Đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng: 'Khi nào đủ chín tôi sẽ làm phim điện ảnh'

(TGĐA) - "Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã thực hiện 26 phim ngắn. Mỗi phim ngắn tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn. Tôi nghĩ rằng khoảng 5 năm, thậm chí 10 năm nữa khi nào đủ chín tôi sẽ tính đến chuyện làm phim điện ảnh", đó là những lời chia sẻ chân thành của đạo diễn trẻ Nguyễn Trọng Hưng. Anh đã cuộc nói chuyện thú vị với Thế giới điện ảnh.

dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh Dàn mỹ nam 'Thanh xuân của anh viết tắt là em' bảnh bao tại buổi ra mắt phim
dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh 'Tình yêu đáng giá bao nhiêu': Bài học chân quý dành cho những bước chân chệch choạng tìm về hạnh phúc gia đình

Chào đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng, được biết trước đây bạn từng là diễn viên vậy lý do nào khiến bạn chuyển qua làm đạo diễn?

Hưng luôn muốn được làm nhiều hơn những việc mình đang làm. Hưng muốn kể một kỷ niệm cho bạn nghe đó là khi Hưng lần đầu tiên thực hiện một video quảng cáo. Mặc dù đã đi xin tài trợ nhưng vì không đủ nên Hưng phải vào làm diễn viên bất đắc dĩ. May sao quảng cáo đó lại nổi tiếng, các sản phẩm sau đó Hưng thực hiện được nhiều khán giả yêu thích và đón nhận tích cực hơn. Khi làm diễn viên một thời gian Hưng cảm thấy mình bị bó buộc bởi nhiều lý do, trong khi bản thân mình lại muốn được sáng tạo nhiều hơn. Và lúc đó Hưng đã quyết định chuyển sang làm đạo diễn để được thực hiện những điều bản thân mình mong muốn.

dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh
Đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng

Bạn có được đào tạo chuyên nghiệp về nghiệp vụ đạo diễn không?

Hầu hết những gì Hưng học được đều từ những người bạn, người thầy là những đạo diễn nổi tiếng. Bên cạnh đó, Hưng tự học rất nhiều, tự tìm tài liệu để học, tự nghiên cứu nghiệp vụ đạo dễn.

Tính đến thời điểm hiện tại bạn đã thực hiện bao nhiêu phim ngắn? Và bạn có ý định làm phim chiếu rạp không?

Tính đến thời điểm này, thì Tình yêu đáng giá bao nhiêu là phim ngắn thứ 26 của Hưng. Ý định làm phim chiếu rạp là ước mơ của Hưng và mình chắc chắn sẽ thực hiện nó. Nhưng không phải là bây giờ, có thể là 5 hoặc thậm chí 10 năm nữa, khi nào Hưng cảm thấy mình đủ chín, đủ vốn sống và đủ kinh nghiệm thì lúc đó mình mới dám làm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phim ngắn Hưng đã áp dụng những quy chuẩn từ thành phần ekip đến tất cả mọi thứ sao cho gần với phim chiếu rạp nhất để mình làm quen dần. Hưng đang đi từng bước một, chậm mà chắc.

dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh

So với những phim ngắn mà bạn đã thực hiện từ trước thì trong Tình yêu đáng giá bao nhiêu, Hưng thấy mình đã trưởng thành như thế nào?

Qua mỗi một phim ngắn mình thực hiện, Hưng đều chỉn chu hơn, rút kinh nghiệm nhiều hơn. Và Tình yêu đáng giá bao nhiêu là bộ phim Hưng rất tâm huyết. Mình đã bỏ ra gần 3 tháng làm kịch bản, cũng như từ khâu casting, tiền kỳ, hậu kỳ Hưng đều rất trau chuốt, từng bước một. Ở bất cứ giai đoạn nào, Hưng đều có mặt để làm sao phối hợp tốt nhất với ekip và truyền tải được hết những ý tưởng trong đầu mình lên phim. Trong năm nay đây là bộ phim mà Hưng tâm huyết nhất.

Đạo diễn có thể tiết lộ kinh phí dành cho phim này là khoảng bao nhiêu không?

