Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng - PGĐ Hãng phim TH Tp. Hồ Chí Minh (TFS): Vẫn là yếu tố con người thôi

(TGĐA) - Trước khi trở thành nhà quản lý (Phó Giám đốc Hãng phim Truyền hình Tp. Hồ Chí Minh) đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng đã thực hiện nhiều bộ phim truyền hình gây được sự chú ý của công chúng như Ngọn nến hoàng cung, Cỏ biếc… Những chia sẻ của người đã gắn bó và hiểu sâu sắc về phim truyền hình sẽ giúp công chúng hiểu thêm về bức tranh phim truyện truyền hình Việt Nam hiện nay.  

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi 'Bố là tất cả': Ngọc Lan mang tiếng 'úp sọt' ép Thanh Bình cưới
dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi 'Ngày ấy mình đã yêu': Lương Thế Thành 'dụ dỗ' Nhã Phương về nhà mình sau khi đi bar về
dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi 'Bố là tất cả': Ngọc Lan trả lại nhẫn sau lần cầu hôn thứ 2 khiến Thanh Bình khóc sướt mướt
dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi 'Ngày ấy mình đã yêu': Nhã Phương rủ Nhan Phúc Vinh đi khách sạn và khóa môi nồng thắm
dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi 'Nếu còn có ngày mai': 'Nàng Tấm' Bella Mai thấp thỏm vì sợ không sinh được con trai

Thưa anh, được biết gần đây TFS đang có kế hoạch sản xuất nhiều phim trở lại sau một thời gian giãn bớt mật độ. Điều đó có đúng không? Cụ thể của việc này là gì?

Bắt đầu từ năm ngoái, TFS đã khởi động lại việc sản xuất với các phim truyện truyền hình như Về quê ăn tết, Mùa Cúc Susi và kế hoạch năm nay, là các phim Rừng thiêng, Ráng chiều ấm áp…Nhưng cũng phải nói thật, việc trở lại này chỉ mang tính chất xốc lại đội ngũ làm phim, duy trì tình yêu nghề và phần nào là thăm dò thị trường.

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi
Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng

Người ta nói rất nhiều về việc phim truyền hình Việt Nam do thiếu trầm trọng các kịch bản hay vì thế phải Việt hóa, chuyển thể từ tiểu thuyết nước ngoài. TFS cũng từng có phim Việt hóa (Lẵng hoa tình yêu). Theo anh, Việt hóa kịch bản nước ngoài được gì và mất gì?

Ở các nước có nền công nghiệp điện ảnh, truyền hình lớn vào bậc nhất, như Mỹ chẳng hạn, từ lâu việc làm lại (remake) một bộ phim điện ảnh hay truyền hình từ kịch bản gốc nước ngoài đã trở thành một hoạt động sản xuất, kinh doanh hết sức phổ biến. Có phải vì Hollywood thiếu những kịch bản hay? Nói cho cùng, phim remake trước hết xuất phát từ nhu cầu từ phía khán giả. Phim gốc (nước ngoài) tất nhiên là phải hay rồi, nhưng vì nhiều lý do, người xem vẫn mong muốn nó được địa phương hóa (localize) chuyển thành câu chuyện của mình, nhân vật và bối cảnh của chính nước mình. Có cầu thì ắt sẽ có cung. Những nhà sản xuất phim sẽ nhảy vào cuộc. Và thế là câu chuyện phim remake ra đời từ đây!

Những năm gần đây xu hướng làm phim remake nở rộ ở nước ta. Nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình thành công vang dội, đạt doanh thu ngoài tưởng tượng. Nó mang đến một không khí và diện mạo mới cho phim ảnh. Điều này chứng tỏ thị trường phim ảnh Việt Nam hết sức sôi động và giàu tiềm năng. Đáng nói nhất, là những nhà sản xuất luôn năng động và không ngừng làm mới mình. Cá nhân tôi chỉ thấy Được nhiều hơn. Cái được lớn đầu tiên, là khán giả. Họ sẽ có nhiều thứ để lựa chọn. Đội ngũ thực hiện phim sẽ theo đó mà dần hoàn thiện mình, nâng cao tính chuyên nghiệp. Thị trường luôn giữ được nhịp. Còn nếu có mất thì chỉ có nhà sản xuất mất, nếu như bộ phim remake đó thất bại. Thế thôi…

