em ekip đoàn làm phim. Các diễn viên phải di chuyển liên tục (chạy là chính) để xuất hiện trong khung hình lúc cần thiết. Các anh em ekip, ngay cả cái cần cẩu để đưa máy lên cao lúc cuối, cũng phải di chuyển liên tục để không bị lọt vào khung hình. Những người trong đội trợ lý sản xuất, trợ lý đạo diễn… đều thay đồ học sinh, và chạy lẫn vào các diễn viên để điều động các bạn. Anh em trong ekip đều trêu đùa là sao các bạn học sinh này "già dữ" vậy.

dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao
Cảnh làm phim Thạch Thảo

Sau khi quay đi, quay lại khá nhiều lần, cuối cùng thì ekip cũng đã có được một cú quay hoàn hảo. Lúc cùng "play back"/xem lại để chắc chắn không có sơ sót xảy ra, mấy trăm con người bu vào một cái màn hình để xem thành quả của mình. Tất cả đều hồi hộp, đều vui cười, và khi kết thúc cú máy thì cả ekip đều cùng vỗ tay và reo mừng, giống như khi cả nước Việt Nam cùng xem đội tuyển U23 đá banh, và cùng vui mừng khi đội tuyển U23 chiến thắng.

Một kỷ niệm rất cảm động và đáng nhớ nữa là khi quay ở bối cảnh gần suối nước trong rừng. Để đi đến được bối cảnh, chúng tôi đã phải đi xuống một dốc núi cao và trơn trợt. Đang chuẩn bị set up để quay thì trời bắt đầu đổ mưa thế là cả đoàn bị kẹt giữa rừng, không nơi trú núp, số lượng dù che cũng có hạn, anh em căng thêm những tấm bạt nhựa để che cho nhau.

Để giữ tinh thần cho cả ekip, Hiệp đã quay livestream lúc đó, và tất cả anh em từ thành phần thực hiện đến diễn viên đều rất hào hứng. Mọi người đều cười vui và còn nói "không sợ mưa" vì mưa rồi sẽ tạnh. Một số khác thì cầu nguyện xin ông trời tạnh mưa. Một số thì chia nhau bánh kẹo ăn cho vui lên. Và còn rất nhiều kỷ niệm vui buồn khác nữa trong suốt quá trình làm phim Thạch Thảo mà hiện giờ đột ngột Hiệp chưa nhớ ra (Cười).

dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao
Phim Thạch Thảo có bối cảnh học đường, núi rừng Tây nguyên, và lứa tuổi thanh xuân vui nhộn, dễ gần với khán giả.

Đến thời điểm này, Thạch Thảo đang trong giai đoạn cuối hậu kỳ. Anh nghĩ sao về đứa con thứ 2 của mình để hướng tới tiêu chí cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại?

Hiệp khá hài lòng về đứa con thứ 2 của mình. Hy vọng khán giả cũng sẽ yêu mến Thạch Thảo như đã từng yêu mến Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. Phim Thạch Thảo có bối cảnh học đường, núi rừng Tây nguyên, và lứa tuổi thanh xuân vui nhộn, dễ gần với khán giả. Nhưng cũng mang một thông điệp khá nhức nhối của xã hội. Hi vọng 2 yếu tố này sẽ hòa quyện tốt trong phim.

Dự án sắp tới của anh là gì?

Hiệp đang ấp ủ dự án phim cổ trang Mai Thị Nhân Thần Truyện, và phim kinh dị Kup Bế - Hồn linh nhi. Hiệp vẫn chưa xác định dự án nào sẽ là đứa con thứ 3. Dự án nào đủ duyên trước thì sẽ tiến hành trước.

Chân thành cảm ơn và chúc anh tiếp tục thành công!

dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao Vân Trang trở lại điện ảnh với vai trò là nhà sản xuất phim 'Thạch Thảo'
dao dien mai the hiep co qua troi ky niem voi thach thao Tùng Maru và Khắc Minh 'bắt cặp' trong phim điện ảnh 'Thạch Thảo'

Vũ Liên