Nói về kinh phí thì xin cho Hưng được giữ bí mật. Hưng nghĩ kinh phí không quan trọng bằng việc chúng ta tạo ra một bộ phim, tạo ra giá trị và ý nghĩa, thông điệp cho cuộc sống này và Emotion Media là công ty của Hưng có sứ mệnh tạo ra giá trị để cuộc sống tốt đẹp hơn và luôn luôn làm ra những sản phẩm mang nhiều cảm xúc. Đó là những gì công ty của Hưng hướng đến.

dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh
Trọng Hưng đang chỉ đạo diễn viên trên phim trường

Tôi rất ấn tượng với tên phim Tình yêu đáng giá bao nhiêu. Bạn có thể giải thích về ý nghĩa của nhan đề này?

Hưng đã chọn từ 20 tiêu đề để lựa chọn ra một cái tên phù hợp nhất cho tác phẩm của mình. Khi mới đọc nhan đề này bạn sẽ rất tò mò và muốn xem phim đề cập đến chủ đề nào, nội dung của nó ra sao. Hưng đã rất đắn đo và ra chỉ thị với ekip là mỗi bạn phải sáng tạo ra 5 tên để mình lựa chọn và sau 12 ngày Hưng đã chọn được nhan đề phù hợp cho bộ phim này - Tình yêu đáng giá bao nhiêu.

dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh
Poster Tình yêu đáng giá bao nhiêu

Với độ dài 10 phút bạn đã gặp phải những khó khăn nào trong việc truyền tải ý nghĩa của bộ phim?

Khó khăn thì rất nhiều, đầu tiên đó là thời tiết bởi 2 ngày quay đầu tiên, trời bỗng đổ mưa mà theo kịch bản lẽ ra phải nắng, đây là điều mình không thể lường trước được. Thứ hai, bối cảnh quá xa nhau mà Hà Nội rất tắc đường vì thế bị quá giờ rất nhiều. Hôm đầu tiên quay lẽ ra sẽ kết thúc lúc 24h00 nhưng đến tận 5h30 sáng hôm sau mới kết thúc. Đây thực sự là điều khó khăn của ekip đoàn.

dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh

Các đạo diễn thường rỉ tai nhau, làm phim khó nhất là phải làm việc với động vật và trẻ con. Thì ở phim này có cả 2 yếu tố đó luôn. Cả 2 yếu tố đó không thể nào làm việc theo kiểu nói thì "các bạn" sẽ nghe được, bắt buộc mình phải có những nghiệp vụ nhất định về thú nuôi và trẻ con để "các bạn" đó có thể hiểu và diễn cho mình.

Bạn đã áp dụng nghiệp vụ đó như thế nào?

Trong quá trình ấp ủ kịch bản Hưng đã phải nói chuyện rất nhiều với cháu của mình cũng như các em bé ở tầm tuổi đó để xem hành vi và suy nghĩ của các bé như thế nào. Hưng vào trại trẻ mồ côi để xem tâm lý của những bé bị thiếu thốn tình cảm rồi Hưng vào gặp những bé bị tự kỷ để tìm cách bắt chuyện, để xem minh có thuyết phục được các bạn bé nói chuyện với mình không. Mới đầu thì rất khó nhưng sau đó Hưng đã thành công. Và Hưng bắt đầu đưa ra những đường hướng để bạn nhân vật nhỏ trong phim sẽ có những khoảnh khắc diễn khó hơn. Hưng biết cách làm cho bạn đó diễn được.

Còn với động vật. Bạn đã xử lý như thế nào?

Ngay từ thời điểm xây dựng kịch bản, Hưng đã suy nghĩ sẽ chọn động vật nào xuất hiện trong phim, đầu tiên Hưng chọn một chú cún nhưng có vấn đề là "anh bạn" này rất tùy hứng, thích sủa lúc nào thì sủa và sau nhiều lần đắn đo, Hưng quyết định chọn một "bạn" mèo vì "bạn ấy" ngoan và dễ bảo nhưng đến khi ra phim trường mới biết "bạn ấy" nghịch như thế nào. Lúc mình muốn ở đây thì "bạn ấy" lại chạy sang chỗ khác. Nói chung làm việc với động vật rất khó.

dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh

Bạn có dùng đến huấn luyện viên thú không?