Ngoài nguồn kịch bản, vấn đề chính của tất cả các đơn vị sản xuất phim, trở ngại lớn nhất của TFS trong mảng phim truyền hình là gì? Có lẽ kinh phí không phải yếu tố khó khăn hàng đầu vì các anh hoàn toàn có thể bù lại nếu bán được quảng cáo, bản quyền phim…

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi
Cảnh trong phim truyền hình Bên kia sông

Sản xuất ra một sản phẩm tốt, chất lượng cao, bất luận là sản phẩm gì, chưa bao giờ là điều dễ dàng cả. Song trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc bán được nó mới là điều quan trọng và có ý nghĩa quyết định. Là một sản phẩm hàng hóa, phim ảnh cũng không nằm ngoài qui luật thị trường này. Và cái thời “hữu xạ tự nhiên hương” đã qua lâu lắm rồi. Qui trình để cho ra đời một sản phẩm bao gồm các khâu: Nghiên cứu thị trường – Sản xuất – Tiếp thị, quảng bá – Phân phối.

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi
Cảnh trong phim truyền hình Bên kia sông

Tất cả các khâu phải phối hợp nhịp nhàng, bài bản, chuyên nghiệp và trên hết là việc thống nhất ý chí, chiến lược kinh doanh. Nhận thức được vấn đề, song vì nhiều lý do, chúng tôi (TFS) chưa thể thực hiện được. Nhìn qua các đồng nghiệp của chúng tôi ở VFC thì thấy, họ đã đặt được những bước đi căn bản cho tương lai. Bằng chứng là gần đây, hai bộ phim Sống chung với mẹ chồng và đặc biệt là Người phán xử, đã khuấy động các diễn đàn và gây nên cơn bão truyền thông. Có thể xem đây là thành công ngoài sức tưởng tượng của VFC cùng ê-kíp thực hiện phim. Không chỉ trình chiếu trên truyền hình, phim còn phát hành online trên tất cả các hạ tầng.

TFS từng có nhiều bộ phim có bối cảnh xưa với câu chuyện có chiều sâu, rộng về văn hóa và lịch sử như: Người đẹp Tây Đô, Đất Phương Nam, Ngọn nến hoàng cung, Dưới cờ đại nghĩa, Vó ngựa trời nam… Đây cũng là những phim làm nên thương hiệu TFS. Trong tương lai, hãng phim có kế hoạch gì để duy trì và phát triển dòng phim này?

Chỉ riêng với dòng phim lịch sử, TFS được xem là những người đi tiên phong và đã có những tác phẩm “đóng đinh” vào thương hiệu của mình. Nhưng làm phim lịch sử đâu phải chỉ có tiền, có nhiều tiền là đủ, mà trên hết, là phải có một ê kíp thực hiện đầy tâm huyết và tài năng. Điều kiện để làm phim lịch sử, thì thú thật, lúc này chúng tôi chưa có và cũng chưa dám nghĩ tới. Nhưng đến một lúc nào đó, khi TFS có đủ điều kiện rồi, thì ai, ai là người có đủ năng lực và uy tín để làm ra nó. Đó lại thực sự là một câu hỏi lớn. Chung qui vẫn là yếu tố con người thôi.

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi
Cảnh trong phim truyền hình Lẩn khuất 1 tên người do TFS sản xuất

Ở góc độ nào đó, TFS và VFC vẫn là những thương hiệu lớn, uy tín với bề dày thành tích và kinh nghiệm làm phim cùng điều kiện thuận lợi là có đài truyền hình có độ phủ sóng rộng. Tuy nhiên, thuận lợi cũng là thách thức khi mà trong thời kỳ xã hội hóa, chất lượng sản phẩm (ở đây là phim) chính là điều kiện tiên quyết cho sự sống còn của cơ sở (doanh nghiệp) sản xuất phim. Vậy, Ban giám đốc Hãng phim và đội ngũ làm phim cần phải có những chiến lược gì để lôi kéo khán giả mỗi ngày mở vô tuyến, tìm phim của TFS sản xuất và dừng remote ở đó cho đến khi tập phim kết thúc?