Có, nhưng đó không phải là huấn luyện viên mà là một người chị của Hưng. Chị ấy rất yêu động vật và hỗ trợ cho Hưng rất nhiều trong quá trình thực hiện phim.

Cảm hứng nào khiến bạn thực hiện bộ phim này?

Đó là vì Hưng yêu gia đình, yêu trẻ con và rất thích xem những bộ phim tâm lý, ngay đến cả tên công ty Hưng là Emotion Media. Hưng muốn sau khi xem xong phim do mình thực hiện sẽ đọng lại một điều gì đó trong lòng khán giả. Hưng mong tất cả các sản phẩm của mình đều mang đến một thông điệp tích cực để làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.

dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh

Điều gì ở phim này khác với những phim trước mà bạn từng làm?

Phim này có quãng thời gian làm kịch bản rất lâu và Hưng thực sự rất vui, không bị gò bó áp lực và được sáng tạo hết mức để lột tả hết những gì mình muốn lên màn ảnh. Bước tiền kỳ kỹ thì khi ra hiện trường bạn sẽ rất nhàn. Còn với những phim trước đây, Hưng chỉ có 2 – 3 tuần để làm kịch bản nên không thể ưng ý và trau chuốt như phim này được.

Sau một thời gian chuyển qua làm đạo diễn, bạn còn muốn quay về quãng thời gian làm diễn viên nữa không?

Không, hiện giờ nghề đạo diễn chiếm quá nhiều thời gian của Hưng rồi. Hưng đang muốn tập trung vào nghề đạo diễn để nghiệp vụ của mình được chắc, chín và được mọi người công nhận.

dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh

Bạn có nghĩ rằng mình sẽ theo học trường lớp nghiêm túc về nghề đạo diễn không?

Đó là dự định trong năm sau của Hưng. Hưng dự định sẽ sang Thái Lan để học khóa ngắn hạn trong 18 tháng về nghiệp vụ đạo diễn.

Xin cảm ơn đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng về cuộc trò chuyện. Chúc bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong thời gian sắp tới!

Tiểu sử của đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng:

Năm 2014: Tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội ngành Đạo diễn và Diễn viên điện ảnh

Năm 2015: Tốt nghiệp khóa đào tạo truyền thông và quan hệ công chúng tại Elite PR School

Founder/CEO của Emoton Media Agency, một trong những Agency sản xuất Viral Films hàng đầu tại miền Bắc, là đối tác chiến lược với các đơn vị lớn như Vingroup, VietinBank. Tân Á Đại Thành…

Là Giảng viên đào tạo Viral Maketing tại Trung tâm đào tạo Digital Marketing lớn nhất Việt Nam Vinalink Media

CEO/Owner của Fanpage Facebook Network: Tâm sự con gái, Tâm sự dao kéo, Tâm sự 69 (Eva - Adam), 60 giây, Idol Live, High 8TV, Theanh 28 Entertainment, Him.

Đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng có kỹ năng chỉ đạo diễn xuất, kể chuyện qua ngôn ngữ hình ảnh và hiệu ứng kỹ xảo. Anh từng tham gia đạo diễn cho hơn 20 TVC và hơn 30 Viral Flims cho các nhãn hàng.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực đạo diễn, Nguyễn Trọng Hưng còn ấn tượng qua các vai diễn trong phim truyền hình Bộ tứ 10A8, Đi qua mùa hạ, phim ngắn Lột xác, Người hoạt náo

Năm 2014, anh nhận giải Nam diễn viên trẻ xuất sắc 321 Action do báo Thế giới Văn hóa tổ chức.

dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh
dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh Dàn mỹ nam 'Thanh xuân của anh viết tắt là em' bảnh bao tại buổi ra mắt phim
dao dien nguyen trong hung khi nao du chin toi se lam phim dien anh 'Tình yêu đáng giá bao nhiêu': Bài học chân quý dành cho những bước chân chệch choạng tìm về hạnh phúc gia đình

Thu Hà