Hơn bao giờ hết, trong kỷ nguyên công nghệ số, những khái niệm như thương hiệu, kinh nghiệm, bề dầy thành tích, độ phủ sóng…là những khái niệm mong manh và dễ bị tổn thương nhất. Vì sao như vậy? Sau nhiều thập niên tiếp nhận thông tin bị động và lệ thuộc thì xu hướng người xem truyền hình, đặc biệt là giới trẻ, đã có sự thay đổi rõ rệt từ xem TV truyền thống sang xem qua mạng Internet với các thiết bị thông minh ở mọi lúc mọi nơi. Theo khảo sát của Nielsen, Việt Nam hiện là một trong những nước đang dẫn đầu xu hướng xem video trực tuyến với 9/10 người được hỏi, trả lời rằng họ xem video trực tuyến hằng tuần. Lý giải sự giảm sút mạnh người xem đối với phim truyền hình, theo tôi, có tác nhân không nhỏ của online. Không chỉ phim truyền hình nói riêng, rộng ra, online còn là đối thủ nặng ký, thách thức vị thế của truyền hình truyền thống dù không nổi đình nổi đám bằng. Có thể nói, nội dung, chất lượng vẫn là hàng đầu, nhưng cách thức xem mới là yếu tố quyết định. Điều này đang mở ra cơ hội cho những dịch vụ truyền hình truyền dẫn trên nền tảng internet hay còn được gọi với thuật ngữ OTT truyền hình. Và thế là, vấn đề của phim truyền hình đâu còn là câu chuyện của riêng thể loại này nữa, rộng lớn hơn, nó nằm trong tổng thể chiến lược của cả Đài truyền hình, của các cơ quan truyền thông lớn!

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi
Phim truyền hình Lẩn khuất 1 tên người

Theo anh, giai đoạn kế tiếp của phim truyện truyền hình Việt Nam là gì? Là một người sáng tác đồng thời là quản lý, bản thân anh suy nghĩ gì về tương lai của phim truyền hình?

Theo tôi, trong tương lai phim truyền hình Việt vẫn sống và còn sống khỏe nữa với một trật tự mới được xác lập gắn liền với từ khóa “chuyên nghiệp”. Chuyên nghiệp trong ý tưởng kinh doanh. Chuyên nghiệp trong thực hiện phim. Và cuối cùng là, chuyên nghiệp trong cách thức phát hành. Dứt khoát, nó không có chỗ cho những tay chơi nghiệp dư theo kiểu “mì ăn liền”, chụp giựt mà rất chọn lọc và kén người chơi. Một thị trường phim ảnh lành mạnh nhất thiết phải như thế.

Xin cảm ơn anh!

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi Phương Oanh: 'Quỳnh búp bê' vẫn ám ảnh tôi cho tới tận bây giờ

(TGĐA) - Quỳnh búp bê – bộ phim truyền hình về đề tài gái mại ...

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi Gặp gỡ đạo diễn Daniel Roby và nữ diễn viên chính Ol ga Kurylenko trong 'Màn sương chết' - Bộ phim tâm lý ly kì

(TGĐA) - Không được báo trước, một trận động đất vô cùng lớn tấn công Paris, ...

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi Diễn viên đặc biệt nhất trong 'Chàng vợ của em' làm khó đạo diễn Charlie Nguyễn

(TGĐA) - Thái Hòa và Phương Anh Đào đã có những chia sẻ thú vị về ...

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi NSND Bạch Tuyết tái xuất màn ảnh rộng sau 45 năm vắng bóng

(TGĐA) - Nhắc đến Tiến sĩ - NSND Bạch Tuyết, khán giả mộ điệu nhớ ...

dao dien nguyen quoc hung pgd hang phim th tp ho chi minh tfs van la yeu to con nguoi thoi Vợ chồng Võ Thanh Hòa, Mai Bảo Ngọc lần đầu khoe ảnh con gái

(TGĐA) - Mới đây, vợ chồng Võ Thanh Hòa – Mai Bảo Ngọc và con gái ...

Thảo Nguyên